[Funland] Chuyên gia Singapore mổ xẻ: Dự án BRT Hà Nội thất bại

kirakira

Xe hơi
Biển số
OF-470427
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
198
Động cơ
200,675 Mã lực
Tuổi
51
Ông này ai mời mà nhảy vào bình luận nhà người ta. VN số lượng chuyên gia nhiều gấp mấy lần nhà ông ý.
 

toyennha.com

Xe tải
Biển số
OF-386681
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
434
Động cơ
242,730 Mã lực
Tuổi
44
Vô duyên ở hạ giới cứ xen vào chuyện thiên đường vớ vấn vẫn thật
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,879
Động cơ
752,102 Mã lực
Tội là tại bọn báo chí cách mệnh hết!
Lúc cần làm thì 100% đưa bài phân tích sẽ thành công.

Cần đập, lại nhét chữ vào mồm chiên da rồi phân tích ngược lại!
Vậy là xong việc.
Mọi cuộc chơi đều bắt đầu theo cách rất cổ điển.
Báo chí cũng chỉ là công cụ tuyên truyền cho ý chí 9 chị của ai đó.
Cần thổi lên là thấy mặt chúng nó.
Muốn dìm ai cũng là việc của chúng nó.
Gương anh nhạc sĩ tầy liếp :D
 

xe mất phanh

Xe lăn
Biển số
OF-78679
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
11,024
Động cơ
502,241 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội tỉnh.
Báo chí cũng chỉ là công cụ tuyên truyền cho ý chí 9 chị của ai đó.
Cần thổi lên là thấy mặt chúng nó.
Muốn dìm ai cũng là việc của chúng nó.
Gương anh nhạc sĩ tầy liếp :D
Dí nhiên :). Nên mí gọi là báo chí xách mệnh :)).
 

Camry 2.0Q

Xe tải
Biển số
OF-389046
Ngày cấp bằng
26/10/15
Số km
467
Động cơ
241,330 Mã lực
Tuổi
38
Bây h mà cứ dự án triển khai không hiệu quả mà thất bại cứ trảm người quyết định thì sau này các dự án đầu tư sẻ dc cân nhắc kỹ càng chứ k chơi kiểu tràn lan lãng phí ngân sách của nhà nước như thế này nữa đâu
 

MinhLH2016

Xe máy
Biển số
OF-397475
Ngày cấp bằng
19/12/15
Số km
67
Động cơ
233,430 Mã lực
Tuổi
66
Chiên ra Nước ngoài tuổi giề mà phán nhể ? Em nghe nói BRT thành công và đang định mở thêm 6 , 7 tuyến nữa cơ mà
 

freebird8x

Xe tải
Biển số
OF-182748
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
446
Động cơ
338,390 Mã lực
Mới mở có 1 tuyến thì thành công vào mắt à, mời anh chiên gia ngoại quốc hiến kế cho Việt Nam xem phải làm thế nào ?
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,259
Động cơ
343,720 Mã lực
Mấy hôm trước em đi BRT từ đầu TH đến bến xe YN thấy rất rất tuyệt vời đấy chứ ạ. Xe sạch sẽ, đi nhanh, nói chung là rất rất tuyệt. Ghi chú: Trên xe có em với bác lái xe.
 

bảo châu

Xe điện
Biển số
OF-2220
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
3,697
Động cơ
604,231 Mã lực
Em thấy có BRT đâm hay :) Xe ô tô đi xếp hàng ngay ngắn, hầu như là đi đúng làn. Xe máy thì chuyển sang đi cùng làn với BRT. Vậy là ổn.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,640
Động cơ
396,851 Mã lực
Ông từ tổ chức nào tới. Khai nhanh.
Khú khú
 

thanhsumi

Xe máy
Biển số
OF-64416
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
91
Động cơ
437,680 Mã lực
"Chuyên gia" nhà người ta phán từ tháng 01, sau khi BRT đi vào hoạt động được chưa đầy 1 tháng.
Mà báo chí cách mạng om đến tận bây giờ mới bốc lên, quả là rất đúng qui trình, đúng thời điểm ... :D

http://www.fareastbrt.com/en/feature/hnbrtjan17vn
 

thần ăn

Xe điện
Biển số
OF-440416
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
2,175
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
34
E chả cần chuyên gia nào phán cũng biết nó sẽ thất bại. Vậy có phải là e giỏi hơn chuyên gia không anh Hà nvh_hn ơi :))
 

Thanh Tung NĐ

Xe tải
Biển số
OF-508350
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
221
Động cơ
184,180 Mã lực
Tuổi
58
Em thấy ông này phán chuẩn:

Ông Karl Fjelstrom, Giám đốc BRT Viễn Đông, một Cty Hong Kong được thành lập từ năm 2015, là một trong số những chuyên gia chính đã lên kế hoạch, thiết kế và triển khai thành công hai hệ thống BRT “tiêu chuẩn vàng” của Châu Á ở Quảng Châu và Nghi Xương (Trung Quốc). Ông vừa có bài viết “World Bank’s first BRT in Asia is designed to fail” (“Dự án BRT đầu tiên của World Bank ở Châu Á thất bại”) đánh giá về dự án BRT tại Hà Nội, đăng tải trên website của Cty này vào ngày 22.1.2017 - một thời gian ngắn sau khi dự án BRT tại Hà Nội đi vào hoạt động. Lao Động xin trích đăng.

BRT chạy song song với tàu điện khiến lượng khách ít đi
Chuyên gia của BRT Viễn Đông đánh giá: “Dự án BRT Hà Nội nhận được tư vấn chuyên sâu nhất và đội ngũ chuyên gia từ nhiều dự án BRT Châu Á và thậm chí là thế giới”. Dù vậy, “bản thân các tính năng chủ chốt của dự án BRT Hà Nội đã có những vấn đề và khiếm khuyết sâu xa”.

Ông Karl Fjelstrom đã chỉ ra những vấn đề của hệ thống BRT Hà Nội trong vấn đề lựa chọn hành lang, thiết kế vận hành và phương tiện BRT, thiết kế nhà chờ BRT (bao gồm: Tiếp cận nhà chờ BRT, các cửa vào nhà chờ, chiều dài, rộng và cao của nhà chờ…). Cụ thể, nói về vấn đề lựa chọn tuyến hành lang của BRT Hà Nội, ông Karl Fjelstrom đánh giá: “Hành lang lựa chọn của BRT Hà Nội có thể không kém như ở Bangkok, Kuala Lumpur hay Trùng Khánh nhưng phần lớn lại chạy song song với các tuyến tàu điện trên cao đang trong quá trình xây dựng của Hà Nội. Khi tuyến tàu điện này được mở theo dự kiến vào năm 2018, rất có khả năng lượng khách đi xe của BRT Hà Nội vốn đã thấp sẽ bị tiêu hao nhiều.

Một khía cạnh đáng tiếc của sự lựa chọn hành lang BRT chồng chéo tàu điện là hành lang BRT ở phía nam đi qua khu vực đất nông nghiệp rộng rãi, mật độ nhà cửa thấp và thậm chí là nghĩa trang lớn. Ngược lại, hành lang tàu điện, chỉ cách đó 1.3km lại đi qua một hành lang đô thị rất dày. Các nhà quy hoạch có thể lập luận rằng đất nông nghiệp và mật độ nhà cửa thấp sẽ dày đặc trong tương lai. Tuy nhiên, với cách tiếp cận này, nếu để đáp ứng nhu cầu trong mười năm tới, thì tốt hơn là xây dựng BRT trong mười năm tới chứ không phải bây giờ. Thứ hai, năng lực thiết kế của BRT là quá thấp và hệ thống không thu hút, mà chỉ có một tỷ trọng rất nhỏ trong nhu cầu tương lai sẽ được cung cấp bởi BRT”.

Năng lực yếu, công suất thấp

Chuyên gia BRT nhận xét, về thiết kế vận hành và phương tiện của BRT Hà Nội cũng có vấn đề. Ông nói: “BRT Hà Nội không thực sự có thiết kế vận hành. Thực chất nó là tuyến BRT “một thân” với lộ trình xe buýt đơn độc chạy lên và xuống hành lang”. Theo thiết kế vận hành trong thiết kế năng lực nhà chờ của tuyến BRT Hà Nội cực kỳ thấp, quy ước lưu lượng xe BRT ngắn hạn với 12 xe buýt/giờ cho hai chiều vào năm đầu tiên và 40 xe buýt/giờ cho hai chiều vào các năm tiếp theo.

“Giả sử mỗi xe có 60 hành khách, thông lượng cao điểm của hệ thống BRT cũng chỉ đạt 1.200 hành khách trong một giờ trên một chiều. Một làn giao thông hỗn hợp với lượng xe máy cao có thể hơn 3.000 hành khách trong một giờ trên một chiều. Kể cả khi BRT có 40 xe buýt trong một giờ trên một chiều (gấp đôi tần suất quy hoạch), mỗi xe chở 60 hành khách thì làn xe BRT cũng chỉ chuyên chở được 2.400 hành khách, ít hơn làn xe hỗn hợp. Trước mắt, BRT Hà Nội sẽ không mang tới lợi ích trong việc làm tăng lưu lượng người đi đường. Nếu nhu cầu ngày càng tăng hoặc cần hơn 40 xe buýt trong một giờ trên một chiều, hệ thống BRT sẽ đạt đến giới hạn năng lực trong thiết kế do trạm dừng được thiết kế công suất rất thấp”, ông Karl Fjelstrom phân tích.

Nhà chờ khó tiếp cận

Ngoài ra, chuyên gia của BRT Viễn Đông cũng đánh giá nếu người dân Hà Nội lựa chọn sử dụng BRT thì hệ thống này cũng không thể đảm nhận được do hoạt động không linh hoạt, tiếp cận nhà chờ kém, không tích hợp phương thức và còn rất nhiều hạn chế quan trọng và thiếu hụt. “Một số nhà chờ BRT Hà Nội có quyền tiếp cận cùng mức, nhưng nhiều nhà chờ buộc hành khách phải đi bộ một quãng đường dài đến một ngã tư liền kề. Bảy nhà chờ dùng cầu đi bộ có các bậc thang và chỉ có một lối đi vào ở từng chân cầu thang, thay vì hai. Điều này dẫn đến người đi bộ phải đi đường vòng để vào nhà chờ BRT.

Ví dụ nhà chờ Khuất Duy Tiến, khoảng cách trực tiếp từ điểm sang khu vực lát sân nhà chờ BRT là khoảng 20m, nhưng cần đi bộ là 200m, đi vòng xa gấp 10 lần. Trường hợp đi đến nhà chờ BRT cùng mức đường thích hơn qua cầu, thậm chí đường vòng đôi khi còn lớn hơn. Tại nhà chờ BRT Hoàng Đạo Thúy, khoảng cách đoạn thẳng là 20m nhưng cự ly đi bộ là 250m. Với nhiều hành khách, việc phải đi bộ nhiều thêm và các bậc thang sẽ là điểm khiến bất kỳ lợi ích tốc độ nào của BRT bị phủ nhận” - ông đánh giá.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/du-an-brt-ha-noi-that-bai-662727.bld
Ôi giao thông Việt nam!!!
 

nvh_hn

Xe lăn
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
10,013
Động cơ
607,081 Mã lực
E chả cần chuyên gia nào phán cũng biết nó sẽ thất bại. Vậy có phải là e giỏi hơn chuyên gia không anh Hà nvh_hn ơi :))
Phán thất bại thì nhiều rồi, nhưng ý kiến khoa học kỹ thuật như bài này thì ít;)
 

astrologic

Xe hơi
Biển số
OF-305505
Ngày cấp bằng
18/1/14
Số km
124
Động cơ
303,920 Mã lực
BRT tuyến đường không phù hợp thì tất nhiên làm gì có ai đi. Thử làm với con 32 tuyến Giáp Bát - Nhổn xem có đông không
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,630
Động cơ
315,021 Mã lực
Thử cấm hết ô tô, xe máy đi xem BRT nó có đông không, vớ vẩn...
 

nvh_hn

Xe lăn
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
10,013
Động cơ
607,081 Mã lực
Thử cấm hết ô tô, xe máy đi xem BRT nó có đông không, vớ vẩn...
Ví dụ em chạy từ Hà Đông lên Kim Mã thì ok, nhưng HN có phải mỗi 2 chỗ đấy đâu cụ;). Chẳng lẽ làm đường ra cho mỗi mấy cái xe buýt chạy?
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,630
Động cơ
315,021 Mã lực
Ví dụ em chạy từ Hà Đông lên Kim Mã thì ok, nhưng HN có phải mỗi 2 chỗ đấy đâu cụ;). Chẳng lẽ làm đường ra cho mỗi mấy cái xe buýt chạy?
Cụ tự trả lời đúng rồi đấy, cấm hết xe, rồi lại mở tiếp BRT ở các tuyến khác nữa, ai không đi xin mời đi bộ nhé !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top