Cấp 2 cần học thêm nhiều nên e chọn công lập để còn tiền đầu tư học thêm nữa
Con cụ học trường nào mà tuyệt thế ạ?
Nhà em từ đầu định hướng cho con thi chuyên nên vạch sẵn con đường từ tiểu học lên cấp 3 để cả nhà cùng phấn đấu.
f1 nhà e 2 đứa tiểu học học Tràng An và Nam Trung Yên. Tràng An thì k dạy thêm, học bán trú cô đã dạy đủ rồi, tối về không mất nhiều thời gian ôn, củng cố lại, chỉ 1,2 năm đầu bố mẹ cùng học rèn thói quen cho con, từ lớp 3 trở đi hầu như chúng tự giác làm bài về nhà. F1.2 năm đầu học Nam Trung Yên, nghe nói cô có mở lớp dạy thêm buổi tối, nhưng em cũng không cho học, cũng chẳng sao. Hết lớp 1 thì chuyển về Tràng An học cùng chị, không phải vì Nam Trung Yên dạy không tốt, cô không chu đáo mà vì hồi đó phụ huynh học sinh khu vực đó toàn thành phần buôn thúng bán bưng, giàu xổi vì bất động sản lên giá nên thường có những hành động gây ảnh hưởng tới tư chất, tính cách của con, em sợ con em bị lây nên phải chạy vội.
Cấp 2 cả 2 chị em cùng học Trưng Vương. Thầy cô Trưng Vương cực sát sao, quý các con. Bây giờ các thầy cô đều khá giả cả, tự trọng cũng cao. Thầy cô hết mình mà phụ huynh phối hợp thì con hưởng lợi, ngược lại thì họ cũng làm hết trách nhiệm thôi. Như lớp f1.1 nhà em già nửa lớp học bình thường. Từ lớp 8 là cô chủ nhiệm đã đôn đáo chia lớp, chia nhóm kèm cặp nhau, dồn giờ nhờ thầy cô bộ môn kèm thêm, dìu dắt nhóm yếu. Trước khi thi tư vẫn cho từng phụ huynh nên chọn nv1 nào để phù hợp với năng lực của con. Có đi thì cũng phải có lại, thì mới tốt. Trong lớp cũng không phải không có phụ huynh thờ ơ, nên thầy cô, bạn bè có cố bằng giời thì cũng chịu. Như f1.1 nhà em được cô giao kèm một bạn, bạn ấy không hợp tác, một thời gian là f1 nhà em trả lại cho cô luôn, trình bày với cô thẳng thắn đàng hoàng, con còn phải tập trung thi chuyên, bạn ấy không hợp tác con không thể lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến mục tiêu của con. Cũng có một số phụ huynh không phối hợp, mỗi lần họp phụ huynh chuẩn bị cho kỳ thi, thầy cô dạy toán, văn đều xin cô chủ nhiệm tới lớp để trao đổi, mấy lần cô dạy văn phải khóc trước buổi họp vì một số học sinh và phụ huynh chây ỳ, không hợp tác thấy quá là xót xa.
Cấp 3 thì f1.1 nhà em đã đạt nguyện vọn chuyên rồi, f1.2 đang chờ kết quả. Từ thực tế f1.1 nhà em thì môi trường chuyên vô cùng tốt, làm cho các con trưởng thành nhanh chóng so với cùng lứa. Học tốt chơi khỏe. Đến hết học kỳ 1 lớp 12 là hầu hết đều aply học bổng du học. Tất nhiên trong lớp cũng có một vài bạn bị áp lực, em nghĩ đó là do bản lĩnh cá nhân và sự sát cánh của bố mẹ nữa.
Bởi vậy nếu con sức học khá một chút, các cụ mợ cũng cứ mạnh dạn định hướng thi cấp 3 chuyên cho các con, định hướng thôi chứ k gây áp lực, trò chuyện để con sẵn sàng với mục tiêu, thì chắc chắn các con làm được. Học đều, học vững cơ bản từ đầu thì đến lúc thi không bị gánh nặng quá. Riêng tiếng Anh cần ôn luyện từ đầu cấp, còn toán, văn thì từ lớp 8 trở đi, thậm chí lớp 9 cũng kịp, tất nhiên nền tảng cơ bản phải giữ vững.
Vai trò của ban phụ huynh cũng rất quan trọng. Nếu lớp bầu chọn được ban phụ huynh nhiệt tình, sát sao thì rất tốt với các con.
Em cũng sợ mỗi thế. Em thấy trường tư con có điều kiện phát triển tự nhiên hơn,
Cụ/ mợ có thể cho ví dụ cụ thể về trường tư các con có điều kiện phát triển tự nhiên hơn là thế nào không?
Định kiến gì đâu cụ F1 nhà em trước cũng học công và tư đủ cả. Trường tư đôi khi cũng gặp phải thầy cô giáo không tốt, nhưng xác xuất nó thấp hơn nhiều, với lại nó không đến nỗi quá đáng như trường công nếu gặp.
Mà nói thật với cụ là đầu óc của phụ huynh để làm việc khác có lợi hơn nhiều hơn là ăn thua với cay cú với thầy cô giáo không có tâm. Cái gì cũng có giá của nó, trường công mà tốt như cụ nói thì ai tốn tiền cho con học trường tư làm gì. Đấy là chưa nói tới môi trường học tập, cái này cũng quan trọng không kém.
Em không thích trò chơi mạo hiểm trong 3, 4 năm.
Em thì nghĩ luôn phải 2 chiều, có đi có lại. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. Thầy cô nhiệt tình thì bố mẹ điều đầu tiên là phải biết tôn trọng thầy cô đi đã, phối hợp tốt với thầy cô trong việc giáo dục con, đừng mải kiếm ăn mà lơ là. Còn mình chứ con thầy cô đâu. Người ta nhiệt tình cũng có hạn, phụ huynh phối hợp tốt thì họ mới có động lực tiếp tục nhiệt tình. Các con học sinh đang tuổi định hình trí tuệ, nhân cách. Tôn trọng thầy cô, biết ơn thầy cô, phối hợp tốt với họ thì con mình hưởng lợi thôi. Đây trên of này em thấy nhiều cụ còn đàn bà hơn cả chị em bên web trẻ thơ. Mỗi năm có một ngày để tri ân thầy cô mà em thấy năm nào cũng có cụ lên mở thớt bêu rếu phong bì này nọ. Thầy cô Hà Nội, nhất là nội thành, giờ họ không thiếu tiền đâu. Tri ân thầy cô là mình tỏ lòng biết ơn họ, cũng là làm tấm gương cho con sau này vào đời biết ơn với những gì người khác giúp mình. Nhiều cụ bảo cho con học tư thì k phải phong bì. Lạ thật, đây là việc tri ân chứ mua bán gì đâu. Nếu là người biết biết ơn, thì công tư gì cũng nên làm, chứ đâu đem ra để so thiệt hơn được.
Một vấn đề quan trọng em rút ra là dù công hay tư, bố mẹ cần sát sao với việc học của con. Rèn cho con tính chủ động, tự nhiên, biết sức học, sẵn sàng với mục tiêu của mình, biết trao đổi thẳng thắn với thầy cô, không e ngại. Làm được thế thì thầy cô cũng rất biết tôn trọng các con, quý các con.
Trường công một lớp đông, nhà vệ sinh bẩn, suất ăn bình dân, đi học thêm nhiều (thấy cụ kể con cụ phải học hết lớp này lớp khác). Trường tư một lớp ít, sạch sẽ, bữa ăn chất lượng, học nhiều kiến thức hơn nên có thể đi học thêm hoặc không, nhiều hoạt động ngoại khóa.
Trẻ con đâu chỉ mỗi việc học, còn cần môi trường sống và học tập, và được chăm sóc nữa.
Cụ cứ như trên sao hỏa mới xuống ý. Trường công giờ đầu tư xây dựng mới hết lại rồi, từ nội thành ra ngoại thành. Lớp đông không phải là vấn đề, lớp đông mà tập trung nghe giảng, chú ý học hành thì vẫn hiệu quả. Lớp thưa mà coi thường việc học mới là vấn đề.
Thứ nữa thi chuyên mà không đi học thêm, may ra là siêu nhân. Học thêm ngoại ngữ ít nhất từ năm lớp 6, toán, văn thì ít nhất từ lớp 8. Các lớp con em học thêm, có đến 3/4 là học sinh từ các trường tư đấy. Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Siêu, Ngôi Sao có mặt hết. Nếu nói về tiền, học sinh trường công 1 năm học phí đóng đâu khoảng đôi triệu. Trường tư 1 tháng đã mươi triệu, mà vẫn phải đi học thêm.
Bình thường thôi , do các cụ ác cảm ăn vào máu mới nghĩ thế .
Con nhà em cấp 1 ,cấp 2 đều công lập chả thấy ép học thêm gì. Nhất là 4 năm cấp 2 qua 2 cô chủ nhiệm cực tốt , 2 năm cuối cấp 2 là 2 năm covid cô chủ nhiệm dạy tiếng Anh và làm công tác cuối năm phải nói cực vất vả và sát sao với các con. Phụ huynh ai cũng quý .
Em thấy hình như đa phần các cụ mợ dị ứng với trường công đều là do định kiến lây truyền, và luôn trong tâm thế sòng phẳng, chứ do định kiến vậy, chắc gì học đã bước chân vào trường công để biết thực tế nó ra sao đâu.