[Funland] Chuyến bay Apollo 13 sống sót thần kỳ

Colza

Xe hơi
Biển số
OF-825417
Ngày cấp bằng
25/1/23
Số km
169
Động cơ
6,065 Mã lực
Hay quá. Em vào hóng thớt cụ Ngao. Cách đây tròn đúng 1 năm, em đi thăm bảo tàng Hàng không-Vũ trụ ở Washington DC. Quả thật rất ấn tượng. Nếu có dịp sang Washington lại, em sẽ vẫn đi thăm bảo tàng này tiếp.

Đôi giày của Eugene Carnan dùng để bước đi trên mặt trăng, 12/1972, mission Apollo 17.
20230407_170937.jpg


20230407_170927.jpg



Mô đun điều hành, Apollo 11:
20230407_171354.jpg



20230407_171514.jpg

20230407_171602.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (24).jpg

Toàn bộ Apollo 13
Từ trái sang phải
1) Hai khúc đầu gọi là Module Mặt trăng nick Aquarius
Khúc đầu tiên bên trái là phần động cơ đổ bộ xuống Mặt trăng
Khúc thứ hai là chỗ ngồi cho HAI phi hành gia khi đổ bộ
(Khúc thứ hai này sẽ trở thành "hầm lánh nạn" cho cả 3 người khi tàu gặp nạn)
2) Module Chỉ huy (CM) hình nón, phần sẽ được thu hồi khi về trái đất
3) Module Phục vụ - Chỉ huy (CSM) gồm phần Chỉ huy và Phục vụ
Khi trở về trái đất thì Module Chỉ huy tách khỏi Module Phục vụ
Hiện trạng là Module Phục vụ bị nổ hai (trong bốn) bể oxy
Space 1970_4_11 (22).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (24).jpg
Space 1970_4_11 (25).jpg
Space 1970_4_11 (26).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (27).jpg

Cảnh lắp ráp Module Chỉ huy, Phục vụ (CSM)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (27).jpg

Module Chỉ huy, Phục vụ (CSM) cắt riêng ra với 4 bể chứa oxy lỏng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (28).jpg

Module Phục vụ (SM) bị nổ hai bể oxy lỏng. Ảnh chụp từ Module Chỉ huy sau khi tách ra để trở về trái đất
Space 1970_4_11 (29).jpg
Space 1970_4_11 (30).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (30a).jpeg

Module Phục vụ (SM) bị nổ hai bể oxy lỏng. Ảnh chụp từ Module Chỉ huy sau khi tách ra để trở về trái đất
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (32).jpg

Sau 55 giờ bay, Apollo 13 đã gần tới Mặt trăng thì xảy ra sự cố nổ hai bình oxy
Lúc đó tàu đã cách xa trái đất 332.000 km, trong khi Mặt trăng cách Trái đất 384.000km
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Nhưng chẳng mấy chốc mọi người biết rằng họ đang mất oxy. Vụ nổ đã làm tê liệt các Module Dịch vụ (SM), làm Module chỉ huy (CM) lệ thuộc vào nó cũng bị ảnh hưởng. Phi hành gia Jim Lovell ngay lập tức thông báo với trung tâm giám sát: “Chúng tôi gặp vấn đề rồi“.
“Nhìn ra cửa kìa, hình như chúng tôi đang xả thứ gì đó vào không gian. Khi tiếng nổ vang lên, chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Đến khi thấy oxy xì ra và quan sát trên bảng điều khiển thì chúng tôi đã mất toàn bộ oxy trong một khoang chứa rồi. Sự việc diễn ra quá nhanh và tôi nhận ra chúng tôi đang gặp phải rắc rối nghiêm trọng”.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,298
Động cơ
55,898 Mã lực
Tuổi
24
phim đấy hơi khoa học viễn tưởng quá
Hơi thôi bác. Mô hình 1 anh American cứu cả thế giới mà.

Thằng Mỹ nó làm phim này, mọi thứ gần như thật, tất nhiên là đối với các ọp pơ.
Còn anh Tom Hanks, ảnh cười đau mồm, đã đành.

Tìm được cái điểm vô lý trong phim ấy, khó phết đấy bác.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,433
Động cơ
82,788 Mã lực
Em sinh ra từ ngày đầu của chạy đua vào không gian, em yêu cả Liên Xô và Mỹ
Vụ Apollo 11, được truyền hình trực tiếp suốt một tuần liền
Vụ Apollo 13 lâm nạn truyền hình trực tiếp 4 ngày liền
Chương trình Apollo bắt đầu từ 1961 dưới thời Kennedy, đến 1967 thì chuyến bay đầu tiên Apollo1 bắt đầu, nhưng thất bại do tai nạn
Nixon lừa dối để giữ ghế chăng? Chẳng cần, vì ông vừa nhậm chức tháng 2/1969, ông sẽ làm 8 năm, nếu lừa dối dân Mỹ thì Nixon bay ngay ghế ngay lập tức
Nước Mỹ là tam quyền phân lập, các đảng phái bóc phốt nhau rất ghê, nhất là quyền lực thứ tư là truyền thông, mà truyền thông thích móc chuyện sai trái, cụ yên tâm đi.
Cụ Clinton chỉ vì chuyện để em Monica "thổi kèn" ngay trong office (Phòng Bầu dục), thế mà truyền thông còn móc ra được, khiến cụ Clinton lên thớt, may mà thoát được
Cần nói rõ là các chuyến bay Apollo 12, 13,14, 15, 16, 17 LÊN MẶT TRĂNG cứ nửa năm một lần, họ mang đến mặt trăng những xe thám hiểm. Đó là sự thật
Về các chuyến bay từ Apollo 1 đến Apollo 17 em có khoảng 1.600 hình ảnh chi tiết, supper-HD
Người Nga cũng soi khá kỹ, họ có đủ phương tiện để theo dõi. Họ đã tâm phục khẩu phục. Sau đó, năm 1974, Liên Xô và Hoa Kỳ hợp tác làm chương trình Apollo-Soyuz
Nếu người Mỹ làm phim để lừa thế giới, thì ai làm, mời cụ trình lên toà kiện chính phủ Hoa Kỳ cho chết hết bọn lừa đảo đi
Nếu cụ nghi kỵ, mở một thớt riêng để có chỗ bàn luận, xin đừng quăng vào thớt này
Xin cám ơn
Sau thớt này, nhân ngày Yuri Gagarin, người đầu tiên trên thế giới bay vào không gian, em sẽ mở một thớt kể lại cuộc chạy đua vào không gían, cho thấy cuộc chạy đua đó đày xương máu, nhưng thật đáng kính trọng, với nhiều hình ảnh các cụ có thể chưa nhìn thấy
Vì Apollo 11 và Apollo 13 nhiều hình ảnh, nên em tách riêng để các cụ dễ theo dõi
Diễn đàn là trao đổi thông tin và ai cũng có thể comment quan điểm của mình cụ ah. Miễn là mọi thứ tuân theo nội quy diễn đàn. Thông tin của cụ đến với em là dữ liệu thật được công bố nhưng bảo em ko nghi cũng khó. Em thấy những năm 196x tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng ầm ầm mà sao giờ mãi ko lên được lại mặt trăng. Kinh nghiệm, công nghệ vật liệu, máy tính, con người hơn ngày đó nhiều cụ ah. Ngày đó giải 1000 phép tính 1 giây đã khó r chứ bây giờ giải cả tỷ phép tính 1 giây. Cảm ơn cụ. Đôi lời với cụ và trả diễn đàn cho cc thảo luận!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Chuyến bay Apollo 13 đúng là đen đủi vì "Apollo 13" được phóng lên lúc 13 giờ và ngày bị gặp nạn là 13/4
Nhưng chẳng mấy chốc mọi người biết rằng họ đang mất oxy. Vụ nổ đã làm tê liệt các Module Dịch vụ (SM), làm Module chỉ huy (CM) lệ thuộc vào nó cũng bị ảnh hưởng. Phi hành gia Jim Lovell ngay lập tức thông báo với trung tâm giám sát: “Chúng tôi gặp vấn đề rồi“.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
“Nhìn ra cửa kìa, hình như chúng tôi đang xả thứ gì đó vào không gian. Khi tiếng nổ vang lên, chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Đến khi thấy oxy xì ra và quan sát trên bảng điều khiển thì chúng tôi đã mất toàn bộ oxy trong một khoang chứa rồi. Sự việc diễn ra quá nhanh và tôi nhận ra chúng tôi đang gặp phải rắc rối nghiêm trọng”.
Lúc này, nhiệm vụ của Liebergot là cố gắng tìm cách tiết kiệm oxy nhất có thể để cấp năng lượng cho con tàu vụ trụ đã bị hư hại. Phương án của ông là áp dụng chu trình khẩn cấp trong tình huống lỗi bình nhiên liệu để giảm mức tiêu thụ với bình nhiên liệu còn lại.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Các đài truyền hình nắm bắt được sự việc bắt đầu tranh nhau đưa tin, tạm ngưng các chương trình khác để quay trung tâm kiểm soát. Giám đốc điều hành bay – ông Gene Kranz kêu gọi cả nhóm của mình tập trung “xử lý vấn đề”. Mọi người trong phòng được hướng dẫn nói chuyện qua tai nghe, gọi đội ngũ hỗ trợ và xác định vấn đề đang xảy ra. Phi hành gia Liebergot lúc ấy nghĩ rằng, “Chúng tôi luôn nghĩ nhất định phải mang phi hành đoàn trở về an toàn. Đó chính là triết lý của những người giám sát chuyến bay”.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Space 1970_4_11 (34).jpg

3 phương án giải cứu
Cứ mỗi giây trôi qua là cái chết lại đến gần hơn với các phi hành gia. Nếu tàu không thể quay lại Trái đất, thì sẽ lạc mãi mãi trong không gian. Để đưa con tàu về, giải pháp nhanh chóng và thông thường nhất là đốt động cơ và cho quay tàu lại. Nhưng chỉ huy Jim Lovell đã suy nghĩ lại, ông cho rằng chưa chắc đây sẽ là giải pháp an toàn và tối ưu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,370 Mã lực
Bình chứa oxy vẫn chưa cạn kiệt và thời gian vẫn còn. Vì vậy, ông yêu cầu nhân viên của mình phân tích bằng cách đặt câu hỏi trong ba ngày, tức là dựa vào khả năng và phán đoán của họ để tìm cách đưa các phi hành gia trở về trái đất an toàn”.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top