Chứng khoán 2009- Phần 21- Cuộc chiến giữa bò và gấu: Chỉ có anh em OF là chiến thắng

Trạng thái
Thớt đang đóng

hieuminh

Xe tăng
Biển số
OF-6123
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,652
Động cơ
559,700 Mã lực
Nơi ở
Euroland
Website
www.vinajob.com.vn
Báo động về chất lượng báo cáo tài chính

Tính đến ngày 20/4, trong số 357 doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn, có ít nhất 194 công ty có sự chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau kiểm toán, trong đó không ít DN có chênh lệch kết quả kinh doanh rất lớn (trên 10%).

Đây là con số thống kê do stox.vn thực hiện, cho thấy tình trạng báo động về chất lượng báo cáo tài chính chưa kiểm toán. Việc chênh lệch một vài trăm triệu đồng, thậm chí là vài tỷ đồng… giữa doanh thu, lợi nhuận trước và sau kiểm toán là bình thường, vì có thể có những sai sót nhỏ trong cách tính toán, phân loại một số khoản thu, chi của doanh nghiệp và công ty kiểm toán. Nhưng thật khó hiểu với những khoản chênh lệch rất lớn, thậm chí thay đổi hoàn toàn cán cân lỗ - lãi tại một số nơi.

Ấn tượng nhất vừa qua là chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau kiểm toán của 2 doanh nghiệp thuộc họ nhà Kinh Đô là KDC và NKD. Với chênh lệch 202,978 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước và sau kiểm toán, từ lãi 142,376 tỷ đồng về lỗ 60,602 tỷ đồng, KDC đang là doanh nghiệp xếp số một về khoảng cách chênh lệch lợi nhuận. Một người anh em của KDC là NKD cũng có mức chênh lệch lợi nhuận sau thuế trước và sau kiểm toán hơn 38 tỷ đồng, từ mức lãi hơn 39 tỷ đồng còn chưa đầy 1 tỷ đồng. Một doanh nghiệp rất lớn và uy tín như Sacombank cũng để mức chênh lệch lợi nhuận trước thuế trước và sau kiểm toán lên tới 133 tỷ đồng.

Hai doanh nghiệp ngành xây dựng là Công ty Phát triển đô thị Từ Liêm (NTL) và Công ty Đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (SJS) cũng có chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau khá lớn. Với NTL, doanh thu trước và sau kiểm toán giảm 64,195 tỷ đồng, từ mức 435,502 tỷ đồng về 371,307 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập DN cũng giảm từ 98,729 tỷ đồng về 61,812 tỷ đồng. Trường hợp của SJS, lợi nhuận năm 2008 của Công ty trong báo cáo tài chính giảm từ 175,122 tỷ đồng trước kiểm toán về 118,884 tỷ đồng sau kiểm toán.

Trong các doanh nghiệp có chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau kiểm toán lớn, một số công ty không chỉ chênh lệch về số tuyệt đối lớn mà còn nắm giữ tỷ lệ chênh lệch ở mức choáng váng. Trường hợp của Công ty Nam Vang (NVC), có chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán lên đến… 8.500%, từ lãi 0,529 tỷ đồng về lỗ 44,423 tỷ đồng. Hay trường hợp của Công ty Thủy sản Minh Phú (MPC), chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán là 1.043,94%, từ lãi 4,036 tỷ đồng về lỗ 38,097 tỷ đồng.

Theo thống kê của stox.vn, có tới 47 doanh nghiệp có chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau kiểm toán lên tới trên 50%. Nhiều công ty vốn đã lỗ, sau kiểm toán còn bị lỗ nặng hơn rất nhiều, như FPC từ lỗ 44,4 tỷ đồng về lỗ 83,2 tỷ đồng; TPC từ lỗ 51 tỷ đồng về lỗ 61,6 tỷ đồng.

Lần giở toàn bộ giải trình của những doanh nghiệp niêm yết đã có công văn được HOSE và HASTC công bố về chênh lệch kết quả kinh doanh trước và sau kiểm toán, nguyên nhân được ghi nhận khá đa dạng. Như trường hợp của Sacombank, ngân hàng này giải thích, khoản chênh lệch 133 tỷ đồng chủ yếu do cách tính trích lập khác nhau giữa ngân hàng và công ty kiểm toán đối với các loại cổ phiếu chưa niêm yết. Với trường hợp của KDC và NKD, nguyên nhân lại do trong báo cáo tài chính chưa kiểm toán, doanh nghiệp chưa thực hiện trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn.

Với trường hợp của NTL, nguyên nhân được công ty này giải trình là do chênh lệch doanh thu, chi phí, lợi nhuận của các khoản mục khác nhau, đặc biệt liên quan đến dự án Trạm Trôi. Tuy nhiên, bản chất tạo nên sự khác biệt là như thế nào thì chưa được giải thích. Một số trường hợp khác, việc chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán do một số nguyên nhân như: cách tính các khoản phải thu/chi nội bộ, hạch toán chênh lệch tỷ giá.

Hai lý do phổ biến dẫn đến chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán là cách ghi nhận doanh thu/chi phí đối với các doanh nghiệp ngành bất động sản và cách trích lập dự phòng đầu tư tài chính, đặc biệt là với các khoản đầu tư dài hạn cho những công ty có đầu tư tài chính.

Thời hạn để một doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý IV là 25 ngày kể từ ngày kết thúc quý và thời hạn để công bố báo cáo năm đã kiểm toán là 100 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Như vậy, trong khoảng thời gian 75 ngày giữa 2 kỳ báo cáo, không ít nhà đầu tư ra quyết định sai lầm theo những thông tin mà doanh nghiệp công bố.

Bên cạnh những doanh nghiệp có giải trình về chênh lệch tài chính trước và sau kiểm toán thì vẫn còn nhiều công ty chưa có động tĩnh gì. Hiện cả hai sàn mới có khoảng 37 doanh nghiệp có giải trình, trong đó nhiều giải trình chỉ viết rằng, lợi nhuận tăng/giảm ở chỗ này, chỗ kia mà không giải thích tại sao, theo cách tính nào đã làm nên chênh lệch. Nhiều nhà đầu tư đã thắc mắc, có hay không sự cố tình hạch toán thiếu chính xác tại những công ty có chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán quá lớn.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Mô hình Vai - Đầu - Vai bên VNI đã sai, HASTC vẫn đúng. Liệu hôm nay +3.7 điểm sẽ là cái mụn trên vai hay phá bỏ khuôn mẫu ? Em nghĩ là bulltrap thôi, giai đoạn này tâm lý quan trọng lắm (hôm nay bắt đáy và kỳ vọng DJ tăng làm VNI xanh)
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,865
Động cơ
611,394 Mã lực
Trap cũng được EBS cứ trần vài phát nữa là được. Nhà em xin chia buồn với các cụ đã bán nhé :21:

@HieuMinh: Báo cáo tài chính ở đâu chả kém. Chính thức thì phải dẹp tiệm cái loại hình công ty đại chúng này đi được rồi hehehe


Mô hình Vai - Đầu - Vai bên VNI đã sai, HASTC vẫn đúng. Liệu hôm nay +3.7 điểm sẽ là cái mụn trên vai hay phá bỏ khuôn mẫu ? Em nghĩ là bulltrap thôi, giai đoạn này tâm lý quan trọng lắm (hôm nay bắt đáy và kỳ vọng DJ tăng làm VNI xanh)
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Trap cũng được EBS cứ trần vài phát nữa là được. Nhà em xin chia buồn với các cụ đã bán nhé :21:
Hôm nay tí nữa đu EBS theo thầy thì thầy can. Định liều tí xem có ăn được T+4 ko :P
 

hieuminh

Xe tăng
Biển số
OF-6123
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,652
Động cơ
559,700 Mã lực
Nơi ở
Euroland
Website
www.vinajob.com.vn
Em vào em bán sách 17.1 cho máu cơ :)):)):))
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Đông thế, biết nhiều bác vào thế này lúc đấy em vào 13.2 đè các bác có phải sướng ko :))
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Em chẳng biết nhưng Bloomberg đang thông báo là cái quả SWINE FLU đang hurt CK toàn cầu, kiểu này mai lại đổ sàn mất thôi.

Cổ phiếu ngành dược sắp lên, nhưng con nào ko liên quan đến lợn cơ, chứ liên quan thì vẫn tèo :21:
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam


Em chim lợn 1 phát :P:P:P
Cúm lợn chắc nặng hơn cúm gà vì con lợn nó to hơn con gà :21:
Sau này có cúm bò, cúm trâu rồi đến cúm voi chắc loài người chết tiệt :21:

OPC,TRA,DMC,IMP,DHG đâm lại ngon :P:P:P
 

Phantom_VN

Xe tải
Biển số
OF-16340
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
217
Động cơ
512,470 Mã lực
Con EBS đang đà tăng dính ngay phải mấy cái ngày nghỉ.Điên thật :mad: Không hiểu là nó còn cởi trần được bao nhiều nữa.Anh bé có data Stock thì anh vẽ Chart thằng EBS cho em với.Em cảm ơn anh (c)
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,865
Động cơ
611,394 Mã lực
Cái con EBS này đúng là duyên nợ. Lần này mình kiên quyết đi theo đường lối đã chọn, chứ nghe đài địch cutloss hôm trước thì hôm nay mặt buồn thiu :^)
Ặc ,em mà xả EBS ra thì lại sàn mấy phiên đấy,thầy Bizviet có đố em không :21::21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Con EBS đang đà tăng dính ngay phải mấy cái ngày nghỉ.Điên thật :mad: Không hiểu là nó còn cởi trần được bao nhiều nữa.Anh bé có data Stock thì anh vẽ Chart thằng EBS cho em với.Em cảm ơn anh (c)
Theo fizline thì đường giá sẽ quay lại S2 (tương được trần căng 2 phiên) rồi chào tạm biệt, nếu quả thế thật thì em :77::77::77: cả EBS lẫn fizline. Sáng nay ngồi cafe với bác Fiz em có hỏi liệu có động lực gì để EBS có thể quay lại test được S2, bác Fiz nói chẳng biết được - chỉ biết là cái đồ thị nó bảo thế. Em choáng bởi vì hoàn toàn lúc đó bác fiz không biết EBS đang trần căng do tin 640% lợi nhuận tăng.
Toàn những điều không thể trở thành có thể :41::41::41:

Đang lúc cao hứng em cũng nhắc nhẹ 1 chút :
Gọi là 640% cùng kỳ năm ngoái vì cả quý 1 năm ngoái lợi nhuận hơn 300 triệu đồng
Quý 1 năm nay lợi 2tỷ/vốn ~90tỷ. EPS có quý 1 có 412đ
Đang có sóng thì các bác cứ cưỡi đến hết, nhưng phải tỉnh táo ra đúng đỉnh. Con này không ôm dài hạn được đâu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanhaiha

Xe container
Biển số
OF-1552
Ngày cấp bằng
28/8/06
Số km
5,002
Động cơ
622,869 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/forumdisplay.php?f=73
Từ năm 1918, lý thuyết kinh điển cho rằng các virus cúm nói chung nếu muốn lây bệnh cho người thường đi qua con lợn.

Do đó, đường phòng bệnh chủ yếu ở lợn. Năm 2005, đoàn nghiên cứu của Mỹ đã sang Việt Nam lấy 200 mẫu bệnh của lợn để xem có nhiễm virus cúm gia cầm hay không, vì người ta khẳng định lợn là con vật trung chuyển mọi loại virus, nhưng may là không có.

Hiện nay, thế giới đang nghi H1N1 có gốc cúm của lợn, gốc cúm gia cầm Á, Âu và gốc của cúm thường. Nguy hiểm chính, cúm thường là nguyên nhân gây lây lan sang người, đi vào người rất dễ dàng. Bản thân cúm H1N1 ở lợn không gây chết cho lợn.

đi mua cổ phiếu xôi phở cháo gà và cá thôi
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Hì Mod còn thiếu một câu, là Test ở S2 nhưng điểm chạm S2 có thể cao hơn cả đỉnh lần trước.Em chỉ bồ sung thế thôi ạ
Nếu 2 phiên trần căng thì test S2 rồi, lúc đó mới chỉ 15.x thôi. Có vẻ thích hợp vì còn đúng 2 phiên nữa thì nghỉ lể, sau lễ chả biết thế nào :P:P:P
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,502
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
VSP flo rồi
KBC ce
Em bán cái đó cũng ce
cụ bes son ** thể chịu được
Cứ bên này ITA +CE thì bên kia KBC +CE, nó là quy luật rồi - các cụ cứ lưu ý cho em nhé.
VSP sàn mạnh thế này chắc ra tin quý 1 lỗ khủng rồi :'(:'(:'(
SFI hôm nay ai vào dễ linh sẹo lắm. Các cụ mới không biết tin về SFI nên đang ngốt lên về 1:2 lao vào tranh mua mà không hề biết rằng tin này nó đồn cách đây 1 tháng rồi. Các cụ còn thì chuyển hòn than đi là vừa :21::21::21:
 

N-DESIGN

Xe tăng
Biển số
OF-34334
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
1,469
Động cơ
530,610 Mã lực
Nơi ở
BOX CHỨNG
OPC lại trần căng rồi :77::77::77:
EBS vẫn lình văn sình lắm, chắc muốn lên chậm mà chắc đây:P
 

buggy

Xe tăng
Biển số
OF-2772
Ngày cấp bằng
13/12/06
Số km
1,474
Động cơ
576,920 Mã lực
Đá quí tich lũy tại 60 cỡ 500k.

Đá quí lên theo bậc thang, có mỗi cái tin mà chúng nó kéo 3 chặng :

1.- NQ HDQT : 35 lên 45
2.- Xin ý kiến cdong : 4x-5x
3.- Ăn theo VNI lên 6x
4.- Công bố KQ xin ý kiến : 60-70
5.- Chốt quyền : chưa đoán dc vì còn phụ thuộc VNI & KQKD Q1

Chốt xong quyền mà giá là 25 thì buồn cười, vì thực ra từ 1/2009 đến 6/2009 cty làm ra 1 ít LN, in thêm ít giấy, thế mà Market cap tăng gấp 3!!!!

Nhưng thế mới là CK VN.

@Bes : em nghĩ cái quả TA, vẽ cho vui thôi, áp dụng vào CK VN thì hỏng. Vì nó ảnh hưởng bởi nhiều thứ quá. Bọn khoai tây vẽ đủ thứ chart, kết cục là chúng nó cụt trỷm về quê. Em hỏi 1 thằng QLQ cho tây, tại sao các ông chết nặng thế? Nó nói vì em ko dự đoán dc giá Đồng, Dầu v.v :77::77::77:
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top