Cho em hỏi chút về cái điều hòa nóng của KM 2011

mr_kiu

Xe hơi
Biển số
OF-30040
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
146
Động cơ
483,060 Mã lực
Nơi ở
16 Lý van phúc - ĐĐ - HN
Vợ 2 em KM 2011, hồi mới cưới là mùa hè, thỉnh thoảng có bật quạt (không AC) thấy gió mát nên không để ý.
Bi chừ đúng đợt rét tụt chym, em mới bật đh nóng liên tục, làm ấm cabin xe khá nhanh.

Vấn đề là sau khi tắt AC + gió, rất lâu sau em vẫn thấy ô cửa gió giữa taplo nóng ấm, em bèn bật gió (cả lấy gió trong lẫn ngoài) xem có hết không, thì toàn thấy hắn ra gió nóng.
Em lại bèn chỉnh nhiệt độ đến mức LOW (Lo), thì hắn ra gió mát.



Nếu chỉnh nhiệt độ lên trên 20 (cao hơn ngoài trời), thì lại bắt đầu ra gió nóng (AC vẫn đang hoàn toàn tắt).

Giờ em lên xe chỉ bật gió không, 2' sau là ấm sực.

Em giải thích giài dòng tí, là muốn hỏi cụ Hát với các cụ cao thủ khác là:
- nguyên lý hoạt động của đh nóng của KM ntn ợ, gió nóng của hắn là từ giàn nóng đh?
- nếu ko phải, vậy liệu có phải hắn lấy gió theo 2 đường (trực tiếp từ ngoài và vòng qua radiator của xe), và tự động chuyển giữa 2 đường theo nhiệt độ ngoài trời. (nếu đúng thế thì KM khủng quá...:D)
- khi lấy gió nóng, thì giữa bật AC và không bật AC có khác nhau không ợ, engine có chịu tải thêm không?
- Chức năng nhiệt độ mức HI có ý nghĩa cụ thể gì không (vì em thấy chả đến Hi hắn vẫn ra gió nóng ầm ầm)

Em rất thắc mắc cái vụ này, mong các cụ cao thủ chỉ giáo giùm ợ.
Thanks các cụ trước nhá...(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

haininh_baichay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-42662
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
229
Động cơ
467,690 Mã lực
Tiện thể ở đây, em cũng xin hỏi các cụ. Mấy hôm nay nhiệt độ ngoài trời lạnh thế nào các cụ cũng biết rồi, dưới Hạ Long là 7 độ ngoài trời ạ. Vậy khi ở trong xe, em bật 18 độ, thậm chí là để thấp nhất Lo thì điều hòa có chạy không ạ, hay chỉ chạy quạt gió vì nhiệt độ trong xe dù có thấp đến mấy thì vẫn cao hơn ngoài trời, nên em thấy nó toàn hơi ấm thôi! Thế là sao ạ?
 

Airline

Xe máy
Biển số
OF-82134
Ngày cấp bằng
7/1/11
Số km
97
Động cơ
414,670 Mã lực
- khi lấy gió nóng, thì giữa bật AC và không bật AC có khác nhau không ợ, engine có chịu tải thêm không?
(b)
- Cái này cũng là một cái thắc mắc to lớn của em. Chắc chắn khi lấy gió nóng thì sẽ tốn năng lượng (động cơ) hơn là không lấy vì nó tốn điện để chạy quạt. Nhưng không biết ngoài năng lượng để chạy quạt ra thì nó có tốn thêm gì khác không? VD như là năng lượng để sưởi ấm không khí trước khi thổi vào hay là không khí được sưởi bằng nhiệt từ động cơ/ nước làm mát.

- Mùa này lạnh, để chế độ sưởi thì kính hay bị mờ, phải bật sấy kính. Bật sấy kính thì A/C cũng bật theo. Thế có phải là mình phải tốn năng lượng gấp đôi bình thường. Đầu tiên là làm lạnh không khí + làm khô, sau đó lại làm nóng trước khi thổi vào kính và cabin không?
 

nguyenthedzung

Xe tải
Biển số
OF-45140
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
265
Động cơ
465,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ này đúng như FT nhà em. Em thường để chế độ sấy kính và sưởi chân. Nhưng thường thì phài sau khi đi 5 phút thì mới bắt đầu có hơi nóng. Em dự rằng nó phải chờ cho máy nóng mới có hơi nóng đi vào khoang xe. Nếu em đi chế độ auto thì thường là mờ hết kính. Cụ Tóp và các đàn anh khác cho một vài ý kiến cài nhểy.
 

Tung.DaVy

Xe điện
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
2,033
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Thời tiết này em hay để 25, lạnh quá thì để 26, ko giảm xuống 24. Chưa bị như cụ chủ thớt bao giờ, mà chế độ gió em cũng để giống cụ nguyenthedzung. Em thì ghét cái chế độ này, để quạt gió thổi thẳng vào người thì mới ấm tay nhưng để thế một lúc mà mờ kính ngay :(
 

vnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-16652
Ngày cấp bằng
25/5/08
Số km
975
Động cơ
519,084 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 55, ngõ 137, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang
Thưa các bác ở trên, em cũng ko có nhiều kiến thức về xe cộ nhưng em cũng xin mạo muội có tí đóng góp thế này:
Về nguyên lý của điều hoà thì gần như xe nào cũng giống nhau: Giàn lạnh và giàn nóng (không phải giàn nóng của điều hoà bác nhé) hoạt động độc lập với nhau. Em xin chú thích thêm, giàn nóng em nói ở đây là giàn làm nóng (sưởi) trong xe.
Giàn lạnh thì của điều hoà xe giống điều hoà dân dụng, có 1 giàn lạnh đặt trong xe và 1 giàn nóng đặt ngoài xe, bơm nén hoạt động nhờ dây cu-roa nối với máy.
Giàn nóng trong xe sử dụng nước làm mát máy để làm nóng, do đó chỉ khi nào máy nóng thì ta mới thấy có gió nóng thoát ra từ điều hoà.
Khi hoạt động (với xe có điều hoà Auto) hệ thống điều hoà sẽ tự động điều chỉnh đường gió giữa các giàn nóng và giàn lạnh để có được nhiệt độ yêu cầu (nhiệt độ do mình điều chỉnh bẳng núm xoay).
Khi tăng nhiệt độ (điều chỉnh đến chế độ nóng) nhưng vẫn bật A/C thì bơm nén và giàn lạnh vẫn hoạt động, chỉ có điều là gió qua giàn lạnh sẽ ít hơn (hoặc đóng hoàn toàn).
Như vậy, chắc có bác sẽ thắc mắc: đã bật chế độ nóng thì còn bật AC làm gì cho tổn hao công suất của xe, điều này cũng tương tự như bác bật chế độ sấy kính thì chế độ A/C tự động bật. Khi chúng ta ở trong xe và thở, có rất nhiều hơi nước thoát ra theo hơi thở của chúng ta. Trong khi đó thì không khí bên ngoài lạnh hơn và hơi nước sẽ ngưng tụ trên kính và làm mờ kính. Lúc này chế độ giàn lạnh hoạt động có tác dụng làm ngưng tụ hơi nước trên giàn lạnh và chảy ra ngoài theo đường thoát nước của giàn lạnh, lúc đó sẽ ko bị mờ kính nữa (đó là lí do vì sao khi bật điều hoà thì không khí bị khô).
Chắc lại có bác sẽ thắc mắc: bơm nén và giàn lạnh cứ hoạt động liên lục khi bật A/C?
Không phải như vậy: Bơm nén sẽ ngừng hoạt động (ngay cả khi ta bật A/C) khi nhiệt độ trên giàn lạnh xuống thấp đến 1 mức độ nào đó. Người ta đặt một cảm biến nhiệt độ ngay sát giàn lạnh để kiểm soát việc này nhằm tránh việc nhiệt độ trên giàn lạnh xuống quá thấp gây ra hiện tượng đóng đá trên giàn lạnh.

Các bác cao nhân có ý kiến gì xin đóng góp thêm!
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,590
Động cơ
499,071 Mã lực
KM có hệ thống sưởi đấy. Tát AC, xong bật sưởi... cực ấm mà... tiết kiệm nhiên liệu...
Bác cứ mò đi. Nếu ok ... em pos lên cho.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,590
Động cơ
499,071 Mã lực
Sưởi 1 lúc nóng hết cả ***ít, em lại phải tắt đi. =))
Cụ nhầm nhọt rùi... Đó là sấy ghế. Nó chỉ nóng ở đệm ghế thui.
Các xe bây giờ đều trang bị hệ thống sưởi. Không liên quan đến điều hòa.
Còn AC xe hơi nguyên lý gần giống AC dân dụng: Gồm 2 dàn
1- Dàn lạnh; 2- dàn nóng. => 2 dàn này có chức năng "hoán vị" cho nhau được.
Nghĩa là khi bật chế độ ấm thì dàn nóng chuyển thành lạnh và ngược lại...

Còn chế độ sưởi các bác vào đây tham khảo... AE chém hết bên đó rùi.... hay lém.
http://www.otofun.net/threads/213076-lai-xe-khi-troi-ret
Riêng KM em sử dụng cái này rất lâu rùi
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,590
Động cơ
499,071 Mã lực
Đây là bật chế độ sưởi . Lấy ấm = hệ thống tuần hoàn nước làm mát của động cơ. Chỉ có 2 hộc gió dưới taplo thổi ra hơi ấm, các hộc gió khác ko hoạt động.
Hơi nóng sẽ loan tỏa khắp xe sau ít phút (lưu ý, tắt AC)
-Ấn Mode để chuyển chế độ.


Sấy kính, AC vẫn hoạt động.
 

nguyenthedzung

Xe tải
Biển số
OF-45140
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
265
Động cơ
465,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhầm nhọt rùi... Đó là sấy ghế. Nó chỉ nóng ở đệm ghế thui.
Các xe bây giờ đều trang bị hệ thống sưởi. Không liên quan đến điều hòa.
Còn AC xe hơi nguyên lý gần giống AC dân dụng: Gồm 2 dàn
1- Dàn lạnh; 2- dàn nóng. => 2 dàn này có chức năng "hoán vị" cho nhau được.
Nghĩa là khi bật chế độ ấm thì dàn nóng chuyển thành lạnh và ngược lại...

Còn chế độ sưởi các bác vào đây tham khảo... AE chém hết bên đó rùi.... hay lém.
http://www.otofun.net/threads/213076-lai-xe-khi-troi-ret
Riêng KM em sử dụng cái này rất lâu rùi
Em đã đọc bài của bác, nhưng vẫn chưa hiểu phương pháp của bác mấy. Tuy nhiên em có nhận xét thế này, với xe nhà em Auto, trong thời tiết vừa qua, nó sẽ lấy gió ngoài, kính chỉ mờ khi mình chọn lấy gió trong. Vì vậy nếu bác nào (kể cả xe kô có chế độ Auto) muốn ấm mà không bị mờ kính thì lấy gió ngoài hoặc làm như em (sử dụng chế độ gió chân, và sưởi kính)
 

mr_kiu

Xe hơi
Biển số
OF-30040
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
146
Động cơ
483,060 Mã lực
Nơi ở
16 Lý van phúc - ĐĐ - HN
Thưa các bác ở trên, em cũng ko có nhiều kiến thức về xe cộ nhưng em cũng xin mạo muội có tí đóng góp thế này:
Về nguyên lý của điều hoà thì gần như xe nào cũng giống nhau: Giàn lạnh và giàn nóng (không phải giàn nóng của điều hoà bác nhé) hoạt động độc lập với nhau. Em xin chú thích thêm, giàn nóng em nói ở đây là giàn làm nóng (sưởi) trong xe.
Giàn lạnh thì của điều hoà xe giống điều hoà dân dụng, có 1 giàn lạnh đặt trong xe và 1 giàn nóng đặt ngoài xe, bơm nén hoạt động nhờ dây cu-roa nối với máy.
Giàn nóng trong xe sử dụng nước làm mát máy để làm nóng, do đó chỉ khi nào máy nóng thì ta mới thấy có gió nóng thoát ra từ điều hoà.
Khi hoạt động (với xe có điều hoà Auto) hệ thống điều hoà sẽ tự động điều chỉnh đường gió giữa các giàn nóng và giàn lạnh để có được nhiệt độ yêu cầu (nhiệt độ do mình điều chỉnh bẳng núm xoay).
Khi tăng nhiệt độ (điều chỉnh đến chế độ nóng) nhưng vẫn bật A/C thì bơm nén và giàn lạnh vẫn hoạt động, chỉ có điều là gió qua giàn lạnh sẽ ít hơn (hoặc đóng hoàn toàn).
Như vậy, chắc có bác sẽ thắc mắc: đã bật chế độ nóng thì còn bật AC làm gì cho tổn hao công suất của xe, điều này cũng tương tự như bác bật chế độ sấy kính thì chế độ A/C tự động bật. Khi chúng ta ở trong xe và thở, có rất nhiều hơi nước thoát ra theo hơi thở của chúng ta. Trong khi đó thì không khí bên ngoài lạnh hơn và hơi nước sẽ ngưng tụ trên kính và làm mờ kính. Lúc này chế độ giàn lạnh hoạt động có tác dụng làm ngưng tụ hơi nước trên giàn lạnh và chảy ra ngoài theo đường thoát nước của giàn lạnh, lúc đó sẽ ko bị mờ kính nữa (đó là lí do vì sao khi bật điều hoà thì không khí bị khô).
Chắc lại có bác sẽ thắc mắc: bơm nén và giàn lạnh cứ hoạt động liên lục khi bật A/C?
Không phải như vậy: Bơm nén sẽ ngừng hoạt động (ngay cả khi ta bật A/C) khi nhiệt độ trên giàn lạnh xuống thấp đến 1 mức độ nào đó. Người ta đặt một cảm biến nhiệt độ ngay sát giàn lạnh để kiểm soát việc này nhằm tránh việc nhiệt độ trên giàn lạnh xuống quá thấp gây ra hiện tượng đóng đá trên giàn lạnh.

Các bác cao nhân có ý kiến gì xin đóng góp thêm!
Cảm ơn cụ về bài viết rất chi tiết. Em xin mạn phép tổng kết giản lược như vầy :
- ĐH lạnh : AC on + quạt + block-nén on + gió vào từ giàn lạnh (thêm tải đ/c)
- ĐH nóng : chỉ lấy gió vào từ két nc nóng + quạt (ko thêm tải đ/c)


Vậy nghĩa là luôn có thường trực 2 lối lấy gió vào cabin, và hệ thống sẽ tự động chuyển đổi giữa 2 cửa tùy theo ngưỡng nhiệt độ thiết định / nhiệt độ ngoài trời.
Và ko có cái công tắc bật đh nóng nào hết, khi cần nóng thì chỉ có bật quạt + chỉnh nhiệt độ, động cơ cũng ko chịu phụ tải, phỏng ạ...

Còn nữa, khi nhiệt độ ngoài trời < nhiệt độ thiết định, thì dù có bật AC (trừ sấy kính) thì động cơ cũng ko chịu phụ tải...

Kính cụ 1 ly nhá cụ vnguyen.
 

mr_kiu

Xe hơi
Biển số
OF-30040
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
146
Động cơ
483,060 Mã lực
Nơi ở
16 Lý van phúc - ĐĐ - HN
Cụ nhầm nhọt rùi... Đó là sấy ghế. Nó chỉ nóng ở đệm ghế thui.
Các xe bây giờ đều trang bị hệ thống sưởi. Không liên quan đến điều hòa.
Còn AC xe hơi nguyên lý gần giống AC dân dụng: Gồm 2 dàn
1- Dàn lạnh; 2- dàn nóng. => 2 dàn này có chức năng "hoán vị" cho nhau được.
Nghĩa là khi bật chế độ ấm thì dàn nóng chuyển thành lạnh và ngược lại...

Còn chế độ sưởi các bác vào đây tham khảo... AE chém hết bên đó rùi.... hay lém.
http://www.otofun.net/threads/213076-lai-xe-khi-troi-ret
Riêng KM em sử dụng cái này rất lâu rùi
Theo em đh trên xe chỉ là 1 chiều thôi cụ ạ, vì nếu như cụ nói thì khi bật gió nóng vẫn phải BẬT AC on lên nữa mới dc.
Thực tế là em chỉ bật quạt ko thôi.
Mấy cái này ko thấy ghi gì trong manual của TH cả (manual xe nhập thì chắc có, vì em thấy minh họa chi tiết lắm, mõi tội toàn giun kim giun đũa, chả biết đâu mà lần...)
 

hattrick

Xe buýt
Biển số
OF-73030
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
698
Động cơ
431,779 Mã lực
Nơi ở
làng ...
xe em chạy nóng máy: lấy gió ngoài+ quay núm sang sưởi+ quạt gió số 2+ quay núm sang màu đỏ ( ko nhấn AC ) thì ko bị mờ kính.....trường hợp trời mưa thì sd phương pháp này trong vòng 1 phút phải tắt quạt gió+chọn gió trong ( vì xe khác đi trước sẽ bắn bẩn lên hút gió ngoài vào trong bẩn đg ống thổi khí ) or hạ kính xuóng 1 tý ngang tầm vè chắn mưa cũng oki.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,590
Động cơ
499,071 Mã lực
Theo em đh trên xe chỉ là 1 chiều thôi cụ ạ, vì nếu như cụ nói thì khi bật gió nóng vẫn phải BẬT AC on lên nữa mới dc.
Thực tế là em chỉ bật quạt ko thôi.
Mấy cái này ko thấy ghi gì trong manual của TH cả (manual xe nhập thì chắc có, vì em thấy minh họa chi tiết lắm, mõi tội toàn giun kim giun đũa, chả biết đâu mà lần...)
ĐH trên KM là 2 chiều. Em khẳng định nhé. (khác hoàn toàn chế độ sưởi)
Muốn bật điều sưởi, bác bật AC như bình thường (bật Ac, chỉnh Mode sao cho mất cái hình biểu tượng như "quạt giấy", biểu tượng gió nóng từ quạt sưởi).
Chỉnh nhiệt độ cao 1 chút. Lúc đó dàn lạnh sẽ ấm và dàn nóng sẽ lạnh(hoán vị, bình thường bật lạnh thì dàn này sẽ lạnh, dàn ngoài sẽ nóng), Gió thổi qua dàn nóng của AC vào cabin.

Còn sưởi: Hệ thống quạt thổi qua hệ thống ống nước làm mát của động cơ (Hệ thống này nằm ngay dưới taplo, cúi thấp có thể nhìn thấy mấy cái ống nhôm màu trắng, trong hốc thổi gió) => làm ấm khoang xe
. Nó tách biệt AC
 

vnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-16652
Ngày cấp bằng
25/5/08
Số km
975
Động cơ
519,084 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 55, ngõ 137, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang
ĐH trên KM là 2 chiều. Em khẳng định nhé. (khác hoàn toàn chế độ sưởi)
Muốn bật điều sưởi, bác bật AC như bình thường (bật Ac, chỉnh Mode sao cho mất cái hình biểu tượng như "quạt giấy", biểu tượng gió nóng từ quạt sưởi).
Chỉnh nhiệt độ cao 1 chút. Lúc đó dàn lạnh sẽ ấm và dàn nóng sẽ lạnh(hoán vị, bình thường bật lạnh thì dàn này sẽ lạnh, dàn ngoài sẽ nóng), Gió thổi qua dàn nóng của AC vào cabin.


Còn sưởi: Hệ thống quạt thổi qua hệ thống ống nước làm mát của động cơ (Hệ thống này nằm ngay dưới taplo, cúi thấp có thể nhìn thấy mấy cái ống nhôm màu trắng, trong hốc thổi gió) => làm ấm khoang xe
. Nó tách biệt AC
Cái đỏ đỏ ở trên là bác nhầm rồi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top