[Thảo luận] Chống ồn xe hơi - dễ hay khó !!! Tùy thuộc vào bạn

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Chào Bác Mèo,
Tôi mới mua con Carens của Trường Hải ngồi bên trong thấy nó cứ ù ù thế nào ấy, bác có kinh nghiệm gì chia sẻ với. Con này có cần chống ồn chống iếc gì không?
Caren máy dầu & xăng em ngồi rồi .. xe chả thấy có tiếng gì mấy, không cần làm gì đâu cụ ui. Cụ vẫn mấu thì làm tý damping ở nóc để hết tiếng lộp bộp trời mưa, làm ở cánh cửa để nghe nhạc nó hay hơn thôi
Vậy liệu của Dynamat ở HN em hiện thấy có damping gốc butyl là Dynamat Extreme bán ở CH Thiên Kim Sài Gòn chỗ ngã Tư Trung Kính x Trần Duy Hưng. Các loại vật hiệu barrier, absorber .. không thấy bán. Cô chủ tên Nhung 0983586688 nước da trắng trẻo, khá xinh gái người ở trỏng .... thấy bảo làm đại lý chính thức của Dynamat ở VN cùng với một cty ở Sài Gòn. Em có tạt qua một vài lần ném đá tí.. hi hi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cuuthuong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-48403
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
331
Động cơ
461,750 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
bác Mèo kì công quá,theo em thì nhét 2 cục bông vào tai la xong
 

bth8888

Xe hơi
Biển số
OF-23755
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
108
Động cơ
493,740 Mã lực
Bác Mèo ơi , theo thiển ý của bác con Antis 2001 của em có cần phải chống(b) ồn ko ? Tai em thì vẫn chịu được nhưng vẫn muốn làm ngon thêm .
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác Mèo ơi , theo thiển ý của bác con Antis 2001 của em có cần phải chống(b) ồn ko ? Tai em thì vẫn chịu được nhưng vẫn muốn làm ngon thêm .
Chả phải làm gì bác ui, ồn hay không ồn là yếu tố phụ thuộc nhiều vào tâm/sinh lý. Nếu bác thấy được .. thì là ok rùi :41::41:.
Có làm chống ồn, một thời gian sau.. bác có nhu cầu cao hơn, lại thấy nó vẫn .. ồn.
Cái vòng luẩn quẩn .. lặp đi lặp lại mãi :69::69::69:
 

bth8888

Xe hơi
Biển số
OF-23755
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
108
Động cơ
493,740 Mã lực
Chả phải làm gì bác ui, ồn hay không ồn là yếu tố phụ thuộc nhiều vào tâm/sinh lý. Nếu bác thấy được .. thì là ok rùi :41::41:.
Có làm chống ồn, một thời gian sau.. bác có nhu cầu cao hơn, lại thấy nó vẫn .. ồn.
Cái vòng luẩn quẩn .. lặp đi lặp lại mãi :69::69::69:
Tóm lại là lên đời bác nhỉ ?:21::21::21:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Lên đời dến đầu 7 mà bác không thỏa mãn thì vẫn thấy nó .. ồn. Nói chung mình thích là được, thằng nào bảo ồn .. kệ cụ nhà nó :21::21:
 

nhawe

Xe đạp
Biển số
OF-50403
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
13
Động cơ
456,330 Mã lực
Nghe tả qua thì xe bác chạy đã lâu rồi, đến thời kỳ long sòng sọc thì phải.
Theo em trước mắt nên bảo dưỡng xe cho thật ngon, thay các phần gảm chấn cao su chân máy, rô tuyn ... đã.
Nếu vẫn không giảm nhiều rồi mới nói chuyện đến chống ồn.
Rung, ù .. dùng damping có hiệu quả rất lớn. Chắc ở chợ Dân Sinh có bán. Cuộn 1m giá ở Hn là khoảng hơn 1T.
Sau khi đã cải thiện hệ thống gầm = cách kiểm tra strut, thay các ro tuyn, giảm chấn .. nếu cần .. mà bác vẫn không thỏa mãn thì ta làm tiếp gầm.
Cao su dầy cỡ 4mm có tỷ trọng 5-6km/m2 có tác dụng rất lớn như là lớp cản âm (sound barrier) cải thiện tiếng ồn vọng lên từ gầm.
Nói chung nếu ở Hn thì hay nhất để e nghía qua cái, phán linh tinh trên mạng đôi khi không chính xác lắm từ triệu chứng, nguyên nhân lẫn .. cách khắc phục.
Bác mèo ơi, xe mình nhìn chung còn cứng lắm. Vì chuyện ồn này, mình đã thay amida, bạc hộp số tốn 2,1 chai.hic hic.Tuy nhiên thợ máy bảo cao su chân máy còn tốt kg nên thay. rô tuyn nằm ở đâu bác? phải chỗ bánh lái kg? hình như là đã kiểm tra và chỉnh sửa hệ thống lái rùi. Tuy nhiên, sau khi làm xe vẫn còn ồn (rung nhẹ tay lái và taplo) khi nhả côn. Khi chạy thì không còn rung và ồn từ taplo nhưng ồn từ sàn xe lên. Bác chỉ mình phải làm gì trước tiên đây. Mình cũng tức và máu như bác lắm, phải làm triệt để mới chịu, tốn tí tí cũng kg sao. Thank bác
 

conveyor

Xe tải
Biển số
OF-1838
Ngày cấp bằng
8/10/06
Số km
305
Động cơ
571,710 Mã lực
Bác Mèo nghiên cứu món cách âm của đ/c Don này xem. Theo phương pháp này damping thì không cần dán hết diện tích của miếng tôn cần làm tắt dao động, chỉ cần dán 25% diện tích phần cần làm damping. Còn phần giảm ồn của âm tần số thấp dùng vật liệu cản âm là chính!
Em đã mạn phép bác gửi đồng chí đó ảnh phần cách âm xe SantaFe của bác để đ/c ấy nghiên cứu, hiện đang yêu cầu em cung cấp kích thước các tấm tôn ở cửa, nóc, các vị trí sàn để hắn tính toán vật liệu và vị trí dán!!!!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,578
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
bác ơi xe em bản dĩ nó vốn rất êm, gầm phun sẵn cao su non rồi, nhưng từ hồi thay lốp mỏng nó ồn quá, tính sao giờ bác?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác Mèo nghiên cứu món cách âm của đ/c Don này xem. Theo phương pháp này damping thì không cần dán hết diện tích của miếng tôn cần làm tắt dao động, chỉ cần dán 25% diện tích phần cần làm damping. Còn phần giảm ồn của âm tần số thấp dùng vật liệu cản âm là chính!
Em đã mạn phép bác gửi đồng chí đó ảnh phần cách âm xe SantaFe của bác để đ/c ấy nghiên cứu, hiện đang yêu cầu em cung cấp kích thước các tấm tôn ở cửa, nóc, các vị trí sàn để hắn tính toán vật liệu và vị trí dán!!!!!!
Chú Don hình như không phải dân NVH. Có một số workshop tranh luận nẩy lửa về structure-borned noise trong SAE, có nhiều phương pháp áp dụng damping để giảm thiểu ồn cơ học này ... không ai bàn đến phải áp dụng bao % của bề mặt cả vì cái này ... chưa được lý thuyết & các thí nghiệm .. kiểm chứng.
Người ta dùng các actuaor gá dưới khu gầm xe để mô phỏng độ rung của thân xe rồi dùng các tia lade quét toàn bộ bề mặt tìm gia các DOF cộng hưởng rồi từ đó áp dụng các tấm damping khác nhau.
Với độ ồn tần số thấp, sound barrier là phương án cuối cùng. Các nghiên cứu đã tìm ra các khái niệm rất mới là global stiffness & local stiffness ... lúc nào rỗi, gấu dễ tính .. em làm một bài về structure-borned noise nhé ...
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác mèo ơi, xe mình nhìn chung còn cứng lắm. Vì chuyện ồn này, mình đã thay amida, bạc hộp số tốn 2,1 chai.hic hic.Tuy nhiên thợ máy bảo cao su chân máy còn tốt kg nên thay. rô tuyn nằm ở đâu bác? phải chỗ bánh lái kg? hình như là đã kiểm tra và chỉnh sửa hệ thống lái rùi. Tuy nhiên, sau khi làm xe vẫn còn ồn (rung nhẹ tay lái và taplo) khi nhả côn. Khi chạy thì không còn rung và ồn từ taplo nhưng ồn từ sàn xe lên. Bác chỉ mình phải làm gì trước tiên đây. Mình cũng tức và máu như bác lắm, phải làm triệt để mới chịu, tốn tí tí cũng kg sao. Thank bác
Ồn từ gầm thì bác thử:
1. damping cho cửa hai lớp: lớp trong nhớ dán kín toàn bộ bề mặt trước khi lắp tappi cửa vào nhé
2. lật gầm lên xem damping ở gầm ntn. Phần lớn các xe đã có rồi, mình thêm thì cũng chỉ cải thiện hơn tí thôi. Làm một lớp barrier dưới gầm xem sao, nhớ nó phải trải kín toàn bộ sàn
 

nhawe

Xe đạp
Biển số
OF-50403
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
13
Động cơ
456,330 Mã lực
gầm chỉ có lớp nỉ và lớp giả da để dễ lau chùi thui bác ơi. Cửa chẳng có gì cả, bữa sơn tút lại mấy ông thần xé rách tấm nilon dán cửa trước khi gắn tapi vô rùi, kg biết có ảnh hường đến ồn nữa kg?. Hình như vẫn còn rung taplo khi wa mấy cái gờ giảm sóc. Chạy nhanh thì ồn và ù wá. Bác mèo chỉ giúp cho mình xài daming loại gì đây và mua ở đâu? mình ở TP.HCM. Mình có mấy tấm cách nhiệt cho xây dựng ở mái nhà màu bạc có bọt khí ở giữa kg biết dán vô xe có được không và dán ở đâu bác? Thank bác mèo trước nha. khi nào bác mèo vô TP hú mình, mình dẫn bác làm vài chai nha. Mình ở TP.HCM bác ơi
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tấm ni lông bác tả dùng để chống nước, không có giá trị về mặt chống ồn. Em nghĩ ở chợ Dân sinh sẽ bán nhiều cuộn bitumen rộng 1m. Tấm cách nhiệt bác nói có thể dán ở nóc xe đấy.
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,894
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Lại hỏi thêm bác Mèo tí.
- Vật liệu chống ồn mà dán trực tiếp thế thì lâu quá nó có bị rơi ra không ạ.
- Về mặt cảm tính thì sờ có biết được laọi nào tốt không ạ. Em thấy khi làm chống ồn chỗ nào cũng đưa ra cả mớ mẫu vật liệu chống ồn.
- Trước em làm chống ồn cho Fotuner nhà em ở Hàng Muối, em thấy phần sàn và trần nó dải một tấm lớn. Riêng phần cửa và cửa sau nó dán từng miếng nhỏ, vì ko cho tấm lớn vào được. Việc tấm vật liệu bị cắt nhỏ như thế thì có giảm hiệu quả chống ồn không ạ.
- In mới thì theo bác làm chống ồn giảm được bao nhiêu phần trăm ạ. Em đang định mang đi làm nó ạ.
(b)(b)

Mod : ừ sao mờ bác Mod không đóng cái thớt này lại nhể...Em tìm mãi không thấy.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác xem í kiến của em nhé:

- Vật liệu chống ồn mà dán trực tiếp thế thì lâu quá nó có bị rơi ra không ạ.
Tùy loại, nếu damping gốc bitumen được ra nhiệt hợp lý & gốc butyl thì .. có gỡ nó cũng không ra.

- Về mặt cảm tính thì sờ có biết được laọi nào tốt không ạ. Em thấy khi làm chống ồn chỗ nào cũng đưa ra cả mớ mẫu vật liệu chống ồn.
Biết chứ, nếu bác hiểu các loại vật liệu thì nhìn vào cái là .. biết ngay. Người bán thường đưa ra cả đống với lời thuyết minh khá mùi mẫn để .. lòe người mua.

- Trước em làm chống ồn cho Fotuner nhà em ở Hàng Muối, em thấy phần sàn và trần nó dải một tấm lớn. Riêng phần cửa và cửa sau nó dán từng miếng nhỏ, vì ko cho tấm lớn vào được. Việc tấm vật liệu bị cắt nhỏ như thế thì có giảm hiệu quả chống ồn không ạ.
Bác cho em biết rõ tấm nhỏ ấy dạng gì, nếu nó được dùng như damping thì không thành vấn đề lớn tuy nhiên nếu tác dụng như barrier thì là .. cả một chuyện khác nhau ấy. Bác thấy nếu đóng cửa mà thủng lỗ chỗ thì gió nó vẫn lùa vào, âm thanh cũng giống hệt như thế mà thôi.

- In mới thì theo bác làm chống ồn giảm được bao nhiêu phần trăm ạ. Em đang định mang đi làm nó ạ.
Trong ngành công nghiệp NVH (Noise Vibration & Hashness), không ai dám nói là hết ồn, giảm được bao nhiêu % cả vì nó .. phi khoa học. Người ta chỉ nói đến cải thiện (improvement) ở cái này, cái nọ thôi. Không biết bác muốn cải thiện cái gì ở xe Ỉn
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,894
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
- In mới thì theo bác làm chống ồn giảm được bao nhiêu phần trăm ạ. Em đang định mang đi làm nó ạ.
Trong ngành công nghiệp NVH (Noise Vibration & Hashness), không ai dám nói là hết ồn, giảm được bao nhiêu % cả vì nó .. phi khoa học. Người ta chỉ nói đến cải thiện (improvement) ở cái này, cái nọ thôi. Không biết bác muốn cải thiện cái gì ở xe Ỉn[/quote]


Cải thiện độ ồn ạ. Xe ỉn mới bác ạ.

Nên chống ồn ở nóc xe bác nhể (cái này đi trời mưa khó chịu lắm, mưa hạt to kêu long tong...:21:),
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
463
Động cơ
485,650 Mã lực
Ấy ấy em quên khuấy đi mất không đề cập đến một loại vật liệu giảm chấn dạng chất lỏng. Loại này rất phù hợp với các nhà sx xe vì nó phun được nhiều nơi mà dùng tay khó thao tác. Vật liệu này có nhiều dạng khác nhau nhưng thường ở dạng acrylic chưa lưu hóa, sau khi phun vào bề mặt panel gặp không khí nó sẽ lưu hóa thành một màng dạng chất rắn bám rất chắc vào panel.

Sau khi phun xong, thao tác mất thời gian kinh khủng vì phải tháo hết các phần liên quan, che chắn kẻo nó bắn vào nội thất, kết quả không được như mong muốn.

Khi áp dụng với lớp dầy 3mm ở nhiệt độ 40 C hệ số giảm chấn của nó là 0.15 – khá ấn tượng đấy. Tuy vậy thực tế mình chỉ phun được 1-2mm thôi vì phải đợi các lớp trước khó khô lâu lắm ạ. Ở độ dầy như vậy hệ số giảm chấn tụt xuống còn có 0.05-0.1 thôi ạ.
Đây là vật liệu đắt nhất và xịn nhất của chủng loại này theo em biết dùng trong xe hơi, vậy mà thông số không ấn tượng mấy. …
Bác Mèo cho hỏi:
- Cách xịt vật liệu này vào gầm là xịt mặt dưới đáy gầm xe (hướng về phía mặt đường) hay mặt trong gầm (mặt phía trong nội thất), hay cả hai mặt? Có nên xịt vật liệu này vào mặt trong của cánh cửa không?
- Loại bình xịt cao su non của 3M mà một số bác mua về xịt hốc bánh xe & gầm xe có thuộc loại này không?
- Dán vật liệu chống ồn bên trong cánh cửa có sợ nó hút & giữ nước mưa ở đó sẽ gây rỉ, mọt tôn cánh cửa không?

Đã vote bác rồi ợ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
- In mới thì theo bác làm chống ồn giảm được bao nhiêu phần trăm ạ. Em đang định mang đi làm nó ạ.
Trong ngành công nghiệp NVH (Noise Vibration & Hashness), không ai dám nói là hết ồn, giảm được bao nhiêu % cả vì nó .. phi khoa học. Người ta chỉ nói đến cải thiện (improvement) ở cái này, cái nọ thôi. Không biết bác muốn cải thiện cái gì ở xe Ỉn

Cải thiện độ ồn ạ. Xe ỉn mới bác ạ.

Nên chống ồn ở nóc xe bác nhể (cái này đi trời mưa khó chịu lắm, mưa hạt to kêu long tong...:21:),[/QUOTE]

Ồn xe hơi có ba nguồn chính:
- ồn gió (Wind Noise)
- ồn gầm (Road Noise)
- ồn động cơ (Engine Noise)

Cụ thể bác muốn cải thiện loại nào.
Muốn cải thiện nóc, bác chỉ cần làm một lớp damping dạng bitumen rồi một lớp chống nóng nữa là .. ổn.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác xem í kiến của em nhé:
- Cách xịt vật liệu này vào gầm là xịt mặt dưới đáy gầm xe (hướng về phía mặt đường) hay mặt trong gầm (mặt phía trong nội thất), hay cả hai mặt? Có nên xịt vật liệu này vào mặt trong của cánh cửa không?
Về nguyên tắc khi áp dụng damping vào tấm panel, nó không phụ thuộc vào mặt nào của panel cả. Trị số giảm chấn (Loss Factor) của vật liệu & độ dầy của vật liệu liên quan trực tiếp đến hiệu quả của chống rung. Trong các loại damping thì dạng dung dịch có trị số loss factor kém nhất. Nó thường được dùng ở những nơi khó luồn tay vào, với cánh cửa thì việc này lại rất dễ.

- Loại bình xịt cao su non của 3M mà một số bác mua về xịt hốc bánh xe & gầm xe có thuộc loại này không?
Bác cho em cái link để nghía cái, các vật liệu damping thực sự thì nhà sản xuất nghiêm túc thường đưa ra các thông số như Loss Factor, còn cái nào không có thì em .. ứ tin lắm :21::21:.
Mốt số loại em damping thích để bác tham khảo dùng:
- V-damp 3840: http://www.daubertchemical.com/main.taf?erube_fh=daubert&daubert.submit.getproducts=1&daubert.categoryId=19&daubert.productLineId=4
-ZERONY PAINT của Namyang Novitech: http://www.nyco.co.kr/en/index.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top