- Biển số
- OF-14644
- Ngày cấp bằng
- 9/4/08
- Số km
- 505
- Động cơ
- 512,380 Mã lực
Hôm nọ em xách em Kotek (Corratec) về, nhỡ tay tháo đề trước tự chỉnh vì nghĩ nó đơn giản. Sau 3 tiếng em phải vứt đó vì không làm sao làm được: Lúc thì loẹt xoẹt, lúc thì nó không thèm nhảy, hoặc nhảy ra ngoài. Hôm sau lọ mọ youtube mới phát hiện ra là chẳng có bài nào trong otofun này đầy đủ về cách chỉnh đề trước (hoặc em không tìm ra). Em làm theo hướng dẫn trên youtube và thành công mỹ mãn, cưỡi em Kotek giờ sướng tê người.
Các bác nào mua xe mới, cửa hàng chỉnh cho chắc khỏi lo. Nhưng các bác mua xe cũ như em thì chắc là cần. Em quyết định post bài này hướng dẫn các bác ngại nghe tiếng Anh, qua đó các bác có thể tự chỉnh một cách tự tin. Bài này hướng dẫn tháo lắp đề trước và lắp lại từ đầu.
Bác nào chỉnh low-high như đa số hướng dẫn mà đã OK thì may mắn rồi. Con Kotek của em loẹt xoẹt ở đĩa to nhất líp thấp nhất, chỉnh mãi high và độ căng dây không ăn thua. Nếu các bác rơi vào tình trạng chỉnh mãi độ căng, low high mà không ăn như vậy thì có thể làm theo.
Em lấy nguồn từ video này:
, ngoài ra còn lấy thêm minh họa và gợi ý từ đây: http://www.parktool.com/blog/repair-help/front-derailleur-adjustment#article-section-1. Tuy nhiên em không hoàn toàn làm theo trình tự trong video.
I. Các nhân tố có thể ảnh hưởng đến đề trước
Các loại đề đắt tiền chắc còn có chỉnh 1 vài cái nữa. Em không rõ.
I.1: Độ cao của đề:
Độ cao của đề là khoảng cách theo phương thẳng đứng từ má ngoài của đề (outer plate) khi đang ở vị trí cao nhất đến đĩa to nhất. Theo khuyến cáo từ parktool.com, thì độ cao này chỉ nên từ 1-2mm. Bé hơn hay lớn hơn đều dở.
I.2: Độ căng của dây đề
Độ căng của dây đề chỉ ảnh hưởng đến vị trí của đề khi nằm ở mọi số. Dây càng căng thì nó vươn ra ngoài càng xa. Tất nhiên đề bao giờ cũng có vị trí vươn xa tối đa.
I.3: Bước của đề
Cái này ít thấy tài liệu nào nhắc đến. Bước của đề là chiều dài dây đề thay đổi khi nhảy số. Bước càng nhỏ có nghĩa là phần dây được kéo/thả càng ngắn, dẫn đến là khoảng cách của đề ở hai số cạnh nhau càng ngắn.
I.4: Low / high
I.5: Góc quay của đề
Là góc của đề so với xích, trên parktool.com nó khuyến nghị là đề phải nằm song song với xích khi ở đĩa to nhất và líp thấp nhất.
Ở đây, hình A, B: không ổn vì xích và đề không nằm song song.
Hình C: Đề nằm song song với xích. Ổn.
II. Chỉnh đề
Chuẩn bị:
Công cụ: Thường chỉ cần 1 vít 4 nhỏ, và 1 lục giác.
Bôi trơn các khớp đề: tra dầu bôi trơn vào các khớp đề, chuyển số nhiều lần cho dầu nó lan đều. Như vậy bảo đảm đề sẽ dừng ở các số một cách ổn định.
II.1 Bước 1: làm lỏng dây đề
Làm lỏng dây đề bằng cách xoay chốt giữ dây đề. Xoay cho dây nó tuột hẳn ra, lúc đó đề được thả lỏng hoàn toàn.
II.2: Bước 2: Tìm vị trí lắp đề trên khung đúng
Tháo lỏng ốc gắn đề vào khung xe, trượt đề trên ống yên (seat tube). Để xác định xem một vị trí đã đúng hay chưa. Thực hiện như sau:
· Cố định tạm đề: gắn hờ
· Nới lỏng hoàn toàn ốc Low và High (cho đề chạy tùy thích)
· Cầm tay kéo đề vươn xa hết cỡ, độ cao của đề mà cao hơn đĩa 1-2mm là chuẩn. Trong video nó bảo tối đa 3mm. Em để tầm 2mm.
Parktool.com khuyên nên dùng 1 đồng xu nho nhỏ để vao, nếu thấy vừa là OK.
Nếu độ cao chuẩn rồi, thì xoay xoay quanh trục một chút để sao cho đề nằm song song với xích (líp bé nhất đĩa to nhất). Rồi cố định vào. Chú ý là trong quá trình siết ốc cố định đề lên khugn thì góc này có thể quay, nên phải để ý để chỉnh cho chuẩn.
II.3: Bước 3: Cố định dây đề
+ Nới lỏng hoàn toàn tay đề trên ghi đông bằng cách vặn ốc ở đầu dây đề cho nó chui hết vào trong.
+ Cố định dây đề.
Cầm tay kéo căng dây đề, dung lục giác vặn chặt ốc giữ dây đề.
Sau đó làm căng dây đề một chút bằng cách vặn ốc đầu dây đề trên ghi đông như trên. Lý do là thường khi cầm tay kéo dây đề thì thường không kéo căng được mà sẽ hơi chùng.
II.4: Bước 4: Chỉnh low
Ốc Low/High thường có ghi rõ ràng . Ốc High hay nằm trong (gần khung), còn ốc Low hay nằm ngoài.
Chuyển về đĩa bé nhất, líp to nhất.
Nhìn khe giữa xích và má đề trong, khe này tầm 1mm là OK. Nếu khe này to hơn hay nhỏ hơn thì dung ốc chỉnh.
Lưu ý là nên đạp thử xem xích có chạm má đề trong không.
II.5: Bước 5: Chỉnh high
Chuyển đĩa lên to nhất, líp bé nhất.
Vặn ốc High sao cho khoảng cách khoảng 1mm. Nhớ đạp thử xem có chạm đề không.
Có vẻ như gần xong rồi.
II.6: Bước 6: Thử đề và tinh chỉnh
Thử chuyển các kiểu đĩa, líp xem có ổn không. Nếu ổn rồi thì ngon. Nhưng có khi lại chưa ngon lắm: có thể ở vài vị trí nó không nhảy được đĩa, hoặc khó nhảy…. Trong tường hợp này, bước của đề (lever stroke) có thể là cứu cánh.
Chỉnh bước của đề theo hướng dẫn của từng loại tay đề. Đây là ví dụ Shimano EF65: theo chiều kim đồng hồ là ngắn hơn, ngược chiều kim đồng hồ là dài hơn.
Đôi khi chỉnh mãi không được, có thể các bạn để dây đề quá căng. Giảm độ căng một chút, rồi lặp lại từ bước chỉnh LOW.
Bài này có thể không đúng với mọi loại đề, nhưng hy vọng đa số các bác thấy áp dụng được.
Thanks,
Các bác nào mua xe mới, cửa hàng chỉnh cho chắc khỏi lo. Nhưng các bác mua xe cũ như em thì chắc là cần. Em quyết định post bài này hướng dẫn các bác ngại nghe tiếng Anh, qua đó các bác có thể tự chỉnh một cách tự tin. Bài này hướng dẫn tháo lắp đề trước và lắp lại từ đầu.
Bác nào chỉnh low-high như đa số hướng dẫn mà đã OK thì may mắn rồi. Con Kotek của em loẹt xoẹt ở đĩa to nhất líp thấp nhất, chỉnh mãi high và độ căng dây không ăn thua. Nếu các bác rơi vào tình trạng chỉnh mãi độ căng, low high mà không ăn như vậy thì có thể làm theo.
Em lấy nguồn từ video này:
I. Các nhân tố có thể ảnh hưởng đến đề trước
- Độ cao của đề (lắp trên khung)
- Độ căng của dây đề
- Bước của đề (lever stroke)
- Low
- High
- Góc quay của đề
Các loại đề đắt tiền chắc còn có chỉnh 1 vài cái nữa. Em không rõ.
I.1: Độ cao của đề:
Độ cao của đề là khoảng cách theo phương thẳng đứng từ má ngoài của đề (outer plate) khi đang ở vị trí cao nhất đến đĩa to nhất. Theo khuyến cáo từ parktool.com, thì độ cao này chỉ nên từ 1-2mm. Bé hơn hay lớn hơn đều dở.
I.2: Độ căng của dây đề
Độ căng của dây đề chỉ ảnh hưởng đến vị trí của đề khi nằm ở mọi số. Dây càng căng thì nó vươn ra ngoài càng xa. Tất nhiên đề bao giờ cũng có vị trí vươn xa tối đa.
I.3: Bước của đề
Cái này ít thấy tài liệu nào nhắc đến. Bước của đề là chiều dài dây đề thay đổi khi nhảy số. Bước càng nhỏ có nghĩa là phần dây được kéo/thả càng ngắn, dẫn đến là khoảng cách của đề ở hai số cạnh nhau càng ngắn.
I.4: Low / high
- Low: Chỉnh vị trí đề khi nằm ở thấp nhất: cho phép đề nằm ở gần nhất khi ở đĩa bé nhất là bao nhiêu.
- High: Chỉnh vị trí đề khi nằm ở cao nhất: cho phép đề vươn xa tối đa bao nhiêu khi ở đĩa cao nhất.
I.5: Góc quay của đề
Là góc của đề so với xích, trên parktool.com nó khuyến nghị là đề phải nằm song song với xích khi ở đĩa to nhất và líp thấp nhất.
Ở đây, hình A, B: không ổn vì xích và đề không nằm song song.
Hình C: Đề nằm song song với xích. Ổn.
II. Chỉnh đề
Chuẩn bị:
Công cụ: Thường chỉ cần 1 vít 4 nhỏ, và 1 lục giác.
Bôi trơn các khớp đề: tra dầu bôi trơn vào các khớp đề, chuyển số nhiều lần cho dầu nó lan đều. Như vậy bảo đảm đề sẽ dừng ở các số một cách ổn định.
II.1 Bước 1: làm lỏng dây đề
Làm lỏng dây đề bằng cách xoay chốt giữ dây đề. Xoay cho dây nó tuột hẳn ra, lúc đó đề được thả lỏng hoàn toàn.
II.2: Bước 2: Tìm vị trí lắp đề trên khung đúng
Tháo lỏng ốc gắn đề vào khung xe, trượt đề trên ống yên (seat tube). Để xác định xem một vị trí đã đúng hay chưa. Thực hiện như sau:
· Cố định tạm đề: gắn hờ
· Nới lỏng hoàn toàn ốc Low và High (cho đề chạy tùy thích)
· Cầm tay kéo đề vươn xa hết cỡ, độ cao của đề mà cao hơn đĩa 1-2mm là chuẩn. Trong video nó bảo tối đa 3mm. Em để tầm 2mm.
Parktool.com khuyên nên dùng 1 đồng xu nho nhỏ để vao, nếu thấy vừa là OK.
Nếu độ cao chuẩn rồi, thì xoay xoay quanh trục một chút để sao cho đề nằm song song với xích (líp bé nhất đĩa to nhất). Rồi cố định vào. Chú ý là trong quá trình siết ốc cố định đề lên khugn thì góc này có thể quay, nên phải để ý để chỉnh cho chuẩn.
II.3: Bước 3: Cố định dây đề
+ Nới lỏng hoàn toàn tay đề trên ghi đông bằng cách vặn ốc ở đầu dây đề cho nó chui hết vào trong.
+ Cố định dây đề.
Cầm tay kéo căng dây đề, dung lục giác vặn chặt ốc giữ dây đề.
Sau đó làm căng dây đề một chút bằng cách vặn ốc đầu dây đề trên ghi đông như trên. Lý do là thường khi cầm tay kéo dây đề thì thường không kéo căng được mà sẽ hơi chùng.
II.4: Bước 4: Chỉnh low
Ốc Low/High thường có ghi rõ ràng . Ốc High hay nằm trong (gần khung), còn ốc Low hay nằm ngoài.
Chuyển về đĩa bé nhất, líp to nhất.
Nhìn khe giữa xích và má đề trong, khe này tầm 1mm là OK. Nếu khe này to hơn hay nhỏ hơn thì dung ốc chỉnh.
Lưu ý là nên đạp thử xem xích có chạm má đề trong không.
II.5: Bước 5: Chỉnh high
Chuyển đĩa lên to nhất, líp bé nhất.
Vặn ốc High sao cho khoảng cách khoảng 1mm. Nhớ đạp thử xem có chạm đề không.
Có vẻ như gần xong rồi.
II.6: Bước 6: Thử đề và tinh chỉnh
Thử chuyển các kiểu đĩa, líp xem có ổn không. Nếu ổn rồi thì ngon. Nhưng có khi lại chưa ngon lắm: có thể ở vài vị trí nó không nhảy được đĩa, hoặc khó nhảy…. Trong tường hợp này, bước của đề (lever stroke) có thể là cứu cánh.
Chỉnh bước của đề theo hướng dẫn của từng loại tay đề. Đây là ví dụ Shimano EF65: theo chiều kim đồng hồ là ngắn hơn, ngược chiều kim đồng hồ là dài hơn.
- Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa to về đĩa giữa không được, thì có nghĩa là bước đề quá dài => GIẢM bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.
- Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa bé về đĩa giữa không được, thì có nghĩa là bước đề quá ngắn => TĂNG bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.
- Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa to về đĩa giữa thì nó nhảy luôn về đĩa bé nhất, thì có thể là bước đề quá ngắn => TĂNG bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.
- Nếu đã đặt low/high chuẩn mà đôi khi nhảy từ đĩa bé về đĩa giữa thì nó nhảy luôn lên đĩa lớn nhất, thì có thể là bước đề quá dài => GIẢM bước đề, rồi chỉnh lại HIGH phù hợp.
Đôi khi chỉnh mãi không được, có thể các bạn để dây đề quá căng. Giảm độ căng một chút, rồi lặp lại từ bước chỉnh LOW.
Bài này có thể không đúng với mọi loại đề, nhưng hy vọng đa số các bác thấy áp dụng được.
Thanks,
Chỉnh sửa cuối: