Báo cáo các bác, là trước đây tôi có tham gia "ngâm cứu" chống ồn ở một 4R. Công nghệ đục lỗ tổ ong trên tấm cách âm , sử dụng ống tiêu âm triệt tiếng ù ... có dấu ấn của tôi (và Nhà nước thiệt hại khối tiền điện thoại đường dài vì tôi toàn gọi... chùa
).
Tuy vậy, xe của tôi lại kg hề được cách âm. Bởi tôi nghĩ, việc cách âm giảm ồn còn tuỳ theo quan niệm của từng người.
Theo tôi thì:
Việc đánh giá xe có bị ồn nếu không dùng thiết bị đo thì chỉ là tương đối.
Tôi đã ngồi xe của bác 2snguyen, R6 (chưa cách âm); các bác kêu ồn nhưng đối với tôi thì sự im lặng đã vào hàng... tuyệt hảo lắm rồi. Đơn giản là tôi đang chạy một con xe cấp thấp hơn và tiếng ồn của nó chắc chắn ăn đứt xe của bác R6 2S...
Ngay đối với 1 con xe cũng vậy. Tuỳ lúc mà ta có thể cảm giác độ ồn khác nhau. Khi vừa rửa xe xong, lúc trời lạnh... các bác sẽ có cảm giác chiếc xe chạy êm hơn (còn tại sao lại vậy thì iem chịu).
Một điều nữa là sau khi cách âm một thời gian, tai của các bác lại "tự động nâng cấp", các bac lại đòi hỏi một tiêu chuẩn cao hơn...và lúc này, ta lại thấy iem xe ồn ào NHƯ XƯA.
Đây là nguyên do khi mới làm cách âm xong thì ta luôn hài lòng về độ im ắng nhưng sau một thời gian.....lại thấy ồn.
Tôi thì vẫn cho rằng
khi đã làm cách âm, kg nhiều thì ít sẽ làm cho xe ít ồn hơn (và vì vậy vẫn có người đi làm cách âm).
Riêng về tiếng ù và cảm giác mệt mỏi sau khi làm cách âm đang là bài toán nan giại
Nguyên do là khi cách âm kín quá thì các âm nếu đã "lọt" được vào khoang lái thì lại không có đường thoát, rồi các âm từ hệ thống loa trong xe... sẽ chạy vòng vòng trong xe và thường các sóng hạ âm sẽ gây ra tiếng ù kéo dài rất khó chịu, làm cho ta mệt mỏi. Vì thế, việc triệt tiêu tiếng ồn nội tại trong khoang lái là hết sức quan trọng. Tiếc rằng, đến nay, các cách khắc phục vẫn chỉ là cảm tính, phỏng đoán, làm mò mà chưa có cách tính toán cụ thể. Vì vậy mà xe này có thể hết mà xe khác thì lại không...
Trên đây là "bài học rút ra" từ sau khi tham gia vụ cách âm bên 4R kia. Vài dòng chuyển đến các bác tham khảo.