Có lẽ sau bài bugi của em làm các cụ bị lẫn lộn thông tin. Để em giải thích rõ hơn và có hình ảnh minh họa về bugi cho các dòng xe GM như sau:
- Dòng xe Cruze LTZ, Lac nhập, Aveo mà sử dụng máy Ecotec II thì bugi nguyên bản ban đầu là NGK ZFR6U-11, trong đó -11 là khoảng cách đánh lửa tương đương 1,1mm. Hiện tại trên thị trường không còn sản xuất dòng -11, mà chỉ còn -9, tức là 0,9mm. Các gara còn -11 là hàng tồn. Tuy nhiên nếu chạy NGK ZFR6U-9 thì gây ì khủng khiếp, vì vậy nếu cụ nào có -9 thì có thể căn ra -11 để tương đương bugi nguyên bản.
Nếu thay sang Iridium thì nó tương đương Denso IK16L, IK20L hoặc NGK ZFR6FIX-11. Các bugi này đều có khoảng cách là 1,1mm.
- Dòng xe Cruze LS, Aveo, Lacetti đời cũ thì bugi nguyên bản ban đầu là NGK BKR6E-11. Nếu thay sang Iridium thì nó tương đương Denso IK16, IK20 hoặc NGK BKRFIX-11. Các bugi này cũng có khoảng đánh lửa là 1,1mm.
Vậy khác nhau giữa 2 dòng bugi này là gì? Mời các cụ xem hình sẽ rõ:
Bên trái là bugi NGK ZRF6U-11, có độ dài tâm đánh lửa lớn hơn bugi NGK BKR6E-11 ở bên phải là 2mm. Nếu lắp không đúng loại thì vẫn chạy được, tuy nhiên sẽ không tối ưu về vị trí đánh lửa. Còn cả 2 bugi này đều là bugi type R, tức là có điện trở trong thân bugi nhằm tránh nhiễu cho các thiết bị radio khi xe vận hành.
Việc hai cụ King và chuvitpanpan mua bugi ở GM hãng thì may mắn là mua đúng con ZFR6U-11 còn hàng, cho nên xe chạy mượt là đương nhiên. Không tin các cụ tra part number trên Google sẽ thấy