Review Subaru Outback 2010 (bài viết tặng Thế Anh).
September 16, 2012 at 5:26pm
Chiều thứ 7, Review Subaru OutBack 2010, Viết theo cảm nhận và yêu cầu của chủ xe (người đang giữ cúp: happy man của công ty).
Ngoại Hình:
Subaru Outback được xếp vào dạng xe Wagon - tức là loại xe như xe sedan (du lịch) và kéo dài phần đuôi xe + cửa mở cốp vào thẳng xe (cửa thứ 5).
Trước giờ mình không có cảm tình với các loại xe Wagon, cứ nghe nhắc đến Wagon là mình liên tưởng đến hình ảnh một chiếc xe chở lợn đúng nghĩa....
, ngồi ôm vô lăng Wagon thì không khác nào một chàng trai bảnh bao quần tây + sơ mi trắng + đóng thùng cà vạt ...cầm tay một chị già ngồi chợ tay chặt thịt rồi không kịp chùi đã bốc thức ăn bỏ mồm...
. Tất cả nguyên nhân gốc rễ của cái cảm giác này bắt nguồn từ hình ảnh con Suzuki Wagon mà trước đây liên doanh việt nam lắp ráp - nhìn xấu...vô cùng xấu...xấu đến chết mẹ luôn...
Cơ nhưng mà đến hôm nay thì mình mới biết là mình sai, kiến thức mình nông cạn, tầm nhìn mình là dưới 1km (trong điều kiện thời tiết bình thường)... Bởi khi được thằng em thông báo là xe đã đến nơi, đậu ngay trước sảnh Pacific Place, rảo bước đi từ quán trà đá bà béo dọc theo phố Phan Bội Châu về..vòng qua Highland Coffee thì cái đập vào mắt mình là một hình ảnh hoàn toàn khác...một quả ĐÍT xe đẹp mỹ mãn mà mình phải nấc lên thành tiếng..."chuẩn con mẹ nó rồi"..
Xe dài (4.78m)...tương quan kích thước với một con sedan hạng D (như Camry, Accord) nhưng trông bề thế hơn do có chiều cao tương đương một người đang đứng (1.67m)..gầm xe cũng cao hơn so với sedan thông thường...nên nhìn thoáng qua rất dễ so sánh xe với Lexus RX350. Có thể tưởng tượng em xe này giống Lexus RX350 hạ thấp nóc và vào khuôn dữ dằn hơn một chút. Bề rộng của xe tương đối lớn do thiết kế là xe gia đình, đầu xe bẹp (giống đầu cá trê) do đặc thù của động cơ boxer lắp dưới nắp capo...mũi và đuôi xe được cố tình kéo dài để tăng tính an toàn khi va chạm (đặc thù của xe sản xuất tại Mỹ)..nên khi nhìn kỹ sẽ thấy xe có chất lạ, khác hẳn những chiếc xe có thể thấy trên đường phố việt nam hiện nay.
Nắp capo được dập nổi gờ góc cạnh, đèn pha trước lớn, các nét của xe trông cứng cáp. Đuôi xe kéo dài và có cửa thứ 5 (hashback) nhưng không quá dài và được thiết kế hất lên...vừa tăng góc thoát khi gặp đường xấu, vừa tăng tính thể thảo của xe, kết hợp với bộ lốp kích thước lớn 225/70/R17 (lớn hơn so với các xe sedan, MPV đang chạy ở thị trường vn) nên tổng thể xe thể hiện chất nam tính, mạnh mẽ, chất Mỹ rõ ràng.
Bản xe được vinh dự test và viết review này lại còn có mầu rất độc, mầu xanh lam hiếm gặp mà lúc chạy trên đường phải quay sang nói với chủ xe, đây là mầu "Dương Thị Bạch Diệp", gợi nhớ đến chiếc Roll Royce nổi tiếng của người đàn bà bất động sản khét tiếng một thời. Xe mầu xanh, chủ xe mệnh thủy, đi với nhau cứ Lã Bố cặp với Điêu Thuyền, như Quan Công cưỡi Xích Thố...thật hoành tráng, độc, lạ...mà không văn nào tả xiết.
Nội Thất:
Sau khi đi một vòng để nhìn ngắm ngoại hình của xe, đến lượt chui vào trong để kiểm tra "nội y" của em nó...
Trước buổi test và review xe này thì mình cũng đã được chủ xe đưa thông tin là xe nhập Mỹ, do đó quả thực cũng không kỳ vọng nhiều về nội thất của xe. Cơ bản là người Mỹ coi xe chỉ là phương tiện đi lại chứ không phải là tài sản hay đồ trang sức thể hiện hình ảnh bản thân do vậy, nội thất và các option của xe thường không được chú ý.
Mặc dù vậy khi bước vào xe mình vẫn có những sự ngạc nhiên ... bất ngờ...hoàn toàn không lường trước...
Nội thất xe được phủ một mầu vàng sáng đến từ bộ ghế da và match up hoàn toàn với phần nhựa dưới nắp táp lô. Chất lượng da cao cấp (mềm và mát) còn giữ nguyên mùi thơm toát lên sự sang trọng như của các dòng xe hạng sang của Đức. Mình đang nghĩ là nếu ai đó bịt mắt mình sau đó mở cửa cho vào xe...tiếp đó hỏi mình đang ngồi trên xe gì..thì mình sẽ không ngần ngại mà tuyên bố như đinh đóng cột "Chắc chắn là Porsche Cayenne". Nhìn cái gương mặt đang thuỗn ra của mình, chủ xe tủm tỉm cười thông báo: "Thực chất xe nguyên bản chỉ có ghế nỉ, em đã phải bỏ ra 120 triệu để bọc lại toàn bộ da Nappa cho xe vậy nên..." hic thảo nào....(cấm khẩu luôn).
Mặt taplo của xe hài hòa, mặt trên màu đen của nhựa cứng nhưng làm khá bắt mắt. Mặc dù bề ngang của xe rộng, nhưng do bố trí hợp lý nên mặt táp lô thanh thoát chứ không đơn điệu như các xe SUV hay MPV thông thường. Nửa trên và nửa dưới của taplo được phân chia bởi một dải "giả gỗ". Chất lượng của dải "giả gỗ" này chưa cao, phần lắp cho khu vực cần số chưa thật sự tinh tế. Có lẽ nếu có điều kiện chủ xe nên đặt hàng ít gỗ "óc chó" về để thay thế phần này. Kết hợp với trần xe "bầu trời đầy sao" nữa thì sẽ không khác gì nội thất của Roll Royce.
Ghế lái chỉnh điện, vô lăng tích hợp phím điều chỉnh Volume, Cruice control. Đồng hồ trên xe bố trí hợp lý, dễ nhìn, có thêm mặt đồng hồ tiêu thụ nhiên liệu (mpg) khá thú vị. Cần số làm rất ngắn và sát, kết hợp với vô lăng đường kính nhỏ gợi cho người lái nhớ là đây là xe Subaru - hãng xe nổi tiếng thế giới về các xe thể thao đường trường.
Hàng ghế sau cực kỳ rộng rãi, thoải mái chân cho cả người cao trên 1.8m như mình, bề ngang xe rộng đủ chỗ cho 3 người ngồi trong chuyến hành trình dài. Cốp sau của xe không quá rộng như kỳ vọng về một chiếc xe Wagon, tuy nhiên vẫn sức chứa 2 vali cỡ lớn hoặc đồ đạc cho cả nhà đi một chuyến chơi xa.
Xe thiết kế dành cho gia đình do vậy chỉ trang bị điều hòa tự động một vùng. Mặc dùlà xe sản xuất cho thị trường Mỹ nhưng hệ thống điều hòa cực khỏe và mát, chỉ bật quạt gió mức số 2 vài phút đã thấy "xun trym"...
.
Động Cơ:
Subaru nổi tiếng trên toàn thế giới về động cơ Boxer, loại động cơ rất đặc biệt khi có các cặp xylanh đối xứng (góc 180 độ), khi chuyển động các cặp xy lanh sẽ cùng lúc di chuyển đối đầu nhau theo phương song song với mặt đất, như 2 tay đấm quyền anh từ 2 chiều va chạm với nhau..cũng vì vậy mà kiểu động cơ này mới có tên Boxer.
Do đặc thù của động cơ bao gồm các xy lanh nằm ngang, nên chiều cao của động cơ boxer dưới nắp capo chỉ bằng nửa so với các động cơ I hay V đặt đứng, nhờ vậy xe có trọng tâm thấp...có thể nói là luôn thấp nhất trong cùng phân hạng. Điều này lý giải tại sao Subaru luôn nổi tiếng với các loại xe thể thao đường trường, xe chạy xuyên lục địa, xe drip vì khi vào cua xe không bị lật. Cũng do động cơ boxer thấp nên các xe của Subaru có đặc thù là mũi xe hơi bẹt xuống và bè ngang.
Chiếc xe được test là bản Outback 2.5i Premium 2010, sử dụng động cơ 4 xy lanh cam đơn (gồm 2 cặp đối xứng) dung tích 2.5 lít, cho công xuất 170 mã lực. Công suất của động cơ không cao do sử dụng phương pháp hút khí tự nhiên, nhưng momen xoắn khá tốt 230Nm. Với điều kiện đường xá Việt Nam các thông số này là quá thoải mái. Xe sử dụng hộp số CVT (biến thiên vô cấp)...nên dự kiến sẽ cho cảm giác tăng tốc mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.
Thử Nghiệm & Cảm Giác Lái.
Rồi...sau rất nhiều thông tin ở dạng look thì giờ là đến phần đánh giá của feel (look & feel mà). Bước vào vị trí ngồi lái, đóng cửa một tiếng "Khịch" phát ra, tiếng đóng cửa cho biết bạn đang ngồi trên một chiếc xe của thị trường Mỹ, nơi mà tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu trong mọi quyết định mua xe. Vỏ xe dầy, khung gầm chắc chắn là điều mà bạn có thể kỳ vọng.
Do xe được khởi động sẵn, mình chỉ việc gạt cần số xuống D, thả chân phanh và xe bắt đầu chạy. Mặc dù xe dùng hộp số CVT nhưng vẫn có cơ chế sang số M (manual), cơ chế 6 số ảo.
Cảm giác đầu tiên khi vặn vô lăng đánh lái ra khỏi vị trí đỗ là vô lăng chặt, đầm, rất thật. Trong suốt quá trình thử xe từ lúc đi tốc độ như bò trong phố cho đến lúc đóng tới 110kmh thì vô lăng luôn thể hiện sự chính xác tuyệt đối, phản ứng rõ ràng trên các mặt đường khác nhau. Lúc xe vào mặt đường gập gềnh và chút sỏi (đoạn bắt đầu vào đường dẫn dốc vĩnh tuy) có thể cảm nhận sự rung động được thể hiện trên tay cầm vô lăng...Cái này tự nhiên làm mình liên tưởng đến chuyện cổ tích xưa có nàng công chúa ngủ trên 7 lớp nệm vẫn phát hiện ra phía dưới cùng có một hạt đỗ. Nhờ sự tinh
tế của nàng mà nàng được hoàng tử lựa chọn...nay người lái thử Outback có lẽ cũng nhờ vậy mà thấy mình tinh tế hơn khi cảm nhận về xe..
.
Cách âm trong xe là hoàn hảo, ở tốc độ 40 mile/h trở xuống (khoảng 65kmh), tuyệt nhiên không nghe thấy tiếng ồn từ sàn và lốp xe. Có thể nghe thấy tiếng động cơ vọng vào cabin khi đạp vòng tua vượt trên 2000rpm...nhưng có lẽ như vậy là hợp lý vì lái xe gia đình, đường dài mà quá yên lặng lại sinh buồn ngủ... Ở tốc độ cao có nghe tiếng ồn, nhưng phần rất ít và chủ yếu là tự động cơ chứ khung gầm của xe cách âm quá tốt luôn.
Xe có độ trễ chân ga "rất lớn"...khi đạp ga để tăng tốc, phản hồi của động cơ đến gia tốc của xe chậm. Sau khi bắt nhịp ga chừng hơn 1 giây xe mới thực sự tăng tốc. Điều này có thể gây ra sự không vừa lòng với các tay lái trẻ, thích sự bốc, giật khi đạp ga. Nhưng đây là đặc thù của xe Mỹ khi điều kiện đường xá của họ khác xa của ta. Do dộ trễ chân ga lớn, nên khi tăng tốc ở dưới 40kmh, xe cần thời gian, nhưng vượt trên 40kmh rồi xe tăng tốc rất có lực, gia tốc đều, nhanh, lên 110khm vẫn có cảm giác dư ga. Đi trong phố xá Hà Nội sẽ không có lợi lắm trong việc trèn, đè, vượt.. nhưng chạy đường trường, xa lộ, phượt thì đúng như cá về với nước, hổ về với rừng.
Thân xe cực kỳ vững trong suốt quá trình chạy thử, hệ thống treo cứng hơn so với các xe sedan ở VN nên khi vào cua hoặc chuyển làn ở tốc độ cao không có cảm giác xe bị ngiêng, bị bồng bềnh, bị say. Gầm xe cứng và cách âm tốt nên khi đi vượt qua những gờ, hố chỉ nghe tiếng "kịch..kịch" chắc nịch.
Subaru có tên tuổi trong làng ô tô thế giới nhờ động cơ boxer và hệ thống chuyển động bốn bánh toàn thời gian, rất tiếc là trong buổi thử nghiệm không có đủ điều kiện để đi đường xấu, đường trơn để cảm nhận khả năng của công nghệ Symmetrical All-Wheel-Drive này.
Kết Luận:
Với những gì được trải nghiệm trong khoảng hơn 2h đồng hồ trên xe, hai anh em (Hùng và Quý) đã có một buổi chiều thực sự rất ấn tượng . Sẽ không có một chiếc áo mặc vừa tất cả mọi người, không có một chiếc xe đạt đủ mọi tiêu chí...nhưng tính trên giá trị bỏ ra, và đánh giá tổng thể...chiếc xe quả thực rất tốt và rất phù hợp với nhu
cầu sử dụng trong gia đình. Khác với phong trào đưa các tính năng fancy của xe Hàn, Subaru Outback đã tập
trung vào những tiêu chí cơ bản nhất cần thiết của một chiếc xe: như động cơ hay, khung gầm chắc chắn an toàn, cách âm tốt, và cảm giác lái hoàn hảo. Những tiêu chí thiết thực đã được Subaru thực hiện tốt và rất tốt, đảm bảo mang lại giá trị sử dụng lâu dài cho những người yêu xe, kỹ tính, coi xe như một thành viên trong gia đình.
Cuối cùng có một vài góp ý nhỏ cho chủ xe trước khi kết thúc bài viết:
1. Xe nhập, mầu sơn lạ nên việc sơn lại xe là hết sức nên tránh, do vậy để giảm những xước xát không đang có khi đi xe tại đường phố đông đúc và chật trội của Hà Nội thì rất nên lắp thêm hệ thống cảm biến: Cảm biến lùi và 2 cảm biến góc trước mũi xe (do mũi xe bẹt, khó căn).
2. Dán kính cách nhiệt toàn xe. Thời tiết mình nóng, cần dán kính sớm nhất có thể.
3. Bản Premium chỉ trang bị có 4 loa thôi (bản Limitted mới là 9 loa), âm thanh bên trong chưa xứng đáng với con xe. Khi nào có điều kiện bỏ ra khoảng 2000 - 2500 USD, qua Khôi Phệ (otofun) thay 4 loa ở bốn cánh cửa, lắp thêm 1 bộ âm ly, 2 loa tres trên táp lô...thì thi thoảng anh em còn có cơ hội lắc giật...
.
Xin Hết.