[Thảo luận] Chỉnh độ chụm

duongnm

Xe đạp
Biển số
OF-2135
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
28
Động cơ
567,380 Mã lực
Tuổi
48
Nghiêm túc mà nói, cái món này đúng là phải vào chố chuyên nghiệp, có máy móc đàng hoàng. Tuy nhiên em vẫn muốn hỏi các bác để trong điều kiện tối thiểu nhất, ta có chỉnh được kh. Cụ thể với con xe của em nó là thế này:
-Em mua 02 cái rotuyn lái phía ngoài thay cho 2cais cũ của em bị rách phớt cao su. 2 cái mới giống hệt 02 cái cũ, em lắp đúng vị trí cũ, kh sai một ren nào
-lắp bánh vào, lấy thước dây đo tim phía trước 02 bánh, so với phía sau. Đo lần 1 sau đó đảy xe lên nửa vòng bánh, đo lại lần 2. Kết quả là phía trước nhỏ hơn phía sau 5mm. Xe em lốp 185, 65 R14 theo một số sách và web thì 5mm là vưa.
-Chạy thử: thả tay thấy hơi lạng về phải, tuy kh nhiều lắm, khoảng 20cm trên đoạn 10m. Tất nhiên là lốp cân, đường phăng.....
- túm lại là điều đó nói lên cái gì, và chỉnh lại ntn. Theo em thì như vậy có mấy khả năng như sau:
1. bánh bên phải (phụ) hơi bị doãng hơn bánh bên trái, chỉ chỉnh lại bánh phải
2. bánh bên trái (lái) bi chum quá, chỉnh ra ngoài tí.
3. Tuy hai bánh đã đúng độ chụm, nhưng ở vị trí cân bằng của thước lái (khi ta thả tay ra thì volawng nó về cân bằng đúng kh ạ) thì 2 bánh chưa ở vị trí đối xuwngd nhau qua trục dọc của xe. Khae nanwng là bị nghẹo sang bên phải.
Trường hợp này thì nới cái rotuyn phải ra ngoài 1 tí (khoảng 2mm) và cũng dồn cái rotuyn trái vào trong 1 tý như trên.

ngoài ra có quy tắc gì ngắn gọn kh, chẳng hạn khoảng cách từ 2 đầu thước lái tới 2 bánh phải bằng nhau....
Trên đây là ngu ý của em, rất mong các sư phụ chỉ giáo, em chưa ngo ngoạy gì cả đâu a, chỉ muốn nhân tiện tìm hiểu thôi. Nếu khả thi thì em làm còn kh thì phải vào viện.
Đây chỉ là ví dụ của em, các bác cập nhật kiến thức tổng quát cho anh em khác luôn với ạ
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,293
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
theo em chỉnh độ chụm không nên theo cảm giác và kinh nghiệp như trước kia. Nên sử dụng thiết bị chuyên dụng để đo và chỉnh độ chụm. Chỗ bác Michellin ở gara bãi đậu xe Ngọc Khách có đấy bác. có ưu đãi cho thành viên OF nữa.
 

Benlar

Xe hơi
Biển số
OF-5960
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
151
Động cơ
544,910 Mã lực
Theo em, bác không nên vì cái này đòi hỏi phải chính xác cao lắm bắc a. Dụng cụ mình không chuyên nghiệp thì sai số càng lớn, chưa kể bác thử bằng cách chạy thử nhưng mặt đường không chuẩn thì mỗi lần lại cho cảm giác khác nhau và như thế thì mệt lắm bác ạ. Chưa kể khi chạy trên đường tốc độ cao bác có cảm giác an tâm nữa không..
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Em đã từng tự chỉnh độ chụm, bằng cách lấy dây thừng để đo (sau khi tự thay bi thước lái).

Kết luận là: Mang ra Michelin Ngọc Khánh !

Hôm nay vừa thay dàn lốp + cân bánh + chỉnh độ chụm ở đó. Máy móc cân đo khiếp lắm, như bác sĩ chỉnh hình ấy ! Rất chuyên nghiệp !
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Đã có 1 bài về chỉnh độ chụm rồi, các bác đọc ở đây nhé
http://www.otofun.com/showthread.php?t=3177

tuy nhiên máy móc vẫn chỉ là máy móc, nó chỉ chính xác với những gì mà người ta gọi nó là chuẩn. Với xe cũ đặc biệt là những xe đã va chạm biến dạng hệ thống gầm khi làm lại không chuẩn thì đưa lên máy chỉnh đúng vẫn bị lao lái như thường, lúc đấy lại phải chỉnh bằng kinh nghiệm. Có thể lệch một chút nhưng lại đúng.
 

Benlar

Xe hơi
Biển số
OF-5960
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
151
Động cơ
544,910 Mã lực
Đã có 1 bài về chỉnh độ chụm rồi, các bác đọc ở đây nhé
http://www.otofun.com/showthread.php?t=3177

tuy nhiên máy móc vẫn chỉ là máy móc, nó chỉ chính xác với những gì mà người ta gọi nó là chuẩn. Với xe cũ đặc biệt là những xe đã va chạm biến dạng hệ thống gầm khi làm lại không chuẩn thì đưa lên máy chỉnh đúng vẫn bị lao lái như thường, lúc đấy lại phải chỉnh bằng kinh nghiệm. Có thể lệch một chút nhưng lại đúng.
Thế mới gọi là kỹ thuật viên và bác sĩ bác ạ
 

HUNGNET.FC

Đi bộ
Biển số
OF-34720
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
7
Động cơ
474,770 Mã lực
Nghiêm túc mà nói, cái món này đúng là phải vào chố chuyên nghiệp, có máy móc đàng hoàng. Tuy nhiên em vẫn muốn hỏi các bác để trong điều kiện tối thiểu nhất, ta có chỉnh được kh. Cụ thể với con xe của em nó là thế này:
-Em mua 02 cái rotuyn lái phía ngoài thay cho 2cais cũ của em bị rách phớt cao su. 2 cái mới giống hệt 02 cái cũ, em lắp đúng vị trí cũ, kh sai một ren nào
-lắp bánh vào, lấy thước dây đo tim phía trước 02 bánh, so với phía sau. Đo lần 1 sau đó đảy xe lên nửa vòng bánh, đo lại lần 2. Kết quả là phía trước nhỏ hơn phía sau 5mm. Xe em lốp 185, 65 R14 theo một số sách và web thì 5mm là vưa.
-Chạy thử: thả tay thấy hơi lạng về phải, tuy kh nhiều lắm, khoảng 20cm trên đoạn 10m. Tất nhiên là lốp cân, đường phăng.....
- túm lại là điều đó nói lên cái gì, và chỉnh lại ntn. Theo em thì như vậy có mấy khả năng như sau:
1. bánh bên phải (phụ) hơi bị doãng hơn bánh bên trái, chỉ chỉnh lại bánh phải
2. bánh bên trái (lái) bi chum quá, chỉnh ra ngoài tí.
3. Tuy hai bánh đã đúng độ chụm, nhưng ở vị trí cân bằng của thước lái (khi ta thả tay ra thì volawng nó về cân bằng đúng kh ạ) thì 2 bánh chưa ở vị trí đối xuwngd nhau qua trục dọc của xe. Khae nanwng là bị nghẹo sang bên phải.
Trường hợp này thì nới cái rotuyn phải ra ngoài 1 tí (khoảng 2mm) và cũng dồn cái rotuyn trái vào trong 1 tý như trên.

ngoài ra có quy tắc gì ngắn gọn kh, chẳng hạn khoảng cách từ 2 đầu thước lái tới 2 bánh phải bằng nhau....
Trên đây là ngu ý của em, rất mong các sư phụ chỉ giáo, em chưa ngo ngoạy gì cả đâu a, chỉ muốn nhân tiện tìm hiểu thôi. Nếu khả thi thì em làm còn kh thì phải vào viện.
Đây chỉ là ví dụ của em, các bác cập nhật kiến thức tổng quát cho anh em khác luôn với ạ
cảm ơn bác duongnm nhé.
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
NÓI CHUNG THEO EM NÊN MANG RA NƠI CÓ máy móc cho an tâm
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Chỉnh độ chụm phần cơ xong còn phải chỉnh lại phần điện ( đặt sensor đo góc lái về 0). Vui lòng vào link dưới đây để tham khảo.
http://www.hunter.com/videos/index.cfm?cat=2
 

MICHELIN

Xe buýt
Biển số
OF-1880
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
658
Động cơ
575,180 Mã lực
Nơi ở
lopxe.net
Website
www.lopxe.net
Vâng đúng rồi cụ à, nhưng chỉ với những xe cho cho chỉnh phần điện thôi ạ.

Cụ xem thêm ở đây nhé:
[video=youtube;SrXEHj4GhIA]http://www.youtube.com/watch?v=SrXEHj4GhIA[/video]
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Giới thiệu cụ điạ chỉ chỉnh độ chụm chuyên nghiệp [video]https://www.youtube.com/watch?v=W27alM68jWg[/video]
Nghiêm túc mà nói, cái món này đúng là phải vào chố chuyên nghiệp, có máy móc đàng hoàng. Tuy nhiên em vẫn muốn hỏi các bác để trong điều kiện tối thiểu nhất, ta có chỉnh được kh. Cụ thể với con xe của em nó là thế này:
-Em mua 02 cái rotuyn lái phía ngoài thay cho 2cais cũ của em bị rách phớt cao su. 2 cái mới giống hệt 02 cái cũ, em lắp đúng vị trí cũ, kh sai một ren nào
-lắp bánh vào, lấy thước dây đo tim phía trước 02 bánh, so với phía sau. Đo lần 1 sau đó đảy xe lên nửa vòng bánh, đo lại lần 2. Kết quả là phía trước nhỏ hơn phía sau 5mm. Xe em lốp 185, 65 R14 theo một số sách và web thì 5mm là vưa.
-Chạy thử: thả tay thấy hơi lạng về phải, tuy kh nhiều lắm, khoảng 20cm trên đoạn 10m. Tất nhiên là lốp cân, đường phăng.....
- túm lại là điều đó nói lên cái gì, và chỉnh lại ntn. Theo em thì như vậy có mấy khả năng như sau:
1. bánh bên phải (phụ) hơi bị doãng hơn bánh bên trái, chỉ chỉnh lại bánh phải
2. bánh bên trái (lái) bi chum quá, chỉnh ra ngoài tí.
3. Tuy hai bánh đã đúng độ chụm, nhưng ở vị trí cân bằng của thước lái (khi ta thả tay ra thì volawng nó về cân bằng đúng kh ạ) thì 2 bánh chưa ở vị trí đối xuwngd nhau qua trục dọc của xe. Khae nanwng là bị nghẹo sang bên phải.
Trường hợp này thì nới cái rotuyn phải ra ngoài 1 tí (khoảng 2mm) và cũng dồn cái rotuyn trái vào trong 1 tý như trên.

ngoài ra có quy tắc gì ngắn gọn kh, chẳng hạn khoảng cách từ 2 đầu thước lái tới 2 bánh phải bằng nhau....
Trên đây là ngu ý của em, rất mong các sư phụ chỉ giáo, em chưa ngo ngoạy gì cả đâu a, chỉ muốn nhân tiện tìm hiểu thôi. Nếu khả thi thì em làm còn kh thì phải vào viện.
Đây chỉ là ví dụ của em, các bác cập nhật kiến thức tổng quát cho anh em khác luôn với ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
chỉnh độ chụm đâu phải việc thích thì làm?

[video=youtube;IyKYXUg-mXE]http://www.youtube.com/watch?v=IyKYXUg-mXE[/video]
Giới thiệu cụ điạ chỉ chỉnh độ chụm chuyên nghiệp
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top