[Funland] "Chúng ta đã đánh mất một Sa Pa lặng lẽ, và đang lấy đi của Đà Lạt một nỗi buồn"

JCOM

Xe buýt
Biển số
OF-88699
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
648
Động cơ
411,031 Mã lực
Dân tình bây giờ thích cô giáo pịch học trò cơ :((
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
12,240
Động cơ
447,377 Mã lực
Vì Tiền chúng ló thay đổi hết, đập hết. Vì Tiền mà tâm hồn chúng ló thối nát hết
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
7,279
Động cơ
377,998 Mã lực
cả 1 đất nc bị đánh mất vẻ tư nhiên, môi trường bị tàn phá nặng nề, đâu riêng giê 1 -2 nơi

Tiêu đề là nhận định của một bài báo trên Zing

Còn đây là ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn

Đúng là mỗi thời đại cần tạo ra những dấu ấn riêng. Nhưng hãy trung thực, và học tiền nhân từ lịch sử và quá trình đem tâm huyết đi khai phá vùng đất mới – không gian đô thị mới cho Đà Lạt, chứ không nên phá hại di sản cũ để xây nên những công trình, mà chưa chắc đã có thể xem là dấu ấn thời đại.

...một đô thị có nhiều cách đạt được các mục tiêu kinh tế mà không nhất thiết phải đánh đổi với việc mất đi nhiều vốn quý và giá trị nền tảng như vậy. Thật sự ra thì những giá trị mang lại từ bản đồ án lần này, có thể gọi nôm na là đang kiến tạo “Sài Gòn trên cao nguyên”.

Cần phải tìm hiểu về những đô thị có cơ cấu giống Đà Lạt ở Tây Âu, như Pháp và Thụy Sỹ. Nếu học từ Paris, thì phải thấy được rằng quy hoạch của Paris hiện đại đã không cho phép xây nhà cao tầng trong khu nội thành để bảo vệ di sản, mà chỉ cho xây ở khu mới La Défense. Thực tế, hầu hết khách du lịch đến Paris đều ghé thăm nội thành, chứ rất ít đi thăm La Défense.

https://nguoidothi.net.vn/da-lat-quy-hoachkhu-hoa-binh-loi-canh-bao-ve-mot-thanh-pho-vo-hon-17776.html

Về chuyên môn, việc hiện đại hóa Đà Lạt bằng cách cho phép cắm nhà cao tầng khắp nơi là một tư duy rất sai lầm về mặt chiến lược.

Trên thế giới, các đô thị luôn có sự phân định bảo tồn khu trung tâm lịch sử và phát triển khu trung tâm mới. Khu lịch sử, phố cũ có đặc điểm là nhà thấp tầng, đường nhỏ, thân thiện với người đi bộ, đi xe đạp, xe điện… Những khu đô thị mới có đặc điểm là nhà cao tầng, kiến trúc hiện đại, đi theo đó là hệ thống giao thông đại lộ, metro và xe buýt nhanh.


Chợ cũ, nay là rạp Hòa Bình, một địa chỉ gắn với lịch sử phát triển đô thị Đà Lạt. Ảnh chụp khoảng giữa thập niên 1950. Ảnh: Tư liệu
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
HIện thực đáng buồn:

"những vấn đề tồn tại của nơi mình sống thì cứ lặng lẽ đi qua và cho qua vì chúng ta có người cũng chỉ là dùng bàn phím bầy tỏ bức xúc của bản thân mà chẳng làm gì được"
Sustainable development là thứ mà mình đang cần ạ. Đến khổ là lãnh đạo nước mình còn chưa kịp nhận ra hay ham hố quá chưa nhận ra? Từ hai năm trước thì du lịch phát triển bền vững đã là 1 ngành nằm trong khối ưu tiên mà chính phủ nước ngoài cấp cho ứng viên xin học bổng người VN (Học viên học xong phải cam kết về VN làm ít nhất 2 năm).
Đúng đấy. Hiện thực đáng buồn do chính chúng ta tạo ra.

Mấy người băn khoăn như thế này:

Vấn đề là...ta đến đâu để chơi, để cảm cái hồn của nơi ấy.

Và ta đi chơi, đến những nơi phù hợp với tâm trạng của mình. Để cảm nhận những khác biệt của ngoại cảnh phù hợp với cõi lòng mình.

Chứ không phải đi chơi mọi nơi mọi chốn với cùng 1 tâm trạng giống nhau.

Nếu mọi nơi chốn đều phải thay đổi để vừa lòng "khách chơi", thì đừng trách cái hồn của những nơi đó thay đổi.

Mọi trò chơi sẽ được sao chép nhang nhác nhau.

Rì sọt, bể bơi, khu giải trí trẻ con, trung tâm mua sắm...

Sẽ không còn Lặng lẽ Sa Pa, và người ta hát "Thành phố buồn" mà chẳng nhớ được đó là Thành phố nào.
Chia sẻ với cụ Cá :(, ta đang tự tước đi thế mạnh của mình.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,201
Động cơ
458,681 Mã lực
Vì Tiền chúng ló thay đổi hết, đập hết. Vì Tiền mà tâm hồn chúng ló thối nát hết
cả 1 đất nc bị đánh mất vẻ tư nhiên, môi trường bị tàn phá nặng nề, đâu riêng giê 1 -2 nơi
Sustainable development là thứ mà mình đang cần ạ. Đến khổ là lãnh đạo nước mình còn chưa kịp nhận ra hay ham hố quá chưa nhận ra? Từ hai năm trước thì du lịch phát triển bền vững đã là 1 ngành nằm trong khối ưu tiên mà chính phủ nước ngoài cấp cho ứng viên xin học bổng người VN (Học viên học xong phải cam kết về VN làm ít nhất 2 năm).

Chia sẻ với cụ Cá :(, ta đang tự tước đi thế mạnh của mình.
Thực ra lâu nay, có một cụm từ đã bị dùng nhiều quá tới mức "nhàm hoá", đôi khi lạm dụng đâu cũng dùng, với ai cũng dùng, tới mức "nhảm hoá".

Ấy là ông ấy, bà ấy, anh ấy, chị ấy vừa có TÀI, vừa có TẦM, lại có TÂM!

Đất nước cần những người vừa có TÀI, vừa có TẦM, lại có TÂM.

Đôi khi không nhất thiết phải có cả 3 thứ ấy.

Vì thông thường thì, nhìn cho kỹ, 3 thứ đó khó hội tụ ở 1 người. Hoặc 1 nhóm người.

Vì thông thường thì, 3 phẩm chất đó rất có thể mâu thuẫn nhau, thậm chí triệt tiêu nhau.

Có TÀI - (nói chung) là phải kiếm được thật nhiều TIỀN.

Có TÂM - thì (đôi khi) phải biết gạt bớt quyền lợi của mình đi - TIỀN của mình đi.

Có TẦM - là phải làm sao để vừa kiếm được TIỀN, vừa bớt cạp cả phần người khác (làm thế sẽ không "bền")

Đôi khi chỉ cần "sống trên đời có một tấm lòng"

Dù, ngay cả trên cõi ôp-phờ này...cũng chỉ "để gió cuốn đi"...

 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Thực ra lâu nay, có một cụm từ đã bị dùng nhiều quá tới mức "nhàm hoá", đôi khi lạm dụng đâu cũng dùng, với ai cũng dùng, tới mức "nhảm hoá".

Ấy là ông ấy, bà ấy, anh ấy, chị ấy vừa có TÀI, vừa có TẦM, lại có TÂM!

Đất nước cần những người vừa có TÀI, vừa có TẦM, lại có TÂM.

Đôi khi không nhất thiết phải có cả 3 thứ ấy.

Vì thông thường thì, nhìn cho kỹ, 3 thứ đó khó hội tụ ở 1 người. Hoặc 1 nhóm người.

Vì thông thường thì, 3 phẩm chất đó rất có thể mâu thuẫn nhau, thậm chí triệt tiêu nhau.

Có TÀI - (nói chung) là phải kiếm được thật nhiều TIỀN.

Có TÂM - thì (đôi khi) phải biết gạt bớt quyền lợi của mình đi - TIỀN của mình đi.

Có TẦM - là phải làm sao để vừa kiếm được TIỀN, vừa bớt cạp cả phần người khác (làm thế sẽ không "bền")

Đôi khi chỉ cần "sống trên đời có một tấm lòng"

Dù, ngay cả trên cõi ôp-phờ này...cũng chỉ "để gió cuốn đi"...

Em đến Đà Lạt lần đầu tiên hồi Đà Lạt còn buồn. Sinh viên mới ra trường, nghèo. Được ở thuê trong 1 căn phòng nhỏ giữa vườn, đường đi xếp bằng những tảng đá trắng.
Ông chủ nhà là giáo viên trường ĐH Đà Lạt, buổi sáng trước khi bọn em về, ông xuống hỏi: "cháu có muốn ra Hồ Xuân Hương không".
Thế là ông xách xe máy ra, hai chú cháu ngồi cafe ven hồ ngắm cảnh, nói đôi ba câu truyện trong lúc bạn em tranh thủ đi trả cái xe máy thuê.
Đà Lạt bây giờ chắc là vội vã, mới lắm rồi
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,201
Động cơ
458,681 Mã lực
Em đến Đà Lạt lần đầu tiên hồi Đà Lạt còn buồn. Sinh viên mới ra trường, nghèo. Được ở thuê trong 1 căn phòng nhỏ giữa vườn, đường đi xếp bằng những tảng đá trắng.
Ông chủ nhà là giáo viên trường ĐH Đà Lạt, buổi sáng trước khi bọn em về, ông xuống hỏi: "cháu có muốn ra Hồ Xuân Hương không".
Thế là ông xách xe máy ra, hai chú cháu ngồi cafe ven hồ ngắm cảnh, nói đôi ba câu truyện trong lúc bạn em tranh thủ đi trả cái xe máy thuê.
Đà Lạt bây giờ chắc là vội vã, mới lắm rồi
Gì chứ ngồi trên triền dốc Hoà Bình, nhâm nhi một ly cà phê đen nóng pha phin thật đặc, nhìn sang cây phượng tím, nghe nhạc Trịnh, chả mấy chốc ta đã thấy tâm hồn bảng lảng trôi ra giữa sương khói Hồ XH xa xa kia...
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
21,314
Động cơ
400,230 Mã lực
Thật sự thì người ta đang phá của thế hệ sau và thế hệ hiện tại những thứ không tính được bằng tiền. Cái gì có thể thay đổi chứ kiểu cáp treo lên phan... Chặt sạch thông ở Đà Lạt, băm nát toàn bộ bãi biển ở Phan Thiết, Đà Nẵng... thì biết bao giờ mới khôi phục lại được những thứ mà cả triệu năm mới hình thành ra được.
 
Biển số
OF-485484
Ngày cấp bằng
24/1/17
Số km
696
Động cơ
199,249 Mã lực
Các cụ ở đây toàn là đã đi SP, ĐL rồi mà nói như thể những cái dịch vụ, tiện ích được dựng lên cho những đứa nào đó và không phải của mình ấy nhỉ?
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,862
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cứ xây là ra tiền, tội gì không xây. TT Hành chính tỉnh Lâm Đồng, chả ăn nhập gì với cảnh quan, một khối bê tông nằm chình ình ngay giữa TT Đà Lạt

 

minhtien2307

Xe máy
Biển số
OF-454682
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
98
Động cơ
206,347 Mã lực
Tuổi
44
cố cày cuốc kiếm tiền đi châu âu thôi
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Các cụ ở đây toàn là đã đi SP, ĐL rồi mà nói như thể những cái dịch vụ, tiện ích được dựng lên cho những đứa nào đó và không phải của mình ấy nhỉ?
Vâng , đúng vậy. Em vừa đi làm, tiền thay vì giữ em cố gắng đi du lịch, vì có người hơn em 20 tuổi khuyên em. Cố tranh thủ đi đi cháu, trước khi chúng nó phá hết. May em cũng ráng cày quốc làm thêm để mà tranh thủ đi trước. Đúng là dựng lên cho đứa nào đó chứ, k phải em.
 

Cty Cửa Việt Nam

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-559893
Ngày cấp bằng
21/3/18
Số km
148
Động cơ
152,460 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Đông
Dù sao đi nữa Đà Lạt cũng là nơi đến rồi nhưng vẫn mong nhiều lần quay lại, sứ mộng mơ tôi muốn trở về
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top