[Funland] Chung cư tăng giá kinh quá các bác 😅

taton7983

Xe buýt
Biển số
OF-789591
Ngày cấp bằng
7/9/21
Số km
837
Động cơ
35,528 Mã lực

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
706
Động cơ
673,610 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
hihi, đúng là phải tiền nhiều ở nhà đất mới sướng, chứ ở ngõ ngách thì khéo khổ hơn CC, được cái có vẻ nhà đất không bị mất giá như CC (ít nhất là theo suy nghĩ của nhiều người).
căn bạn em nua chắc 4 tầng, 1 tum, được 5 phòng ngủ, 1 bếp, 1 khách, 1 phòng thờ, nhưng xe máy phải nhảy vào phòng khách để. Ngại cái leo phơi/cất quần áo và bưng mâm mỗi lần cúng giỗ. Già nữa chân cẳng đau nhức thì càng ngại. Nếu không tính đến yếu tố giữ tiền thì làm xừ 2 căn CC có khi ở sướng hơn nhỉ?
Theo mình làm 2 căn CC hợp lý hơn, kể cả hiệu quả đầu tư cũng hơn. XH phát triển, điều kiện sống và tiện nghi sẽ yêu cầu cao hơn thì cái gì đáp ứng nhu cầu cs tốt hơn sẽ có giá trị hơn. Nhà ngõ oto ko vào đc, nhỏ hẹp ko thang máy sẽ dần mất giá trị.
CC, liền kề, biệt thự nội đô (trong vành đai 3) sẽ ngày càng tăng.
Biên độ tăng phụ thuộc nguồn cung, tình hình kt từng thời điểm (phía cầu) nhưng chắc chắn hơn nhiều ls GTK. Mặt bằng ls gtk tuy phải theo CPI và tình hình vĩ mô nhưng sẽ ko thể duy trì mức cao ở tgian dài vì như vậy là giết chết nền KT và ko có đất nc nào muốn phát triển lại khuyến khích vc GTK cả.
VN là nc đang phát triển và vẫn là dựa nhiều vào tín dụng để tăng trưởng GDP nên cung tiền vẫn sẽ tăng đều, không ủng hộ phe giữ tiên GTK.
Ngồi chờ nhà đất thủ đô một nước GPD trung bình tăng 5~7%/năm và mật độ tập trung dân số cao hơn 10tr dan, di dan cơ học hàng năm 200k người với nhiều nguồn LĐ chất lượng, tập trung chất xám cả vùng miền Bắc là một điều hang đường và phi thực tế.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
383
Động cơ
535,345 Mã lực
Em cố nốt căn liền kề 100m nữa là thôi nghỉ ngơi cho khoẻ. Kiếm tiền đắp vào ng :))
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
706
Động cơ
673,610 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Em nghĩ lãi suất rít phát là bds giảm ngay. Đợt năm ngoái thấy rõ luôn.
Giảm cầu đầu cơ, đầu tư thôi. Ngoài ra còn có cầu mua sử dụng. Điều đo giải thích tại sao bds có giá trị sử dụng và cung nó ít thì nó chỉ bớt tăng chứ ko có chuyện giảm.
Mục tiêu chung là ổn định vĩ mô, chứ muốn bds giảm thì thiếu gì cách đâu cần phải tăng ls để đổ vỡ cả nền kt. Vấn đề bds nó cũng cần phát triển vì cấu thành đâu đó 20% tăng trưởng GDP, kiểm soát để no ko láo quá và gây bất ổn cả hệ thống NH và nền KT chung chứ dìm nó chết thì cùng đi lùi cả.
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
706
Động cơ
673,610 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Em thấy cụ ảo tưởng cc quá tầm cc đi so với nhà đất ngõ nghách thì có ra gì đâu mà tiện nghi hơn nhà ngõ :)) cc cao cấp còn thua nhà liền kề, so cái gì cũng phải tương xứng
Ờ cũng có thể ha.
Mình phân tích dựa trên cung cầu và giá trị sử dụng của bđs thôi. Mình ko ở và cũng ko sử dụng cả 2 loại hình bds trên nhưng trải nghiệm qua là có.
Cùng nội đô thì nhà ngõ ngách ko tiện bằng CC, cho cái oto vào nhà mất luôn t1.
Ko có thang máy mà nhà hẹp, cầu thang dốc leo sẽ mệt, ai nhiều tuổi chút càng bất tiện
Trước đây nhà ngõ ngách gắn liền với đất và khan hiếm hơn CC do CC thi CĐT có thể xây nhiều tầng nhưng hiện nay nguồn cung CC cũng khan hiếm ko kém trong khi nhà ngõ bộc lộ nhiều bất tiện khi cuộc sống càng hiện đại và yêu cầu tiện nghi, chất lượng cs cao hơn.
Nhà là để ở nên giá trị ngoài vc sử dụng công năng thì còn yếu tố quan trọng là an ninh, môi trường, ban quản lý, hàng xóm sẽ quyết định giá trị.
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
706
Động cơ
673,610 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Tiện nghi với chất lượng sống nó phụ thuộc vào cụ có bao nhiêu vnd , "Ko có thang máy mà nhà hẹp, cầu thang dốc leo sẽ mệt" cái này so với mấy cái mệt của cc không ăn thua gì cả cụ
Vế đầu chuẩn 100%.
Vế sau cụ cứ phân tích thêm. Cũng có nhiều thớt tranh luận vấn đề này rồi nên mình cũng ko muốn ý kiến thêm. Mình nhận định về xu hướng tương lại và hiệu quả đầu tư của 2 loại hình thôi. Mà tương lai thì phải chờ vài năm nữa mới biết. Quan điểm về đầu tư của mỉnh với 2 loại hình là vậy, nhưng mình lựa chọn phân khúc khác theo mình là cho hiệu suất cao hơn :)
 
Biển số
OF-656646
Ngày cấp bằng
20/5/19
Số km
83
Động cơ
108,207 Mã lực
Vế đầu chuẩn 100%.
Vế sau cụ cứ phân tích thêm. Cũng có nhiều thớt tranh luận vấn đề này rồi nên mình cũng ko muốn ý kiến thêm. Mình nhận định về xu hướng tương lại và hiệu quả đầu tư của 2 loại hình thôi. Mà tương lai thì phải chờ vài năm nữa mới biết. Quan điểm về đầu tư của mỉnh với 2 loại hình là vậy, nhưng mình lựa chọn phân khúc khác theo mình là cho hiệu suất cao hơn :)
Phân khúc khác là phân khúc gì à cụ?
 

sodo123

Xe máy
Biển số
OF-130440
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
94
Động cơ
370,605 Mã lực
Vế đầu chuẩn 100%.
Vế sau cụ cứ phân tích thêm. Cũng có nhiều thớt tranh luận vấn đề này rồi nên mình cũng ko muốn ý kiến thêm. Mình nhận định về xu hướng tương lại và hiệu quả đầu tư của 2 loại hình thôi. Mà tương lai thì phải chờ vài năm nữa mới biết. Quan điểm về đầu tư của mỉnh với 2 loại hình là vậy, nhưng mình lựa chọn phân khúc khác theo mình là cho hiệu suất cao hơn :)
Rõ ràng là về giá trị sử dụng với cùng tầm tiền thì CC hơn, trị trường đã trả lời điều đó bằng việc cùng cái CC 3.5 tỉ và nhà ngõ 3.5 tỉ thì cái CC cho thuê được cao tiền hơn, vì người thuê chỉ quan tâm giá trị sử dụng mang lại :D. Nhân tiên tiện thì cụ đầu tư khúc nào đó chỉ e với =)).
 

truongvoky1981

Xe tăng
Biển số
OF-417823
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
1,133
Động cơ
219,001 Mã lực
Tất nhiên cc cho thuê được hơn nhưng tỷ suất cũng thua tiết kiệm, còn phần gốc sẽ gỉam dần theo thời gian, nhà đất thì ngược lại, tất cả là sự lựa chọn thôi, người thuê nhà thay vì bỏ cục tiền ra mua họ sẽ gửi tk, lãi đi thuê còn dư
Thay vì mua CC mà đi gửi tk và đi thuê thì sau khi đi thuê vài năm quay lại thì rút gốc đó ở tiết kiệm ra chỉ mua dc nửa cái CC thôi
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
706
Động cơ
673,610 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Phân khúc khác là phân khúc gì à cụ?
Dài hạn là BT, LK trong các khu khép kín trong hoặc sát rìa VĐ3. Lựa thời điểm mua của người chán, bán cho người cần. Nguồn cung thì cũng gần như ko còn, trong khi với tốc độ phát triển như hiện nay thì số người có nhu cầu sở hữu, sử dụng loại hình đó ngày càng cao. Giá hiện nay cũng chưa cao bằng nhà phố nên biên độ theo mình còn nhiều triển vọng hơn. Nhà phố là phục vụ kinh doanh, các mô hình kd theo tgian thay đổi rất nhanh, để ở và ở sướng lại là nhu cầu cơ bản của con gười, cuộc sống đi lên thì chât lượng của cái phục vụ nhu cầu cs đó cũng phải đi lên và có giá tương xứng.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,619
Động cơ
188,656 Mã lực
Tuổi
38
Giảm cầu đầu cơ, đầu tư thôi. Ngoài ra còn có cầu mua sử dụng. Điều đo giải thích tại sao bds có giá trị sử dụng và cung nó ít thì nó chỉ bớt tăng chứ ko có chuyện giảm.
Mục tiêu chung là ổn định vĩ mô, chứ muốn bds giảm thì thiếu gì cách đâu cần phải tăng ls để đổ vỡ cả nền kt. Vấn đề bds nó cũng cần phát triển vì cấu thành đâu đó 20% tăng trưởng GDP, kiểm soát để no ko láo quá và gây bất ổn cả hệ thống NH và nền KT chung chứ dìm nó chết thì cùng đi lùi cả.
Tổng thể thị trường bđs với số dư nợ vay bank của các cđt lớn như hiện nay thì ls tăng là chắc chắn sẽ tạo áp lực trả nợ lớn lên cđt (giá trị vay lớn) và người mua nhà cá nhân. Cầu mua sử dụng của cụ chỉ là 1 phần nhỏ trong số dư vay nợ thôi, đó cũng chỉ là 1 cấu phần trong tổng cầu bđs. Xét toàn thị trường thì hiện nay cầu dùng đòn bẩy còn nhiều hơn cầu nhu cầu thật đấy.
Ai bảo cụ nhà có nhu cầu sử dụng ko giảm bao giờ, 211-213 chung cư nội thành lẫn liền kề bt HN giảm 30% hết nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,619
Động cơ
188,656 Mã lực
Tuổi
38
Cái chung cư cũ 15 năm mà 3 năm tăng 50% cụ nghĩ nó do cầu mua sử dụng bt á.
 

xe đạp mini62

Xe buýt
Biển số
OF-551680
Ngày cấp bằng
22/1/18
Số km
706
Động cơ
673,610 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Tổng thể thị trường bđs với số dư nợ vay bank của các cđt lớn như hiện nay thì ls tăng là chắc chắn sẽ tạo áp lực trả nợ lớn lên cđt (giá trị vay lớn) và người mua nhà cá nhân. Cầu mua sử dụng của cụ chỉ là 1 phần nhỏ trong số dư vay nợ thôi, đó cũng chỉ là 1 cấu phần trong tổng cầu bđs. Xét toàn thị trường thì hiện nay cầu dùng đòn bẩy còn nhiều hơn cầu nhu cầu thật đấy.
Ls tăng tác động CĐT là tác động phía cung, làm cung giảm.
Tác động người vay mua là phía cầu: cầu có đầu cơ, đầu tư và cầu sử dụng. Mình ko có số liệu để chứng minh cầu đầu tư hay cầu thật sử dụng đòn bẩy nhiều hơn.
Nhưng ls vay hiện nay so với lịch sử và cả trc dịch là thấp thì logic là tín dụng sẽ phải tăng. Thời gian qua chưa tăng là do:
1. CĐT ko đủ khả năng vay do DA chưa đủ pháp lý, ai vay đc đã vay rồi và đã ko phải huy đông TP với ls cao và yêu cầu ts đảm bảo bớt khắt khe hơn.
Vậy khi CP tập trung gỡ pháp lý cho DA chính là để khơi thông dòng tín dụng này cho CĐT
2. Người mua sd đòn bẩy tại các dự án thấp tầng, đất nền đa phần đầu cơ. Nhóm này ai ôm nợ thì ôm rồi, ai thoát thì chờ tín hiệu TT để quay lại.
3. Người mua sd đòn bẩy ở các dự án cao tầng, CC phần nhiều là cầu mua để ở hoặc đầu tư cho thuê lâu dài. Các DA CC vài nghìn căn/toà bán hết veo thì theo mình phần tín dụng này cũng ko ít.
Vấn đề cầu tín dụng nhóm 3 luôn có và ít rủi ro, nhóm 1 đang quay trở lại (tín dụng Q4 tăng và kênh TP tăng trở lại), nhóm 2 sẽ ra nhập khi tt khởi sắc và qua đoạn khó khắn.
Lượng luôn đi trước giá, ck từ tháng 3/2023 đã ổn trở lại, bđs sẽ đi sau dù chậm hơn thường lệ các chu kì trc. Cũng do chu kì này quy mô tt lớn hơn 2008 nhiều.
Theo mình ls sẽ ít có khả năng tăng lại và tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốt hơn 2023. Mới đầu năm cp ốp luôn chỉ tiêu 15% của cả năm 2024, ko theo 6 tháng nữa, quyết tâm các cụ là có. Mà thường quyết tâm nó tốt hơn là hời hợt.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,619
Động cơ
188,656 Mã lực
Tuổi
38
Ls tăng tác động CĐT là tác động phía cung, làm cung giảm.
Tác động người vay mua là phía cầu: cầu có đầu cơ, đầu tư và cầu sử dụng. Mình ko có số liệu để chứng minh cầu đầu tư hay cầu thật sử dụng đòn bẩy nhiều hơn.
Nhưng ls vay hiện nay so với lịch sử và cả trc dịch là thấp thì logic là tín dụng sẽ phải tăng. Thời gian qua chưa tăng là do:
1. CĐT ko đủ khả năng vay do DA chưa đủ pháp lý, ai vay đc đã vay rồi và đã ko phải huy đông TP với ls cao và yêu cầu ts đảm bảo bớt khắt khe hơn.
Vậy khi CP tập trung gỡ pháp lý cho DA chính là để khơi thông dòng tín dụng này cho CĐT
2. Người mua sd đòn bẩy tại các dự án thấp tầng, đất nền đa phần đầu cơ. Nhóm này ai ôm nợ thì ôm rồi, ai thoát thì chờ tín hiệu TT để quay lại.
3. Người mua sd đòn bẩy ở các dự án cao tầng, CC phần nhiều là cầu mua để ở hoặc đầu tư cho thuê lâu dài. Các DA CC vài nghìn căn/toà bán hết veo thì theo mình phần tín dụng này cũng ko ít.
Vấn đề cầu tín dụng nhóm 3 luôn có và ít rủi ro, nhóm 1 đang quay trở lại (tín dụng Q4 tăng và kênh TP tăng trở lại), nhóm 2 sẽ ra nhập khi tt khởi sắc và qua đoạn khó khắn.
Lượng luôn đi trước giá, ck từ tháng 3/2023 đã ổn trở lại, bđs sẽ đi sau dù chậm hơn thường lệ các chu kì trc. Cũng do chu kì này quy mô tt lớn hơn 2008 nhiều.
Theo mình ls sẽ ít có khả năng tăng lại và tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốt hơn 2023. Mới đầu năm cp ốp luôn chỉ tiêu 15% của cả năm 2024, ko theo 6 tháng nữa, quyết tâm các cụ là có. Mà thường quyết tâm nó tốt hơn là hời hợt.
Ls tăng cũng làm cung tăng nhé. Các chủ đầu tư phải hạ giá bán thu tiền về xả hàng tồn kho, lãi cao càng lâu càng tăng chi phí lãi vay, lãi thấp mới gồng được thôi. Như novaland ôm mấy chục dự án ông nghĩ nó thiếu cung à :)) .
Giải pháp là các cđt phải hạ giá giải phóng hàng ra thị trường, ngay như ông nova cũng sẽ phải bán lại dự án để cơ cấu tài chính cho các bên tham gia khác, anh Nhơn hết quyền chi phối rồi.
Chứ cứ om ls thấp để mấy thằng cđt om hàng gồng nợ kéo giá mãi à.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top