Em có xem sách của cháu nhưng không tìm ra được chỗ nào liên quan đến Thales (chắc lướt nhanh) nên mới tiếp cận theo cách Hình đồng dạng (của lớp 8). Thực ra bài này giải theo diện tích vẫn là tối ưu, dễ hiểu còn giải bằng phương pháp hình học (như em đề cập đầu thớt) thì hơi khó và đòi hỏi tưởng tượng chút.Lớp 7 đã học Thales, đoạn chắn tỉ lệ.
Cụ bảo cháu chứng minh
GD=2/3FN
FN=1/2AD
là ra GD=1/3AD
Tiếc nhất là môn hình học không gian không còn được dạy theo cách ngày xưa mà chuyển sang phương pháp đại số nên tư duy bọn trẻ cũng bị hạn chế hơn trong môn "Tưởng tượng học". Em nhớ những bài quỹ tích ngày xưa - quả thật là xương vô cùng!