Chinh phục Tây Côn Lĩnh (lần 2). Hành xác đủ cung bậc.!

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,257
Động cơ
3,564,403 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Mới đoạn đầu mà em đã thấy hiện ra cái tiêu đề bài viết của cụ rồi
Không biết có đoạn nào phải quấn xích vào lốp xe không nhỉ?
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Ngắm nghía, chụp choẹt thỏa thê xong cả đoàn tiếp tục con đường đau khổ(vừa vừa) chạy ra Nà Han 2 để nhập vào QL 34 đi Bảo Lạc. Chạy đc 1 đoạn thì xe em phanh sau cứ mớm phanh là bị kẹt cứng phải lấy mũi giầy khều cần phanh lên. Dừng lại ktra thì thấy khả năng má phanh đã quá mòn(xe này là xe của ôm chứ ko phải xe em nên tin tưởng ôm đã kiểm tra=> tai hại). Khả năng do má phanh đã quá mòn, các mạt má phanh đọng lại trong may-ơ nhiều nên lúc trước có vượt qua mấy con suối bị ngập nước nên giờ phanh nó bó lại với sự hỗ trợ của nhiệt ma sát khi phanh. Nhưng ở cái nơi khỉ ho cò gáy này thì đến một bóng người, 1 nếp nhà còn chả có chứ đừng nói đến hàng sửa xe. Xét thấy phanh trước còn tốt nên em quyết định chạy bằng phanh trước, chỉ khi nào quá nguy hiểm thì mới dùng đến phanh sau. Cố chạy ra QL34 kiếm chỗ sửa xe rồi thay má phanh. Ra đến QL34 thì xế chạy xe Ju đã biết đường và đường cũng dễ đi nên em chạy chốt đoàn cho xe Ju chạy dẫn đoàn đề phòng bất trắc. Đến Bảo Lạc đoàn sẽ dừng lại chờ em vì em đi sau còn sửa xe.

Ra QL34 em chạy 1 đoạn thì có hàng sửa xe. Vào thay đôi má phanh chú ấy chém 90K. Em định đôi co mấy câu nhưng nghĩ công vận chuyển lên đây cao nên cuối cùng cũng thôi, chỉ đọc giá đôi má phanh ấy giá chính hãng chỉ có 28k thôi. Chắc chú này tức em nên chơi đểu em 1 phát mà mãi sau này vào đoạn đường xấu mới biết.

Thay xong má phanh thì em bắt đầu chạy tăng tốc đuổi đoàn. Cảm giác tự tin về phanh rồi nhưng thế ngồi có vẻ ko ổn, cứ nhắc ôm đằng sau ngồi lệch à? Nhưng đâu biết nó là hậu quả của phát chơi khăm bọn em của thằng sửa xe(thằng này người Kinh quê Hà Tây lên đây kiếm sống và có vẻ nó cũng kiếm đc kha khá của bà con dân tộc ở đây).
Đuổi kịp đoàn ở ngã 3 đầu tt Bảo Lạc thì cũng đã 12h30 trưa rồi nhưng đoàn quyết định chạy thông trưa tiếp lên Mèo Vạc mới ăn vì cũng chưa ai đói mà khả năng đường sẽ dính sương mù, đoạn đường phía trước vẫn còn dài lắm cho lịch trình ngày hôm nay. Chúng em thẳng tiến hướng Mèo Vạc.

Gặp đoàn ở ngã 3 TT Bảo Lạc và dừng xe uống nước hút thuốc.



 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Mới đoạn đầu mà em đã thấy hiện ra cái tiêu đề bài viết của cụ rồi
Không biết có đoạn nào phải quấn xích vào lốp xe không nhỉ?
Cụ cứ từ từ.:)
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Nghỉ ngơi 1 chút là em lại giục mọi người gấp rút lên đường. Với cái trời âm u này thì kiểu gì đoạn đường phía trước cũng dính sương mù. Em lại chạy dẫn đoàn và cố gắng đẩy tốc độ lên cao. Xe Future chạy giữa và xe Ju chốt đoàn vì xe Ju mang bơm xe.
Qua là em đoán ko lầm. Chạy đến gần Mèo Vạc, cách Mèo Vạc khoảng 8km thì trời sương mù dày đặc và lạnh thấu xương. Đoạn này em cầm lái tập trung chú ý đường nên chỉ có ôm của em chụp đc vài phát(em up sau khi có ảnh). Tầm nhìn ko quá 5 mét, các xe bật hết các loại đèn có thể và lò dò chạy. Được 1 đoạn bắt đầu xuống dốc thì sương đã bớt, khoảng không gian mở ra rất đẹp, hùng vỹ với những cánh ruộng bậc thang uốn lượn dưới chân. Em ra hiệu cho đoàn dừng lại chụp vài kiểu ảnh và ăn điếu thuốc cho nó đỡ lạnh. Máy còi nên em cố gắng lắm cũng chỉ chụp đc thế này:



 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Lúc này bụng ai cũng đói meo, người thì mệt dã dời nên em giục đoàn nhanh chóng về Mèo Vạc để kiếm chỗ ăn. Chạy về đến Mèo Vạc thì cũng đã hơn 14h chiều. Tìm các quán ăn thì chỉ còn 1 quán bán cơm giờ này. Đành chấp nhận vào gọi đồ ăn. Mặt mũi đứa nào cũng đỏ tía lia vì rét, tay chân run lập cập, gọi đồ ăn nhanh chóng và cũng nhanh chóng oánh chén. Trong lúc chờ cơm mỗi người 1 tư thế ngủ. Ngồi ngủ, dựa lưng vào tường ngủ, ngả lưng trên ghế ngủ. Còn mỗi em là còn tỉnh táo cũng là do cái lo sợ vẩn vơ trong đầu đoạn từ đây vào Săm Pun sẽ bị muộn, gặp trời tối sương mù thì toi. Vào Săm Pun đường hầu như là dốc lên, dốc ngược lại đang làm đường sẽ rất khoai.

Bữa ăn đã đc dọn ra



Sau 1 ngày dài mệt nhọc, rét mướt nên cũng gọi tí đồ có đạm cho nó có sức.



Tay ai cũng cóng cứng vì rét và run lập cập, cầm đũa còn khó:))



Vì đoàn em khi đi có mang theo 3 lít rượu nếp đề phòng vào rừng và gió rét nên lúc này bắt đầu phát huy tác dụng. Em lôi ra và 3 anh xế mỗi anh 3 chén, các ôm mỗi người 1 chén. Uống xong thấy người nào người nấy bớt rét hẳn(rượu 45 độ mà:)) )

Thanh toán bữa ăn hết 400k(hơi chát nhưng đành chấp nhận vì trên này cái quái gì cũng đắt). Bọn em ra đổ xăng rồi chiều theo mấy bạn chưa đi HG đòi đi ra đỉnh Mã Pí Lèng, ngắm Tam Giác Mạch(em chót lỡ mồm khoe hôm trước khi đi là gần đỉnh MPL có còn 1 vạt TGM rất đẹp). Mặc dù em đã cảnh báo giờ đó lên MPL thì chỉ có mò đường và nhìn mây thôi chứ chẳng thấy gì đâu.

Y như rằng chay lên đến ngã 3 đi Xín Cái(chân đèo MPL phía Mèo Vạc) thì đã thấy mây mù phủ kín cả con đèo. Nói mọi người quay lại nhưng chẳng ai chịu đành chiều theo. Lại lò dò mò mẫm trong sương mù lên đỉnh Mã Pí Lèng. Đến nơi thì nó dư lày:



Thôi thì các bạn í chửa đc biết thì cũng cho các bạn ấy biết tí gọi là chạm chân đến. Sương mù thì chụp sương mù. Cũng vưỡn là đến đỉnh đèo nổi tiếng roài.



Cái mỏm đá hôm trước em đi thì nó đẹp dư lày nếu ko có sương mù bao phủ



Vậy mà hôm nay nó dư này

 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Các chú ngựa được chút nghỉ ngơi



Và cả đoàn bắt đầu phiêu với những shot ảnh chỉ mang tính chất oánh dấu:))



2 xế cứng cũng làm tí




Cặp xế ôm này lại còn trêu nhau



 

88H88888

Xe điện
Biển số
OF-121861
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
4,750
Động cơ
440,746 Mã lực
Nơi ở
Phim ô tô Sun-Gard 3M Crystalline, 0906-290102
Website
www.sun-gard.net
nhìn ảnh của các cụ lại nhớ chuyến đi Hà Giang vừa rồi, góp vui với cụ mấy tấm ảnh em đi.
Đầu tiên là Rắn này

Hoa tam giác mạch

Sương sớm

Bữa trưa với gà H'Mông tại Lũng cú

Đây là bữa tối tại Mèo Vạc ;))

Sau khi làm các thủ tục thì em nó thành dư này
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Trời bắt đầu tối. Em giục mọi ngừoi lên đường nhưng mấy bạn vẫn đòi Tam Giác Mạch. Em dẫn đến chỗ có đồi TGM chỉ : Đây, lên mà chụp..! Các bạn mặt tiu nghỉu vì trờ mù lại tối có thấy gì đâu mà chụp. Đành theo em chạy về Săm Pun Khẩn trương. Đoạn đường còn 30Km nữa mà bắt đầu phải bật đèn lại dốc cao.
Đoạn này em bắt đầu cho xe Ju chạy trước(vì chỉ có 1 đường duy nhất) và em chạy sau cùng để đảm bảo hậu phương nếu có vấn đề xảy ra. Vừa xuống đc 1 đoạn thì gặp ngay 1 ông Captival biển hai củ lạc(88) đang nằm rìa dốc nắp capo bật lên và thấy 2 ông đang ngó nghiêng. Đoán ngay là xe lại bị vấn đề về nhiệt độ nước (giống xe em trước, dòng này rất hay lỗi cảm biến nhiệt độ nước nên nếu chạy đèo dốc ép quá sẽ bị dính). Em dừng lại hỏi thì anh chàng này nói đúng bệnh em đoán luôn. Vụ này trong chuyến đi thượng nguồn sông Đà cùng chú Thái em đã bị dính với con Cap của chú Thái Phượt. Em bảo đừng tắt máy mà để galanti bật điều hòa lên mạnh nhất để hạ nhiệt độ nước. Sau khi nhiệt độ nước đã giảm về mức an toàn em còn dặn dò chú tài là nếu lên dốc thì tắt điều hòa, xuống dốc thì bật điều hòa, ko ép ga nhiều quá mà cố gắng tạo đà để lên dốc ko là nước sôi. Về xuôi thì mang ra hãng nó ktra lại cái cảm biến nhiệt độ nước là ok.
Dặn dò xong xuôi dễ đến 15 phút em bắt đầu lên xe để đuổi đoàn. Phải công nhận rằng nếu đường Tây Bắc, đèo núi ai có kinh nghiệm chạy xe đêm sẽ rất tốt. Các xe chạy trước em khá dài mà em chỉ đuổi một lúc là bắt kịp. Đến lúc bắt kịp cũng là lúc vào đến gần Xín Cái. Lúc này trời bắt đầu mù tít, mù tịt. Tất cả các vậy phát sáng của xe cộng với mỗi xe 2 cái đèn Pin mà tầm nhìn cũng chỉ không quá 3 mét. Đoàn bắt đầu gài số 1 lò dò đi trong điều kiện như vậy. Nói thực là rất nguy hiểm. Cũng may tầm gần 9h tối rồi nên đường này vắng tanh ko một bóng người. Đến đoạn rẽ ngoài trục lớn vào đồn BP Săm Pun thì bắt đầu đoạn đường đang làm, dốc cao, đường chỗ thì ngổn ngang đá hộc, chỗ thì bùn lầy. Chiếc Future số 1 mà vẫn ko thể lên nổi do ko có đà lại toàn đi dò đường. Nhiều lúc bánh trước ra sát mép vực mới giật mình phanh lại. Cũng may là chỉ đi với tốc độ khoảng 5 đến 7km/h nên kịp để xử lý.
Đoạn này hầu như tất cả tập trung, xế thì ghì chặt tay và mắt căng ra nhìn đường trong cái lạnh thấu xương khoảng 5 độ C, ôm thì hai tay 2 đèn pin hỗ trợ cho xế nên chả chụp đc cái ảnh nào. Nghĩ cũng tiếc nhưng cũng chẳng dám liều với cái mạng của mình và của cả đoàn.

Đoàn về đến đồn biên phòng Săm Pun khoảng hơn 9h đêm. Cả đoàn dừng xe trước cổng đồn để mình em cầm giấy tờ vào làm công tác ngoại giao và xin phép đồn cho ngủ nhờ, đồng thời trình bày mục đích đi thăm mốc của ngày hôm sau.

Đồn bp dù khá nhiều người nhưng lúc này im phăng phắc, chỉ còn tiếng mấy con chó sủa inh ỏi mà vẫn chả có ai ra xem có vấn đề gì. Em vào thẳng phòng trực ban thì thấy 1 đ/c trực ban mở cửa do tiếng lạo xạo của em vào đến cửa.
Chào hỏi rồi trình bày mục đích với đ/c trực ban xong được đồng chí rất nhiệt tình mời cả đoàn đưa xe vào sân đồn. Lúc này đ/c trực ban đi báo cáo cấp trên rồi quay lại mời bọn em lên phòng khách để đồ. Riêng em sang phòng khách để trình bày cụ thể với đồn trưởng, đồn phó trực chỉ huy về mục dích và danh sách đoàn để các đồng chí vào sổ.
Sau khi làm ctác ngoại giao ổn rồi em xin phép về phòng thì các đ/c ấy hỏi ăn uống. Ngại làm phiền các đ/c ấy nhiều nên nói dối là ăn rồi. Về phòng cả đoàn chỉ vất đồ một chỗ, rửa qua chân tay mặt mũi với cái nước lạnh buốt rồi ai nấy lôi túi ngủ lên giường ngủ luôn. Em cũng mệt nên chụp đc vài phát rồi ngủ ngay để ngày hôm sau lấy sức chiến đấu tiếp.



Phòng khách bọn em đc bố trí 3 giường đủ cho đoàn đây. Các bạn í ới tranh nhau sạc đt, sạc pin máy ảnh đc tí rồi cũng lăn ra ngủ hết.

 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Đoạn rắn của cụ 88 là đoạn gần hồ treo chỗ từ Đồng Văn lên Mã Pí Lèng. Đoạn này dốc đẹp, có view để chụp. Tuy nhiên dốc ko cao và đường ko xấu, ko nguy hiểm như những đoạn trên Săm Pun, Sơn Vỹ.
 

Tourcare

Xe tăng
Biển số
OF-7656
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,693
Động cơ
555,225 Mã lực
Rắn rết là đoạn ngã 3, 1 đường rẽ vào đây, 1 đường đi tiếp lên Lũng Cú. Đoạn này chỉ để chụp ảnh thôi chứ muỗi so với các đoạn khác ;)
Cụ Ngỗng viết hay quá, em hóng tiếp :D


ngan hang by tourcare, on Flickr
 

nissan CFR

Xe tăng
Biển số
OF-206173
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
1,102
Động cơ
328,155 Mã lực
E oánh dấu đến đây để xem tiếp
 

maichi

Xe hơi
Biển số
OF-135296
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
108
Động cơ
370,880 Mã lực
có cơ hội cũng phải lên làm chuyến dư này
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Càng đọc càng thấy hay, e ko ngờ trên đó lại lạnh thế, trong khi mấy hôm cụ đi HN vế đêm cũng chỉ 20-22 độC.
 

hoangminh3B

Xe tăng
Biển số
OF-81189
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,485
Động cơ
429,699 Mã lực
Cụ thật có khiếu văn chương, viết hay và hấp dẫn cụ Ngỗng ự
 

88H88888

Xe điện
Biển số
OF-121861
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
4,750
Động cơ
440,746 Mã lực
Nơi ở
Phim ô tô Sun-Gard 3M Crystalline, 0906-290102
Website
www.sun-gard.net
Đoạn rắn của cụ 88 là đoạn gần hồ treo chỗ từ Đồng Văn lên Mã Pí Lèng. Đoạn này dốc đẹp, có view để chụp. Tuy nhiên dốc ko cao và đường ko xấu, ko nguy hiểm như những đoạn trên Săm Pun, Sơn Vỹ.
khi về e chạy qua Sơn Vĩ, ảnh qua đoạn đó cũng phê mà chạy đoạn đó em cảm giác đường thích hơn, đường cứ chạy lòng vòng ngang vắt lưng núi, đoạn từ Yên Minh đi Đồng Văn thì đoạn này chỉ cảnh cao nguyên đá là đẹp thôi còn đường dễ đi hơn.
 

Megane

Xe tải
Biển số
OF-185574
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
290
Động cơ
336,710 Mã lực
Chưa thấy cụ Ngỗng tiếp tục nhỉ.
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,799
Động cơ
1,114,811 Mã lực
Rắn rết là đoạn ngã 3, 1 đường rẽ vào đây, 1 đường đi tiếp lên Lũng Cú. Đoạn này chỉ để chụp ảnh thôi chứ muỗi so với các đoạn khác ;)
Cụ Ngỗng viết hay quá, em hóng tiếp :D
đây là điểm hết địa phận của xã Lũng Thầu
 

Ngong_Hankang

Xe tăng
Biển số
OF-130982
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
1,351
Động cơ
386,598 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà, ngã đâu là giường..!
Đang say giấc nồng thì nghe tiếng kẻng của đồn em giật mình tỉnh giấc. Thò cái mặt ra khỏi cái chăn gặp ngay ánh bình minh chói chang làm mắt phải nhắm ngay lại, định thần một lát mới mở mắt được. Người mệt mỏi dã dời nhưng lại thấy sảng khoái với cái khung cảnh như thần tiên và trong lành bên ngoài cửa sổ.
Nhìn lại thấy tất cả vẫn đang say sưa. Em nhòm điện thoại xem giờ(đt lên đây chỉ có mỗi việc xem giờ vì mobiphone vẹo hẳn) thấy đã hơn 8h sáng. Vội giục mọi người dậy vệ sinh cá nhân, sắp xếp đồ đạc. Em nhanh chóng vệ sinh rồi xuống gặp đ/c trực ban, trực chỉ huy để báo cáo cũng như cám ơn. Cả đơn vị hôm nay giao ban nên chỉ còn đồng chí trực ban nội vụ tiếp em. Em trình bày lại mong muốn ra thăm mốc và cám ơn sự tiếp đón của đơn vị, mấy bạn trên phòng cũng đã xong và khuân đồ xuống để chằng buộc lại đồ. Vài bạn chụp ảnh lưu niệm với anh bộ đội biên phòng, em ra kiểm tra các xe thì 1 xe bị non hơi.Bác cho cặp xế ôm đó ra bơm xe. Chú xế định bơm em ko cho chú xế bơm mà bắt ôm phải vào bơm để huấn luyện cô ôm mới này.

Bình minh Săm Pun



Huấn luyện ôm mới gốc HN



Vừa bơm vừa mếu máo có vẻ ko phục....chấp nhận đê..!



Đoàn chia tay đơn vị đi ăn sáng rồi lên đường đi thăm mốc tiếp tục hành trình.

 

Megane

Xe tải
Biển số
OF-185574
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
290
Động cơ
336,710 Mã lực
Chắc cụ đang soạn bộ ảnh đẹp để up lên đây. Em đợi cụ nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top