[Funland] Chiến tranh thuế và tác động của nó

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Hình như Nhôm đi theo đường VN Mehico thì phải
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
U.S. Treasury to Name-Shame Vietnam for Manipulating Its Dong

Trong lúc các cụ bàn chuyện nhà hàng xóm, nhà mình cũng chuẩn bị ăn 1 cú tát từ Trung Tá. Bộ tài chính Mỹ tố VN thao túng tỷ giá!
https://www.ccn.com/u-s-treasury-to-name-shame-vietnam-for-manipulating-its-dong
" ...thứ nhất, thặng dư tài khoản vãng lai của quốc gia đó lớn hơn 3% GDP; thứ hai, thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất là 20 tỷ USD; thứ ba, can thiệp vào thị trường ngoại hối vượt quá ít nhất 2% GDP..."
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Hy vọng Trung Tá đưa nhiều việc về Mehyco, giải quyết phần nào áp lực nhập cư. Ăn ké trái cây giá rẻ, kkkk.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,669
Động cơ
223,775 Mã lực
Hình như Nhôm đi theo đường VN Mehico thì phải
Vâng đúng , cụ đọc series phóng sự của Washington post về con đường đi lắt léo của một cơ số nhôm khủng có xuất phát từ China -- nhập cảng Mexico - Xuất ngược lại VN và dự trữ ở cảng Vũng tàu .....
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,191
Động cơ
461,768 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
cụ nói đúng tuồn hàng TQ vào Vn dán mác VN thì VN lãnh đủ, ko tin cứ hỏi thép, thằng Hoa Sen và Hòa Phát gần như điêu đứng vs mức thuế 250% dành cho thép VN, sợ đái ra quần ấy chứ, cửa TQ muốn tuồn nhất là qua CAN và MỄ thì trump vả thẳng mặt 2 thằng bắt đàm phán lại NAFTA , đặc biệt vs thằng MEXICO trump xây cả tường biên giới :))
còn CAN thì như là bang của Mỹ, nó bảo gì làm đấy như vụ bắt con mụ Mạnh đó :))
các lão ngồi đây nghĩ thông minh hơn đám nobel kinh tế tư sản đầu đầy san bên trump à, tàu chỉ là thằng học việc so vs đám ma cô bên đó :))
mấy lão có tiếp xúc thực tế với bên đó đâu mà biết nó như thế nào ạ
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,369
Động cơ
336,131 Mã lực
Em chưa biết kết quả thế nào nhưng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung làm cho nhiều công ty của Nhật khốn đốn.
 

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
307
Động cơ
344,551 Mã lực
Mới đọc qua thì thấy cụ chủ phân tích rất hay, nhưng em thấy có mấy nghi vấn muốn hỏi.
Thứ nhất: ở đây Mỹ đánh vào hàng hóa trung quốc chứ không phải là một mặt hàng nào đó. Ví dụ: nó đánh vào mặt hàng tôm trung quốc chứ không phải là đánh vào mặt hàng tôm. Vậy lí do gì cụ cho rằng toàn bộ mặt hàng tôm sẽ lên giá?:-?
Thứ 2: Cụ bảo " nguyên liệu của bạn vừa đắt thêm 50%, cho dù bạn dùng thép của Mỹ hay thép nhập khẩu. Tệ hơn nữa, giá nguyên liệu của các đối thủ cạnh tranh lại giữ nguyên, thế là bạn mất tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế."
Tại sao thép mỹ hay thép nhập khẩu lại tự nhiên tăng 50%?:-?
Nếu tăng lên 50% sao không tìm nguồn nguyên liệu khác ?:-?
CHáu vẫn tin cụ chủ không phải DLV hay Pro khựa gì gì đó ;));))
Em không phải là chủ thớt nhưng xin mạn phép luận đàm với cụ một số kiến giải như sau.
TQ chiếm 22% kim ngạch nhập khẩu của Mỹ. Đó là một con số đáng kể, và là lớn nhất trong các nước xuất khẩu sang Mỹ. Điều này diễn ra trong cả một thời gian dài, và do đó là hình thành nên mỗi chuỗi cung ứng khá là mật khiết giữa Mỹ-TQ. Giờ đây khi Mỹ quyết định tăng thuế 25% lên một phần (khoảng 40%) và nếu tiếp tục leo thang là 100% của kim ngạch nhập khẩu kia thì các nhà nhà khẩu Mỹ đứng giữa 2 sự lựa chọn:
1. Tiếp tục lựa chọn nhập khẩu từ TQ thì hiển nhiên giá nhập cảng vào Mỹ sẽ tăng thêm 25% rồi. Mình nói ở đây giá này sẽ tăng ít nhất là 25%. Đó là bởi vì, theo quy luật cầu, khi giá tăng thì cầu sẽ giảm, cầu giảm dẫn đến giá thành trên một đơn vị thành phẩm sẽ tăng lên do một khối lượng thành phẩm phải chịu chi phí cố định nhiều hơn, do đó tăng 25% là tăng do thuế + bonus thêm một ít ít % tăng do tính hiệu quả của sản xuất giảm đi.

2. Không lựa chọn nguồn nhập từ TQ nữa mà chuyển sang nước khác. Các nhà sản xuất từ nước khác thì hiển nhiên có giá thành cao hơn TQ rồi vì nếu thấp hơn thì sẽ chẳng có chuyện TQ xuất đc hàng sang Mỹ :) Nhưng từ trước đến nay, TQ đã chiếm 22% kim nhạch nhập khẩu của Mỹ, liệu các quốc gia còn lại trên thế giới có đủ năng lực để ngay lập tức lấp khoảng trống do TQ để lại không? Câu trả lời ở đây là không. Vì điều kiện để tăng sản lượng sản xuất là một là phải có chuỗi cung ứng sẵn sàng cho các tư liệu sản xuất đầu vào, hai là các nhà máy, dây chuyền sản xuất phải đang hoạt động ở trạng thái dư tải (vì nếu chạy full tải rồi thì còn tăng được thế nào nữa), và ba là phải có đủ nguồn nhân lực. Tư liệu đầu vào thì có thể nhanh chóng tìm người bán mặc dù cũng phải mất thời gian để tạo thành một chuỗi cung ứng ổn định và hiệu quả, và nếu không đc hiệu quả như TQ đang làm thì cũng phải gần bằng. Nguồn nhân lực thì có thểm bù đắp trước mắt bằng cách tăng ca, tăng kíp nhưng về lâu dài sẽ không người lao động nào chịu được tăng ca mãi, và tăng ca thì cũng khiến cho chi phí trả cho lao động cũng hơn. Và cuối cùng, các tài sản cố định là nhà máy, dây chuyền sản xuất, một người thông minh thì sẽ chả ai đầu tư một nhà máy với công suất dư thừa quá nhiều làm gì, hiển nhiên người ta chỉ đầu tư vừa đủ cho sản lượng bán ra thôi, nếu có dư thì chỉ dư chút ít. Giờ tự dưng nếu có một khách hàng đến và đặt đơn hàng vượt quá 10-20% công suất thì dù có co kéo đủ cách cũng khó mà đáp ứng ngay được. Vậy muốn thay thế TQ thì phải gì, hiển nhiên là phải mở rộng sản xuất, và bán được giá dưới giá mà TQ bán sau khi bị áp thuế!

(em tạm viết đến đây đã, khi nào thời gian sẽ viết tiếp)
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Hihi, Vn mềnh nên học Brasin, Canada dùng đậu tương, thịt heo Mẽo còn hàng nội địa xuất TQ.
 

phamnhatminh

Xe hơi
Biển số
OF-24687
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
102
Động cơ
492,116 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ không hiểu nổi: quyết định của 1 vài (hay 1 nhóm) người sao lại ảnh hưởng đến cả trăm nghìn - cả triệu người như vậy?
 

blackbox

Xe tăng
Biển số
OF-98852
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,700
Động cơ
413,359 Mã lực
...
Khi Trump khoe khoang về thành tích kiếm về cho ngân khố US thêm 100 tỷ $, thái độ đó nói rằng ông ta ko hiểu tất cả số tiền đó là do người Mỹ trả.
...
Chỉ đoạn này thôi đã biết là cụ chọn cửa dưới thì sẽ đúng là cụ ở cửa dưới.
Nói về kinh tế mà đánh giá rằng ông Trump không hiểu thế này, không hiểu thế nọ thì thua cụ rồi! =D>
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,363
Động cơ
546,984 Mã lực
Chuẩn đấy cụ ạ, đảng dân chủ nó lên thì xoá cờ chơi ván khác miễn là có lợi cho đất nước. Cơm sườn thì vẫn kiên định đi theo đường lối cũ mà 1 thế kỷ nữa chả biết đã đến đích chưa

muốn giảm giá thì nhà nước phải trợ giá bằng vốn vay ngân hàng, ưu đãi thuế , điện , nước giảm giá ... mỹ phát hiện tăng thuế . bản chất ở đây em nghĩ là mỹ sắp bầu cử . trung quốc chơi cù nhầy hy vọng tổng thống mới lên sẽ làm nóng lại qh . tập cận bình có thể ko làm ************* nhưng vẫn ảnh hưởng quyết sách lớn vì lựa chọn ng kế cận . anh trumb hết nhiệm kỳ là hết
 

Tống lên

Xe hơi
Biển số
OF-531186
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
142
Động cơ
171,400 Mã lực
Tuổi
59
Em chỉ không hiểu nổi: quyết định của 1 vài (hay 1 nhóm) người sao lại ảnh hưởng đến cả trăm nghìn - cả triệu người như vậy?
Thì cụ cứ suy ngẫm về cái BOT ở VN thì cụ sẽ dễ hiểu thôi.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Ủn thớt, Tung Của huỷ lịch đàm phán sau khi Mẽo cấm cửa Hoa Vĩ.

Cụ Tập trên cả tuyệt vời, đã uýnh là tất tay luôn
HW không thể để Mỹ đụng tới. Dự là TQ sẽ trả đũa 1 cty Mỹ to tương đương, nhưng không phải apple hay Boeing vì có liên doanh tại TQ. Sẽ là cty nào?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Nói trước, em không pro Khựa hay pro Mẽo. Em theo dõi Trade war như người ta xem đá bóng hay boxing, em chỉ quan tâm phân tích thế mạnh thế yếu, đòn miếng, bài vở, chiến lược chiến thuật, dự đoán động thái ... của các bên. Mong các cụ, nếu ủng hộ tham gia thớt này, vui lòng tôn trọng tinh thần thể thao, tạm thời bỏ qua các vấn đề phe cánh liên quan đến 9 chụy VN như nguy cơ, cơ hội, mối thù dân tộc v.v... Em xin cảm ơn.

Ngoài ra, trong trận này em theo cửa dưới.

Từ đầu war đến giờ phe Trump liên tiếp sử dụng 1 vũ khí duy nhất là thuế để chống lại cả thế giới, điều này khiến em tự hỏi Trump đang dấu bài ... hay anh chỉ biết 1 đòn duy nhất?

Thuế là một vũ khí phổ biến trong thương mại quốc tế, tuy nhiên nó ít khi được hiểu một cách thấu đáo.

Phe ủng hộ thuế cho rằng, thuế “đánh” vào hàng hóa nước ngoài, làm cho hàng hóa đó đắt hơn. Hàng hóa đắt hơn thì nước ngoài xuất khẩu được ít hơn, và như thế làm cân bằng cán cân thương mại. Tuy nhiên thực tế thường hơi khác.

Đầu tiên, thuế đánh vào 1 sản phẩm nhập vào Mỹ được trả bởi người dân bỏ tiền ra mua sản phẩm đó. Ví dụ, đánh thuế 10% vào 1kg tôm, giá tôm sẽ tăng thêm 10%, người mua tôm sẽ bỏ tiền ra trả.

Khi Trump khoe khoang về thành tích kiếm về cho ngân khố US thêm 100 tỷ $, thái độ đó nói rằng ông ta ko hiểu tất cả số tiền đó là do người Mỹ trả.

Tiếp theo, thuế thường có giá trị bảo vệ cho 1 ngành công nghiệp nào đó, nhưng thực tế lại hay lợi bất cập hại. Ví dụ như thuế đánh vào các nguyên liệu sản xuất thiết yếu, như là thép.
http://ndh.vn/my-chinh-thuc-danh-thue-nhom-thep-nhap-khau-len-canada-mexico-va-eu-20180531110617342p150c168.news

Khi đánh thuế lên thép, 1 vài chuyện sẽ xảy ra. Trước hết, các nhà sản xuất thép của Mỹ bỗng nhiên có quyền tăng giá lên mà không sợ mất khách hàng. Nếu trước kia thép nhập khẩu có giá $10/tấn, sau khi đánh thuế, ví dụ 50%, giá thép nhập khẩu sau thuế sẽ là 15$/tấn. Lúc này, các công ty sản xuất thép của Mỹ cũng có thể nâng giá lên 15$/tấn. Nói cách khác, điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho 1 nhóm nhỏ các công ty trong ngành này.

Nhưng tiếp theo đó là các tác động tiêu cực ở mức độ rộng lớn hơn. Ví dụ, bạn là 1 công ty sản xuất các sản phẩm từ thép, nguyên liệu của bạn vừa đắt thêm 50%, cho dù bạn dùng thép của Mỹ hay thép nhập khẩu. Tệ hơn nữa, giá nguyên liệu của các đối thủ cạnh tranh lại giữ nguyên, thế là bạn mất tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Như thế thuế làm cho 1 số công ty rất vui, đồng thời 1 số công ty khác rất buồn.

Tác động lâu dài tiếp theo của việc tăng giá nguyên liệu đầu vào là nó kích thích việc chuyển tất cả/một phần sản xuất ra ngoài nước Mỹ, nơi không bị ảnh hưởng bởi thuế. Khi đó bạn có thể tiếp tục bán các sản phẩm ra thế giới mà vẫn giữ nguyên tính cạnh tranh, mặc dù điều đó có thể khiến rất nhiều người Mỹ phải mất việc làm.

https://thanhnien.vn/the-gioi/harley-davidson-doi-nha-may-ra-nuoc-ngoai-vi-thue-nhom-thep-my-977091.html
Good luck :) Hôm trước tớ mở thớt về chuyện này ko để ý tối mở ra ngủm lúc nào ko biết, ko rõ lý do.
 

messi1986

Xe buýt
Biển số
OF-154743
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
798
Động cơ
362,198 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh Trump thật tuyệt Chọn bạn mà chơi, chọn kẻ thù mà tẩn kkkkk

Cuộc chiến mà ông Trump đang thực hiện là một cuộc chiến có chọn lọc, với đối thủ chánh yếu được nhắm tới là Trung Quốc. Việc Mỹ áp đặt mức thuế quan ban đầu lên láng giềng Canada, Mexico chẳng qua là để "răn đe" các nước này và chiếm lợi thế trên bàn đàm phán Thỏa thuận USMCA (thay thế một NAFTA lỗi thời).Hoàn thành "công tác tư tưởng" với đồng minh thì Mỹ sẽ chuyên tâm hơn vào chiến trường chính với Trung Quốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top