Mình ít tuổi thôi, ngoài 30 nên gọi là cụ thì nghe hơi quá
, Chủ nhật thì mình không rỗi do có mấy việc phải làm, hẹn các bác khi khác nhé.
Theo kinh nghiệm bảo dưỡng của mình , sau khi thử cả AnDu và VNStar từ hồi đầu, thì mấy bác có thể tham khảo:
Thay dầu máy: Bọn Tây thì toàn tự thay lấy vì mình có thể tự reset được cái thông báo đến hạn, còn hut dầu ra thì mua một cái hút dầu bằng tay (khoảng 1trieu), hút qua đường thăm dầu là OK. Ở Việt nam thì vào xưởng cho sang, các bác vào xưởng nào có máy hút dầu qua đường thăm dầu là được. Chọn đồng chí thợ làm cẩn thận, lau sạch ống rồi hút hết dầu trong khoang máy ra. Thay luôn lọc dầu.
Xe C240 V6 là 8 lít dầu, Xe C180,C200K,C250 CGI thì 5.5lit.
Chi phí thì do mình mua lấy dầu (lý do mình sẽ nói sau): Shell Helix Ultra đạt tiêu chuẩn 229.5, có thể đổ cho tất cả các loại Mercedes,BMW, Ferrari. Các bác lưu ý là C200K,C180 (loại có kompressor) thì yêu cầu phẩm cấp dầu cao hơn là C240 V6.
8 lít Shell Helix Ultra = 800,000VND (mình mua lâu lâu, không rõ giá bây giờ bao nhiêu)
Lọc dầu = 500,000VND (thay tại xưởng)
Công = 100.000VND-200.000VND (tùy)
Lý do mình phải mua dầu vì ở xưởng Andu hay VNStar, mình chẳng biết họ thay cái dầu gì cho mình, có thể đều MB certified nhưng mỗi lần một loại khác nhau. Mà nếu muốn máy bền thì chỉ nên thay một loại từ đầu thôi. Lý do thứ hai là dầu mình thay là loại tốt nhất rồi, có thể hơn cả dầu của MB.
Thay dầu hộp số:
Do mình có hai xe nên xe đầu tiên mình mang vào AnDu thay , thấy đắt và chẳng có gì nên về mình tự làm cho xe thứ 2. Trước khi thay dầu cho xe thứ nhất mình băn khoăn nhất là MB dùng loại dầu nào để thay, tìm mãi không ra tech specs của loại dầu này. Mà thay tù mù một loại ATF nào khác thì hỏng luôn hộp số. Thế là cắn răng vào MB thay 8 hộp dầu hộp số (1lit/hộp) = 240USD thì phải, => tổng thiệt hại là khoảng 300USD.
Search bở hơi tai mấy tìm lại được cái trang này. MB cất cái này kỹ quá, các bác thích tự làm thì lưu lại cái link dưới đây. Đây là thông tin chính thức của MB và được update thường xuyên. Xe của các bác thì mở tài liệu hướng dẫn sử dụng đi theo xe ra, dùng trang nào thì theo số mà tra sẽ ra các loại dầu dùng được.
Sau này phát hiện ra tiêu chuẩn dầu hộp số của MB thì có thể mua loại tương đương hoặc mua thẳng của MB ở bên ngoài về thay, rẻ hơn mua của AnDu hay VNStar nhiều. Chi phí khoảng 150USD đổ lại. Quy trình thay thì để mai tôi lấy từ tài liệu của MB ra cho các bác xem
Đây là giá 1 lít dầu MB OEM ở bên kia, dùng cho loai 7-speed transmission
http://www.rmeuropean.com/Part-Number/ATF-Transmission-Fluid-NOTE--For-use-with-7-Speed-Transmission-7229-NOTE--This-is-a-high-performance-fluid-designed-to-optimize-shifting-performance-(ATF-4134)-MBZ-Approval--23614-__001989680310_GEN_5C1313F8.aspx
http://bevo.mercedes-benz.com/bevolistenmain.php?entercustomer=true&language_id=1
Sơ qua như thế để các bác biết là nếu tìm hiểu kỹ, biết cách làm thì chi phí bảo dưỡng xe MB không đến mức đắt như các bác vẫn bị các Autohaus "chặt chém". Có một cái hay của MB là tài liệu và mô tả các quy trình
bảo dưỡng rất nhiều và người sử dụng hoàn toàn có thể tự làm lấy hoặc ra một cái gara bình thường làm. Chỉ trừ một số công đoạn phải can thiệp bằng máy STAR, còn lại đa phần là tự làm lấy được