"Cơ trưởng cho rằng máy báo sai, ông ta đang bay ở độ cao 200 mét và đang hạ dần, còn lâu mới có va chạm với mặt đất." Hệ thống cảnh báo va chạm mặt đất trên đa số các máy bay em nghĩ đều giống nhau, khi cảnh báo va chạm đều sẽ kêu inh ỏi để cảnh báo trong buồng lái, cả đèn và âm thanh kiểu như : Pull up ! Pull up ! hoặc Too Low Terrain ! Too low Terrain !... Hoặc khác tùy theo mode, những cảnh báo rất rõ ràng và quyết liệt, chỉ cần nghe thôi cũng đã hốt hoảng lo xử lý rồi. Thứ hai nữa, là máy bay chở bộ sậu cốt cán của một quốc gia, lẽ dĩ nhiên phải là hàng được ưu tiên về mặt bảo dưỡng. Cho rằng một thiết bị có chức năng cảnh báo sống còn như vậy là báo sai, một xác suất quá nhỏ trong khi bao nhiêu yếu tố bên ngoài như sân bay hoang vu không có hỗ trợ hạ cánh, trời mù, ATC tậm tịt...v..v... Thì đúng là chọn cái chết mất rồi. Chắc do áp lực phải hạ cánh được nó lớn quá nên phi hành đoàn buộc phải mạo hiểm.
Thiết bị trên máy bay cực kỳ OK, không có cái nào hỏng cả
Khi cách mặt đất tối thiểu 500 mét, phải nhập số liệu áp suất khí quyển của sân bay để máy đo độ cao thêm chính xác. Cơ phó "nhập" sai
Có 2 khả năng cơ phó sai:
1) Thoạt đầu ông ta nhập đúng số liệu áp suất khí quyển ở sân bay QFE = 993
sau đó thấy cảnh báo va chạm tăng lên, ông này chỉnh QFE 993 thành 1013, vô tình nâng độ cao mặt bằng sân bay lên 160 mét. Ông ta nghĩ rằng cơ trưởng đang dò dẫm trong sương mù và đang bay thấp, nên nâng độ cao lên để tắt cảnh báo, đỡ điếc tai, "biết rồi, khổ lắm, nhắc mãi".
Vì sân bay ở trên cao, mà Tu-154M đang bay ở trong thung lũng, nên có họ bay cao "200 mét" thực tế chỉ chừng 50-60 mét thôi. Do quá mù và chủ quan, bận bịu, cảnh báo đã bị "lừa" rồi. Cơ trưởng tin rằng việc mình đang từ từ hạ thấp 200 mét xuống, không có vấn đề gì. Ông ta bay rất giởi, và tính rằng cùng lắm là hạ độ cao xuống 100 là cùng để còn vọt lên khi không nhìn thấy đường băng
"200 mét" theo máy đo độ cao, thì trên thực tế chỉ còn 60 mét.
Lúc ông cơ trưởng nhận ra sẽ va chạm thực sự "cái gì thế này?", chỉ còn 20 giây nữa. Nếu ông kịp tăng công suất động cơ vọt lên thì 20 giây đó là đủ, để động cơ trễ 10 giấy và còn 10 giây đủ sức vọt lên. Nhưng ông chần chừ vài giây quý báu, đến khi còn 10 giấy nữa mới thực hiện thì không kịp
Các cụ xem nhiều thì biết, khi máy bay hạ cánh (chứ không phải bay lòng vòng) thì ở độ cao 300 ft. (100 mét) là máy sẽ nhắc bằng âm thanh chính xác 10 ft (3 mét) một lần
Cụ cơ trưởng bay dò dẫm ở độ cao 60 mét mà cứ tưởng mình đang bay trên 100 mét, nên mới thốt ra "cái gì thế này", không nghĩ va chạm với cây vì nghĩ mình còn bay cao hơn
2. Cơ phó nhập sai từ đầu
Khả năng này ít, vì cơ trưởng còn có radar đo độ cao. Do bay thấp nê cảnh báo va chạm đất sẽ nhắc bằng âm thanh và giọng nói inh ỏi khi gặp cây cao.... Cả hai phi công biết rằng mình bay trên 200 mét, nên không thể va chạm được, vì thế cơ phó điều chỉnh độ cao để cảnh báo không vang lên nữa, có thể không báo cho cơ trưởng chăng?
Tóm lại ông cơ trưởng tài giỏi đã đùa với thần chết. Có thể do áp lực phải hạ xuống phi trường này bằng bất kỳ giá nào
Âu cũng là cái số