Chỉnh đề trước

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
506
Động cơ
512,290 Mã lực
Hôm nọ em xách em Kotek (Corratec) về, nhỡ tay tháo đề trước tự chỉnh vì nghĩ nó đơn giản. Sau 3 tiếng em phải vứt đó vì không làm sao làm được: Lúc thì loẹt xoẹt, lúc thì nó không thèm nhảy, hoặc nhảy ra ngoài. Hôm sau lọ mọ youtube mới phát hiện ra là chẳng có bài nào trong otofun này đầy đủ về cách chỉnh đề trước (hoặc em không tìm ra). Em làm theo hướng dẫn trên youtube và thành công mỹ mãn, cưỡi em Kotek giờ sướng tê người.

Các bác nào mua xe mới, cửa hàng chỉnh cho chắc khỏi lo. Nhưng các bác mua xe cũ như em thì chắc là cần. Em quyết định post bài này hướng dẫn các bác ngại nghe tiếng Anh, qua đó các bác có thể tự chỉnh một cách tự tin. Bài này hướng dẫn tháo lắp đề trước và lắp lại từ đầu.

Bác nào chỉnh low-high như đa số hướng dẫn mà đã OK thì may mắn rồi. Con Kotek của em loẹt xoẹt ở đĩa to nhất líp thấp nhất, chỉnh mãi high và độ căng dây không ăn thua. Nếu các bác rơi vào tình trạng chỉnh mãi độ căng, low high mà không ăn như vậy thì có thể làm theo.

Em lấy nguồn từ video này:
, ngoài ra còn lấy thêm minh họa và gợi ý từ đây: http://www.parktool.com/blog/repair-help/front-derailleur-adjustment#article-section-1. Tuy nhiên em không hoàn toàn làm theo trình tự trong video.

I. Các nhân tố có thể ảnh hưởng đến đề trước
  • Độ cao của đề (lắp trên khung)
  • Độ căng của dây đề
  • Bước của đề (lever stroke)
  • Low
  • High
  • Góc quay của đề
Có tổng cộng 6 thứ như vậy có thể chỉnh, không phải chỉ vài thứ low-high như các bài các bác hay thấy, cả tiếng Việt cả tiếng Anh trên Web.

Các loại đề đắt tiền chắc còn có chỉnh 1 vài cái nữa. Em không rõ.

I.1: Độ cao của đề:



Độ cao của đề là khoảng cách theo phương thẳng đứng từ má ngoài của đề (outer plate) khi đang ở vị trí cao nhất đến đĩa to nhất. Theo khuyến cáo từ parktool.com, thì độ cao này chỉ nên từ 1-2mm. Bé hơn hay lớn hơn đều dở.



I.2: Độ căng của dây đề
Độ căng của dây đề chỉ ảnh hưởng đến vị trí của đề khi nằm ở mọi số. Dây càng căng thì nó vươn ra ngoài càng xa. Tất nhiên đề bao giờ cũng có vị trí vươn xa tối đa.

I.3: Bước của đề
Cái này ít thấy tài liệu nào nhắc đến. Bước của đề là chiều dài dây đề thay đổi khi nhảy số. Bước càng nhỏ có nghĩa là phần dây được kéo/thả càng ngắn, dẫn đến là khoảng cách của đề ở hai số cạnh nhau càng ngắn.

I.4: Low / high
  • Low: Chỉnh vị trí đề khi nằm ở thấp nhất: cho phép đề nằm ở gần nhất khi ở đĩa bé nhất là bao nhiêu.
  • High: Chỉnh vị trí đề khi nằm ở cao nhất: cho phép đề vươn xa tối đa bao nhiêu khi ở đĩa cao nhất.


I.5: Góc quay của đề
Là góc của đề so với xích, trên parktool.com nó khuyến nghị là đề phải nằm song song với xích khi ở đĩa to nhất và líp thấp nhất.


Ở đây, hình A, B: không ổn vì xích và đề không nằm song song.
Hình C: Đề nằm song song với xích. Ổn.

II. Chỉnh đề

Chuẩn bị:
Công cụ: Thường chỉ cần 1 vít 4 nhỏ, và 1 lục giác.
Bôi trơn các khớp đề: tra dầu bôi trơn vào các khớp đề, chuyển số nhiều lần cho dầu nó lan đều. Như vậy bảo đảm đề sẽ dừng ở các số một cách ổn định.

II.1 Bước 1: làm lỏng dây đề



Làm lỏng dây đề bằng cách xoay chốt giữ dây đề. Xoay cho dây nó tuột hẳn ra, lúc đó đề được thả lỏng hoàn toàn.

II.2: Bước 2: Tìm vị trí lắp đề trên khung đúng
Tháo lỏng ốc gắn đề vào khung xe, trượt đề trên ống yên (seat tube). Để xác định xem một vị trí đã đúng hay chưa. Thực hiện như sau:

· Cố định tạm đề: gắn hờ
· Nới lỏng hoàn toàn ốc Low và High (cho đề chạy tùy thích)

· Cầm tay kéo đề vươn xa hết cỡ, độ cao của đề mà cao hơn đĩa 1-2mm là chuẩn. Trong video nó bảo tối đa 3mm. Em để tầm 2mm.



Parktool.com khuyên nên dùng 1 đồng xu nho nhỏ để vao, nếu thấy vừa là OK.



Nếu độ cao chuẩn rồi, thì xoay xoay quanh trục một chút để sao cho đề nằm song song với xích (líp bé nhất đĩa to nhất). Rồi cố định vào. Chú ý là trong quá trình siết ốc cố định đề lên khugn thì góc này có thể quay, nên phải để ý để chỉnh cho chuẩn.

II.3: Bước 3: Cố định dây đề
+ Nới lỏng hoàn toàn tay đề trên ghi đông bằng cách vặn ốc ở đầu dây đề cho nó chui hết vào trong.



+ Cố định dây đề.
Cầm tay kéo căng dây đề, dung lục giác vặn chặt ốc giữ dây đề.
Sau đó làm căng dây đề một chút bằng cách vặn ốc đầu dây đề trên ghi đông như trên. Lý do là thường khi cầm tay kéo dây đề thì thường không kéo căng được mà sẽ hơi chùng.


II.4: Bước 4: Chỉnh low
Ốc Low/High thường có ghi rõ ràng . Ốc High hay nằm trong (gần khung), còn ốc Low hay nằm ngoài.
Chuyển về đĩa bé nhất, líp to nhất.
Nhìn khe giữa xích và má đề trong, khe này tầm 1mm là OK. Nếu khe này to hơn hay nhỏ hơn thì dung ốc chỉnh.

Lưu ý là nên đạp thử xem xích có chạm má đề trong không.





II.5: Bước 5: Chỉnh high

Chuyển đĩa lên to nhất, líp bé nhất.
Vặn ốc High sao cho khoảng cách khoảng 1mm. Nhớ đạp thử xem có chạm đề không.



Có vẻ như gần xong rồi.

II.6: Bước 6: Thử đề và tinh chỉnh
Thử chuyển các kiểu đĩa, líp xem có ổn không. Nếu ổn rồi thì ngon. Nhưng có khi lại chưa ngon lắm: có thể ở vài vị trí nó không nhảy được đĩa, hoặc khó nhảy…. Trong tường hợp này, bước của đề (lever stroke) có thể là cứu cánh.

Chỉnh bước của đề theo hướng dẫn của từng loại tay đề. Đây là ví dụ Shimano EF65: theo chiều kim đồng hồ là ngắn hơn, ngược chiều kim đồng hồ là dài hơn.



  • Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa to về đĩa giữa không được, thì có nghĩa là bước đề quá dài => GIẢM bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.
  • Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa bé về đĩa giữa không được, thì có nghĩa là bước đề quá ngắn => TĂNG bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.
  • Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa to về đĩa giữa thì nó nhảy luôn về đĩa bé nhất, thì có thể là bước đề quá ngắn => TĂNG bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.
  • Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa bé về đĩa giữa thì nó nhảy luôn lên đĩa lớn nhất, thì có thể là bước đề quá dài => GIẢM bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.

Đôi khi chỉnh mãi không được, có thể các bạn để dây đề quá căng. Giảm độ căng một chút, rồi lặp lại từ bước chỉnh LOW.

Bài này có thể không đúng với mọi loại đề, nhưng hy vọng đa số các bác thấy áp dụng được.
Thanks,
 
Chỉnh sửa cuối:

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
bài hướng dẫn đề đóm chuẩn nhất mà e từng xem. Tuy nhiên kụ nào đang đy dàn đề cùi giốg e (tourney tx :() thì cũng ko cần phải căn chuẩn lắm đâu, qua lại các dĩa mượt xí là đc. Mà sẵn tiện cho e hỏi cái đề trước tourney của e e cũng chỉnh như chủ thớt mà ko hỉu sao 2 con óc L H nó liẹt hay gì mà chỉnh mãi ko thấy động tĩnh gì, đã xã bớt dây đề, ốc chỉnh căng các kiểu. Giờ xài vẫn ổn nhưng e tò mò quá ko bít có phải do lỗi ko. Cụ nào rành giúp e vs
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
à cụ dogfight sẵn cho e hỏi nút vodka đâu ạ (E tìm k thấy?!) để e đãi cụ 1 chén. bài cụ công phu quá :D
 

yessha

Xe hơi
Biển số
OF-332644
Ngày cấp bằng
25/8/14
Số km
117
Động cơ
282,150 Mã lực
Bài viết hay quá cụ ạ.
Ai độp nhiều thì cũng cần cái này, hơn là trượt tí lại mang ra hiệu.
Like mạnh ạ
 

hoangtu2268

Xe hơi
Biển số
OF-326051
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
149
Động cơ
287,600 Mã lực
Xe e lúc mới mua hình bị lắp lệch đề trc, nhưng e k biết, với cả ở những số e hay đi thì nó không sao. Hôm trc đi ra hàng khác cân vành, người ta bảo lệch, chỉnh lại cho thẳng, nhưng e cũng vẫn chỉ dùng những số đó, nên ko thay đổi nhiều. Nay đọc bài của cụ, e phải vật cái xe ra xem ng ta sửa lại có đúng k :)
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
bài hướng dẫn đề đóm chuẩn nhất mà e từng xem. Tuy nhiên kụ nào đang đy dàn đề cùi giốg e (tourney tx :() thì cũng ko cần phải căn chuẩn lắm đâu, qua lại các dĩa mượt xí là đc. Mà sẵn tiện cho e hỏi cái đề trước tourney của e e cũng chỉnh như chủ thớt mà ko hỉu sao 2 con óc L H nó liẹt hay gì mà chỉnh mãi ko thấy động tĩnh gì, đã xã bớt dây đề, ốc chỉnh căng các kiểu. Giờ xài vẫn ổn nhưng e tò mò quá ko bít có phải do lỗi ko. Cụ nào rành giúp e vs
Cụ nói đúng ý em, ngoài 6 yếu tố ảnh hưởng còn 1 nữa là đĩa phải bằng phẳng, không bị oằn èo như đĩa dỏm của em. Emđang dùng tay đề 3bước cho đĩa 2 tầng(thế mới sợ) ,vậynên phải chỉnh theolí thuyết cộng thêmtí bùa bả mới thànhcông.
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Điện thoại hôm nay làm sao ấy không thấy chai rượu nào.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ nói đúng ý em, ngoài 6 yếu tố ảnh hưởng còn 1 nữa là đĩa phải bằng phẳng, không bị oằn èo như đĩa dỏm của em. Emđang dùng tay đề 3bước cho đĩa 2 tầng(thế mới sợ) ,vậynên phải chỉnh theolí thuyết cộng thêmtí bùa bả mới thànhcông.
Đĩa phẳng hay ko kũng ít lém cụ, e ngày xưa đy cái dĩa tàu mà nó vẫn phẳng chán :) . Mấy cái đề cùi nhìu khi chỉnh quài cũng ko chuẩn nổi, chỉ tạm ổn thui, lâu lâu lên xuống dĩa gấp nó kẹt xích mãi, hoặc chạy 1 tgian dây đề chùng làm cạ xích 'krẹt krẹt.....'. Thôi cứ hài lòng vs e nó thôi ạ miễn xài tương đối ổn là đc e chỉ sợ nó đứt gánh giữa đg' thui...... :D
 

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
506
Động cơ
512,290 Mã lực
Cám ơn các cụ, rượu say quá.

Ý em chỉ là chỉnh cho nó hoạt động như ý muốn: không nhảy sai, không loẹt xoẹt. Còn thế nào là hoàn hảo thì em chẳng biết.

Cu Quỳnh:
Ốc low high về cơ bản nó làm việc như sau (lấy tạm hình đề sau, nhưng ốc low high đề trước nó cũng hoạt dộng tương tự)

Dưới 2 con ốc là 1 cái lẫy bằng thép, xoay quanh 1 trục xoay. Lẫy này có thể được ấn theo hai vị trí là vít LOW và HIGH ở hai bên trục xoay.
+ Nếu nó bị ấn bởi vít HIGH thì đề sẽ thấp hơn, nới lỏng ra thì đề cao hơn (vươn xa hơn).
+ Nếu nó bị ấn bởi vít LOW thì đề sẽ cao hơn, nới lỏng ra thì đề thấp hơn (cụp gần hơn).

Chú ý là chỉ ở đĩa TO thì vít HIGH mới có cơ hội chạm lẫy, và ở đĩa NHỎ thì vít LOW mới có cơ hội chạm lẫy. Vì Low là để chỉnh gần/thấp với đĩa nhỏ, còn High là để chỉnh xa/cao với đĩa to.

Ở đĩa giữa thì hai thằng vít không chạm lẫy.

Các bác có thể ngó vào thấy ngay cái lẫy đó. Chuyển đề và ngó sẽ thấy ốc low high nó ấn lẫy thế nào.
Đây là ảnh chụp xe em: ốc High đang ấn vào lẫy.


Vì vậy bác Cu Quỳnh có thể đang chỉnh khi đang ở đĩa giữa. Hoặc cái lẫy bị lõm vào (do tiếp xúc với vít lâu quá) vít xoay hết cỡ không đến. Bộ đề càng ngon thì khả năng lẫy bị lõm càng thấp, tourney của bác hạng bét nên chắc lõm đấy :D nhưng chỉ lõm tí thôi. Bác có thể kiếm cái vít khác dài hơn lắp vào cũng OK.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Chỉnh đề trước khó hơn chính đề sau rất nhiều, mà cái quan trọng nhất là độ cao và góc nghiêng, hai thứ đó mà không chuẩn thì rất khó chỉnh chuẩn.
Việc tham khảo trên mạng của bác chủ top được cái hình ảnh minh họa phong phú nhưng em thấy vẫn chưa đủ lắm mà lại hơi dài, trong tài liệu của các hãng Shimano, Sram luôn hướng dẫn cách chỉnh ngon nhất. Sau khi căn chỉnh rất nhiều đề Shimano, em có quy trình như sau (tham khảo 100% từ hướng dẫn của hãng):

Xả hết ốc chỉnh căng trên tay đề để dây đề chùng nhất, xả hết ốc H, L (vặn ngược chiều kim đồng hồ), chỉnh độ cao cho chuẩn ( mép dưới đề trước cách đĩa to nhất 1-3mm, mép ngoài đề trước song song với đĩa to nhất). chỉnh vị trí không chuẩn thì chỉnh đề rất khó.

1. Tháo dây đề , bấm tay đề sau, quay vài vòng để chuyển líp to nhất, vặn ốc L (nếu không biết cái nào là L thì cứ vặn bừa, thấy không chuyển động gì thì xả ra lại, vặn cái kia) để mép trong đề trước cách xích 0,5 - 1mm, quay thấy không thấy tiếng chạm lẹt xẹt là ok.

2. Bắt dây đề căng vừa phải, bấm đề trước chuyển lên đĩa to nhất, nếu không lên vặn ốc căng dây trên tay đề trước và quay đùi đĩa đến lúc nào lên được đĩa to nhất. Ở vị trí líp to nhất, đĩa to nhất, tiếp tục xoay núm chỉnh độ căng dây trên tay đề. Độ căng chuẩn là khi không quay đùi đĩa, xích cách mép trong đề trước 0,5 - 1mm, không cần chỉnh cho hết kêu lẹt xẹt khi quay.

3. Chuyển đĩa to nhất líp nhỏ nhất, chỉnh ốc H cho mép ngoài đề cách xích 0,5 - 1mm, quay đều không có tiếng chạm là được.

--> XONG

Các cụ cứ làm đúng như này cho em. Đề cụ nào bẩn quá thì tháo ốc H, L ra xịt WD40 vệ sinh, cần thì thay ốc dài hơn (mang ốc cũ ra phố Thuốc Bắc sẽ kiếm được cái thay)

Cái vụ Free Stroke thì em chỉ thấy ở tay phanh, chứ tay đề thì theo em khiểu bước dây là cố định rồi, không can thiệp được. Trước giờ em chỉnh chẳng bao giờ biết đến cái đó trên tay đề. Cụ chủ top có thể dẫn nguồn hộ em được không?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Đề trước chỉnh khó hơn đề sau, ngay cả khi vị trí của củ đề đã chuẩn so với đĩa rồi thì chỉnh độ căng của dây đề cũng rất nhiêu khê vì không chỉnh được khi không tải (tháo ốc giữ dây đề) như với củ đề sau.
Phần khoai nhất là đẩy củ đề ra đúng vị trí rồi kéo căng dây đề, siết ốc. Lúc này củ đề bị lò xo đẩy ngược lại nên làm lóng ngóng dễ tuột. Kể cả là quen tay thì nếu làm 1 mình cũng phải vài lần mới chuẩn được.
Khi chỉnh được cái này đúng (tương đương với bước I.2 ở trên) thì mọi chuyện còn lại khá đơn giản.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Đề trước chỉnh khó hơn đề sau, ngay cả khi vị trí của củ đề đã chuẩn so với đĩa rồi thì chỉnh độ căng của dây đề cũng rất nhiêu khê vì không chỉnh được khi không tải (tháo ốc giữ dây đề) như với củ đề sau.
Phần khoai nhất là đẩy củ đề ra đúng vị trí rồi kéo căng dây đề, siết ốc. Lúc này củ đề bị lò xo đẩy ngược lại nên làm lóng ngóng dễ tuột. Kể cả là quen tay thì nếu làm 1 mình cũng phải vài lần mới chuẩn được.
Khi chỉnh được cái này đúng (tương đương với bước I.2 ở trên) thì mọi chuyện còn lại khá đơn giản.
Cụ Săm nói thế nào ấy, em tháo dây đề trước ra chỉnh nguội ở ốc L mà, đề sau thì được cái chỉnh nguội cả H, L.
Có chăng là sau khi chỉnh nguội ốc L xong, muốn căng dây đề trước thì phải luồn qua ốc, lấy kìm cá sấu kéo, giữ độc căng vừa phải thì sau đó chỉnh sẽ dễ hơn thôi.
Một số đề trước không còn chuẩn thì sẽ có hiện tượng sau khi làm hết các bước 1, 2, 3 của em, đề đã lên xuống tốt nhưng bị lẹt xẹt ở đĩa nhỏ nhất líp to nhất, lúc này chỉ cần chỉnh lại ốc L chút là được.
Còn nếu gặp ca khó, đề cũ chỉnh mãi theo sách không được thì bắt đầu nâng cao, chỉnh độ cao đề khác đi, quay góc đề không song song với đĩa nữa,... Nhưng gặp những ca ấy thì phải có kinh nghiệm mới được, mà cũng toát mồ hôi.

Một lí do mà các cụ ít nghĩ tới nữa là do dây đề đã dão, nửa năm 1 năm thay 1 cặp dây đề, vỏ dây mới cũng là hợp lý trong trường hợp này, chi phí 1 cặp dây độ 50-60k, 1 bộ vỏ tầm 50-100k hàng dùng ổn, mua ở các cửa hàng uy tín. Mua ở cửa hàng sang thì bộ đấy mất tầm 300-400k, giá trị mang lại không hơn mấy.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cụ Săm nói thế nào ấy, em tháo dây đề trước ra chỉnh nguội ở ốc L mà, đề sau thì được cái chỉnh nguội cả H, L.
Có chăng là sau khi chỉnh nguội ốc L xong, muốn căng dây đề trước thì phải luồn qua ốc, lấy kìm cá sấu kéo, giữ độc căng vừa phải thì sau đó chỉnh sẽ dễ hơn thôi.
Một số đề trước không còn chuẩn thì sẽ có hiện tượng sau khi làm hết các bước 1, 2, 3 của em, đề đã lên xuống tốt nhưng bị lẹt xẹt ở đĩa nhỏ nhất líp to nhất, lúc này chỉ cần chỉnh lại ốc L chút là được.
Còn nếu gặp ca khó, đề cũ chỉnh mãi theo sách không được thì bắt đầu nâng cao, chỉnh độ cao đề khác đi, quay góc đề không song song với đĩa nữa,... Nhưng gặp những ca ấy thì phải có kinh nghiệm mới được, mà cũng toát mồ hôi.

Một lí do mà các cụ ít nghĩ tới nữa là do dây đề đã dão, nửa năm 1 năm thay 1 cặp dây đề, vỏ dây mới cũng là hợp lý trong trường hợp này, chi phí 1 cặp dây độ 50-60k, 1 bộ vỏ tầm 50-100k hàng dùng ổn, mua ở các cửa hàng uy tín. Mua ở cửa hàng sang thì bộ đấy mất tầm 300-400k, giá trị mang lại không hơn mấy.
ý em là vụ tinh chỉnh thì nó giống với đề sau thôi, nhưng đều sau có thể chỉnh từ líp nhỏ nhất, khi đó dây đề ko hoạt động và lò xo đẩy ra hết cỡ rồi cho nên nhàn hơn. Còn củ đề trước bắt buộc phải đẩy củ đề đến vị trí chuẩn rồi mới siết ốc giữ cáp đề. Ngoài ra củ đề trước ko có vòng chỉnh độ căng như với đề sau nên nếu ko kéo căng cáp thì coi như thất bại. (thực tế em đẩy nó quá so với vị trí yêu cầu để bù cho khoản cáp bị chùng trước đó).
Xong được động tác đó thì mọi việc khá đơn giản.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
ý em là vụ tinh chỉnh thì nó giống với đề sau thôi, nhưng đều sau có thể chỉnh từ líp nhỏ nhất, khi đó dây đề ko hoạt động và lò xo đẩy ra hết cỡ rồi cho nên nhàn hơn. Còn củ đề trước bắt buộc phải đẩy củ đề đến vị trí chuẩn rồi mới siết ốc giữ cáp đề. Ngoài ra củ đề trước ko có vòng chỉnh độ căng như với đề sau nên nếu ko kéo căng cáp thì coi như thất bại. (thực tế em đẩy nó quá so với vị trí yêu cầu để bù cho khoản cáp bị chùng trước đó).
Xong được động tác đó thì mọi việc khá đơn giản.
Sẵn cho em hỏi cụ đo cái vụ power output kiểu gì ạ, đừng bâỏ là cụ chơi cả cái đùi có đo power
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Sẵn cho em hỏi cụ đo cái vụ power output kiểu gì ạ, đừng bâỏ là cụ chơi cả cái đùi có đo power
Em xem trên strava, căn cứ vào quãng đường em đi là cố định và so với những người khác có garmin cũng đi cung đường như thế để so sánh. Tất nhiên tính từ nhịp tim nó ko thể chính xác như đo bằng đùi hay moay ơ nhưng cũng là cách tốt để so sánh.
Như ở đây có cụ Sịp là dùng bánh enve có đùm đo lực, ngoài bắc thì em quen 2 anh cũng dùng đùm đo lực để tập với trainer, để hôm nào về HN em đo thử xem nó ra bao nhiêu :D
 

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
220
Động cơ
245,500 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
quan hoa
Chỉ có lòng căm thù với 'đề trước' cực kỳ sâu sắc, mới giúp cụ viết 1 bài cụ tỉ thế này. Từ nay chắc đề trc sẽ kg làm khó đc ae xe độp chúng ta nữa. Xin kính cụ 1 li ah.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
mới cho cụ dogfight sặc rượu keke. Tks cụ nhìu nhe. E thử mò dặn dặn con óc bông hoa trên tay đề thì thấy sang dĩa mượt hơn, chắc do xoay cái đó làm căng dây đề. Xưa dờ sợ đứt gánh sản nên e ko dám xoay xoay cái núm này, giờ xoay đại thấy ok hơn ròi. Để e save bài cụ lâu lâu chùng hay đứt lun thì còn có mà chữa cháy (mới đứt lìa dây đề vì sang dĩa kiểu sửu nhi mỗi lần kéo đề rùi xiếc ốc đúng là phê thiệt =)) )
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
dogfight e củng ko để ý lắm nhg chắc đồ cùi cày wá bị lõm rùi. Nhưng e chủ yếu múôn xã hết óc high ra để e nó vươn tẹt ga (e hay tăng ga bằng dĩa 2 rùi bay sang dĩa 3 ngay nên cần e nó nuộc chút :D). Giờ từ dĩa 2 xuốg 1 hơi 'krẹt' xíu nhg thôi kệ vậy, mai mốt rảnh e bung ra xiết lại rồi chỉnh núm vặn căng dây trên tay đề xem có nuột hơn ko...:D ! (tay đề sang líp k có cái núm đó mà nằm dưới cùi đề sau nên e ngĩ cái núm ở đầu dây tay đề sang dĩa là chỉnh độ căng)
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Theo mình thì trước khi chỉnh, phải bảo đảm các khớp nối của đề trước hoặc sau phải hoạt động chính xác và trơn tru. đề rẻ tiền hoặc đắt không quan trọng (Trong cách chỉnh) mà nên để ý xem lại các khớp này có bị rơ dão hay không. Và tay để có dừng lại ở đúng vị trí của nó hay không. Ví dụ tay đề hoạt động rồi dây mới bắt đầu căng, còn dàn đề chưa nhúc nhích thì bó tay. Như mình lúc đầu chỉnh vài ngày chưa xong đã nghĩ ngay ra cách...mua cái mới . (Vì đi hơn 2 năm cũng chưa phải lỗi lầm gì)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top