Cụ ra cổng ngoại thương xemĐợt trước em có cơ hội giao tiếp với các bạn sinh viên, khá ngạc nhiên khi thấy trình độ mặt bằng chung tiếng Anh các bạn ấy không khá hơn thời em là mấy
Biết nhau ngay
Cụ ra cổng ngoại thương xemĐợt trước em có cơ hội giao tiếp với các bạn sinh viên, khá ngạc nhiên khi thấy trình độ mặt bằng chung tiếng Anh các bạn ấy không khá hơn thời em là mấy
Nói có phải ai cũng nói đc đâu. Phải là người hoạt ngôn. Tiếng Việt cũng thế e là người hướng nội, cũng chả biết nói năng gì. Chị kia TA ko nói không có nghĩa là ko hiểu, ko biết nói mà là họ ngại giao tiếp. Vậy thôi.Hihi hồi năm 200x em làm công ty nước ngoài, mấy sếp người nước ngoài của em đến nhà em ăn cơm mà bà chị dâu là giáo viên TA có nói được mấy đâu vì không quen giao tiếp. Trong khi em có mỗi cái chứng chỉ Headway C đi mua vẫn chém rầm rầm.
Cơ mà nói nghiêm túc thì hồi học ĐH em cày TA kinh phết, chả hiểu lắm nhưng cứ thuộc làu quyển giáo trình đã, mục đích để kiếm học bổng. Điểm TA của em trong lớp 56 bạn thường chỉ thua mỗi 1 bạn nữ người Hà Nội, có lúc bằng. Hồi đó thi mỗi viết thôi chứ nghe nói thì em toang.
Cái đề thi nó làm cụ kỳ vọng quá rồi ạ.Thần thánh gì đâu ạ, đề thi nó vậy thôi. Như con nhóc em vừa thi xong, đề viết của nó là: người ta nói lạm dụng quảng cáo sẽ phản tác dụng, bạn cho ý kiến. Ngay lập tức phải triển khai tầm dăm bảy ý theo 2 hướng và viết thuyết phục trong thời gian ngắn mới đc 7 điểm. Vậy chưa có các kỹ năng này thì làm bài như nào đây? Bọn chỗ em tốt nghiệp ĐH hết rồi còn đờ ra, nói tiếng Việt cũng chưa biết triển khai như nào, ý tưởng rối hết cả lên
Ngoại thương là ví dụ không điển hình cụ. Còn thích thì có lớp, trường c3 học sinh gần như 7.0 - 8.0 là mặt bằng chung cũng có. Còn tính riêng Hà Nội em nghĩ vẫn có những trường c3 số thí sinh Ielts 6.5 trở lên không quá 10 cháu.Cụ ra cổng ngoại thương xem
Biết nhau ngay
Không hẳn đâu cụ ạ. Em tiếng Việt hoạt ngôn đấy nhưng giờ bảo bắn TA là em chịu vì mất kỹ năng đấy rồi (mặc dù đầu vẫn nghĩ ra được nhưng nói là ngọng nghịu).Nói có phải ai cũng nói đc đâu. Phải là người hoạt ngôn. Tiếng Việt cũng thế e là người hướng nội, cũng chả biết nói năng gì. Chị kia TA ko nói không có nghĩa là ko hiểu, ko biết nói mà là họ ngại giao tiếp. Vậy thôi.
Em cũng làm du lịch vài chục năm, chém với tây cả ngày không hết chuyện đây. Em cũng có anh em bạn bè dắt khách đi xuyên Việt, xuyên Đông Dương từ những năm 199x đến giờ cũng vẫn còn đang làm. Em hiểu những điều em nói cụ ạ.Hơn cụ ấy kể cả 8.0 cũng khó đấy ạ. Cụ ấy khiêm tốn thôi, tiếng Anh cụ ấy có thể coi tương đương người bản xứ rồi.
6.0 trở xuống thì thôi em chả bàn vì ko đủ tiêu chuẩn đi học nên coi như trượt. Nhưng nếu muốn từ 7.5 mà ko có sẵn những kỹ năng đó thì cụ đừng có mơ. Công thức của cụ đúng nhưng yên tâm áp dụng cho bằng B1, B2 thôi ạCái đề thi nó làm cụ kỳ vọng quá rồi ạ.
Kì thi IELTS nó không có chấm cái knowledge của thí sinh, thí sinh đi thi về mặt nội dung viết vớ viết vẩn gì cũng được, viết nhăng cuội, viết phản khoa học, viết phi thực tế cũng ok hết, miễn là nó hợp lý về mặt sử dụng ngôn ngữ.
Ví dụ cái đề của con cụ đi, nó là 1 dạng rất phổ biến, gọi là dạng agree or disagree, thì công thức là mở bài nó phải state là nó có agree hay ko, rồi bên dưới nó trình bày ra những lý do (vớ vẩn cũng dc, tự chế ra cũng dc) nó nghĩ là support cho cái agree. Sau đó nó phải có 1 đoạn khác viết ngược lại, phải có vài từ thể hiện trái ngược (nevertheless, on the other hand etc), và nó phải viết 1 cái gì đấy có nghĩa ngược lại với đoạn agree (vì nếu ko thì nó dùng chữ nevertheless sai). Xong kết bài thì nó rephrase cái mở bài = 1 cái cấu trúc khác, đơn giản nhất là trên mở bài viết chủ động thì dưới kết bài viết bị động
Đấy phải đủ những phần như trên thì mới 6.0 dc, còn mà ý tưởng hay ho độc đáo mấy đi nữa mà ko đủ những cái trên thì vẫn đứt
thôi e còm nốt với cụ quả cuối. Phần nhiều mấy cháu overall 7. 7.5 thì W với S 6. 6.5 thôi. Mà nhiêu đó thì dư dả cho bất cứ các thể loại học thạc sĩ tiến rồi chứ trượt gì nữa6.0 trở xuống thì thôi em chả bàn vì ko đủ tiêu chuẩn đi học nên coi như trượt. Nhưng từ 7.5 thì ko có sẵn những kỹ năng đó cụ đừng có mơ
Cái này em hỏi chân thành nhé, nếu có nhu cầu tiếng Anh thành thạo ở Việt Nam cho đến 18 tuổi thì ngoài học Ielts (một cách tử tế ít mẹo mực) thì làm cách hiệu quả hay rẻ tiền hơn ạ. Vì thực sự một số bạn bè e bỏ ra 50tr cho con luyện tiếng Anh cũng là con số khá nặng.thôi e còm nốt với cụ quả cuối. Phần nhiều mấy cháu overall 7. 7.5 thì W với S 6. 6.5 thôi. Mà nhiêu đó thì dư dả cho bất cứ các thể loại học thạc sĩ tiến rồi chứ trượt gì nữa
Em thì chưa thi IE bao giờ, nên vừa hỏi thằng con em cho chắc. Nó đọc và nói rằng viết cái gì cũng phải logic, có trình tự chứ đâu có phải viết nhăng viết cuội mà được đâu. Người ta đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của mình chứ đâu chỉ là mình biết được bao nhiêu từ vựng, bao nhiêu cấu trúc ngữ pháp đâu.Cái đề thi nó làm cụ kỳ vọng quá rồi ạ.
Kì thi IELTS nó không có chấm cái knowledge của thí sinh, thí sinh đi thi về mặt nội dung viết vớ viết vẩn gì cũng được, viết nhăng cuội, viết phản khoa học, viết phi thực tế cũng ok hết, miễn là nó hợp lý về mặt sử dụng ngôn ngữ.
Ví dụ cái đề của con cụ đi, nó là 1 dạng rất phổ biến, gọi là dạng agree or disagree, thì công thức là mở bài nó phải state là nó có agree hay ko, rồi bên dưới nó trình bày ra những lý do (vớ vẩn cũng dc, tự chế ra cũng dc) nó nghĩ là support cho cái agree. Sau đó nó phải có 1 đoạn khác viết ngược lại, phải có vài từ thể hiện trái ngược (nevertheless, on the other hand etc), và nó phải viết 1 cái gì đấy có nghĩa ngược lại với đoạn agree (vì nếu ko thì nó dùng chữ nevertheless sai). Xong kết bài thì nó rephrase cái mở bài = 1 cái cấu trúc khác, đơn giản nhất là trên mở bài viết chủ động thì dưới kết bài viết bị động
Đấy phải đủ những phần như trên thì mới 6.0 dc, còn mà ý tưởng hay ho độc đáo mấy đi nữa mà ko đủ những cái trên thì vẫn đứt
Ở khổ trên của cụ đã xác định đúng cái mà IELTS đánh giá rồi đó. Chính là logic và năng lực về sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, không phải là năng lực và tuy duy cho các ngành khoa học khác. Không thể đánh đồng như cụ caisua được đâu.Em thì chưa thi IE bao giờ, nên vừa hỏi thằng con em cho chắc. Nó đọc và nói rằng viết cái gì cũng phải logic, có trình tự chứ đâu có phải viết nhăng viết cuội mà được đâu. Người ta đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của mình chứ đâu chỉ là mình biết được bao nhiêu từ vựng, bao nhiêu cấu trúc ngữ pháp đâu.
Và nó chốt là tốt nhất bố kệ đi, không khai sáng được cho những người có tư duy như thế này đâu. (Nguyên văn của một bạn IE 8.0 đang học năm nhất ĐH).
Em nói thật là em ko biết . Vì em học tiếng anh 1 cách "tự nhiên", ko theo giáo trình bài bản nào. Ngày trước e cũng là dân tỉnh lẻ thôi, ko chuyên chọn gì cả, vào đh học bằng tiếng anh, năm 1 năm 2 chỉ nghe đọc thôi, viết nói còn kém. Năm 3 4 thì viết nhiều nên viết tốt lên, viết tốt thì nói cũng sẽ tốt lên theo. Rồi ra trường đi làm thì sử dụng hằng ngày, lâu dần thành quen. Giờ thì em sống ở 1 nước có tiếng anh là ngôn ngữ chính thức, thì em nhận ra là nó có 1 cái khoảng cách cũng kha khá giữa biết tiếng anh như là tiếng nước ngoài (như người Việt mình), với việc biết tiếng anh như là ngôn ngữ thứ 2 .Cái này em hỏi chân thành nhé, nếu có nhu cầu tiếng Anh thành thạo ở Việt Nam cho đến 18 tuổi thì ngoài học Ielts (một cách tử tế ít mẹo mực) thì làm cách hiệu quả hay rẻ tiền hơn ạ. Vì thực sự một số bạn bè e bỏ ra 50tr cho con luyện tiếng Anh cũng là con số khá nặng.
Em amateur thôi cụ vì trc em học phổ thông tiếng Nga sau vào đh em mí đc học mấy năm ạ.Hơn cụ ấy kể cả 8.0 cũng khó đấy ạ. Cụ ấy khiêm tốn thôi, tiếng Anh cụ ấy có thể coi tương đương người bản xứ rồi.
Vâng để tư duy đc luôn bằng tiếng Anh và nói chuyện đc như bt không gặp rào cản gì thì cần có môi trường cv hay phải tập luyện thường xuyên hoặc cụ sống ở một môi trg như bên nước khác buộc phải sd nó cụ ạ. Vốn từ vựng đủ cộng với cv hay phải dùng thường xuyên thì sẽ tự động tư duy trực tiếp và nó cũng sẽ tự bật ra nhanh hơn. Như các cụ nói là trăm hay không bằng tay quen đó ạ. Như chơi đá bóng bạn em có mấy cậu già vẫn đá đc mà mấy cậu trẻ húng lên lao vào k có kĩ thuật nó kê cho cái là ngã gãy tay gãy chân đới.Như này thể thao gọi là tuyển trẻ gặp giang hồ già. Trông loằng ngoằng mà chết lúc nào không biết. Cá nhân em nghĩ hết c3 tầm 7.0 - 7.5 là cứng lắm rồi. Vào môi trường tiếng Anh độ vài năm thì nói gần như ngôn ngữ thứ hai tức là tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh luôn được.
Thế thì ngoài Ielts còn cách nào nữa đâu cụ. Tiếng Anh phổ thông vẫn là môn thể thao giải bài tập ngữ pháp.Em nói thật là em ko biết . Vì em học tiếng anh 1 cách "tự nhiên", ko theo giáo trình bài bản nào. Ngày trước e cũng là dân tỉnh lẻ thôi, ko chuyên chọn gì cả, vào đh học bằng tiếng anh, năm 1 năm 2 chỉ nghe đọc thôi, viết nói còn kém. Năm 3 4 thì viết nhiều nên viết tốt lên, viết tốt thì nói cũng sẽ tốt lên theo. Rồi ra trường đi làm thì sử dụng hằng ngày, lâu dần thành quen. Giờ thì em sống ở 1 nước có tiếng anh là ngôn ngữ chính thức, thì em nhận ra là nó có 1 cái khoảng cách cũng kha khá giữa biết tiếng anh như là tiếng nước ngoài (như người Việt mình), với việc biết tiếng anh như là ngôn ngữ thứ 2 .
Nên e nghĩ là để học sử dụng tốt thì cách hay nhất vẫn là dùng nó nhiều vào, nhớ ngày xưa có ông thầy dạy có nói đại khái là "ngôn ngữ là 1 tập hợp của các thói quen". Giờ các cháu phương tiện đầy đủ thì học chắc dễ dàng thôi
Cụ anh toàn đi tiếp khách có các em tiếp viên Hàn mí Jav thì cụ cứ OK cho em là các bé hiểu hết, k biết thì dùng tay dùng chưn lo giề.Phét, em một chữ bẻ đôi không biết, gấu nó test kiểm tra hỏi cái gì em cũng Ô sờ kê bừa thế mà nó bảo đạt 2.0 á
Tại sao phải gò ép việc học tiếng Anh vào việc luyện thi IELTS? Nhiều người vẫn học các kỹ năng tiếng Anh bình thường và chỉ tìm hiểu cách thi và đánh giá của IELTS khi thực sự cần đến chứng chỉ.Thế thì ngoài Ielts còn cách nào nữa đâu cụ. Tiếng Anh phổ thông vẫn là môn thể thao giải bài tập ngữ pháp.
Em có thần thánh hóa gì đâu ạ, chỉ biết bọn IELTS cao ko chỉ ngon đọc nghe nói viết như 1 người Việt bình thường dùng tiếng Việt mà kiến thức xã hội cũng như kỹ năng căn bản cũng đã đc rèn luyện bài bản rồi. Đối với bọn cấp 3 thì các ngành khoa học khác chúng cũng chưa đc đào tạo gì mà chỉ học tốt các môn. Bọn IELTS cao thì cũng toàn HSXS cả nên khi vào ĐH chúng sẽ học nhanh chả kém gì bọn khác chứ ko nên nghĩ chúng sẽ kém bọn dốt tiếng AnhỞ khổ trên của cụ đã xác định đúng cái mà IELTS đánh giá rồi đó. Chính là logic và năng lực về sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, không phải là năng lực và tuy duy cho các ngành khoa học khác. Không thể đánh đồng như cụ caisua được đâu.
Em thực sự đang hỏi lộ trình khác việc luyện Ielts đấy ạ.Tại sao phải gò ép việc học tiếng Anh vào việc luyện thi IELTS? Nhiều người vẫn học các kỹ năng tiếng Anh bình thường và chỉ tìm hiểu cách thi và đánh giá của IELTS khi thực sự cần đến chứng chỉ.
Sao cụ không nghĩ ngược lại là bọn HSXS về Toán, Lý, Hóa tụi nó thi IELTS điểm cao vì mặt bằng chung tốt sẵn chứ không phải do thi IELTS nên tư duy tốt?Em có thần thánh hóa gì đâu ạ, chỉ biết bọn IELTS cao ko chỉ ngon đọc nghe nói viết như 1 người Việt bình thường dùng tiếng Việt mà kiến thức xã hội cũng như kỹ năng căn bản cũng đã đc rèn luyện bài bản rồi. Đối với bọn cấp 3 thì các ngành khoa học khác chúng cũng chưa đc đào tạo gì mà chỉ học tốt các môn. Bọn IELTS cao thì cũng toàn HSXS cả nên khi vào ĐH chúng sẽ học nhanh chả kém gì bọn khác chứ ko nên nghĩ chúng sẽ kém bọn dốt tiếng Anh