VSP - CTCP Đầu tư và Vận tải Dầu khí Vinashin: Tình hình ổn định hơn song NĐT nên theo dõi trước khi đầu tư
VSP vẫn tiếp tục đầu tư khá dàn trải (cho thuê tàu biển, kinh doanh gas, kinh doanh bất động sản, kinh doanh cát..) và điều này có thể khiến công ty gặp nhiều thách thức khi tham gia vào các lĩnh vực mới.
Đối với dự án sân golf Mê Linh, hiện VSP đã làm công văn gửi UBND thành phố Hà Nội xin được tiếp tục thực hiện dự án, và giảm bớt diện tích sân golf và số lỗ (từ 27 xuống còn 18), cụ thể là muốn chuyển dự án này thành dự án về khu đô thị và sân golf chỉ là một hình thức dịch vụ giá trị gia tăng.
Công ty vẫn hy vọng có thể bán một phần của dự án này để cải thiện tình hình tài chính. Tuy vậy số phận của dự án này vẫn phải đợi ý kiến chính thức từ Thủ tướng Chính phủ.
Đối với dự án kho gas Đình Vũ: Công ty đã kết thúc quá trình xây dựng và lắp đặt, hiện đang tiến hành chạy thử nghiệm Kho gas Đình Vũ. Tuy mức lợi nhuận biên của họat động này không cao, nhưng đây là một trong những lĩnh vực công ty có thế mạnh và kết quả kinh doanh còn phụ thuộc vào khả năng dự báo diễn biến của giá gas thế giới để tận dụng được ưu thế là có kho chứa gas.
Chuyển nhượng công ty lọc hóa dầu Nam Việt: Hiện nay công ty đã nhận đủ tiền của người mua, lãi khoảng 51tỷ VND cho thương vụ này.
Khai thác cát tại Campuchia: Công ty đang hoạt động khai thác tại khu vực vịnh Thái Lan, là 1 trong 6 công ty được khai thác cát tại đây, với 3 mỏ trữ lượng khoảng 165 triệu tấn để xuất khẩu sang Singapore.
Theo công ty, đây là hoạt động có vốn đầu tư không nhiều (7-8tr USD) nhưng có thể thu lại lợi nhuận cao (công ty cho rằng có thể lên tới 100 tỷ/năm). Công ty cũng tranh thủ bán cát theo giá CIF để có thể tận dụng đội tàu của mình.
Nhìn chung họat động nhu cầu nhập khẩu cát vẫn gia tăng tại các nước ven biển như Singapore, Trung Quốc, Brunei nhưng họat động này vẫn có rủi ro về môi trường, và trong năm 2009 Việt Nam cũng đã cấm hoàn toàn việc xuất khẩu cát.
Theo khảo sát của SSI, việc giá thuê tàu có xu hướng tăng đến mức trên 20.000 USD/ngày và tiến dần tới điểm hòa vốn, cùng với việc toàn bộ các tàu đưa vào sửa chữa trong quý trước đã được đưa vào hoạt động, dự kiến trong quý III doanh thu của VSP sẽ tăng và nhưng công ty sẽ tiếp tục lỗ đối với hoạt động vận tải trong quý tuy nhiên mức lỗ sẽ giảm bớt.
Để cắt giảm chi phí, sắp tới công ty sẽ thành lập công ty con tại Singapore để quản lý đội tàu (hiện vẫn phải thuê các công ty của Hy Lạp, Đan Mạch để quản lý). Công ty không có kế hoạch bán tàu trong năm 2009, và vẫn tiếp tục kế hoạch đóng 3 tàu mới dự kiến sẽ được Vinashin bàn giao vào năm 2010.
Tổng dư nợ ngắn hạn và dài hạn của VSP là 2.055 tỷ, bằng 1.5 lần vốn chủ sở hữu Công ty là rủi ro lớn nhất của VSP khi số phận của dự án có khả năng sinh lời cao như khu đô thị sân golf Mê Linh vẫn chưa chắc chắn và hoạt động kinh doanh chính của công ty nhiều khả năng sẽ tiếp tục lỗ quý thứ 4 liên tiếp.