[Funland] Chúng tôi chơi chứng khoán-Vol 66: Tăng tốc hay chờ đợi?

Mystery2024

Xe tăng
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
1,686
Động cơ
157,022 Mã lực
Em chém gió tí. Gọi TA là cả khoa học và nghệ thuật là ở chỗ ngắm tranh cần ngắm tổng thể và cảm thụ. Đọc sách cũng thế, khi người ta nói: lái xe lề bên phải thì tức là muốn đi lề trái thì tụt xuống dắt bộ, chứ không phải chịu không thể đi qua được nếu đứng bên lề trái. Các lý thuyết đều có điểm chung khi hiểu gốc rễ, hiểu rồi có thể kết hợp. Price action không nói đó là một sóng tăng, nhưng nếu nó không phải sóng tăng mở mua trên đỉnh thì tạch chứ ăn làm sao được? Cụm nến đảo chiều này còn được gọi là nhấn chìm tăng Bullish Engulfing

1742574401225.jpeg


Khi một cụm nến/nến đảo chiều kéo từ hỗ trợ hoặc rơi tõm xuống dưới hỗ trợ mà kéo ngược đóng cửa lên vẫn cực kỳ uy tín. Nhất là một hỗ trợ có "khoảng trống bên trái". Cái lý thuyết này là những ông giao dịch chuyên về sideway như Alexander Elder, ông í chỉ chuyên ăn non chứ không đánh trend. Ông í cho rằng ở một khung thời gian đủ dài thì giá sẽ đi ngang, xác suất đảo chiều ở kháng cự và hỗ trợ là cực lớn. Thế nên cứ canh short đỉnh trend tăng khi nó đến sát kháng cự khung lớn (lâu mới gặp - khoảng trống bên trái), và long khi gặp hỗ trợ rất lâu chưa gặp.

Lan man ý là, các cụ mợ đừng có máy móc quá. Đọc thì thả lỏng ra như đọc tiểu thuyết, nhớ theo cách cũng phiêu như thế. Xem chart như xem tranh. Tới khi nào cảm được, và như là tự hình dung được đường đi của giá, của các chỉ báo đang quan tâm. Tức là mình tự vẽ được trong đầu phía bên phải chart chưa xảy ra. Lúc đó sẽ bớt tham và đỡ sợ. Chứ không thể không tham, không sợ tuyệt đối được.
 

Mystery2024

Xe tăng
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
1,686
Động cơ
157,022 Mã lực
Quên, em phải nói thêm. Ông Alexander Elder ông í có hệ thống để kiểm tra vùng ngang đó, trong cuốn Phương pháp mới để giao dịch kiểm sống (The New Trading for a Living). Chứ người thường nhằm đỉnh trend tăng mà short là dễ toi lắm. Trừ khi nó hỏng trend, chứ còn trend tăng như nói hôm trước, chỉ có chờ chỉnh rồi Long lên.

Ví dụ: Trend ngày là trend chính đang tăng, thì nó chỉnh H1 xong sẽ quay trờ lại tăng theo trend chính D1. Con VNIndex khung tuần khởi động trend tăng, chưa mạnh nhưng bắt đầu, nên ngày chỉnh xong có thể kỳ vọng nó sẽ tăng trở lại. Khi trend tuần nó ngóc hẳn lên thì short chỉ cụt tay, hoặc phải chờ trend ngày chỉnh để short giữ lệnh tính khung giờ thôi.
 

anhtrann98

Xe tải
Biển số
OF-716572
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
492
Động cơ
510,435 Mã lực
Em chém gió tí. Gọi TA là cả khoa học và nghệ thuật là ở chỗ ngắm tranh cần ngắm tổng thể và cảm thụ. Đọc sách cũng thế, khi người ta nói: lái xe lề bên phải thì tức là muốn đi lề trái thì tụt xuống dắt bộ, chứ không phải chịu không thể đi qua được nếu đứng bên lề trái. Các lý thuyết đều có điểm chung khi hiểu gốc rễ, hiểu rồi có thể kết hợp. Price action không nói đó là một sóng tăng, nhưng nếu nó không phải sóng tăng mở mua trên đỉnh thì tạch chứ ăn làm sao được? Cụm nến đảo chiều này còn được gọi là nhấn chìm tăng Bullish Engulfing

View attachment 9037021


Khi một cụm nến/nến đảo chiều kéo từ hỗ trợ hoặc rơi tõm xuống dưới hỗ trợ mà kéo ngược đóng cửa lên vẫn cực kỳ uy tín. Nhất là một hỗ trợ có "khoảng trống bên trái". Cái lý thuyết này là những ông giao dịch chuyên về sideway như Alexander Elder, ông í chỉ chuyên ăn non chứ không đánh trend. Ông í cho rằng ở một khung thời gian đủ dài thì giá sẽ đi ngang, xác suất đảo chiều ở kháng cự và hỗ trợ là cực lớn. Thế nên cứ canh short đỉnh trend tăng khi nó đến sát kháng cự khung lớn (lâu mới gặp - khoảng trống bên trái), và long khi gặp hỗ trợ rất lâu chưa gặp.

Lan man ý là, các cụ mợ đừng có máy móc quá. Đọc thì thả lỏng ra như đọc tiểu thuyết, nhớ theo cách cũng phiêu như thế. Xem chart như xem tranh. Tới khi nào cảm được, và như là tự hình dung được đường đi của giá, của các chỉ báo đang quan tâm. Tức là mình tự vẽ được trong đầu phía bên phải chart chưa xảy ra. Lúc đó sẽ bớt tham và đỡ sợ. Chứ không thể không tham, không sợ tuyệt đối được.
em đánh PS dùng kỹ thuật nến đảo chiều này khá nhiều. Ghép nến để ra cụm nến đảo chiều.
Trong PS thì xác suất thắng cũng cao.
Trong PS, nến đảo chiều kèm theo khối lượng tốt thì hầu như ăn 100% cụ ạ.
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,546
Động cơ
-218,128 Mã lực
Cái lý thuyết khi có cụm nến/nến đảo chiều thì mua trên đỉnh nến, cắt lỗ ở đây nến ấy. Đọc hiểu máy móc thì ví dụ đỉnh nến xanh H1 là 1323.5, thì mở mua khi có nến tiếp theo vượt qua, chẳng hạn 1323.6. Cắt lỗ nếu thủng chân nến xanh 1316.11. Nhưng đấy là máy móc. Còn chúng ta hiểu gì?

Khi có cụm nến đảo chiều thì có 1 sóng tăng từ đáy lên (xác suất đáy cao), thì chờ con nến tăng vượt qua rồi tạo đỉnh. Mở mua nháp 1 ít khi vượt đỉnh theo đúng lý thuyết và có vol vào. Sau đó chờ sóng chỉnh kéo ngược về fibo 0.5-0.618 mua tiếp. Chặn lỗ chân nến. Như thế thì tổng các lệnh mua có giá vốn sẽ thấp hơn, mà không vi phạm nguyên tắc mua khi giá tăng vượt đỉnh nến, cũng không vi phạm nguyên tắc cắt lỗ khi thủng đáy nến. Mua ở thân nến.

CaptainMT
Hihi, em cảm ơn mợ!!!

“chờ con nến tăng vượt qua rồi tạo đỉnh” - vượt qua ở đây là vượt qua đỉnh liền trước phải ko mợ?

“Không vi phạm nguyên tắc mua khi giá tăng vượt đỉnh nến” em nhớ ko nhầm thì năm xưa mợ đã từng đề cập rồi. Giờ em hiểu hơn rồi ạ. Hihi
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,546
Động cơ
-218,128 Mã lực
Chả nhúng nhính gì hết, dồn nhau ra góc chéo rồi còn gì. Nó break rồi thích thì test. Giờ mà còn nhúng khéo hỏng kiểu. Cùng lắm làm con nến chân dài về tới 1319 thôi, đo 0.618 là 1319.59. Chiều nay chân nến chỉnh về tới 0.5 thôi.

View attachment 9037008
Tại em thấy mặc dù được đỡ giá khá tốt, nhưng cung nó vẫn còn nhiều lắm mợ.
 

Mystery2024

Xe tăng
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
1,686
Động cơ
157,022 Mã lực
Tại em thấy mặc dù được đỡ giá khá tốt, nhưng cung nó vẫn còn nhiều lắm mợ.
Nó ra góc chéo rồi nên cứ đi ngang cũng vượt trendline giảm. Anh em thấy đẹp tự động dừng tay bán, canh mua. Cẩn thận nữa thì chờ tăng vượt lên rồi test. Nhưng nói chung ai sợ thì bán rồi, giờ chỉ có đu lên cao mua thôi. Các điểm mua đảo chiều đều là điểm mua sớm, đã làm gì có đáy đâu. 2 đáy 1h cũng chưa có.
 

Mystery2024

Xe tăng
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
1,686
Động cơ
157,022 Mã lực
Hihi, em cảm ơn mợ!!!

“chờ con nến tăng vượt qua rồi tạo đỉnh” - vượt qua ở đây là vượt qua đỉnh liền trước phải ko mợ?

“Không vi phạm nguyên tắc mua khi giá tăng vượt đỉnh nến” em nhớ ko nhầm thì năm xưa mợ đã từng đề cập rồi. Giờ em hiểu hơn rồi ạ. Hihi
Có 2 ý ở đấy.

1. Nhấn chìm tăng, sao mai, Island Reversal... các nến và cụm nến đảo chiều có công thức chung là mua khi giá tăng vượt đỉnh nến xanh, hoặc nhảy hẳn gap lên phía trên, vol vào. Chỗ đó là điểm mua đầu tiên vì không biết nó tăng tới đâu.

2. Tính từ đáy giá thấp nhất tới đỉnh cụm nến/nến đảo chiều, giá sẽ tiếp tục tăng lên, tạo 1 đỉnh, rồi chỉnh xuống. Cái đoạn chỉnh này nó sẽ xuống 0.5-0.618 đo fibo là lành mạnh. Cẩn thận thì nhìn thêm các hỗ trợ khác như MA, đỉnh/đáy cũ, và tình trạng chỉ báo. Miễn là chỉnh không mất đáy cụm nến tăng (bởi vì sóng tăng Elliott gồm 5 sóng, sóng 2 không bao giờ chỉnh quá điểm bắt đầu sóng 1), tụt đáy là hỏng sóng tăng. Nên sau khi có giá tăng vượt đỉnh cụm nến/nến đảo chiều là bắt đầu mua được, chờ nó chỉnh không mất đáy cũng mua được. Nếu sợ không dám mua theo chiều xuống thì có thể hạ khung thời gian xuống, ví dụ đang nhìn nến 1h thì hạ xuống khung 30p, 15p thấy nó đảo chiều tăng lại, giữ đáy, thì vào dần lệnh mua.

3. Quan trọng nhất là phải biết mình đang dùng khung thời gian nào để xác định sóng tăng. Chứ lại tính cụm đảo chiều ở H1 xong về khung D1 để bắt thì hỏng kiểu. Phải nhớ là sóng trong sóng nên tăng ở khung nhỏ sẽ không thể như tăng ở khung lớn.
 

Mystery2024

Xe tăng
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
1,686
Động cơ
157,022 Mã lực
em đánh PS dùng kỹ thuật nến đảo chiều này khá nhiều. Ghép nến để ra cụm nến đảo chiều.
Trong PS thì xác suất thắng cũng cao.
Trong PS, nến đảo chiều kèm theo khối lượng tốt thì hầu như ăn 100% cụ ạ.
Giao dịch mà khung thời gian nhỏ quá thì không kịp đo vẽ gì nhiều. Lúc đấy có phản xạ nhìn nến, vol, với liếc chỉ báo. Phái sinh nếu các cụ giao dịch không phải đánh nhanh, thắng nhanh thì vẫn còn thời gian ngắm nghía.
 

Mystery2024

Xe tăng
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
1,686
Động cơ
157,022 Mã lực
Thêm nữa Index là Index, quan trọng là mình mua mã nào. Index tạo đáy mà mình múc vào con chưa bờ bến gì cũng không ăn thua. Múc đúng hàng thì Index chỉnh nó chỉ rung thôi, muỗi đốt inox, tăng là nó bật lại. Cổ tăng giá là cổ tốt, thế nên tìm cổ tốt cần tìm trong số các cổ tăng giá. Không phải cổ phiếu nào tăng giá cũng tốt, nhưng đã tốt là phải tăng rực rỡ. Index thế nào kệ nó, nếu chưa gãy trend cổ của mình hoặc chưa tới điểm chốt lãi mong muốn thì cứ ôm thôi. Ngoài ra, trong một trend tăng thì chờ chỉnh tạo đáy rồi Long lên, thế nên mua bình quân giá lên thì mua lúc giá Pullback chứ mua lúc nào được nữa? CaptainMT
 

anhtrann98

Xe tải
Biển số
OF-716572
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
492
Động cơ
510,435 Mã lực
Giao dịch mà khung thời gian nhỏ quá thì không kịp đo vẽ gì nhiều. Lúc đấy có phản xạ nhìn nến, vol, với liếc chỉ báo. Phái sinh nếu các cụ giao dịch không phải đánh nhanh, thắng nhanh thì vẫn còn thời gian ngắm nghía.
Vì nó là T+0 nên cho phép làm lại được ạ. Đợi T+2 như CS thì thôi thua.
Nhiều người em thấy còn giao dịch dựa trên bot, bot chỉ điểm mua-bán. Chất lượng con bot này như nào thì em chịu.
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,546
Động cơ
-218,128 Mã lực
Nó ra góc chéo rồi nên cứ đi ngang cũng vượt trendline giảm. Anh em thấy đẹp tự động dừng tay bán, canh mua. Cẩn thận nữa thì chờ tăng vượt lên rồi test. Nhưng nói chung ai sợ thì bán rồi, giờ chỉ có đu lên cao mua thôi. Các điểm mua đảo chiều đều là điểm mua sớm, đã làm gì có đáy đâu. 2 đáy 1h cũng chưa có.
Vâng mợ, nếu nhịp này là sóng chỉnh nhỏ thì sẽ ko có 2 đáy H1, mà chỉ có 2 đáy 15m đi kèm pk âm. Đáy H1 pk âm thì hay xuất hiện ở những nhịp chỉnh lớn, khi về tận fibo 0.5.
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,546
Động cơ
-218,128 Mã lực
Thêm nữa Index là Index, quan trọng là mình mua mã nào. Index tạo đáy mà mình múc vào con chưa bờ bến gì cũng không ăn thua. Múc đúng hàng thì Index chỉnh nó chỉ rung thôi, muỗi đốt inox, tăng là nó bật lại. Cổ tăng giá là cổ tốt, thế nên tìm cổ tốt cần tìm trong số các cổ tăng giá. Không phải cổ phiếu nào tăng giá cũng tốt, nhưng đã tốt là phải tăng rực rỡ. Index thế nào kệ nó, nếu chưa gãy trend cổ của mình hoặc chưa tới điểm chốt lãi mong muốn thì cứ ôm thôi. Ngoài ra, trong một trend tăng thì chờ chỉnh tạo đáy rồi Long lên, thế nên mua bình quân giá lên thì mua lúc giá Pullback chứ mua lúc nào được nữa? CaptainMT
Vâng, mợ cứ bảo kê index, còn chọn cổ thì tuỳ tay ạ. <:-P
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,546
Động cơ
-218,128 Mã lực
Vâng mợ, nếu nhịp này là sóng chỉnh nhỏ thì sẽ ko có 2 đáy H1, mà chỉ có 2 đáy 15m đi kèm pk âm. Đáy H1 pk âm thì hay xuất hiện ở những nhịp chỉnh lớn, khi về tận fibo 0.5.
Ý em ở đây là đi kèm pk chỉ báo, còn tất nhiên là luôn có đáy H1.
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,546
Động cơ
-218,128 Mã lực
Nếu vẽ sóng cho vni từ 1220 cho tới bây giờ thì mình vẽ như thế nào ạ? Mợ Mystery2024 ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top