Chứng khoán-Phần 17 giai đoạn chấm dứt sự mất mát và thất bát

Trạng thái
Thớt đang đóng

goldcapital

Xe máy
Biển số
OF-20359
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
69
Động cơ
500,890 Mã lực
HSBC : Triển vọng TTCK Việt Nam không sáng sủa


10 giờ 53 phút trước
(SanOTC) Ngày 3/12/2008, HSBC-Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải - ra báo cáo hàng tháng “Vietnam Monitor’ tạm dịch là “theo dõi tình hìnhViệt Nam” với nội dung phân tích về tình hình kinh tế, đưa ra các chiến lược đối với thị trường chứng khoán, thị trường lãi suất cố định và thị trường ngoại hối của Việt Nam.
Trong bài viết này, SanOTC tập trung vào tóm tắt nội dung chính về chiến lược thị trường chứng khoán Việt Nam và tình hình kinh tế để độc giả tham khảo. Trong bản báo cáo này, HSBC tỏ rõ cái nhìn bi quan đối với thị trường chứng khoán và kinh tế Việt Nam.
Một tháng tàn khốc

Sự tàn khốc của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 11 được thể hiện ở 4 điểm chính sau:
• Hàn thử biểu VN-Index mất thêm 10% trong tháng 11
• Tổng vốn hóa thị trường giảm còn 13 tỷ USD- quá nhỏ để có thể đầu tư
• Nhà đầu tư nước ngoài đang rút vốn khỏi thị trường vì quy mô thị trường thu hẹp
• Các loại thuế mới áp dụng từ tháng 1/2009 sẽ làm nản lòng các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Ở điểm thứ nhất, với mức giảm 10% trong tháng 11, thị trường Việt Nam đã tụt dốc mạnh hơn mức giảm 6,1% của chỉ số trung bình thị trường chứng khoán châu Á trừ Nhật Bản MSCI và mất 75% so với đỉnh của thị trường hồi tháng 3/2007. Ở thời điểm cuối tháng 11, chỉ số này đã về sát mức 300 điểm, một ngưỡng kháng cự tâm lý cực kỳ quan trọng, và là đáy của thị trường kể từ tháng 12/2005.

Ở điểm thứ 2, tổng giá trị vốn hóa thị trường của cả hai sàn Hà Nội và Tp.HCM đã co lại chỉ còn 13 tỷ USD (so với mức 30 tỷ USD ở thời điểm đầu năm nay). HSBC nhận định, 13 tỷ USD là quá nhỏ so với các TTCK nhỏ khác ở châu Á, ví dụ như thị trường Indonesia có mức vốn hóa 79 tỷ USD, hay thị trường Philippines có mức vốn hóa 98 tỷ USD.
Biểu đồ về giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài theo quý từ tháng 1/2006 đến 10/2008 (Đơn vị: triệu USD) - Nguồn: Bloomberg.
Bên cạnh đó, giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 11 chỉ đạt mức 782 triệu USD, bằng già nửa giá trị giao dịch của tháng 12 năm ngoái. Hiện chỉ còn có ngân hàng ACB là doanh nghiệp niêm yết duy nhất có giá trị vốn hóa thị trường trên 1 tỷ USD so với mức 9 doanh nghiệp ở thời điểm cuối năm ngoái. Số doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa trên 500 triệu USD cũng giảm từ mức 15 doanh nghiệp xuống còn 7 doanh nghiệp.

HSBC nhận định TTCK Việt Nam lúc này đã gần như “không thể đầu tư” đối với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, ngoại trừ các quỹ chuyên đầu tư vào Việt Nam.
Đây chính là nguyên nhân dẫn đến điểm thứ 3, và không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ra lượng cổ phiếu Việt Nam mà họ đang nắm giữ. Trong tháng 11, lượng bán ròng của khối ngoại là 48 triệu USD, xấp xỉ mức bán ròng của khối này trong tháng 10.
Các chuyên gia HSBC cho rằng ngoài các quỹ chuyên đầu tư vào Việt Nam, lượng cổ phiếu Việt Nam mà các nhà đầu tư nước ngoài khác đang nắm giữ còn không nhiều, do đó, áp lực bán ra trong thời gian tới sẽ hạn chế.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu là các quỹ chuyên đầu tư vào Việt Nam , hiện vẫn nắm giữ khoảng 22% lượng cổ phiếu niêm yết, tương đương với hơn một nửa tổng số cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường, tăng hơn so với mức 18% của cuối năm ngoái. Do đó, thời gian tới, thị trường vẫn sẽ chịu tác động bất cân xứng từ các động thái của các quỹ này, nếu các quỹ này bán ra tăng mức nắm giữ tiền mặt, hay thậm chí đóng cửa.
Biểu đồ về giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài từ tháng 1/2007 đến 11/2008 (Đơn vị: triệu USD) - Nguồn: Bloomberg.
Điểm cuối cùng là một số loại thuế sẽ được bắt đầu áp dụng vào 1/1/2009 sẽ được trình bày trong phần phân tích triển vọng thị trường dưới đây

Triển vọng tương lai không tươi sáng:
Triển vọng tương lai TTCK Việt Nam trong vài tháng tới cũng được các chuyên gia phân tích của HSBC nhìn từ 4 góc độ:
• Nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của thị trường Việt Nam
• Nhìn vào tương lai gần
• Triển vọng kinh tế vĩ mô
• Giá chứng khoán
Thứ nhất, các chuyên gia thực hiện báo cáo này truy tìm nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của thị trường Việt Nam. Họ cho rằng nguyên nhân bắt nguồn cả từ yếu tố bên ngoài và vấn đề nội tại. Sự sụt giảm chung của thị trường chứng khoán toàn cầu có ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam nhưng vấn đề lớn hơn lại chính là sự giảm tốc mạnh của nền kinh tế, chính sách vĩ mô của Chính phủ, cũng như sai lầm của các doanh nghiệp niêm yết trong hoạt động đầu tư trái nghề vào thị trường bất động sản và chứng khoán dẫn tới thua lỗ nặng. Sự lao dốc của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng kéo theo sự suy sụp niềm tin của các nhà đầu tư trong nước và nhiều người đã không còn hứng thú gì nữa với thị trường này.

Thứ 2, nhìn vào tương lai gần, HSBC cho rằng, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới vẫn chưa có gì sáng sủa. Chính phủ cho đến nay vẫn bác bỏ việc hoãn thuế có hiệu lực từ tháng 1/2009 áp dụng cho lợi tức chứng khoán và lãi đầu tư chứng khoán. Mặc dù các mức thuế suất thấp, nhưng tác động tâm lý sẽ hạn chế các nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường. Trên thực tế, đã có nhiều công ty thông báo trả cổ tức một lần trước cuối năm nay để giúp các nhà đầu tư tránh thuế.

Thứ 3, triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng có một số vấn đề phải bàn. HSBC nhận định lạm phát có thể xuống 1 con số trong năm 2009; các chỉ số phát triển cho thấy tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam sẽ vẫn yếu, tỷ lệ lãi suất có thể được hạ xuống 9% vào cuối năm và giảm thêm 1,5% trong năm 2009.

Điều đáng lo ngại là một số nhà đầu tư đã bắt đầu lo lắng về sức khỏe của hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, việc Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu (68% GDP trong năm ngoái) và FDI (25% tổng nguồn vốn đầu tư) sẽ khiến nền kinh tế Việt Nam dễ bị tổn thương trước những biến động của tình hình bên ngoài.

Thứ 4, giá chứng khoán ở Việt Nam lúc này cũng không phải là rẻ. Chỉ số giá so với thu nhập 12 tháng tương lai (P/E) của thị trường Việt Nam (tính dựa trên mức giả định thu nhập trên cổ phiếu –EPS- giảm 10% trong năm nay và tăng 15% trong năm 2009) là khoảng 10 lần, cao hơn đáng kể so với mức 8,3 lần của thị trường Trung Quốc và 8,9 lần của thị trường Ấn Độ, nơi có thu nhập cao hơn và rủi ro ít hơn.
Biểu đồ dự báo chỉ số giá so với thu nhập 12 tháng tương lai (PE) của VN Index - Nguồn: HSBC
Kết luận : Sau những phân tích trên, HSBC kết luận họ tiếp tục giữ quan điểm thận trọng về thị trường chứng khoán Việt Nam trong vài tháng tới. Thậm chí ngay cả khi các hoạt động đầu tư rủi ro toàn cầu quay trở lại thì các chuyên gia của HSBC vẫn cho rằng các tổ chức quốc tế sẽ ưa chuộng các thị trường mới nổi khác hơn Việt Nam nơi chỉ có 1-2 công ty niêm yết hấp dẫn vì sự minh bạch và kinh doanh đúng ngành nghề của mình. Các chuyên gia thực hiện báo cáo còn nhận định rằng thị trường chứng khoán Việt Nam khó có thể hoạt động tốt hơn các thị trường khác trong khu vực trong giai đoạn đầu phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Em nghĩ 280 là max, giảm hơn được thì tốt quá nhưng mấy cái thằng em thích ko thấy bên bán nhiệt tình lắm đâm ra bực mình.

Chúc mừng bác Ian được chứng kiến VNI 2xx :)
 

hieuminh

Xe tăng
Biển số
OF-6123
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,643
Động cơ
559,700 Mã lực
Nơi ở
Euroland
Website
www.vinajob.com.vn
Ơ hơ sao cái bọ HSBC nó nhận định về kinh tế việt nam lại đúng thế nhỉ (trong giai đoạn này thui nhá sau thì em ứ biết).
@ BIz: Đúng ý cụ đồ rồi nhá :)):)):)):)):))
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Đáy mới sẽ lần lượt là 280 ,250 , xấu nhất sẽ là 200 :77::77::77:
Ờ ờ, nếu đã xuống 280 thì cớ sao không xuống còn 250, mà đã 250 thì lý gì không chạm 200 ?:21::21:
Bác thấy có lý do nào để dừng lại ở 280 không? hay chờ các chuyên gia CK khuyên bảo nhỉ?:^):^)
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Ờ ờ, nếu đã xuống 280 thì cớ sao không xuống còn 250, mà đã 250 thì lý gì không chạm 200 ?:21::21:
Bác thấy có lý do nào để dừng lại ở 280 không? hay chờ các chuyên gia CK khuyên bảo nhỉ?:^):^)
Trải qua giai đoạn xuống thảm vừa rồi các cụ thấy, em thề, léo có cái ngưỡng kỹ thuật nào hết, TTCK của ta không vận hành theo quy luật thì sẽ không có cái ngưỡng kỹ thuật nào cả. Tuy nhiên, cả nghìn ông cùng bảo là sẽ <300, thì nó sẽ <300 vì mọi người sợ xuống bán ra nhiều, rồi <300 người ta lại bảo là 280 thì nó lại 280.
Kỹ thuật là từ thói quen của số đông mà ra, em tin rằng xấu nhất cũng chỉ là 27x, 28x
 

quỷ đỏ

Đi bộ
Biển số
OF-25124
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
5
Động cơ
490,250 Mã lực
Trải qua giai đoạn xuống thảm vừa rồi các cụ thấy, em thề, léo có cái ngưỡng kỹ thuật nào hết, TTCK của ta không vận hành theo quy luật thì sẽ không có cái ngưỡng kỹ thuật nào cả. Tuy nhiên, cả nghìn ông cùng bảo là sẽ <300, thì nó sẽ <300 vì mọi người sợ xuống bán ra nhiều, rồi <300 người ta lại bảo là 280 thì nó lại 280.
Kỹ thuật là từ thói quen của số đông mà ra, em tin rằng xấu nhất cũng chỉ là 27x, 28x
Em nghĩ <200 và cũng xui vài chú khác nghĩ <200 chắc nó <200 thật :21:
Lâu rồi ko gặp cụ bes nhỉ (b)
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,485
Động cơ
537,783 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Tình hình này khéo VNI về 100 như HASTC thì khối bác nát cửa tan nhà, nhảy lầu khắp nơi. Úi, nghĩ đến thảm cảnh này em thấy rùng cả mình.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,055
Động cơ
3,316,753 Mã lực
Trải qua giai đoạn xuống thảm vừa rồi các cụ thấy, em thề, léo có cái ngưỡng kỹ thuật nào hết, TTCK của ta không vận hành theo quy luật thì sẽ không có cái ngưỡng kỹ thuật nào cả. Tuy nhiên, cả nghìn ông cùng bảo là sẽ <300, thì nó sẽ <300 vì mọi người sợ xuống bán ra nhiều, rồi <300 người ta lại bảo là 280 thì nó lại 280.
Kỹ thuật là từ thói quen của số đông mà ra, em tin rằng xấu nhất cũng chỉ là 27x, 28x
Bác bes ơi, tổng vốn hóa nay chỉ còn 13 tỷ USD và đang có nguy cơ teo tóp đi thì PTKT mà làm gì nữa ạ. Thằng nào mạnh phán ở mức nào thì nó sẽ là mức đó thôi. Với bài HSBC vừa rồi, em nghĩ nó phân tích thực trạng VN hiện nay rất đúng. May mà nó không đưa ra mức đáy cho TTCK VN đấy, nó mà nói VNI sẽ về 150 thì y rằng nó sẽ về mức đó ngay! :):):)
 

hieuminh

Xe tăng
Biển số
OF-6123
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,643
Động cơ
559,700 Mã lực
Nơi ở
Euroland
Website
www.vinajob.com.vn
Thầy đâu rồi ấy nhỉ, em thấy nhiều người có vẻ chán nản lắm, tâm lý tệ hại, nhịn mãi đến giờ thì khủng hoảng và quyết định cut loss ở tầm này rồi.

Theo sách của thầy là lúc này là lúc tốt để mua vào, thứ 2 em đi chợ, các bác liệt kê hàng lại xem giờ có gì em mua theo cho vui :)
Thầy vừa bảo em thế này:
- Hòa bán ngay
- Lỗ tí cũng bán
- ** lên được đâu
- Cấm mua vào (Giai đọn này thôi nhá):P:P:P
Thầy bảo bán hết đi không thì đi bằng mông đít đấy :)):)):)):))
 

shopdongho

Xe tải
Biển số
OF-16450
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
218
Động cơ
512,180 Mã lực
Website
www.shopdongho.com
Thị trường chứng khoán là thị trường của niềm tin mà . Người cầm tiền nghĩ đáy 28x thì sẽ đợi 28x mới giải ngân . Người cầm cổ phiếu thì nghĩ đáy 28x thì sẽ bán ở 300 rồi 28x mua lại . Ai cũng nghĩ 28x thì chúng ta phải đợi 28x thôi .

Phen này các cụ cầm tiền cứ rung đùi mà mua nhỉ :69:

Các cụ cho em hỏi là cái thằng KBC mafia của anh Đặng Thành Tâm tuy khớp ít mà sao ảnh hưởng đến HASTC index quá vậy . Do giá trị vốn hoá lớn à ??? :102: Tại thằng dở hơi ấy mà ACB kô còn là kim chỉ nam sàn HA nữa :102:
 

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
3,964
Động cơ
572,250 Mã lực
Ảnh hưởng tới index của ACB gấp đôi KBC đấy bác ạ. Giá trị vốn hóa của ACB là khoảng 14.296 tỷ; KBC là 6.126 tỷ; VCG là 2.414 tỷ; PVI là 2.764 tỷ, PVS là 3.160 tỷ.
 

tuanhaiha

Xe container
Biển số
OF-1552
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
5,000
Động cơ
622,869 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/forumdisplay.php?f=73
Thanh khoản của thị trường ngày càng sụt giảm. Trong phiên giao dịch hôm qua (03/12), VN-Index giảm 1.23 điểm xuống 306,22 điểm với giá trị chuyển nhượng 232 tỷ đồng. Thanh khoản của thị trường đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 8 – 2008. Các thông tin về cắt giảm lãi suất, giảm giá xăng, sự phục hồi của TTCK phố Wall…cũng không kích thích nổi các nhà đầu tư còn tiền giải ngân.

Tuy nhiên vẫn còn những tia hy vọng khi có các thông tin vè việc hoãn thuế thu nhập cá nhân đối với chứng khoán đã được các cấp cao nhất bật đèn xanh. Việc hoãn sẽ được đưa ra trình Ủy ban Thường vụ quốc hội trong tháng 12 này.
 

tuanhaiha

Xe container
Biển số
OF-1552
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
5,000
Động cơ
622,869 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/forumdisplay.php?f=73
Ảnh hưởng tới index của ACB gấp đôi KBC đấy bác ạ. Giá trị vốn hóa của ACB là khoảng 14.296 tỷ; KBC là 6.126 tỷ; VCG là 2.414 tỷ; PVI là 2.764 tỷ, PVS là 3.160 tỷ.
ACB 6330 x 29.900 = 18.900 tỷ = 3 KBC
 

tuanhaiha

Xe container
Biển số
OF-1552
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
5,000
Động cơ
622,869 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/forumdisplay.php?f=73
Em nghĩ <200 và cũng xui vài chú khác nghĩ <200 chắc nó <200 thật :21:
Lâu rồi ko gặp cụ bes nhỉ (b)
VietinBank – một ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam có vốn điều lệ sau cổ phần hóa là 13.400 tỷ đồng, sẽ bán đấu giá 53,6 triệu cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Theo thông báo của HOSE, điều kiện tham dự đấu giá: nhà đầu tư là tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và cá nhân trong, ngoài nước theo quy định; thời gian cung cấp thông tin về đợt đấu giá, nộp đơn và tiền đặt cọc dự kiến từ ngày 8/12/2008. Giá khởi điểm cũng sẽ sớm được công bố trong quy chế đấu giá.
 

Khang

Xe hơi
Biển số
OF-14465
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
171
Động cơ
516,310 Mã lực
Báo cáo các cụ em hôm nay đã hoàn thành mục tiêu chạy hết (ACB). Hẹn các cụ ở 27x - thớt chỉ có phát (18) (b)(b)(b)
 

ASCDH

Xe tải
Biển số
OF-12968
Ngày cấp bằng
1/2/08
Số km
300
Động cơ
523,700 Mã lực
Có lẽ con trở thành cổ đông của PVC rồi ạ. Cũng không sao nhưng có vài trăm cp mà cũng bắt Cty in tài liệu, giấy mời mời họp cổ đông trong thời buổi khó khăn này thì ngại lắm ạ!

TTCK xuống (màu đỏ) đã đành rồi, em lại còn liên tục nhận được rượu vang của anh Hải Nam nữa chứ. Em con rận rồi đấy nhé! :mad::mad::mad:.
 

Ian

Xe điện
Biển số
OF-382
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
3,897
Động cơ
618,870 Mã lực
Nơi ở
Lênh đênh 4 biển
Website
www.americandoor.vn
hôm nay điểm index lại có cả số thập phân mới kinh

Trưa 12:30 mới alo hỏi được tình hình sàn GDCK, được báo tin là vỡ đáy rồi anh ạ. Nghe thì tưởng xấu lắm nhưng thật ra đến khi xem tận mắt thì thấy cũng không đến nỗi.
Chúc mừng các bác nào mua được khớp lệnh ngày hôm nay, lịch sử đã ghi nhận thời điểm này, và tiền lợi nhuận của vụ mua khớp này cũng sẽ giúp các bác ấy khó quên :D
Lực lượng điều hành sàn đã đưa VNX vào 1 con số điểm cực đẹp - thoả mãn tất cả 2 bên tèo bang và úp bang. Điểm mới đã phá đáy 300 đủ để hội tèo bang yên tâm là có đáy mới, Mua! Với hội up bang, điểm mới này thật ra vẫn chỉ là 300 (thiếu mất 0.32point) Mua!
Khi cả 2 bên đều yên tâm thì VNX từ nay sẽ vững vàng đi lên thôi
Hôm nay chẳng ai buồn mua, chỉ sợ mai lại chen mua không được
 

quyt

Xe tăng
Biển số
OF-6153
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,239
Động cơ
554,796 Mã lực
Do thị trường phá đáy... bắt đầu từ ngày mai sàn Hose và Ha nghỉ giao dịch 2 ngày bác nhé :101::101::101:
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top