- Biển số
- OF-702629
- Ngày cấp bằng
- 2/10/19
- Số km
- 1,295
- Động cơ
- 135,272 Mã lực
- Tuổi
- 42
Trong tình trạng hiện tại, Tàu không thể không cứu bđs. Bởi, trong hơn 1 thập kỷ gần đây, lĩnh vực bất động sản đã đóng một vai trò lớn và rất không bền vững trong hoạt động kinh tế Trung Quốc. Nó được thúc đẩy bởi đầu tư bất động sản chiếm tỷ trọng cực kỳ cao trong GDP của nước này.Đôi khi, chưa cứu là có nghĩa là những ông "chết" đầu tiên này chưa xứng đáng để cứu thôi cụ. Đến lúc nào sẽ phải cứu thôi. Khi đó, những người được cứu là những người "được cứu". Câu hỏi khó hơn nữa là có đủ nguồn lực để cứu không và cứu như vậy đã tối ưu chung cho toàn xã hội về mặt ngắn hạn và dài hạn chưa? Chúng ta đã được học bài học giải cứu năm 2008-2009 và rồi phải trả giá nặng hơn rất nhiều năm 2011-2012. Các cụ đừng nghĩ nhà nước biết tất cả và hành động luôn đúng. Lý thuyết đó không đúng đâu vì thị trường nó có quy luật của riêng nó.
Chính vì vậy, giá bất động sản Trung Quốc tính theo tỷ trọng GDP thuộc hàng cao nhất thế giới và tỷ trọng trong tài sản của hộ gia đình Trung Quốc cao một cách nguy hiểm.
Mâu thuẫn giữa việc kìm chế thị trường bđs và giải cứu nó là 1 bài toán hóc búa. Khả năng lớn, số tiền giải cứu sẽ chỉ nhằm cải thiện thanh khoản, giúp các nhà phát triển lành mạnh có thể tồn tại.
Tuy nhiên, bđs là thị trường tài sản (tương tự như chứng khoán) nên nó phụ thuộc rất nhiều vào lòng tin - nếu thị trường không thể tăng giá trong ngắn hạn, nó sẽ không thể phục hồi. Mà thị trường tăng giá thì lại mất mục tiêu chiến lược là kiềm chế đầu cơ…
Wsj cũng có bài viết về vấn đề này, mời các cụ tham khảo:
China Dials Back Property Restrictions in Bid to Reverse Economic Slide
Partial easing of housing-sector rules comes as Beijing also seeks to lessen economic toll of strict Covid controls.
www.wsj.com