Chứng khoán , cổ phần , cổ phiếu ( phần 4 ) - Kỷ nguyên mới cho TTCK VN :)

Trạng thái
Thớt đang đóng

TungRau

Xe tăng
Biển số
OF-67
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,309
Động cơ
595,680 Mã lực
Oke , thế thì thứ 3 em cũng vét hết tiền dành dụm trong nhà , bán luôn gà vịt heo hiếc ông bà già nuôi tăng giá , quyết chí làm một tý em SSI vậy.

Cám ơn bác tuấn hải hà và bác hay sờ nhé
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Đợt vừa rồi em đánh đu với mấy cổ phiếu hiếm BMC và TCT, quấy phết, kiếm cũng khá. Hồi giữa tuần mấy thằng Sông Đà cũng hạ đến mức quá ngon, em lại giải ngân sạch cả, hôm nay lên roài. Hy vọng T+4 có lãi là phi luôn, he he.
Mỗi tội dính chưởng PVD nặng quá, ôm với giá đấu giá ~158, bây giờ mất đến mười mấy giá rồi, cutloss thì đau cực nên chưa biết phải làm thế nào. Mod có thông tin gì hay lời khuyên gì không?
 

Holygraal

Xe hơi
Biển số
OF-8916
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
128
Động cơ
537,939 Mã lực
Em nhẩy vào ôm thằng FPT lúc 239, giờ còn có 225. Mấy hôm nay toàn thấy dư bán cao hơn dư mua. Bác nào cùng thuyền với em vào phân tích hay động viên em cái nhỉ?
 

Hyoree

Xe máy
Biển số
OF-955
Ngày cấp bằng
27/7/06
Số km
54
Động cơ
576,640 Mã lực
Tuổi
40
mọi người khuyên là không nên nhảy vào FPT hiện giờ bác a. Chấp nhận cutloss đi bác, nhảy qua mấy CP khác như BMC hay TCT nếu muốn lướt sóng, còn nhắm dài hạn thì STB hiện giờ giá quá ngon rồi , e thì bị kẹp STB với giá bình quân là 80 but vẫn đang cố gắng gom thêm để giảm giá mua xuống.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Em nhẩy vào ôm thằng FPT lúc 239, giờ còn có 225. Mấy hôm nay toàn thấy dư bán cao hơn dư mua. Bác nào cùng thuyền với em vào phân tích hay động viên em cái nhỉ?
Em động viên bác bằng cách tiết lộ với bác rằng em mua 250 và em biết có bác mua 370 nữa cơ ạ. Tùy bác quyết định, em tin rằng FPT sẽ lên lại vì kết quả kinh doanh khá tốt. Nếu bác muốn nhanh thì cutloss chuyển sang CP khác và quay lại FPT khi nó rẻ hơn hơacj bắt đầu cất cánh. Thời gian này FPT không lên quá được 230.
@ Bác Mazspeed : Hôm qua em hứng lên đánh đu thằng SD9 - có khả thi không bác?
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Số liệu về SSI của VNDS sai hết. Để em tính lại nhé:

- Vốn ĐL 6 tháng đầu 2007 = 500 tỷ (Đến tháng 7 mới tăng lên 800 tỷ)
- Tổng tài sản = 3500 tỷ
- Lợi nhuận 6 tháng = 682 tỷ
- EPS= 11.000VND
-ROA =19.5%
- ROE =136%
Bác 2s tính thế nào, em vẫn chưa hiểu lắm, SSI có vốn chủ sở hữu bao nhiêu? Vốn chủ sở hữu=vốn điều lệ hay sao mà 6 tháng có ROE=136%?
Theo em hiểu thì:
ROE=lãi ròng/vốn chủ sở hữu
ROA=lãi ròng/tổng tài sản
ROE/ROA=tổng tài sản/vốn chủ sở hữu = (vốn chủ sở hữu+nợ)/vốn chủ sở hữu
= 1 + (nợ/vốn chủ sở hữu)

Mà theo kết quả tính của bác thì thấy ROE/ROA=7, tức là tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của SSI=6???
Nếu tỷ lệ nợ lớn như thế này (em vẫn chưa hiểu có đúng SSI nợ nhiều như bác tính không) thì gần ngang với tỷ lệ của ngân hàng rồi, mà lại không chịu sự kiểm soát chặt chẽ như của ngân hàng (ví dụ về tỷ lệ đầu tư vào chứng khoán chẳng hạn, SSI thì thoải mái còn ngân hàng bị kiểm soát chặt, rồi còn các kiểu dự trữ dự phòng nữa) thì rủi ro có cao quá không?
Em không phải dân tài chính nên hiểu lơ mơ, có gì sai bác giải thích giúp?
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Em động viên bác bằng cách tiết lộ với bác rằng em mua 250 và em biết có bác mua 370 nữa cơ ạ. Tùy bác quyết định, em tin rằng FPT sẽ lên lại vì kết quả kinh doanh khá tốt. Nếu bác muốn nhanh thì cutloss chuyển sang CP khác và quay lại FPT khi nó rẻ hơn hơacj bắt đầu cất cánh. Thời gian này FPT không lên quá được 230.
@ Bác Mazspeed : Hôm qua em hứng lên đánh đu thằng SD9 - có khả thi không bác?
Em nghĩ là ổn bác ạ, chả hy vọng giá tăng gấp ba như hồi tháng 1, nhưng tuần tới chí ít cũng được dăm bẩy phần trăm (lướt sóng thôi mà). Thằng này hủy phương án phát hành rồi, bà con cao hứng làm giá lên liên tiếp 2 hôm nay.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Em nghĩ là ổn bác ạ, chả hy vọng giá tăng gấp ba như hồi tháng 1, nhưng tuần tới chí ít cũng được dăm bẩy phần trăm (lướt sóng thôi mà). Thằng này hủy phương án phát hành rồi, bà con cao hứng làm giá lên liên tiếp 2 hôm nay.
Vâng, em cũng tính T+4 hoặc bán trước ngày chốt. Ôm mấy cái phát hành lằng nhằng lắm, em chả thích.
 

Holygraal

Xe hơi
Biển số
OF-8916
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
128
Động cơ
537,939 Mã lực
Em nghĩ là ổn bác ạ, chả hy vọng giá tăng gấp ba như hồi tháng 1, nhưng tuần tới chí ít cũng được dăm bẩy phần trăm (lướt sóng thôi mà). Thằng này hủy phương án phát hành rồi, bà con cao hứng làm giá lên liên tiếp 2 hôm nay.
Lên liên tiếp 2 hôm nào hả bác? :( Mấy hôm vừa rồi toàn đứng ở giá 226, hôm trục trặc kỹ thuật thì xuống 225 và hôm cuối cùng thì vẫn đứng ở 225. Em hy vọng qua 2/9 thì sẽ có buy-party cho FPT vì dù sao nó cũng là một công ty làm ăn khá tốt. CMN, em trót giải ngân hết vào thằng này nên hết cả xiền để lướt sóng, ôm 5000 củ gần nửa tháng nay mà mệt quá, mất cả ăn, cả ngủ :^).

Em không biết lắm về PTKT, nhưng có vẻ thằng FPT này đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ giảm giá, nếu như tuần tới mà có tin tức gì hay hay, em nghĩ nó có khả năng lên tầm 280 trong tháng 9, bác nào thạo PTKT vào phán cho em mấy câu cho nó phấn khởi. :))
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Oài, bác cứ nhầm nhọt sang trồng trọt thế này thì chết. Em đang nói thằng SD9 của bác Bes cơ mà, có phải FPT đâu!!!
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,166
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Bác 2s tính thế nào, em vẫn chưa hiểu lắm, SSI có vốn chủ sở hữu bao nhiêu? Vốn chủ sở hữu=vốn điều lệ hay sao mà 6 tháng có ROE=136%?
Theo em hiểu thì:
ROE=lãi ròng/vốn chủ sở hữu
ROA=lãi ròng/tổng tài sản
ROE/ROA=tổng tài sản/vốn chủ sở hữu = (vốn chủ sở hữu+nợ)/vốn chủ sở hữu
= 1 + (nợ/vốn chủ sở hữu)

Mà theo kết quả tính của bác thì thấy ROE/ROA=7, tức là tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của SSI=6???
Nếu tỷ lệ nợ lớn như thế này (em vẫn chưa hiểu có đúng SSI nợ nhiều như bác tính không) thì gần ngang với tỷ lệ của ngân hàng rồi, mà lại không chịu sự kiểm soát chặt chẽ như của ngân hàng (ví dụ về tỷ lệ đầu tư vào chứng khoán chẳng hạn, SSI thì thoải mái còn ngân hàng bị kiểm soát chặt, rồi còn các kiểu dự trữ dự phòng nữa) thì rủi ro có cao quá không?
Em không phải dân tài chính nên hiểu lơ mơ, có gì sai bác giải thích giúp?
Oạch, bác nhầm .

RoE= Return on Equity
RoA= Return on Asset

Bác bảo Tổng tài sản = Vốn CSH + nợ: Thế thặng dư vốn, lợi nhuận chưa chia và các quĩ thì bác bỏ nó ở đâu?

Vốn chủ sở hữu của SSI trong 6 tháng đầu 2007 là 500 tỷ trong khi lợi nhuận 682 tỷ thì có phải RoE = 682/500= 136%?

Tổng tài sản của SSI là khoảng 3500 tỷ thì RoA = 682/3500=19.5%?
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Thặng dư vốn, lợi nhuận chưa chia nằm trong vốn chủ sở hữu, quĩ thì em không rõ có được tính trong vốn chủ không hay trong cái gì.
500 tỷ là vốn điều lệ thôi, bác nhầm sang vốn chủ sở hữu hay sao ý?
Tổng tài sản gồm vốn chủ sở hữu+nợ
Từ trước đến nay em vẫn hiểu thế, em nhầm hay bác nhầm nhỉ:D ???
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,166
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Thặng dư vốn, lợi nhuận chưa chia nằm trong vốn chủ sở hữu, quĩ thì em không rõ có được tính trong vốn chủ không hay trong cái gì.
500 tỷ là vốn điều lệ thôi, bác nhầm sang vốn chủ sở hữu hay sao ý?
Tổng tài sản gồm vốn chủ sở hữu+nợ
Từ trước đến nay em vẫn hiểu thế, em nhầm hay bác nhầm nhỉ:D ???
OK, số liệu trên cũ rồi, để em tính lại theo số liệu mới nhất nhé:
Vốn DL 6 tháng = 500 tỷ
Vốn DL BQ 2007 = 650 tỷ
Vốn CSH: =1200 tỷ
Tổng Tài sản = 3700 tỷ
LNST 6 tháng 2007 = 682 tỷ
LNST dự kiến 2007 = 1000 tỷ
=>
ROE 6 tháng = 682/1200 = 57%
ROA 6 tháng = 682/3700 = 18%
EPS forward = 1000 tỷ /65 triệu CP = 15.400vnd
PE Forward (giả định giá cuối năm nay là 200k/CP) = 200/15.4=13
Như vậy PE Forward cũng vẫn rất tốt, nếu kể cả chuyển đổi 150 tỷ trái phiếu vào đầu 2008 thì PE Forward cho 2008 sẽ là 14.5 (giá 200).
Với tăng trưởng lợi nhuận 2007 của SSI là 380% thì bác tính xem SSI có tốt không nhé. Tất nhiên CP tốt không có nghĩa là nó sẽ tăng giá ngay, nhưng về lâu dài giá nó sẽ phải được thừa nhận và trở về giá trị thực tế - em nghe cụ BUffet nói vậy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Tốt hay không thì các quan niệm khác nhau nó phản ánh trong giá hiện tại, em cũng công nhận cho đến bây giờ thì SSI là cty có kết quả làm ăn rất tốt rồi.
Cứ thắc mắc cái tỷ lệ nợ của nó theo số liệu của bác:
Vốn điều lệ=500 tỷ
Vốn CSH =1200 tỷ (bác cũng đồng ý là thặng dư vốn, lợi nhuận giữ lại nhét vào vốn CSH phải không ạ?)
Tổng tài sản=3500 tỷ (cũng số liệu của bác)
Vậy nợ = 2300 tỷ hay sao? Trước kia em nghĩ SSI chỉ nợ ở trái phiếu (150 tỷ), bây giờ thấy đòn bẩy tài chính = 3 (từ con số của bác cho kết quả đòn bẩy tài chính cũng bằng vnds tính), nợ=2 lần vốn chủ sở hữu nên em mới thắc mắc? Ngoài trái phiếu chuyển đổi thì SSI vay nợ hàng nghìn tỷ ở đâu nhỉ? Hay là tính số trái phiếu không phải là 150 tỷ?:^) :^) :^) :^)
Bác 2s có thêm thông tin gì về nợ của SSI không?
Con số lợi nhuận 800-1000 tỷ năm nay (dự đoán) của SSI cũng ấn tượng thật nhưng nếu phân tích ra thì chắc phần lớn là từ lãi tự doanh do mua được giá rất rẻ trước kia và bán hiện thực hoá lợi nhuận vào nửa đầu 2007 (cái siêu lãi này chắc là khó lặp lại), mảng phí môi giới thì nếu giá trị giao dịch trung bình của thị trường VN là 400 tỷ/ngày, phí giao dịch của số đó được tầm 1 tỷ/ngày, cứ cho riêng SSI chiếm 50% toàn thị trường (?) thì được 0.5 tỷ, cả năm được 250 ngày giao dịch-> SSI thu được hơn 100 tỷ phí giao dịch là cùng, còn phải bù chi phí nữa, em cứ tính kiểu nhà quê thế:) .
Vậy để duy trì lợi nhuận như nửa đầu 2007, SSI phải trông chờ chủ yếu ở mảng tự doanh lãi mỗi năm khoảng 700-900 tỷ (các dịch vụ khác thu bao nhiêu em cũng không rõ, bác có số liệu không?), và nếu vay nợ nhiều thế để đầu tư/đầu cơ ck, liệu SSI có bị ảnh hưởng bởi các chính sách quản lý của nhà nước hay không (hiện tại và tương lai)?
Hiện nay, các công ty CK thao túng thị trường rất dễ (nắm hết thông tin mua-bán của cả ta lẫn tây, chủ động trong nạp lệnh mua-bán, chủ động tung tin tạo sóng) nên tự doanh còn thuận lợi, nếu lâu dài chính phủ muốn lành mạnh hoá thị trường bằng cách kiểm soát chặt hơn các hành vi thao túng, các cty chứng khoán nước ngoài nhảy vào, các cty cổ phần hoá hay IPO thì cũng hết thời bán rẻ như trước, chắc kiếm lãi khó hơn từ trước đến giờ nhiều.
Nếu không dùng lợi thế của cty CK thao túng thị trường được nữa thì tự doanh SSI khác gì các quĩ khác như VF1? Nếu anh Hưng buôn cp mà duy trì được mức ROA đều đều hàng năm 20-25% là cũng xứng đáng ngang với Warren Buffet chứ không đùa:D !
Có lẽ cũng vì bản chất là đầu tư tài chính, lại nợ nhiều mà dù SSI được chú ý nhiều, thương hiệu mạnh nhưng đến nay thị trường vẫn đang định giá ở mức PE thận trọng thôi?
Chuyển sàn SSI sẽ có giá bao nhiêu, ai mà biết được sẽ giàu lắm đấy, bác 2s nghĩ sao:D ?
 

Xe tải
Biển số
OF-5804
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
357
Động cơ
547,270 Mã lực
Hoan hô bác 2snguyen và taplai. Thật tình lúc em mua SSI thì cũng không tìm hiểu quá sâu như vậy, tính áng áng thấy vốn nó thế - lãi nó thế cộng thêm tính thanh khoản cao và tiếng tăm của nó là em chén thôi. Đọc bài phân tích của các bác biết thêm nhiều nhiều thứ.
Nhưng từ đó mới thấy phát sinh mâu thuẫn, ngon thế mà cứ xuống. TSB nó, bao nhiêu CP vớ va vớ vẩn cứ lên rình rình - chứng khoán điên.
 

jolie2003

Xe tăng
Biển số
OF-560
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
1,203
Động cơ
590,770 Mã lực
Nơi ở
Earth
Website
www.vicvietnam.com
Mua rồi thì không để ý đến nữa các bác ah.
Em ôm STB từ lúc giá 69 , SSI gia 178 ,179 , giờ nó rớt giá thê thảm. Em bỏ đó coi như đầu tư dài hạn giống phương châm của Bufet thôi. Nó muốn đến đâu thì đến..........
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Mua rồi thì không để ý đến nữa các bác ah.
Em ôm STB từ lúc giá 69 , SSI gia 178 ,179 , giờ nó rớt giá thê thảm. Em bỏ đó coi như đầu tư dài hạn giống phương châm của Bufet thôi. Nó muốn đến đâu thì đến..........
Thế thì có mà chết bỏ mịa. Hy vọng ngày mai thị trường bắt đầu có một đợt bulltrap mới (báo chí đưa tin máu lắm roài) để em còn lựa mà cutloss thằng PVD và té số SD vừa ôm tuần trước :^) :^) :^)
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Bull thì bull thật đi chứ sao lại là trap hả bác:D, lại giống hồi tháng 5 trước IPO Bảo Việt à?
Thị trường đến lúc trap mà cũng phải chờ mong hy vọng:D ?
 

Xe tải
Biển số
OF-5804
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
357
Động cơ
547,270 Mã lực
Mai chắc lên các bác nhỉ? Em thấy sau các ngày nghỉ lễ thị trường thường lên 1,2 ngày. Mong thế, ngày khai giảng toàn quốc em sẽ té một loạt !!!
 

womandriving

Xe đạp
Biển số
OF-458
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
43
Động cơ
580,030 Mã lực
Hôm nay VNI lên rồi các bác buôn bán thế nào mà vắng vẻ thế? Hôm nay em cũng đặt mua SSI theo các bác nhưng trượt rồi. Hôm nọ em mua PVD 143 hôm nay thấy có lời rồi nên bán đi chưa hay chờ thêm tí nữa nhỉ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top