Cụ nói lâu ko... làm e nhầm.
Cụ biết thì nên năng vào còm tí cho cộng đồng tham khảo học hỏi chứ cứ nghe các ông chê như hắt nước đổ đi hoặc đưa nhau đi tàu bay giấy thì chán lắm.
E nghĩ ở mình có mấy hội chứng, e kê thử:
Xe máy = hôngda, honda
Auto = tozdota, toy
Cái auto honda được hưởng xái từ xe máy honda.
Lịch sử xe máy và auto chi nơ vào mình gây ra ác cảm (mà nghe đồn rằng do chính đám thương gia kiểu lụa Việt đặt hàng), xe máy cũng nhiều nhãn e chỉ lơ mơ nhớ longcin gì đó, auto thì đầu tiên có Haima, sau đó có con gì nho nhỏ như con matiz, con van dongben (trừ xe tải ta ko bàn đến) hầu như vài năm là mất dạng.
Như vậy một hội chứng theo cái tốt thì họ đùn lên trên mức tốt hoặc ưu việt của nó, trái lại một hội chứng xấu thì họ dìm nó xuống dưới mức kém của nó. Hai hướng này làm cho mức chênh lệch và xa cách càng lớn. Yếu tố truyền miệng và tâm lý đám đông luôn có sức nặng và sức mạnh khá lớn khi mà sự hiểu biết về kỹ thuật và công nghệ có hạn.
Như e chẳng hạn, nói vậy thì nói chứ cũng lăn tăn từ lúc có con haima. Nhưng với e là giá trị chia theo thời gian phù hợp ok, xe không phải chăm như chăm trẻ nằm nôi và là phương tiện phục vụ mình chứ e chả chăm và kiểu of hay gọi vợ 2 vợ 3 gì đó dù e đã dùng khá nhiều loại xe cũ và nằm gầm không ít với chúng.
Vâng, tại em bận ko có thời gian hội hè cụ ạ, em cứ mua và cứ xài xong ai cũng khen đẹp ngon có làm sao đâu, lên đây toàn đấu võ mồm, 10 cụ đến 9 cụ chưa đc sờ ti, à quên sờ con Zô ti xem nó thế nào
)) Còn em bảo cụ đừng áp cái xe máy lởm cho xe ô tô, xe máy Tàu đời đầu cũng rất tốt, chính cty cũ của em là 1 trong những cty đi đầu về xe máy Tàu với thương hiệu Ciriz những năm 98-99, riêng cục máy nhập về lắp ráp đã 200 USD, chất lượng miễn bàn. Về sau VN ham rẻ nên chính người Việt đặt hàng lởm về, ai đời cả con xe mới giá 2-3tr, làm sao ko lởm cho được. Ô tô nó khác hẳn, có thể nó ko bền bỉ như hàng Nhật Đức, nhưng cũng ngang ngửa với hàng Hàn. Về ô tô TQ, thằng BAIC thuộc top đầu, Haima còn đứng trên cả Zotye về chất lượng, nhưng thằng Haima đợt trước ko biết làm thị trường, ko biết PR và kiểu dáng cũng ko quá tươi mới nên thất bại. Giờ vẫn có Haima M3, S5, S7 rất ngon và rẻ hay được săn tìm với giá dưới 400tr. Thằng Zotye ăn điểm ở cái thiết kế trẻ trung, PR hình ảnh tốt hấp dẫn giới trẻ nên nó hiện tại có thể coi là thành công. Chất lượng thì bạn em có con Zotye đời cổ đâu như 2008 thì phải, đi hơn chục năm, 14 vạn km vẫn ngon, sơn zin, máy zin, nội thất bình thường, vừa bán 120 củ hay sao ý, quên mất tên đời xe. Mấy con nho nhỏ như matiz là BYD, Cherry QQ, giờ vẫn có ng bán khoảng 100tr, chạy ngon lành, hơn SH là cái chắc
Dongben xe tải thì giờ vẫn bán, chạy đầy đường. Em ko nâng bi hay đi tàu bay giấy nhưng cảm thấy đủ hiểu là xe nào cũng có ưu nhược, nó ko hoàn hảo nhưng cũng ko cùi đến cái mức các ông bảo chạy ra đường là nổ hay đâm là chết, khung thép của nó đâm bẹp xe Hàn lắp ráp trong nước là cái chắc, tôn cũng cứng hơn xe lắp ráp. Với mức giá của nó, mua để đi 10 năm, thậm chí là hơn là quá hợp lý với kinh tế vừa phải nếu vượt qua được rào cản tâm lý.