[Thảo luận] Chiến với XXX tại ngã 4 Tôn Đức Thắng rẽ Nguyễn Thái Học

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Ý cụ bảo là tui cần phải đạp phanh, dừng xe ngay lúc đó đúng ko ạ?
Cụ có ý gì hay thì full luôn đê... cứ ngập ngà ngập ngừng úp úp mở mở làm em sốt hết cả ruột :))
 

Chích bông

Xe hơi
Biển số
OF-18475
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
100
Động cơ
505,720 Mã lực
Mấy anh XX này có thể thông cảm vì chỗ đó là phần đường dành cho xe rẽ phải khi đèn đỏ.Còn nếu phạt bác là lỗi vượt đèn đỏ.Chứ ko có lỗi vượt đèn vàng trong qui định xử phạt đâu.
Chỗ này là có vạch riêng dành cho các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ.Xong lại thêm cả kết hợp xử dụng tín hiệu đèn.
Như bác nói là đèn vàng bác vẫn cho xe trôi qua vạch là sai rồi.
Trong tín hiệu giao thông xử dụng bằng đèn :(Đèn vàng là làm sạch ngã tư.Những xe chưa vào phạm vi giao nhau phải dừng lại trước vạch kẻ đường khi có tín hiệu vàng)
Chỗ này đèn đỏ ko cho rẽ phải nữa rồi bác ạ! Hôm nọ đi xe máy em thấy cái biển ghi đèn đỏ đc phép rẽ phải ko còn ở đấy nữa!
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
ok. Vậy cụ chờ tui 1 chút để tui thử trình bày về quy định trong mấy điều khoản pháp luật này, rồi cùng trao đổi xem ntn nhé.
Cụ [@suzu37;307122] ơi. Đây ạ. Sorry nếu cụ và các cụ khác phải đợi lâu nhé.

Tui xin phân tích từng ý của quy định pháp luật (nhưng không có hàm ý rằng các câu comment của tui ngụ ý đến câu hỏi của cụ nào đâu nhé)

Trước hết xin các cụ thống nhất mấy ý sau:
- Đèn vàng bao giờ cũng sáng 1 thời gian nhất định, trước khi đèn đỏ sáng (cụ thể sáng bao lâu sẽ trao đổi ở phần sau)
- Lái xe khi thao tác động tác dừng lại bao giờ xe cũng đi thêm 1 đoạn trước khi dừng hẳn.

Tại thời điểm đèn vàng sáng sẽ có 3 trường hợp:
1. Xe đang đi trước vạch dừng
2. Xe đã đi qua vạch dừng
3. Xe đang đi qua vạch dừng
Trong từng trường hợp có thể chia nhỏ tiếp như sau:
1. Đối với xe đang đi trước vạch dừng:
1.1 Xe cách vạch dừng 1 đoạn xa, LX nhìn rõ đèn vàng và đủ thời gian giảm tốc độ, phanh, dừng lại trước vạch dừng khi đèn đỏ sáng
1.2 Xe cách vạch dừng 1 đoạn vừa vừa: LX nhìn rõ đèn vàng, nếu lái cứng sẽ kịp dừng lại trước vạch dừng khi đèn đỏ sáng. Nếu lái non, có thể ko kịp dừng lại trước vạch dừng mà sẽ dừng lại trên vạch dừng hoặc vượt qua vạch dừng khi đèn đỏ sáng. (Đây là trường hợp 50/50)
1.3 Xe rất gần (hoặc sát) vạch dừng: Không thể nào dừng lại được trước vạch dừng khi đèn đỏ sáng. Nếu có dừng lại thì xe sẽ dừng ở vị trí ngay trên hoặc sau vạch dừng khi đèn đỏ sáng.
2. Đối với trường hợp xe đã đi qua vạch dừng (cụ thể lúc qua vạch dừng thì đèn vẫn còn xanh):
2.1 Xe vừa qua vạch dừng, LX còn nhìn thấy đèn vàng. Lúc này mà dừng thì đỗ chềnh ềnh giữa nút giao thông mất.
2.2 Xe đã qua hẳn vạch dừng, LX chẳng nhìn thấy đèn gì hết. Trường hợp này LX làm sao biết được mà dừng.

3. Còn đối với trường hợp xe đang đi qua vạch dừng (mũi xe đang ở trên hoặc vừa qua vạch liền)khi đèn vàng sáng:
3.1 LX còn nhìn thấy đèn vàng sáng. Nếu dừng lại thì điểm dừng cũng qua vạch dừng rồi
3.2 LX ko nhìn thấy đèn vàng (hãn hữu: đèn vàng đặt trước hoặc sát vạch dừng, đầu xe đã qua vạch dừng và cột đèn. Chỉ có đuôi xe đang trên vạch dừng….).LX biết sao được mà dừng.

Việc này chứng minh rằng khi thấy đèn vàng phải dừng trước vạch dừng là ko khả thi. Luật ko bao giờ quy định những điều vô lý như vậy được.
Chính vì vậy mới có vế thứ 2 “, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp ” trong khoản 10.3.c của Luật GTĐB 2008 cũng như “Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau; “ trong điều 9.3.2 của QC41.

Trước khi phân tích tiếp vế thứ 2, tui xin các cụ thống nhất 1 số nguyên tắc trước. Các cụ nhất trí thì trao đổi sẽ dễ trúng ý nhau hơn ạ:
Luật hay các văn bản pháp luật về giao thông bao giờ cũng xây dựng trên nguyên tắc:
1. Cho giao thông được thông thoáng, thuận tiện
2. Cho các đối tượng tham gia giao thông được an toàn
3. Phải mang tính khả thi (áp dụng được)
(Các vị trí 1., 2., 3. ở đây ko hàm ý thứ tự ưu tiên, quan trọng hơn kém gì đâu ạ. Có thể đổi thoải mái. Và có thể thêm nhiều nguyên tắc khác nữa, nhưng tui chỉ đề cập đến 3 nguyên tắc trên thôi)

Các cụ có thống nhất thế ko ạ?
 

mrlinhbg

Xe tải
Biển số
OF-323756
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
288
Động cơ
290,880 Mã lực
Nơi ở
Số 7, Xương Giang , Bắc Giang
có lẽ phong cho cụ [@suzu37;307122] là hiệp sĩ of. cụ ấy có những tranh luận về luật rất hay và nhiệt tình. em hóng nhiều vụ lắm rồi
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Còm của cụ [@Mr. Keen;326299] dài nên em chẻ ra từng đoạn vậy :D.

À, mà trước hết, nếu cụ đã biết vụ đèn đang xanh chuyển sang đỏ ở một thành phố miền Trung khoảng 20 năm trước không ợ? :D Không hề có đèn vàng đấy.

Nỗi ám ảnh của không ít các cụ xế khi phải đi qua đây. Với em, cho đến bây giờ, dù ở thủ đô, chỗ nào đèn mà không có đồng hồ đếm ngược là thấy đèn xanh thì em lại dí tí phanh :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trước hết xin các cụ thống nhất mấy ý sau:
- Đèn vàng bao giờ cũng sáng 1 thời gian nhất định, trước khi đèn đỏ sáng (cụ thể sáng bao lâu sẽ trao đổi ở phần sau)
- Lái xe khi thao tác động tác dừng lại bao giờ xe cũng đi thêm 1 đoạn trước khi dừng hẳn.
Cụ thiếu một thứ quan trọng, có đèn đếm ngược hay không? :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
1. Đối với xe đang đi trước vạch dừng:
1.1 Xe cách vạch dừng 1 đoạn xa, LX nhìn rõ đèn vàng và đủ thời gian giảm tốc độ, phanh, dừng lại trước vạch dừng khi đèn đỏ sáng
=>>> Cái này khỏi phải bàn ợ.

1.2 Xe cách vạch dừng 1 đoạn vừa vừa: LX nhìn rõ đèn vàng, nếu lái cứng sẽ kịp dừng lại trước vạch dừng khi đèn đỏ sáng. Nếu lái non, có thể ko kịp dừng lại trước vạch dừng mà sẽ dừng lại trên vạch dừng hoặc vượt qua vạch dừng khi đèn đỏ sáng. (Đây là trường hợp 50/50)
=>>> Luật quy định khi đến gần nơi đường giao nhau, người lái xe phải giảm tốc độ (và thực hiện món nhường đường theo quy định). Nếu có đèn đếm ngược thì dễ thực hiện. Nếu không có đèn đếm ngược mà thấy đèn xanh và cố mà phi thì vượt đèn là chuyện cực kỳ dễ xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
1.3 Xe rất gần (hoặc sát) vạch dừng: Không thể nào dừng lại được trước vạch dừng khi đèn đỏ sáng. Nếu có dừng lại thì xe sẽ dừng ở vị trí ngay trên hoặc sau vạch dừng khi đèn đỏ sáng.
Nếu có đèn đếm ngược thì dễ ợ. Chả thế mà có câu 2 xanh thì bỏ, 3 đỏ thì đi ợ.

Nếu không có đèn đếm ngược thì em đã có một đoạn "vi phạm trong tình huống bất khả kháng" và câu chuyện ở một thành phố Miền Trung ợ.

2. Đối với trường hợp xe đã đi qua vạch dừng (cụ thể lúc qua vạch dừng thì đèn vẫn còn xanh):
Ngon lành, chả cần phải chia 2 trường hợp ở dưới ra làm gì nữa ợ.

2.1 Xe vừa qua vạch dừng, LX còn nhìn thấy đèn vàng. Lúc này mà dừng thì đỗ chềnh ềnh giữa nút giao thông mất.
Trong tình huống này hoàn toàn có quyền dừng lại mà không vi phạm gì vì luật quy định, nếu thấy an toàn thì đi tiếp, không an toàn thì dừng.

2.2 Xe đã qua hẳn vạch dừng, LX chẳng nhìn thấy đèn gì hết. Trường hợp này LX làm sao biết được mà dừng.
:D Chỗ này không ai bắt dừng cả vì đi qua vạch lúc đèn còn đang xanh. Cụ khỏi phải ngợi ợ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
3. Còn đối với trường hợp xe đang đi qua vạch dừng (mũi xe đang ở trên hoặc vừa qua vạch liền)khi đèn vàng sáng:
3.1 LX còn nhìn thấy đèn vàng sáng. Nếu dừng lại thì điểm dừng cũng qua vạch dừng rồi
3.2 LX ko nhìn thấy đèn vàng (hãn hữu: đèn vàng đặt trước hoặc sát vạch dừng, đầu xe đã qua vạch dừng và cột đèn. Chỉ có đuôi xe đang trên vạch dừng….).LX biết sao được mà dừng.

Chỗ này "nhạy cảm" ợ. Trong luật và QC, các thông tư khác không hề quy định như thế nào là đi qua. Mũi xe, bánh trước, thân xe, bánh sau, đuôi xe, v.v... qua vạch dừng là được tính qua vạch. Nếu cụ thong thả đi bộ trên đường sẽ thấy rất nhiều lái già dừng ô tô kiểu bánh chạm vạch còn mũi xe nhô hẳn qua vạch đấy ợ.

Có vài ý trong mục 3 này của cụ trùng lặp với mục 2 ở trên.

Em có một kinh nghiệm nho nhỏ khi đến nơi giao nhau có đèn tín hiệu và không có đèn đếm ngược là nhìn đèn dành cho người đi bộ sang đường ở cùng chiều đi với mình. Nếu thấy đang xanh là yên tâm mà đi. Còn nếu đỏ rồi thì rà phanh ngay, ai còi sau mít cũng kệ ợ.
 
Biển số
OF-316058
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
168
Động cơ
295,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính các cụ,

hôm nay tui và Gấu đưa F1 đi học, từ Tôn Đức Thắng phải rẽ phải sang Nguyễn Thái Học. Đã biết chỗ này được cảnh báo các chú XXX hay vợt xe rẽ phải, tui đã đi cẩn thận vào làn trong, xi nhan từ xa và đi chậm, nhìn đèn.
Lúc đến sát vạch dừng thì đèn chuyển sang vàng, tôi thả chân ga, chuyển sang chân phanh để cho xe trôi qua vạch và thấy đèn vẫn vàng. Nhưng khi vừa quặt phải thì thấy 1 chú XXX từ bên hè tiến ra chặn đầu xe. Câu chuyện đại loại thế này:

Tôi: Có chuyện gì thế em?
XXX (sau đây gọi là XX1): Anh cho đỗ xe vào đây. Anh cho tôi kiểm tra giấy tờ
Tui nhớ ngay bài của cụ [@buicongchuc;146822] mở điện thoại, bật ghi âm: Đợt tôi chút nhé.
Xong xuôi, đỗ xe ngay ngắn, kéo phanh tay đàng hoàng, rút chìa khóa, tui xuống xe.
XX1: Anh vi phạm vượt đèn vàng. Anh cho tôi kiểm tra giấy tờ.
Tôi nhìn biển hiệu đeo của chú XX1: Anh tên là gì nhỉ? Có phải là Nguyễn Văn XX1.
XXX: Vâng đúng, tôi là Nguyễn Văn XX1.
Tôi: Anh thử nói xem như thế nào mà bảo tôi vi phạm vượt đèn vàng?
XXX: Khi gặp đèn vàng, anh phải cho xe dừng lại trước vạch sơn (ý nói vạch ngang, vạch dừng đèn đỏ)
Tôi: Thế tôi hỏi anh. Lúc tôi qua vạch sơn thì là đèn đỏ hay vàng?
XX1 loay hoay. Vừa lúc đó, có một XX2 từ bên đường đi sang.
XX2: Tôi trông thấy anh vượt đèn vàng và gọi bộ đàm thông báo cho anh này. Mời anh sang bên kia giải quyết
Tôi (nhớ bà chiến luân xa của cụ Buicongchuc dạy): Anh XX1 là người dừng xe tôi. Anh XX1 phải nói cho tôi biết lý do và làm việc với tôi.
XX1, XX2 : Vâng vâng.
Tôi: Rồi anh XX1. Anh nói cho tôi biết tôi như thế nào mà bảo tôi vi phạm?
XX1: Đây này, anh vi phạm nghị định 171, mức xử phạt đây này.
Tôi (à, chú này dám múa với mình à): Anh chỉ rõ cho xem tôi vi phạm gì ở cái nghị định này?
XX1, XX2: Mời anh sang bên kia đường (bốt) để chúng tôi cho anh xem.
Tôi: Các anh dừng xe của tôi. Các anh phải mang cái nghị định ấy đến đây.
XX1, XX2: Thế ko xem nghị định thì làm sao anh biết được Luật nói gì?
Tôi: Cái nghị định 171 ấy tôi thuộc. Cả cái QC41 và Luật GTĐB 2008 nữa tôi cũng thuộc (thực tế là nắm được nội dung chính, chứ làm sao mà thuộc được :) ). Các anh muốn dẫn chứng gì ở Luật thì nói luôn ở đây! Tôi mất 10 phút với các anh rồi đấy.
XX1,XX2 hạ giọng: Thế thì hay quá, bác biết Luật thì càng dễ nói chuyện.
Lúc đó Gấu và F1 nhà tui xuống xe và bảo 2 mẹ con vẫy Taxi đi trước cho kịp giờ. XX1,XX2: Chị đợi 1 tí, anh chị có thể được đi ngay thôi ạ. (rồi quay sang tui) Vi phạm hành chính là chuyện bình thường. Anh em gọi bác nhắc nhở, chứ đã làm gì đâu.
Tôi nghĩ thầm các chú xuống thang thì mình cũng mở cho các chú ấy đường lui, cho các chú đỡ bị mất mặt.
Tôi: Tôi rất thông cảm với các anh vất vả ABC... nên chuyện nhìn nhầm là dễ xảy ra. Nếu các anh muốn nhắc nhở thì tôi đồng ý.
XX2: Bác đi sai luật. Đèn đỏ bác ko dừng. Thế bác bảo chúng tôi nhìn nhầm nghĩa là chúng tôi sai à?
Tôi (thấy các chú ấy lật ngược lại): Tôi ko nói các anh sai. Tôi chỉ nói là tôi ko đi sai. Còn nếu các anh nói đến Luật. Các anh có chứng cứ gì nói tôi đi qua vạch sơn lúc đèn đỏ?
XX2: Bác ơi, ở Việt Nam chứ có phải nước ngoài đâu mà có bằng chứng được.
Tôi: Thế thì cớ gì mà các anh bảo tôi đi đèn đỏ.
XX2: Bác đi đèn vàng.
Tôi: Đúng, tôi đi đèn vàng.
XX1, XX2 cùng thở phào, cười tươi và đồng thanh: Thế thì đúng rồi còn gì.
Rồi cả 2 XXX lảng đi và tôi thì lên xe.

Post lên đây vụ này để chia sẻ với các cụ. Cũng có nhiều cái cũng cần rút kinh nghiệm thêm.
Tôn Đức Thắng phải rẽ phải sang Nguyễn Thái Học em nhớ ở đây ĐÈN ĐỎ được rẽ phải mà! hay lại tháo biển xuống rồi cụ nhỉ
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Việc này chứng minh rằng khi thấy đèn vàng phải dừng trước vạch dừng là ko khả thi. Luật ko bao giờ quy định những điều vô lý như vậy được.
Nếu không khả thi thì cụ sẽ không phải là người đầu tiên nêu ý kiến đâu ạ. :D

Thêm nữa, với cách lập luận như của cụ thì em đi trên phố Bà triệu chẳng hạn, đèn xanh ở Hàng khay là em đi tuột một lèo về tới tận Đại cồ việt luôn, chấp tất các đèn còn lại. Lý do, luật không quy định phạm vi hiệu lực của đèn :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trước khi phân tích tiếp vế thứ 2, tui xin các cụ thống nhất 1 số nguyên tắc trước. Các cụ nhất trí thì trao đổi sẽ dễ trúng ý nhau hơn ạ:
Luật hay các văn bản pháp luật về giao thông bao giờ cũng xây dựng trên nguyên tắc:
1. Cho giao thông được thông thoáng, thuận tiện
2. Cho các đối tượng tham gia giao thông được an toàn
3. Phải mang tính khả thi (áp dụng được)
(Các vị trí 1., 2., 3. ở đây ko hàm ý thứ tự ưu tiên, quan trọng hơn kém gì đâu ạ. Có thể đổi thoải mái. Và có thể thêm nhiều nguyên tắc khác nữa, nhưng tui chỉ đề cập đến 3 nguyên tắc trên thôi)

Các cụ có thống nhất thế ko ạ?
- Về kỹ thuật tổ chức giao thông trên một mặt phẳng, người ta phải chấp nhận các xung đột đấy ạ.

Nếu không muốn tồn tại xung đột thì cụ hãy tưởng tượng ở thành phố gì gì đó (thuộc Indonesia) năm nao tổ chức Seagames, các phóng viên nhà ta phải đi 10 cây số để đi từ bên này sang bên kia đường ạ. Như vậy có thuận lợi không?

- Tất cả các quy định về nguyên tắc tham gia giao thông trong luật đều là khả thi ạ. Đơn giản nhất là dừng đèn với người đi bộ. Kiểu gì cũng dừng trúng đèn ạ :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,204
Động cơ
-252,612 Mã lực
Cá nhân em thì: Theo luật GTDB thì đèn vàng là phải dừng xe trước vạch, nếu đèn chuyển vàng khi cụ đã đi qua vạch thì tiếp tục đi ạ. Em kết luận cụ vượt đèn vàng là cụ sai ạ. Ý kiến cá nhân của em nhé, mời các cụ khác bình luận tiếp ạ.
 

Main_GSM

Xe tăng
Biển số
OF-345385
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
1,114
Động cơ
281,624 Mã lực
Vẫn chưa hết hồi tranh luận . . .
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Trước tiên xin rất cảm ơn cụ [@suzu37;307122]. Cụ chịu khó thức khuya thế để comment cho tui. Mời cụ ly cafe nhé ~o) (P.s: định mời cụ Vodka. Nhưng mới mời cụ rồi nên Mod ko cho rót nữa ạ :) )

Vì bàn luận về những gì chung và phổ biến nhất, ở đây tui không đưa ra các trường hợp đặc biệt cụ ạ:
- Ko đèn đếm ngược. Đèn đủ 3 màu (3 hộp) xanh, vàng, đỏ. Hoạt động bình thường.
- Ko có những tính huống đặc biệt kiểu: đèn bị che lấp, xe buýt che mặt, cây đổ giữa đường, quây đường ưu tiên cho sự kiện....

Cụ có phản biên lại nhận định "Luật ko bắt buộc khi đèn vàng sáng phải dừng lại trước vạch dừng" của tui. Vậy theo cụ các nhà làm Luât đưa thêm vế sau (vế 2, màu đỏ) vào điều khoản 10.3.c Luật GTĐB cũng như điều khoản 9.3.2 của QC41 để làm gì?

- Khoản 10.3.c, Luật GTĐB
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng (Vế 1), trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp (Vế 2);

Khoản 9.3.2 ,QC41:
Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại.” (Vế 1). Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu
dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;
(Vế 2)

Cụ cho ý kiến nhé.
P/s. Cái kinh nghiệm nhìn đèn người đi bộ cùng chiều của cụ rất hay ạ(like)
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Cụ rắn, nhưng mà hình như cụ chỉ đợi chúng xuống thang là coi như thắng nên hiền quá, em mà có cả cái ghi âm ấy và cái lời "luận tội" vượt đèn vàng của nó thì em không để yên, chí ít cũng phải bảo cho chúng nó biết xin lỗi: điều khoản nào trong Luật, trong nghị định nói cấm đi khi đèn chuyển vàng? Nếu phạt thì khung nào, đây là nhận thức sơ đẳng, tôi sẽ phản ánh lại đơn vị các anh.
Em biết thừa chúng nó chẳng mẫu mực gì, nhưng chú em nào cứ dính phản ánh về thái độ, kiến thức chuyên môn là bị điểm trừ òi, chả hay cho cờ hó gì nếu có chiện bình bầu nọ kia...
Ô mà em nhớ ko nhầm thì chỗ đó đèn đỏ được rẽ phải chứ nhể?
Cụ ơi, tui quan niệm yên thân là tốt rồi. Tôi không có muốn thắng thua đâu.
Mà cụ nói rất chuẩn: Trong NĐ171 chẳng có chỗ nào nói về phạt đèn vàng. Lúc XXX mang NĐ ra giở sột sột. Tui hỏi: Đâu các anh chỉ cho tôi xem nào? Các chú lật đi, lật lại chẳng thấy ở đâu. Sau đó là các chú xuống thang: "Anh em chỉ muốn nhắc nhở chứ đã có làm gì bác đâu" đấy ạ.

(P.S còn chỗ đó, mới bỏ cái biển đèn đỏ được phép rẽ phải rồi. Hiện họ có lắp thêm 1 cái đèn phụ có mũi tên rẽ phải ạ.
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Cụ ơi, tui quan niệm yên thân là tốt rồi. Tôi không có muốn thắng thua đâu.
Mà cụ nói rất chuẩn: Trong NĐ171 chẳng có chỗ nào nói về phạt đèn vàng. Lúc XXX mang NĐ ra giở sột sột. Tui hỏi: Đâu các anh chỉ cho tôi xem nào? Các chú lật đi, lật lại chẳng thấy ở đâu. Sau đó là các chú xuống thang: "Anh em chỉ muốn nhắc nhở chứ đã có làm gì bác đâu" đấy ạ.

(P.S còn chỗ đó, mới bỏ cái biển đèn đỏ được phép rẽ phải rồi. Hiện họ có lắp thêm 1 cái đèn phụ có mũi tên rẽ phải ạ.
Đèn vàng là dừng trước vạch (trừ đèn vàng nhấp nháy) các cụ đã nói rồi.

Còn về chế tài xử phạt thì nó ở Điểm l, Khoản 3, Điều 5, ND 171: "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" đấy chứ cụ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Đèn vàng là dừng trước vạch (trừ đèn vàng nhấp nháy) các cụ đã nói rồi.

Còn về chế tài xử phạt thì nó ở Điểm l, Khoản 3, Điều 5, ND 171: "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" đấy chứ cụ.
Chuẩn cụ. Hôm đó cụ thớt gặp may vì gặp đồng chí đi làm nhiệm vụ mà đem theo tài liệu :D.

Vì bàn luận về những gì chung và phổ biến nhất, ở đây tui không đưa ra các trường hợp đặc biệt cụ ạ:
- Ko đèn đếm ngược. Đèn đủ 3 màu (3 hộp) xanh, vàng, đỏ. Hoạt động bình thường.
- Ko có những tính huống đặc biệt kiểu: đèn bị che lấp, xe buýt che mặt, cây đổ giữa đường, quây đường ưu tiên cho sự kiện....

Cụ có phản biên lại nhận định "Luật ko bắt buộc khi đèn vàng sáng phải dừng lại trước vạch dừng" của tui. Vậy theo cụ các nhà làm Luât đưa thêm vế sau (vế 2, màu đỏ) vào điều khoản 10.3.c Luật GTĐB cũng như điều khoản 9.3.2 của QC41 để làm gì?

- Khoản 10.3.c, Luật GTĐB
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng (Vế 1), trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp (Vế 2);
Vâng, với trường hợp không đèn đếm ngược thì vẫn cứ từ từ tiến đến giao lộ thôi. Đúng lúc vừa qua vạch được nửa centimet mà đèn vàng bật sáng thì đi tiếp.

Khoản 9.3.2 ,QC41:
Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại.” (Vế 1). Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu
dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;
(Vế 2)
Cái này thì cũng giống như trên thôi ợ. Vừa đi qua vạch dừng (được 1 gang tay chẳng hạn) mà thấy đèn chuyển vàng thì cứ đi thôi (nếu thấy dừng lại mà nguy hiểm).

Cả hai trường hợp trên đều tuân thủ tín hiệu đèn là màu xanh chứ không phải KHÔNG TUÂN THỦ tín hiệu đèn màu vàng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top