Năm 1962, Liên Xô cho ra đời loạt xe tải mới ZiL-130 thay cho ZiL-164
dòng xe này là 4x2, lốp kép với cầu sau chủ động
Dòng xe này được sản xuất trong 32 năm và kết thúc vào năm 1994 với sl sản xuất
3.380.000 chiếc (tính tất cả các cấu hình khác)
Xe nặng 4,3 tấn, trọng tải 5 tấn, dài 6,68 (tuỳ cấu hình), rộng 2,5 mét, động cơ V8 5,966 lít, công suất tối đa 150 hp (mã lực), tốc độ tối đa 85 km/h, tiêu thụ 35 lít xăng A92/100 km
Tiêu thụ 35 lít xăng A92/100 km là tính với đường bằng phẳng, trải nhựa asphan và xăng là A92
Lúc chiến tranh Việt Nam nhập của Liên Xô xăng A76, hầu như không có xăng cao hơn nên ZiL-130 khi xài A76 không phát huy hết công suất và thường nhanh hỏng mặt quy lát do thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng đánh nổ sớm/muộn
Khi chạy ở đường xá Việt Nam, đường xá xấu thì xe ăn xăng nhiều hơn thông số danh định
ZiL-130 có thể chở được 5 tấn, nhưng vì sàn chở hàng ngắn, nên thường không thể chở hết tải, bù lại dễ luồn lách xoay sở trong cung đường Trường Sơn
IFA-W50L của Đức động cơ diesel ăn 18 lít/100km, trọng tải 5 tấn, sàn xe dài hơn, đúng là lý tưởng cho người Việt Nam khi đó, nhưng do dài, khó xoay sở và kém vượt lầy, nên IFA-W50L chỉ sử dụng chuyên chở hàng từ Bắc vào tới Hà Tĩnh, cùng lắm đến Quảng Bình, và không chạy đường Trường Sơn
Loạt xe ZiL-130 đầu tiên đến Việt Nam qua cảng Hải Phòng tháng 6-1966, sơn màu xanh cánh chả, nhìn rất đẹp. Sau này Việt Nam đề nghị một số thay đổi khác như màu sơn c.ứt ngựa, đèn gầm....
Loạt xe IFA-W50L vào Việt Nam tháng 9-1966, muộn hơn 3 tháng so với ZiL-130. Hình dáng IFA-W50L nhìn cũng đẹp (cách đây 50 năm)
ZiL-130 khác với dòng xe tải trước đó (của Liên Xô) là có trợ lực tay lái, lái xe dễ dàng hơn ZiL-157