cho em hỏi động cơ tầu thủy có thể thay thế băng động cơ DIEZEN được không vì sao?

ymc.Quang Ninh

Xe đạp
Biển số
OF-32720
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
13
Động cơ
478,430 Mã lực
Về máy tàu thủy!

Có lẽ bác cũng không phải dân trong ngành tàu...

Động cơ tầu thủy (tàu sông và tàu biển) thường có 2 loại: dùng diesel (DO) hoặc FO. Các động cơ tốc độ cao (máy tàu sông và máy đèn trên tầu biển) đều dùng DO. Còn các máy chính trên tàu biển (lớn) đều dùng FO vì nhiệt trị của FO cao, các máy này đều có công suất rất lớn, vòng quay thấp (hình như dưới 1.000 rpm). Tôi là dân ngoại đạo, chỉ hiểu biết đến vậy thôi.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Được chứ sao không hả bác, bác có thể lắp động cơ xăng hay diesel tùy theo nhu cầu của bác, động cơ diesel là lựa chọn thứ nhất vì nó bền và rẻ hơn xăng, nhất là động cơ cỡ lớn.

Nếu tầu của bác trọng tải cỡ tầu sân bay thì cũng có thể lắp động cơ nguyên tử => dùng 30 năm mới phải thay :21:
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
^^, có thể nói chủ yếu là nó dùng động cơ diezel, và tuocbin hơi, tàu càng to, chở hàng càng nặng và đi đường càng xa thì càng là đc diezel và dùng dầu càng nặng (sền sệt gần bằng nhựa đường), "em nghe nói vậy!" :21:
 

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
hình như là không thể thay thế cho nhau được các bác ạ. vì đông co diezen thiết kế cho ôt rieng còn cho tau bien la riêng các bac ạ.vi so vong quay khac nhau , he thông làm mát khác nhau . he thông boi tron cung khac nhau . ....
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
^^, có thể nói chủ yếu là nó dùng động cơ diezel, và tuocbin hơi, tàu càng to, chở hàng càng nặng và đi đường càng xa thì càng là đc diezel và dùng dầu càng nặng (sền sệt gần bằng nhựa đường), "em nghe nói vậy!" :21:
Sền sệt gần bằng nhựa đường thì làm sao hút nó ra để bơm vào máy hả bác ?

Theo tôi biết thì ở đây dầu diesel dùng cho tầu thủy cũng là loại thường thôi, chỉ có điều người bán theo giá tính bằng kil-lô-lít chứ không phải bằng lít như bán cho xe hơi.

hình như là không thể thay thế cho nhau được các bác ạ. vì đông co diezen thiết kế cho ôt rieng còn cho tau bien la riêng các bac ạ.vi so vong quay khac nhau , he thông làm mát khác nhau . he thông boi tron cung khac nhau . ....
Thay được hết bác ạ, hệ thống làm mát và bôi trơn đi kèm với từng loại động cơ rồi, còn số vòng quay thì giải quyết bằng loại hộp số phù hợp là được.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
nó chạy dau diezen thông thường thôi, chứ sèn sệt thì là dầu nhờn đó, sệt hơn nua thì là mỡ bôi trơn
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
nó chạy dau diezen thông thường thôi, chứ sèn sệt thì là dầu nhờn đó, sệt hơn nua thì là mỡ bôi trơn
 

AudiR8V10

Đi bộ
Biển số
OF-29381
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
6
Động cơ
482,560 Mã lực
Động cơ tàu thủy thường thường sử dụng dầu Nặng các bác ạ, hay còn gọi là dầu mazut, có tên gọi như vậy vì nó là sản phẩm thu được gần như ở tầng dưới cùng của tháp chưng cất dầu mỏ (thứ tự từ dưới lên là: Hắc ín, dầu mazut, diesel, dầu hỏa, xăng, xăng máy bay,...), đặc tính của nó là độ nhớt cao hơn dầu diesel như một số bác nói.
Hệ truyền động tàu thủy thường ko có hộp số hoặc chỉ có bánh răng để đảo chiều trục chân vịt (do tải trọng, momen xoắn trục lớn khó có bánh răng đáp ứng), do đó chân vịt sẽ quay cùng tốc độ động cơ, e ko nhớ dải tốc độ tối ưu của chân vịt là khoảng bao nhiêu, vì không hẳn là chân vịt quay nhanh bao nhiêu thì tàu chạy nhanh bấy nhiêu đâu, nhưng nói chung là thấp hơn tốc độ mà ở đó động cơ Diesel đạt công suất max. Động cơ tàu thủy có đặc điểm là momen, công suất đạt cực đại ở tốc độ thấp để phù hợp với chân vịt, và đa số là động cơ 2 thì đó các bác.
Do đó, ý kiến muốn thay động cơ điesel thường cho tàu thủy là không thể, hoặc nếu muốn thì phải qua khảo sát, tính toán, thiết kế lại hệ truyền động,...
E cũng ko phải chuyên ngành tàu thủy nhưng cũng xin đóng góp chút ít kiến thức vậy, có gì sai sót xin các bậc cao nhân đóng góp ạ!(b)
 

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
Không thay được đâu bác ạ. Yêu cầu của đối với động cơ diezel tàu thủy nó cũng khác nhiều so với động cơ diezel thông thường.
Em lấy ví dụ: động cơ diezel tàu thủy có thể quay được hai chiều ( cái này cũng không phải là tất cả). hệ thống làm mát dạng hai vòng hở và kín ( trừ khi bác mua được động cơ có trang bị hệ thống làm mát theo kiểu này)...còn nhiều nữa.
Tóm lại là không thay thế được đâu b:^)ác ạ. Nếu bác muốn thay thế thì phải tính toán cải tạo lại thôi.
Em không phải là dân tàu nên chỉ mạo muội nói chút thế thôi. mong các bác chỉ giùm.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Theo ngu ý của em: Động cơ dùng cho tầu thủy thì có nhiều loại trong đó rất ít dùng động cơ xăng do chi phí nhiên liệu cao (chỉ dùng cho các loại cano tuần tra, du lịch loại nhỏ thôi). Động cơ hơi nước, tua bin hơi thì dùng cho các loại tầu cổ.. Động cơ nguyên tử thì dùng cho tầu ngầm, tầu sân bay.. yêu cầu phạm vi hoạt động xa, thời gian kéo dài.. Đa phần còn lại là dùng động cơ diesel. Động cơ điesel trên tầu thủy hay dùng là động cơ thấp tốc thường hai kỳ (có thể cả loại đối đỉnh hướng ra), thay đổi chiều quay chân vịt có thể đảo chiều ngay tại động cơ và kết hợp với chân vịt biến bước để thay đổi tốc độ, lực đẩy! em dân ngoại đạo về tầu thủy nên hiểu biết hạn chế mong các bác chỉ giáo thêm.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Động cơ nguyên tử thì dùng cho tầu ngầm, tầu sân bay.. yêu cầu phạm vi hoạt động xa, thời gian kéo dài.
Không phải thế đâu bác ạ, như các tầu chở container cũng to không kém tầu sân bay mà đi còn nhiều hơn mà cũng không được trang bị động cơ nguyên tử là vì lý do an toàn và độc quyền. Thứ nhất là chỉ có một vài quốc gia phát triển được năng lượng nguyên tử dùng cho tầu thủy hay tầu ngầm, thứ hai là chỉ có tầu ngầm và tầu sân bay là các tầu quân sự được dùng động cơ nguyên tử vì chúng do Bộ Quốc Phòng của nước đó quản lý và khai thác, các tầu chở hàng dù to đến mấy cũng là tầu của tư nhân nên sẽ không bao giờ được sử dụng năng lượng nguyên tử vì sợ chúng sẽ được sử dụng vào mục đích khác.
 

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
Nhiều loại tàu ngầm cở nhỏ vấn dùng động cơ Diezel chứ đâu phải chỉ có động cơ nguyên tử đâu các bác. Việt Nam mình mới đặt mua mấy chiếc tàu ngầm Kido dùng nhiên liệu diesel của Nga đó. Mua tàu ngầm để đối phó với thằng Trung Quốc đó các bác.(y)
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
hì, vấn đề dùng năng lượng nguyên tử cho các phuơng tiện vận tải là rất tế nhị, thực tế động cơ dùng năng lượng nguyên tử mới được dùng cho tầu thủy do vấn đề bảo vệ chống phóng xạ rất phức tạp (thế mà bọn Nga-Mỹ còn định đưa lên máy bay đấy!) Trong thực tế ngoài tầu sân bay, tầu ngầm ra Nga cũng đã đưa lò phản ứng hạt nhân lên Tầu Phá Băng từ năm 1959(tầu Lê Nin ) năm 1989 cho vào bảo tàng rồi ngoài ra Đức cũng có tầu Otto Hahn, Mỹ có tầu Savanah đều là tầu dùng năng lượng nguyên tử phục vụ mục đích dân sự cả..!Một tầu có lò phản ứng hạt nhân có thể chạy được tối thiểu 500.000 hải lý mới phải nạp thêm năng lượng! Tuy nhiên lò phản ứng dùng thường là lò nước áp lực hoặc kim loại lỏng (hay dùng Natri) và nhiên liệu là U‑235 với hàm lượng từ 40% đến hơn 95%. Hàm lượng này vượt xa hàm lượng tối đa 20% mà cơ quan IAEA (International Atomic Energy Agency, Cơ Quan Nguyên Tử Lực Quốc Tế) cho phép. Chưa kể rất đắt tiền đầu tư và chi phí vận hành nên bây giờ các tầu nguyên tử dân sự nghỉ hết cho lành rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Động cơ nguyên tử là máy hơi nước

Theo ngu ý của em: Động cơ dùng cho tầu thủy thì có nhiều loại trong đó rất ít dùng động cơ xăng do chi phí nhiên liệu cao (chỉ dùng cho các loại cano tuần tra, du lịch loại nhỏ thôi). Động cơ hơi nước, tua bin hơi thì dùng cho các loại tầu cổ.. Động cơ nguyên tử thì dùng cho tầu ngầm, tầu sân bay.. yêu cầu phạm vi hoạt động xa, thời gian kéo dài.. Đa phần còn lại là dùng động cơ diesel. Động cơ điesel trên tầu thủy hay dùng là động cơ thấp tốc thường hai kỳ (có thể cả loại đối đỉnh hướng ra), thay đổi chiều quay chân vịt có thể đảo chiều ngay tại động cơ và kết hợp với chân vịt biến bước để thay đổi tốc độ, lực đẩy! em dân ngoại đạo về tầu thủy nên hiểu biết hạn chế mong các bác chỉ giáo thêm.
Động cơ hơi nước không hẳn chỉ dùng ở tàu cổ các bác ợ. Nó dùng cho tàu rất mới nữa. Tình hình là thế lày:
Động cơ nguyên tử dùng nguyên tử năng để hâm nóng nước và dùng hơi nước làm quay tourbine. Phản ứng nguyên tử chỉ sinh ra nhiệt mà thôi. Nhiệt ấy vô cùng lớn và nếu không làm bom thì nhiệt ấy không tự nó làm quay bất cứ cái gì được.
Lý do động cơ nguyên tử vận hành cả nửa triệu hải lí mới phải tiếp nhiên liệu là do phản ứng sinh nhiệt của nguyên tử rất lớn và hiệu quả, có thể xem cả nhiên liệu hạt nhân và nước để bốc hơi làm quay tuốc bin được dùng trong chu kỳ khép kín, hầu như không tiêu hao. Tiếp nhiên liệu đây có nghĩa là đưa thêm mấy thanh Uranium xuống tàu và chuyển những thanh Uranium đã qua sử dụng lên bờ để tái chế thành loại Uranium kém tinh hơn, hoặc để tồn trữ an toàn.
Em chỉ biết thế. Kính các bác.
(c)
 
Chỉnh sửa cuối:

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
các cụ này giỏi thật. Cái gì cũng biết:41:
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,910
Động cơ
485,913 Mã lực
Em chỉ nghe nói động cơ nổ (xăng, dầu, khí) với động cơ hơi nước chứ chưa nghe thấy động cơ nguyên tử bao giờ. Các tầu vận tải cỡ lớn bây giờ vẫn dùng động cơ hơi nước đấy chứ, em có đứa em vợ ngày trước làm cho mấy hãng tàu biển của Đan Mạch, Phần Lan chúng nó vẫn bán các nồi hơi rất to cho tầu thuỷ mà. Theo em thì động cơ hơi nước không bị giới hạn về công lý do là có thể tăng áp suất hơi nước lên rất cao hàng trăm bar (mỗi bar xấp xỉ 1 atmotphe hay 1kG/cm2) miễn là chế tạo được nồi hơi chịu áp suất đó. Với áp suất cao đến như vậy thì có thể chở được rất nặng. Còn đối với tàu ngầm dùng Diesel thì theo thông tin vỉa hè thì nước mình có một vài cái. Tàu dùng động cơ Diesel không lặn lâu được vì phải có oxy để đốt nhiên liệu, với lại cũng dễ bị phát hiện hơi do tiếng động của động cơ. Tàu ngầm nguyên tử dùng phản ứng hạt nhân để sinh năng lượng nên có thể lặn dài ngày.
 

xegicunglai

Xe buýt
Biển số
OF-33168
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
593
Động cơ
483,430 Mã lực
Không thay được đâu bác ạ. Yêu cầu của đối với động cơ diezel tàu thủy nó cũng khác nhiều so với động cơ diezel thông thường.
Em lấy ví dụ: động cơ diezel tàu thủy có thể quay được hai chiều ( cái này cũng không phải là tất cả). hệ thống làm mát dạng hai vòng hở và kín ( trừ khi bác mua được động cơ có trang bị hệ thống làm mát theo kiểu này)...còn nhiều nữa.
Tóm lại là không thay thế được đâu b:^)ác ạ. Nếu bác muốn thay thế thì phải tính toán cải tạo lại thôi.
Em không phải là dân tàu nên chỉ mạo muội nói chút thế thôi. mong các bác chỉ giùm.
Em đến lạy các bác, động cơ tàu thủy thì cũng là động cơ diezel chứ còn gì nữa ( động cơ hai thì ). làm mát thì có nhiều kiểu phụ thuộc vào chế độ làm việc, công suất của động cơ. Dĩ nhiên là động cơ tàu thủy thì phức tạp hơn nhiều so với diezel của 4b vậy thôi.
 

lái đêm

Xe buýt
Biển số
OF-28580
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
744
Động cơ
491,020 Mã lực
Căn cứ mục đích sử dụng của con tầu, khả năng đáp ứng của công nghệ hiện có và tùy vào khả năng tài chính trong quá trình đầu tư, khai thác người ta sẽ lựa chon loại động cơ ....các Cụ nhỉ ?
(b)(b)*-)*-)*-)*-)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Em chỉ nghe nói động cơ nổ (xăng, dầu, khí) với động cơ hơi nước chứ chưa nghe thấy động cơ nguyên tử bao giờ.
Tầu chạy bằng năng lượng nguyên tử có lâu rồi mà bác, dễ phải đến 1/2 thế kỷ rồi ý chứ. Các tầu dùng năng lượng nguyên tử là tầu sân bay, tầu ngầm, tầu phá băng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top