[CCCĐ] Chinh phục đỉnh Kinabalu, một trong những ngọn núi cao nhất Đông Nam Á.

nguyenlinhct

Xe tăng
Biển số
OF-315225
Ngày cấp bằng
9/4/14
Số km
1,415
Động cơ
306,890 Mã lực
Nơi ở
Family is best
***, nhìn hệ thống tàu điện ngầm của nó như thế chứ? Biết khi nào VN mình mới có tầu điện ngầm ????
 

Ha_TM68

Xe buýt
Biển số
OF-85514
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
891
Động cơ
416,152 Mã lực
Nơi ở
Không post link diễn đàn
Ảnh đẹp quá, thiên nhiên thì hùng vĩ. Cụ chủ ơi, thêm ảnh đi nào.
 

buffalo car

Xe điện
Biển số
OF-48536
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
2,537
Động cơ
483,435 Mã lực
Ôi cái lão Xe trâu này làm em phát điên phát rồ mất thôi. hức hức, em đang nuốt nước bọt ừng ực đây. Lão viết gì mà chậm thế cơ chứ. Cứ ngâm nga thế này anh em chết vì thèm.
Mợ Ma ơi!!! Lão ý là xe Bò... em mới là xe trâu nài....=))
Em cũng có cảm giác phát rồ giống mợ khi thấy kiểu DL adventure của lão ấy! 8->
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Ngày leo núi đã đến, để em sơ lược qua về ngọn núi này nhé.


Ngọn núi này nằm ở phía đông bang Sabah (Malaysia), trên đảo Borneo. Nó và khu rừng công viên quốc gia ở xung quanh có một phạm vi rất rộng của môi trường sống từ vùng đất thấp nhiệt đới với những cánh rừng cây cối cổ thụ lên dần vùng núi cao khí hậu ôn đới mát mẻ, rồi trên cùng với thể loại hàn đới gió rét quanh năm.
Năm 2000 núi Kinabalu đã được đưa vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO để bảo tồn cũng như bảo vệ di sản thiên nhiên của nó, và cũng được chỉ định là Trung tâm đa dạng thực vật ở Đông Nam Á.
Cái tên Kinabalu vẫn là một bí ẩn, xuất phát từ tiếng của thổ dân Kadazan, Aki Nabalu có nghĩa là “nơi tôn kính người chết” vì những người dân địa phương Kadazan tin rằng linh hồn sống ở trên đỉnh núi.
Người Kadazan cộng đồng bản xứ lớn nhất Sabah vẫn còn sống trên sườn núi. Theo truyền thống thì họ phá rừng để trồng lúa và các loại cây lương thực khác. Dần dần họ được hỗ trợ chuyển đổi canh tác, bảo tồn rừng tự nhiên. Nhiều người Kadazan bây giờ chuyển sang làm nhân viên kiểm lâm và hướng dẫn viên du lịch cho công viên quốc gia Kinabalu. May mắn bọn em cũng được một bác thổ dân làm HDV hỗ trợ trong suốt cuộc hành trình trên núi.
Núi Kinabalu nằm ở điểm cao của dãy Crocker Ranger chạy gần như từ mũi phía bắc của Borneo đến trung tâm của nó. Trải qua từ 10 đến 15 triệu năm sự thay đổi của vỏ trái đất, đỉnh núi nhô lên hẳn với thể loại Granit chòi qua các lớp nhàu nát của đá sa thạch và phiến đá sét. Hiện tại thì đỉnh Kinabalu vẫn đang phát triển với tốc độ 5mm một năm. Nó là một trong những ngọn núi không thuộc núi lửa trẻ nhất thế giới.
Núi Kinabalu là một nơi có thảm động thực vật giàu và đa dạng nhất thế giới. Đây là nhờ vào một loạt khí hậu từ mưa rừng nhiệt đới ở vùng đất thấp đến khí hậu ôn đới ở vùng núi cao. Nhiều loại thực vật và động vật là loài đặc hữu của Kinabalu và không tìm thấy bất cứ nơi nào trên thế giới. Hơn một nửa số thực vật có hoa trên thế giới có thể được tìm thấy ở đây.
Những khu vực theo độ cao được sử dụng để phân loại các loại thực vật phổ biến trên Kinabalu. Từ dưới lên đến độ cao 1200m, rừng nhiệt đới vùng đất thấp chiếm ưu thế cảnh quan. Ở vùng núi thấp từ 1200 – 2200m, thực vật điển hình của vùng ôn đới là phổ biến, ở đây những cây thân ngắn và các dòng dương sỉ rất phong phú. Rừng núi cao nằm giữa 2200 – 3300m nơi những loại cây còi cọc và bị rêu phong bao phủ, vì thế có cái tên là “rừng rêu”. Vùng núi cao phía trên nơi có thảm thực vật giống như cỏ chiếm ưu thế.
Các loại động vật có vú trên núi Kinabalu như chuột chù đen, chuột chù Kina và sóc lùn Thomas là loại đặc hữu vùng này. Kianbalu là nơi có hơn một nửa trong số hơn 500 loài chim của Borneo. Trong 29 loại chim duy nhất của Borneo thì 17 loài được tìm thấy ở núi này. Ngoài ra còn có rất nhiều loài bướm, loài bò sát nhỏ, côn trùng và nhện đặc hữu của núi Kinabalu.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Lý do phải chờ mấy ngày mới đến lượt bởi vì trạm nghỉ đêm trên lưng trừng núi chỉ có khoảng 150 chỗ ngủ. Ai đăng ký được chỗ ngủ mới được cấp phép leo lên. Thế đấy không như Fan nhà mình cứ nộp tiền là được leo tuốt, đêm đến ngủ đâu cũng được kể cả đứng ôm nhau ngoài trời. Sơ đồ leo núi đây, cả hội sẽ đi theo đường thông thường qua cổng chính chứ ko qua nhánh Mesilau.

 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Sáng hôm đó xe của bên tour đến đón từ 6:00am nên mọi người phải dậy sớm hơn thường lệ. Khách sạn cũng biết đây là hội leo núi sớm nên cũng chuẩn bị cho mỗi người một suất ăn sáng mang theo dọc đường. Trả phòng khách sạn, tất cả hành lý thông thường gửi lại luôn ở đó. Chuẩn bị ba lô gọn nhẹ hết mức có thể, quần áo ấm, dự phòng, áo mưa, thuốc thang, đồ ăn nhẹ… Xe chạy khoảng hai tiếng thì đến tổng hành dinh của công viên quốc gia Kinabalu.


 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Phải nói là thánh A la phù hộ nên hôm đó thời tiết cực đẹp, trời xanh mây trắng nắng vàng. Chứ như lời mấy bạn hdv nói rằng khoảng vài hôm về trước đó cả tháng chỉ có mưa và mưa. Bước khởi đầu hứa hẹn thuận lợi, mọi người khá hào hứng.
Chờ làm thủ tục đăng ký cấp thẻ, tranh thủ lôi bữa sáng ra ăn, bôi kem chống nắng, mua thêm vài chai nước…


 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Trình thẻ ký tên vào danh sách đoàn đã được in sẵn mới được đi qua cái cổng này. Kiểm soát kỹ thế có con chuột nào muốn leo chui chắc cũng chịu.


 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,723
Động cơ
539,233 Mã lực
Bắt đầu đên tiết mục chính rồi đây, up nhanh lên cụ chủ ơi
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,129
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Em thấy mỗi người 1 balo nhỏ xíu, chắc phải có porter cõng hành lý đi theo chứ cụ ?
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Ôi cái lão Xe trâu này làm em phát điên phát rồ mất thôi. hức hức, em đang nuốt nước bọt ừng ực đây. Lão viết gì mà chậm thế cơ chứ. Cứ ngâm nga thế này anh em chết vì thèm.
Nhà báo giúp em cách viết như thế nào cho nó nhanh đê.

Đoạn chèo thuyền trên sông đọc phê thật, cảm giác như mình cũng đang tham dự cuộc chơi ý cụ Xe Bò ah
Thích cái ảnh này quá, đẹp thật Bác chủ ạ :D
Ảnh đẹp quá, thiên nhiên thì hùng vĩ. Cụ chủ ơi, thêm ảnh đi nào.
Mợ Ma ơi!!! Lão ý là xe Bò... em mới là xe trâu nài....=))
Em cũng có cảm giác phát rồ giống mợ khi thấy kiểu DL adventure của lão ấy! 8->
Câu chuyện bắt đầu hay rồi đây
Bắt đầu đên tiết mục chính rồi đây, up nhanh lên cụ chủ ơi
Vâng em bắt đầu up đây nhưng leo núi không thể nhanh được đâu, mệt lắm !

Em thấy mỗi người 1 balo nhỏ xíu, chắc phải có porter cõng hành lý đi theo chứ cụ ?
Có porter cõng cụ à, 10RM cho một cân cả lên lẫn xuống.
 

xeRAV4

Xe tăng
Biển số
OF-55342
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
1,340
Động cơ
461,449 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ rình em kinh quá, lần sau em phải đội mũ thật. Nhưng mà phố Hồng Quang ở đâu thế ạ ?
em có cố tình rình cụ đâu,em cũng cho F1 đi học thì thấy cụ thôi,phố Hồng Quang ở khu ĐT Đại Kim đường ngang cuối phố Nguyễn Công Thái đấy cụ,
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Con dốc xuống đầu tiên có vẻ nhẹ nhàng cho bước khởi đầu nhưng là thử thách lê lết cuối cùng của chặng đường về.

 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Dễ dàng băng qua những cây cầu gỗ bắc qua các khe núi sâu. So với leo Fan nơi cứ phải bám vào rễ cây trèo lên rồi tụt xuống đến hàng trăm mét đúng là sự so sánh quá khập khiễng.


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top