[Funland] Chuyên cơ Tổng thống Ba Lan lạc trong sương mù

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Chiếc chuyên cơ này thuộc Trung đoàn không quân đặc biệt số 36 của Không lực Ba Lan. Phi hành đoàn gồm 4 người và ba tiếp viên

Ba Lan 2010_4_10 (9).jpg

Cơ trưởng là Đại uý Arkadiusz Protasiuk, có hơn 3400 giờ bay, trong đó có 656 giờ là hoa tiêu, 1663 giờ là cơ trưởng và 530 giờ là cơ trưởng trên TU-154M)
Cơ phó là Thiếu tá Robert Grzywna. 36 tuổi có hơn 1700 giờ bay, trong đó có 277 giờ với tư cách hoa tiêu và 198 giờ với tư cách là sĩ quan thứ nhất trên TU-154M
Cả cơ trưởng và cơ phó đều không có bằng phi công do huấn luyện quân sự,
Kỹ sư bay có 37.320 giờ trên các loại và hoa tiêu có 32.1060 giờ, 60 giờ làm hoa tiêu trên TU-154M
Đoạn bôi đậm là sao hả cụ? Các phi công không có bằng phi công quân sự hay xuất thân từ phi công quân sự?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Đoạn bôi đậm là sao hả cụ? Các phi công không có bằng phi công quân sự hay xuất thân từ phi công quân sự?
Các bác này xuất thân từ phi công quân sự, sang lái Tu-154M, họ lái ngon. Nhưng bằng lái Tu-154 dân sự lại không có. Muốn có bằng phải qua trường đào tạo của Tu-154 và có chứng chỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Trên máy bay có hai thiết bị đo độ cao
1. Thiết bị đo độ cao trên mực nước biển thông qua áp suất khí quyển
2. Ngoài ra còn radar đo độ cao, nhưng radar này lại chỉ cho thấy độ cao cách mặt đất mà không cho biết được độ cao phía trước mặt (núi chẳng hạn)
Trước hết, thiết bị đo độ cao trên mực nước biển thông qua áp suất khí quyển: khi tới gần sân bay, độ cao hạ xuống cách mặt đất 500 mét, ATC sẽ cung cấp áp suất khí quyển cho phi công. Phi công sẽ nhập số liệu này vào thiết bị đo độ cao. Căn cứ vào hiệu số áp xuất mà thiết bị sẽ cho phi công biết máy bay đang cách mặt bằng sân bay là bao nhiêu (chứ không phải cách mực nước biển bao nhiêu)
3. Hệ thống cảnh báo và nhận biết địa hình (TAWS)
Trên cơ sở độ cao thực tế, TAWS sẽ cảnh báo sớm cho phi công biết những vật cản nguy hiểm phía trước
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: d4e

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,842
Động cơ
89,385 Mã lực
Ba Lan 2010_4_10 (2).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (3).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (4).jpg

Trong bài này có nhiều mô tả thiết bị hàng không, em không rành, mô tả có thể thiếu chính xác mong các cụ có hiểu biết chỉnh sửa lại để em và các cụ hiểu rõ hơn. Xin cám ơn trước
***
Ngày 10 tháng 4 năm 2010, tại sân bay Warsawa một chuyên cơ T-154M của Không lực Ba Lan đang chuẩn bị cho chuyến đi đặc biệt của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân cùng nhiều quan chức cao cấp của Nhà nước Ba Lan đến tham dự lễ kỷ niện 70 năm vụ Thảm sát Katyn, một vụ thảm sát chính trị gía và sĩ quan Ba Lan trong Thế chiến 2

Chuyến bay này mang số hiệu PAF 101 (Polish Air Force Flight 101) có hành trình Warsaw – sân bay quân sự Bắc Smolensk, có chiều dài 2.100 km sẽ mất 2 giờ 30 phút bay
Tiêu đề hợp lý. Hứa hẹn nhiều điều bí ẩn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Máy đo độ cao của cơ trưởng được đặt ở áp suất tiêu chuẩn 1013 (thay vì QFE 993 như dự đoán và thông báo ngắn gọn) trong lần tiếp cận cuối cùng. Có khả năng người hoa tiêu đã chọn sai cài đặt máy đo độ cao. Lỗi này khiến máy đo độ cao hiển thị quá cao khoảng 160 mét (ví dụ: chỉ 460 thay vì 300 mét).
Khi cơ trưởng bay chậm dò dẫm đường tới sân bay. Các cụ lưu ý đây là sân bay quân sự bỏ hoang, ATC cũng chẳng biết độ cao và vị trí chính xác của Tu-154M để hướng dẫn, mà tất cả cũng chỉ áng chừng, vì nếu trời quang mây tạnh thì chuyện hạ xuống sân bay này là muỗi với cơ trưởng
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,842
Động cơ
89,385 Mã lực
Máy đo độ cao của cơ trưởng được đặt ở áp suất tiêu chuẩn 1013 (thay vì QFE 993 như dự đoán và thông báo ngắn gọn) trong lần tiếp cận cuối cùng. Có khả năng người hoa tiêu đã chọn sai cài đặt máy đo độ cao. Lỗi này khiến máy đo độ cao hiển thị quá cao khoảng 160 mét (ví dụ: chỉ 460 thay vì 300 mét).
Khi cơ trưởng bay chậm dò dẫm đường tới sân bay. Các cụ lưu ý đây là sân bay quân sự bỏ hoang, ATC cũng chẳng biết độ cao và vị trí chính xác của Tu-154M để hướng dẫn, mà tất cả cũng chỉ áng chừng, vì nếu trời quang mây tạnh thì chuyện hạ xuống sân bay này là muỗi với cơ trưởng
Vụ này nối vụ Katyn làm quan hệ đã xấu lại càng xấu nhỉ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Theo hướng dẫn, cơ trưởng cho máy bay bay hạ thấp dần độ cao. Ông tính rằng mình chỉ hạ xuống 100 mét thôi, nếu không nhìn thấy thì vọt lên, quay lại làm vòng mới
Vì máy đo độ cao cài đặt sai, nên hệ thống cảnh báo chống va chạm (TAWS) vang lên, inh tai nhức óc.
Cơ trưởng cho rằng máy báo sai, ông ta đang bay ở độ cao 200 mét và đang hạ dân, còn lâu mới có va chạm với mặt đất.
Nhưng trên thưc tế ông ta đang bay ở độ cao khoảng 50 mét, cách mặt bằng sân bay. Do bay trong thung lũng nhấp nhô, 50 mét này là là quá nguy hiểm, nhưng ông ta không nhận ra
Khi còn cách đầu đường băng phi trường khoảng 2.060 mét, cơ trưởng nhìn thấy lờ mờ cây cối phía trước (cách 20 giây trước khi va chạm). Lẽ ra ông phải đẩy động cơ hết công suất vọt lên, nhưng cả cơ trưởng với cơ phó chần chừ mất vài giây, rồi họ mới tăng công suất động cơ tối đa để vọt lên
Than ôi, động cơ thường có tính ý, từ lúc ra lệnh đến lúc công suât động cơ tối đa phải mất 10 giây
10 giây ngắn ngủi đó máy bay đã không vọt lên được và đâm vào cây bạch dương chết tiệt cao 11 mét, đường kính cât 35 cm
Kể ra không có cây bạch dương đó ngáng đường thì họ cũng thoát chết
Ba Lan 2010_4_10 (15).jpg

Cánh phải máy bay cắt ngang cây bạch dương, máy bay va vào đất và tan thành nhiều mảnh, không một ai còn sống
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ba Lan 2010_4_10 (6).jpg

Tay cơ trưởng cũng giởi, mò mẫm được đến đầu đường băng, chỉ còn cách 1,060 mét là cán đích thì va phải cây bạch dương
Ba Lan 2010_4_10 (7).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Tu-154 vi phạm một loạt quy định
Theo quy định khi máy bay đang hạ cánh, buồng lái phải cực kỳ yên lặng và không người lạ nào được vào. Nhưng Vụ trưởng Vụ lễ tân, người tổ chức chuyến đi này, đã vào buồng lái và trao đổi với cơ trưởng.
Cơ trưởng vừa phải liên lạc bằng tiếng Nga với ATC, vừa nói chuyện với Vụ trưởng vụ Lễ tân, vừa phải chăm chú lái nên không biết rằng độ cao thực tế của máy bay rất thấp, rất nguy hiểm (do cảnh báo đã bị “lừa“, không kêu nữa)
Do Tu-154M không có phát đáp nên ATC cũng không biết độ cao của Tu-154M là bao nhiêu để cảnh báo. Hơn nữa ATC cũng không biết vị trí chính xác của Tu-154M để dẫn đường chính xác, mọi thứ đều phải quan sát bằng mắt thường vì đây là sân bay quân sự
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Nga thành lập Uỷ ban điều tra tại nạn máy bay do Thủ tướng Putin đứng đầu
Ba Lan cũng thành lập Uỷ ban điều tra tại nạn máy bay và cử 34 người đến hiện trường
Những mảnh xác Tu-154M được đưa về ráp lại ở Ba Lan
Tu-154M có 3 hộp đen, hai hộp đen nguyên bản của nhà sản xuất máy bay Tu-154. Hộp đen thứ ba là của Ba Lan sản xuất. Giải mã cả 3 hộp đen đều ra kết quả trùng nhau
Edmund Klich, người đứng đầu Ủy ban điều tra vụ tai nạn của Ba Lan, khẳng định sai sót của phi hành đoàn đã khiến chiếc chuyên cơ chở vợ chồng Tổng thống Lech Kaczynski và đoàn quan chức cấp cao nước này tử nạn.
"Các phi công đã bỏ qua mọi cảnh báo từ hệ thống điều khiển tự động của máy bay và mạo hiểm", Ria Novosti dẫn lời Klich phát biểu với tờ Rech Pospolita.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Tháng 6/2010, khoảng 1.300 tài liệu điều tra của Nga về vụ tai nạn máy bay làm Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski thiệt mạng đã được Moscow chuyển cho Warsawa.
Theo phát ngôn viên văn phòng trưởng công tố Ba Lan Mateusz Martyniuk, tài liệu điều tra này bao gồm lời khai của các nhân chứng và hình ảnh hiện trường vụ tai nạn.
Tháng 1/2011, Nga đã công bố bản báo cáo điều tra cuối cùng do các nhà điều tra nước này thực hiện về vụ tai nạn máy bay năm 2010. Chủ tịch Ủy ban hàng không liên bang (IAC) của Nga khi đó Tatyana Anodina khẳng định lỗi nằm ở phi hành đoàn. Theo đó, phi hành đoàn trên chiếc máy bay Tu-154 đã từ chối hướng tới một sân bay khác do lo ngại Tổng thống Kaczynski sẽ phật lòng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Cũng theo bà Anodina, sự hiện diện của các quan chức cấp cao, gồm Tư lệnh lực lượng Không quân Ba Lan, trong buồng lái đã khiến phi hành đoàn chịu áp lực tâm lý và bị ảnh hưởng khi quyết định vẫn hạ cánh xuống Smolensk. Báo cáo khẳng định, không xảy ra vụ cháy nổ nào trước khi máy bay gặp nạn.
Vào tháng 10/2016, gia đình cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski chấp thuận yêu cầu khai quật mộ cố Tổng thống từ phía cơ quan điều tra để phục vụ cho việc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay.
Tháng 4/2017, nhóm điều tra vụ rơi máy bay chở Tổng thống Lech Kaczynski đã công bố một bản phân tích mới cho thấy chiếc máy bay xấu số đã vỡ tung trên không trung trước khi rơi xuống mặt đất. Ông Waclaw Berczynski, trưởng nhóm điều tra của Ba Lan, công bố trên kênh truyền hình TVP Info về kết quả phân tích mới cho thấy, chiếc máy bay đã phát nổ ngay trên không trung và rơi xuống vị trí cách xa cây bạch dương mà đội điều tra trước cho là một phần nguyên nhân gây ra tai nạn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Tuy nhiên, trong một thông báo gửi đi hồi tháng 5/2018, Ủy ban điều tra Nga phủ nhận các kết luận của Ba Lan về khả năng có một vụ nổ đã xảy ra trên máy bay chở cố Tổng thống Kaczynski. Phát ngôn viên của Ủy ban điều tra Nga lý giải rằng, không có dấu hiệu nào về tác động của chất nổ trên mặt đất được tìm thấy ngay sau thảm họa trong các thử nghiệm kỹ thuật về một vụ nổ trên không mà nước này đã tiến hành.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Tháng 9/2020, các công tố viên Ba Lan đã đề nghị bắt giữ 3 nhân viên kiểm soát không lưu Nga tại phi trường Bắc Smolensk với cáo buộc cố tình gây ra vụ tai nạn khiến vợ chồng Tổng thống Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức cấp cao Ba Lan thiệt mạng năm 2010. Phía Ba Lan tin rằng các kiểm soát viên “đã lường trước được nguy cơ xảy ra thảm họa” khi cho phép phi công Ba Lan hạ cánh. Tuy nhiên, cáo buộc trên của Ba Lan đã bị Nga bác bỏ, cho rằng ATC đã “khuyên“ Tu-154M đi sang sân bay khác, và họ cũng không dám ngăn cản chuyên bay VIP này
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Cả cuộc điều tra chính thức của Nga và Ba Lan đều không tìm thấy lỗi kỹ thuật nào trên máy bay và kết luận rằng phi hành đoàn đã không thực hiện việc tiếp cận một cách an toàn trong điều kiện thời tiết nhất định. Chính quyền Ba Lan phát hiện ra những thiếu sót nghiêm trọng trong việc tổ chức và huấn luyện đơn vị Không quân có liên quan, đơn vị này sau đó đã bị giải tán. Một số thành viên cấp cao của quân đội Ba Lan đã từ chức trước áp lực của các chính trị gia và giới truyền thông.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ba Lan 2010_4_10 (12).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ba Lan 2010_4_10 (19_1).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (20).jpg
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Máy bay Tu-154M có chuyến bay đầu tiên năm 1990, sau 20 năm hoạt động nó tích luỹ được 5.000 giờ bay và vừa được bảo trì cách đây 5 ngày ở Praha (cộng hoà Czech). Máy bay Nga sử dụng hệ mét đo chiều cao, tốc độ km/h khác với máy bay phương Tây
Ba Lan 2010_4_10 (1) Tu-154.jpg

Hôm 8/4/2010, hai ngày trước chuyến bay định mệnh, chiếc Tu-154M trở về Warsawa sau khi bảo dưỡng ở Praha (Czech)
Phi công sợ nhất lái máy bay sau bảo trì, bảo dưỡng phải ko cụ ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ba Lan 2010_4_10 (21).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (22).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ba Lan 2010_4_10 (23).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (24).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ba Lan 2010_4_10 (25).jpg
Ba Lan 2010_4_10 (26).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top