- Biển số
- OF-46582
- Ngày cấp bằng
- 15/9/09
- Số km
- 74
- Động cơ
- 462,240 Mã lực
Mới đây, TAND Q.6 (TP.HCM) đã thụ lý đơn kiện của ông Đoàn Khanh, chủ chiếc xe Toyota Camry 3.5Q bốc mùi trứng thối khi tăng tốc. Theo anh Đoàn Hoàng Ân, người được sự ủy quyền của ông Đoàn Khanh, việc gia đình anh khởi kiện Công ty TNHH dịch vụ ôtô Sài Gòn Toyota Tsusho là việc “cực chẳng đã”.
Anh Ân cho biết, trước khi đâm đơn kiện, gia đình anh đã có nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Toyota Tsusho và Toyota Việt Nam; thậm chí gửi cả đơn “cầu cứu” tới Ban Bảo vệ Người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, nhưng đều bị "phớt lờ".
Theo anh Đoàn Hoàng Ân, vào ngày 24/8/2009, anh đã đứng tên, gửi đơn khiếu nại tới Ban Bảo vệ Người tiêu dùng về việc chiếc xe Camry 3.5Q, BKS: 78K-9989 của gia đình anh bị khuyết tật. Trong đơn, anh Ân viết: “Bắt đầu từ đầu tháng 4/2009, khi sử dụng chiếc xe trên, nhiều lần phát hiện xe có mùi hôi thối trong khoang hành khách khi xe tăng tốc 80km/h và giảm tốc. Không chỉ nằm trong khoang hành khách mà mùi hôi như mùi trứng thối này rất nồng nặc ngay sau ống xả của xe”.
Anh Ân cũng nói rõ trong đơn gửi Ban Bảo vệ Người tiêu dùng về quá trình cùng với Toyota Tsusho, Toyota Việt Nam kiểm tra, khắc phục lỗi kỹ thuật của xe.
Cụ thể, trong các ngày 20/4, 13/7 và 30/7/2009, các kỹ thuật viên của Toyota Tsusho và Toyota Việt Nam đã xác định có mùi hôi khí thải lọt vào trong khoang hành khách của xe mà nguyên nhân theo kết luận từ phía Toyota là do xăng và do gắn camera lùi, tại vị trí đó không kín khít dẫn đến mùi hôi khí thải lọt vào trong xe.
Nhưng gia đình anh Ân cho rằng lý do đó không thuyết phục. Trong đơn gửi Ban Bảo vệ Người tiêu dùng, anh Ân cũng kiến nghị TMV và Toyota Tsusho đổi xe mới hoặc trả lại tiền cho gia đình đình anh.
Tuy nhiên, trao đổi với VTC News chiều 2/4/2010, anh Ân chia sẻ: “Gia đình tôi đã gửi đơn khiếu nại để mong được Ban Bảo vệ Người tiêu dùng đứng ra giải quyết sự việc vì trước đó, Ban đã đứng ra làm trung gian hòa giải sự việc tương tự giữa Toyota Việt Nam và Ngân hàng Gia Định”. Nhưng đơn gửi đi suốt mấy tháng mà chúng tôi không nhận được hồi âm.
“Đến Ban Bảo vệ Người tiêu dùng cũng thờ ơ thì người tiêu dùng như chúng tôi biết trông cậy vào ai?”, anh Ân bày tỏ.
Chiều 5/4, T.S Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho pv VTC News biết: “Ban Bảo vệ Người tiêu dùng đã đứng ra giải quyết vụ việc giữa Toyota và Ngân hàng Gia Định. Còn về việc chiếc xe Camry 3.5Q thì thời gian xảy ra cũng khá lâu, Ban Bảo vệ NTD sẽ kiểm tra lại”.
Đến sáng 6/4, VTC News đã liên lạc lại với T.S Bạch Nga theo như lời bà đã hẹn. Qua điện thoại, bà Nga cho biết: Hiện nay, người giữ hồ sơ đang đi công tác, chưa tìm được.
“Thông thường hết 1 năm thì Ban BVNTD sẽ đóng sổ, cho vào lưu. Sang năm mới thì làm sổ mới. Hồ sơ vụ xe Camry bốc mùi có gửi đến Ban hay không, tôi đang nhờ các chuyên viên trong phòng kiểm tra lại”, bà Nga khẳng định.
Theo bà Nga, hồ sơ vụ Camry có thể Ban Bảo vệ NTD nhận được hoặc không nhận được. Nhưng, thông thường Ban Bảo vệ NTD sẽ giải đáp ngay khi NTD gọi điện thoại đến. Trong việc xe Camry 3.5Q, Ban chưa nhận được điện thoại trực tiếp từ phía chủ xe.
“Hiện nay, chủ xe Camry đã quyết định đưa vụ việc ra tòa, tức là họ chọn con đường Tòa án thì đó là lựa chọn của họ. Còn nếu họ muốn Ban Bảo vệ NTD đứng ra giải quyết thì có thể liên lạc với chúng tôi, chúng tôi sẽ xem xét”, bà Nga nói.
Khi phóng viên đặt câu hỏi đến bao giờ sẽ nhận được câu trả lời của Ban Bảo vệ NTD về việc có hay không nhận được hồ sơ vụ việc của chiếc xe Camry 3.5Q bị bốc mùi, bà Nga cho biết, bà cũng không rõ, phải đợi người giữ hồ sơ của Ban đi công tác về (!?).
Trước đó, vào ngày 23/3 trả lời trên VTC News về việc một số dòng xe của hãng Toyota bị thu hồi trên thế giới do lỗi chân phanh, Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã khẳng định: "Nếu khách hàng Toyota có xe bị lỗi, mang đến đại lý mà họ không chịu sửa chữa cho thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để bảo vệ NTD".
Nguồn: http://www.vtc.vn/bvntd/434-244151/bao-ve-nguoi-tieu-dung/chu-xe-camry-boc-mui-cuc-chang-da-moi-phai-kien.htm
Lời bình: Thế mới biết người tiêu dùng Việt Nam mình phải chịu qua nhiều thiệt thòi, gặp chuyện không may thì không được bảo vệ, cuối cùng phải làm một việc chẳng đừng là vác nhau ra tòa kiện tụng thắng thua như thế nào thì không biết. Còn mấy cái gọi là Ban Bảo vệ Người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương nhận đơn cầu cứu của khổ chủ xong rồi chắc là quẳng đi đâu mất đến khi khổ chủ chờ đợi dài cổ ra không thấy hy vọng gì phải mang ra tòa kiện tụng, phóng viên đến tìm hiểu thì trả lời là để tìm lại đã. Bó tay thật.
Thế cho nên có một vị chuyên gia người nước ngoài công tác đã lâu năm ở Việt Nam phải nói một câu là tôi sợ phải làm người tiêu dùng Việt Nam.
Còn ý kiến của các cụ thì sao ?
Anh Ân cho biết, trước khi đâm đơn kiện, gia đình anh đã có nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Toyota Tsusho và Toyota Việt Nam; thậm chí gửi cả đơn “cầu cứu” tới Ban Bảo vệ Người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, nhưng đều bị "phớt lờ".
Theo anh Đoàn Hoàng Ân, vào ngày 24/8/2009, anh đã đứng tên, gửi đơn khiếu nại tới Ban Bảo vệ Người tiêu dùng về việc chiếc xe Camry 3.5Q, BKS: 78K-9989 của gia đình anh bị khuyết tật. Trong đơn, anh Ân viết: “Bắt đầu từ đầu tháng 4/2009, khi sử dụng chiếc xe trên, nhiều lần phát hiện xe có mùi hôi thối trong khoang hành khách khi xe tăng tốc 80km/h và giảm tốc. Không chỉ nằm trong khoang hành khách mà mùi hôi như mùi trứng thối này rất nồng nặc ngay sau ống xả của xe”.
Anh Ân cũng nói rõ trong đơn gửi Ban Bảo vệ Người tiêu dùng về quá trình cùng với Toyota Tsusho, Toyota Việt Nam kiểm tra, khắc phục lỗi kỹ thuật của xe.
Cụ thể, trong các ngày 20/4, 13/7 và 30/7/2009, các kỹ thuật viên của Toyota Tsusho và Toyota Việt Nam đã xác định có mùi hôi khí thải lọt vào trong khoang hành khách của xe mà nguyên nhân theo kết luận từ phía Toyota là do xăng và do gắn camera lùi, tại vị trí đó không kín khít dẫn đến mùi hôi khí thải lọt vào trong xe.
Nhưng gia đình anh Ân cho rằng lý do đó không thuyết phục. Trong đơn gửi Ban Bảo vệ Người tiêu dùng, anh Ân cũng kiến nghị TMV và Toyota Tsusho đổi xe mới hoặc trả lại tiền cho gia đình đình anh.
Tuy nhiên, trao đổi với VTC News chiều 2/4/2010, anh Ân chia sẻ: “Gia đình tôi đã gửi đơn khiếu nại để mong được Ban Bảo vệ Người tiêu dùng đứng ra giải quyết sự việc vì trước đó, Ban đã đứng ra làm trung gian hòa giải sự việc tương tự giữa Toyota Việt Nam và Ngân hàng Gia Định”. Nhưng đơn gửi đi suốt mấy tháng mà chúng tôi không nhận được hồi âm.
“Đến Ban Bảo vệ Người tiêu dùng cũng thờ ơ thì người tiêu dùng như chúng tôi biết trông cậy vào ai?”, anh Ân bày tỏ.
Chiều 5/4, T.S Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho pv VTC News biết: “Ban Bảo vệ Người tiêu dùng đã đứng ra giải quyết vụ việc giữa Toyota và Ngân hàng Gia Định. Còn về việc chiếc xe Camry 3.5Q thì thời gian xảy ra cũng khá lâu, Ban Bảo vệ NTD sẽ kiểm tra lại”.
Đến sáng 6/4, VTC News đã liên lạc lại với T.S Bạch Nga theo như lời bà đã hẹn. Qua điện thoại, bà Nga cho biết: Hiện nay, người giữ hồ sơ đang đi công tác, chưa tìm được.
“Thông thường hết 1 năm thì Ban BVNTD sẽ đóng sổ, cho vào lưu. Sang năm mới thì làm sổ mới. Hồ sơ vụ xe Camry bốc mùi có gửi đến Ban hay không, tôi đang nhờ các chuyên viên trong phòng kiểm tra lại”, bà Nga khẳng định.
Theo bà Nga, hồ sơ vụ Camry có thể Ban Bảo vệ NTD nhận được hoặc không nhận được. Nhưng, thông thường Ban Bảo vệ NTD sẽ giải đáp ngay khi NTD gọi điện thoại đến. Trong việc xe Camry 3.5Q, Ban chưa nhận được điện thoại trực tiếp từ phía chủ xe.
“Hiện nay, chủ xe Camry đã quyết định đưa vụ việc ra tòa, tức là họ chọn con đường Tòa án thì đó là lựa chọn của họ. Còn nếu họ muốn Ban Bảo vệ NTD đứng ra giải quyết thì có thể liên lạc với chúng tôi, chúng tôi sẽ xem xét”, bà Nga nói.
Khi phóng viên đặt câu hỏi đến bao giờ sẽ nhận được câu trả lời của Ban Bảo vệ NTD về việc có hay không nhận được hồ sơ vụ việc của chiếc xe Camry 3.5Q bị bốc mùi, bà Nga cho biết, bà cũng không rõ, phải đợi người giữ hồ sơ của Ban đi công tác về (!?).
Trước đó, vào ngày 23/3 trả lời trên VTC News về việc một số dòng xe của hãng Toyota bị thu hồi trên thế giới do lỗi chân phanh, Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã khẳng định: "Nếu khách hàng Toyota có xe bị lỗi, mang đến đại lý mà họ không chịu sửa chữa cho thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để bảo vệ NTD".
Nguồn: http://www.vtc.vn/bvntd/434-244151/bao-ve-nguoi-tieu-dung/chu-xe-camry-boc-mui-cuc-chang-da-moi-phai-kien.htm
Lời bình: Thế mới biết người tiêu dùng Việt Nam mình phải chịu qua nhiều thiệt thòi, gặp chuyện không may thì không được bảo vệ, cuối cùng phải làm một việc chẳng đừng là vác nhau ra tòa kiện tụng thắng thua như thế nào thì không biết. Còn mấy cái gọi là Ban Bảo vệ Người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương nhận đơn cầu cứu của khổ chủ xong rồi chắc là quẳng đi đâu mất đến khi khổ chủ chờ đợi dài cổ ra không thấy hy vọng gì phải mang ra tòa kiện tụng, phóng viên đến tìm hiểu thì trả lời là để tìm lại đã. Bó tay thật.
Thế cho nên có một vị chuyên gia người nước ngoài công tác đã lâu năm ở Việt Nam phải nói một câu là tôi sợ phải làm người tiêu dùng Việt Nam.
Còn ý kiến của các cụ thì sao ?