Em dân gốc Hải Phòng, thế hệ 194x, em từng sống là làm việc ở Hà Nội vài chục năm, trở về Hải Phòng năm 2002 thấy thành phố trì trệ quá, nhìn đám lãnh đạo mà chán
Nhưng phải thừa nhận vài năm gần đây, Hải Phòng bắt đầu lột xác, đường xá cầu cống xây dựng tốt lên nhiều
Giải phóng mặt bằng luôn là khúc xương trong xây dựng. Cách đây 1,5 năm bắt đầu khởi công đường Cầu Rào 2 - Hồ Sen (ngủ quên 20 năm). Họ trả tiền giải phóng mặt bằng thoả đáng (chắc là ít chuyện ăn chặn) nên dân tình hỉ hả. Em biết nhiều hộ nhận tiền đền bù như nằm mơ. Người quen của em cả căn nhà bán đi may ra được 5 tỷ, nhưng đền bù thì được tới 8-9 tỷ (kể cả tiền đất tái định cư). Đường Cầu Rào Hồ Sen tạm xong, đang phá nhiều nhà trong phố mở rộng một khúc nữa ở trung tâm thành phố là OK
Dưới thời ông Bí thư mới, em thấy thành phố khang trang hơn nhiều, xây cất khá nhanh và nhiều (tư nhân)
Hải Phòng rất nhiều khúc sông con, nếu không có cầu thì khó mở rộng thành phố được, thành ra cần 100 cây cầu là đúng thôi
1. Em kể một cây cầu qua sông Tam Bạc. Doanh nghiệp Sơn Trường ở Hải Phòng tặng thành phố cây cầu này bắc qua sông Tam Bạc. Từ lúc bắt tay vào làm đến khi hoàn thành chỉ 47 ngày, với giá 80 tỷ (kính tặng). Các cụ thử tính xem nếu vào tay "đầu tư công" liệu 47 ngày đã thành lập xong ban điều hành chưa? và giá chắc đội lên gấp 3, gấp 5. Vì là tư nhân, tiền túi bỏ ra nên ban bệ không nhiều và họ "không ăn cắp tiền từ chính túi họ" nên mới có giá như thế
2. Trại tạm giam Hải Phòng (đường Nguyễn Đức Cảnh) rộng khoảng 2000 mét vuông được phá đi thành bãi đất trống, đất vàng đấy nhé. Nếu tham tiền, thì thành phố đã bán cho tư nhân xây cao ốc.
Không! Chỗ đó làm bãi đỗ ô tô miến phí. Không cho phép tư nhân tổ chức thu phí, mặc dù kiếm được số tiền quá khùng ở đây.
40 năm trước đây Hải Phòng có ông Đoàn Duy Thành cũng làm thay đổ bộ mặt Hải Phòng
Nay ông bí thư Thành (dưới em một thế hệ, em không biết mặt) cũng làm Hải Phòng thức giấc vươn lên
Đồng tiền, dù sao, rơi xuống nước cũng còn nghe được tiếng tõm
Trước thì không