[Funland] Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc......

Trạng thái
Thớt đang đóng

baccucai

Xe tải
Biển số
OF-92761
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
259
Động cơ
406,199 Mã lực
Em là người rất quan tâm đến thớt này, ngày nào cũng phải vào mấy lần. Lần trước đã có thớt về CTBG phía bắc nhưng bị xóa, cũng tiếc lắm vì có nhiều thông tin về cuộc chiến mà những người chưa từng trải qua cũng có thể cảm nhận được.
Em thì sinh vào gần cuối 7x, do có sự may mắn nên ko phải chạy giặc (cũng ko biết là có chạy được ko) vì mẹ em từ 1975 đến trước 2/79 làm ở Ty lương thực Lào Cai, có cái kho gạo sát cầu Cốc Lếu. Do lấy chồng và sinh em nên được điều chuyển nhà về ở ĐA nên khi TQ tràn sang, sau này được mọi người kể lại thì nhiều cô, chú cùng cơ quan bị chúng giết, trẻ con trai thì bị chúng bắt, con gái thì bị chúng tiêm gì đó vào người rồi thả ra.
Đến khi chiến sự thì các cậu, chú, bác có người trở lại quan ngũ, có người mới nhập ngũ bây giờ đi 4 về 3 cũng là 1 sự may mắn và cũng do mấy ông cậu em là biên chế trong đơn vị pháo, vận tải chứ vào BB, lên chốt thời điểm 79-80-82 thì đi hết.
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Thôi các cụ ạ, thực ra chỉ vì tự nhiên có tuổi rồi nên em hay nghĩ về chuyện cũ và nhớ lại thời ngày xưa nhưng em không mong nó quay trở lại đâu nhé. Sáng nay em cũng ngồi cả buổi sáng ở Hàng Buồm, mang tặng các bác ấy cuốn lý lịch quân nhân của em và cái quyết định xuất ngũ nữa. Rồi em sẽ kể chuyện tâm trạng của những thằng lính như em trước khi vào trận, khóc hu hu trước giờ nổ súng chứ ai bảo không sợ là nói phét đấy. Trong văn học tả người lính mắt căm thù hay khuôn mặt giận dữ em cho cũng là không đúng, mắt phải đảo như rang lạc và hầu như mặt ai cũng màu xanh và sạm chứ không đỏ kiểu hung hăng đâu. Hi..hi vì thế cho nên năm 87 khi sư đoàn em lên chốt lần nữa thì cụ Được sư trưởng còn cho mang cả đồ nấu rượu lên hang để nấu rựou cho lính uống, chắc là cho đỡ căng thẳng. Nói về rượu thì đang lúc chiến dịch lấn dũi đánh 685 hồi tháng 10-84 mà em còn tranh thủ vượt qua ngã ba Thanh Thủy là cửa tử của lính về HG mang rượu và ngan lên đánh chén. Khi không về được anh em còn mang cồn ra pha thành rượu cho thêm mấy viên poly vào cho giống rượu cam Hà Nội.
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Đề nghị cụ Pain phọt chuyện tổ trinh sát luồn sâu lên ngay cho anh em hóng.Em xin mở hàng: năm 80 nhà em về Phố lu,ở gần bến phà,có lần các chú bộ đội trinh sát khoảng 20 người về bãi đất trống gần nhà dựng lều bạt ở khoảng nửa tháng.Hồi đó em mới 12 tuổi nên không biết các chú là trinh sát đặc công hay trinh sát bộ binh.Chỉ thấy các chú hiền nhưng rất ngầu.Đại để hồi đó Phố lu có 2 sư đoàn,342 đóng bên Xuân giao Tà loỏng,316 đóng trong Bắc Ngầm,bộ đội nhiều hơn dân,do đó các chú Kiểm soát quân sự đeo băng đỏ là to nhất,có quyền kiểm tra bất kỳ ai,nhưng mấy chú trinh sát chả coi ra gì,toàn mặc quần rằn ri với áo may ô,Riêng vũ khí toàn của lạ,hồi đó em còn bé nên không biết rõ chủng loại, chỉ thấy mình các chú trinh sát có.Dao găm của các chú cũng rất đẹp,loại 5 tác dụng của Nga.Riêng con dao găm thì em nhớ rõ,(vì bố em là chỉ huy trưởng công trường bê tông đúc sẵn ở Bắc ngầm,đúc các thanh bê tông cho Quân đoàn 29 lên lắp ghép chốt cho bộ đội) 22-12-85 bố em đi dự duyệt binh trong Quân đoàn được tặng một con.
@cụ vị xuyên, hôm trước em có đọc kỷ niệm của cụ hành quân cơ giới qua phà Phố Lu.Em rất hay ra bến phà và có nhớ một lần bộ đội hành quân qua rất đông,toàn xe cơ giới và rất nhiều thiết giáp,có cả xe lội nước,không biết cụ có đi hôm đấy không nhỉ?Cho em gửi lời chúc sức khỏe cụ nhé.
Hồi đó ở Lào cai đông lính lắm sư 316 đóng ở Bắc Ngầm, 356 ở Xuân Giao Tằng Loỏng, 345 và 355 đóng bên trên. Hồi cụ nhìn thấy đoàn xe đi hoành tráng thì không có em đi đâu ạ, trung đoàn em hành quân sang cứ mỗi hôm đi vài xe chứ không như 876, 149 hay 150 đi cả E, xe pháo kéo dài hàng cây số.
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,252
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Thời của cụ Vị Xuyên kể cũng đã xa, nhưng mỗi lần nhắc lại nó vẫn khiến bọn hậu bối chúng cháu gai người vì xúc động
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,096
Động cơ
667,149 Mã lực
Cụ Vị Xuyên là người đã trải qua cuộc chiến này, bài viết của Cụ rất thật chất lính và khiến chúng eim cảm động về tình đồng chí đồng đội của các Cụ, mong rằng các Cụ xem, tìm hiểu và có những ý kiến sao cho đừng gây tổn hại đến những người lính và những người đã chẳng tiếc máu xương mình để chúng ta hôm này ngồi đây mà gõ bàn phím.
Cuộc chiến nào thỉ người lính cũng phải chịu gian khổ nhất, hy sinh mất mát nhiều nhất và thiệt thòi nhất. Người lính cầm súng chiến đấu cũng là con người, cũng có gia đình bạn bè..cũng ham muốn được sống, nhưng khi đối phải đối mặt với kẻ thù họ vẫn sẵn sàng chấp nhận cái chết để chiến đấu, lính của quân đội nào cũng vậy.
Thực tế mà nói ở quê cháu cũng có nhiều người B quay, có người đào ngũ, có cả người đã từng ngồi trên trực thăng Mỹ gọi hàng bộ đội, vết nhơ ấy theo đuổi cả đời không xóa được.
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,397
Động cơ
415,659 Mã lực
Tiện chuyện em lan man chút về vong linh liệt sĩ . Giám đốc hiện tại của em nhập ngũ năm 1980. Là lính F 313 đóng tại cao điểm 233 ( Gần chỗ Hải quan bây giờ ấy ). Bác ấy đi 4 năm chuẩn bị ra quân thì xảy ra đánh nhau. Đêm 28/4 gác khoảng ca 1h thì thấy phía bên kia chuyển quân về phía chốt của mình , bác ấy định phệt cho vài băng nhưng nghĩ nào thôi, nếu bắn thì chắc cùng ngày đó các năm giỗ bác ấy rồi. Sáng tinh mơ khoảng 4,5 h pháo bắn dữ dội, ca gác buổi sáng và một số người dậy sớm coi như hi sinh gần hết. Sau đó còn ít người bật chốt ( chuyện rút lui cũng hay lắm, lúc khác em kể sau ).

Năm ngoái các bác lên tìm hài cốt đồng đội, nói chung là rất dễ vì cũng có nhà ngoại cảm chỉ chính xác đến đào cái thấy ngay, còn nguyên sao tiết và một số đồ thường ngày mà khi còn sống liệt sĩ đó dùng, giống Dt Thanh của F 356. Khi xong xuôi gói gém cẩn thận chuẩn bị rút mọi người tranh thủ nghỉ ngơi chút thì trong lúc mơ màng bác ấy thấy người bạn liệt sĩ nói " Ở đây còn nhiều anh em, các ông nên ở lại một đêm ngủ với chúng tôi....cho vui " .

Hoảng quá bác ấy dậy nói với mọi người cứ âm thầm mang đồ ra xe. Ý định là...lượn gấp vì có mang gì đi đâu mà ngủ lại. Lớ ngớ biên phòng còn cho vào đồn luôn. Tự dưng đứa cháu của liệt sĩ đi cùng lăn đùng ra giãy giụa kêu " chúng mày thằng nào mà về tao vật chết ". thế là các bác phải chạy đi mua, mượn lều bạt, chăn chiếu ngủ tại đó một đêm hôm sau mới về !
Em có một thắc mắc (nếu nhạy cảm xin các bác bỏ qua ạ):
Trước khi xảy ra cuộc chiến 1979, cái cổng đá có ghi chữ Hữu nghị Quan có nằm bên đất mình ko ạ?
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,772
Động cơ
439,380 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Em cũng từng cầm súng (nhưng không bắn được ai) vì thế cứ nhắc đến chiến tranh là em cứ phân vân "có ai bị bắn hay không?"
Thú thật là khi cái chết đi vào văn thơ thì nó đẹp lắm! Tuy nhiên thực tế thì xương trắng vẫn là xương trắng, đau thương vẫn là đau thương.
Khi chiến tranh kết thúc ai cũng cảm thấy mình may mắn còn sống,nhưng lúc nó nện mình bỏ nhà bỏ cửa chạy bán sống bán chết cũng sặc máu cam lắm đấy ạ.Sau chiến tranh bọn em đi học trở lại mấy thằng kháo nhau chuyện mấy anh lớn lớp 7 không chạy theo gia đình mà ở lại đánh Tàu cùng bộ đội,thật sự lúc đó bọn em cũng chỉ ước giá mình lớn hơn để ở lại nện nhau với Tàu cẩu .Còn lúc thời bình này mà nói chuyện hy sinh,mất mát ai chả sợ.
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,772
Động cơ
439,380 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Hồi đó ở Lào cai đông lính lắm sư 316 đóng ở Bắc Ngầm, 356 ở Xuân Giao Tằng Loỏng, 345 và 355 đóng bên trên. Hồi cụ nhìn thấy đoàn xe đi hoành tráng thì không có em đi đâu ạ, trung đoàn em hành quân sang cứ mỗi hôm đi vài xe chứ không như 876, 149 hay 150 đi cả E, xe pháo kéo dài hàng cây số.
Hồi đó em hóng người lớn thấy bảo Trung đoàn 174 của sư 316 là gấu nhất(thiện chiến) phải không cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Vừa rồi em mới bị xì lốp do một lỗi ở bên quán cafe, nên ko phải do ở đây, nên nhiều cụ nghĩ min, mod xì lốp là ko phải, oan cho min, mod. hihi. Hôm nay em mới hết xì hơi và được lắp bánh nên em mới cmt được. Em thấy cũng có nhiều cụ cũng đã ở và hiểu về cuộc chiến tranh đấy. Nhưng có nhiều cmt em đọc thấy các cụ nói không vô tư lắm về cuộc chiến đấy. Đúng thật, có nhiều suy nghĩ về cuộc chiến này, có những thông tin khác nhau, nhiều chiều, nhiều cảm nhận, nhưng theo quan điểm của em thì em nghĩ:
- Đã là chiến tranh thì đất nước nên ghi nhận về lịch sử để con cháu sau này hiểu hơn về những cái mất mất của cha ông mình trong việc bảo vệ tổ quốc. Nên về việc này, em không đồng ý và nhất trí vơí những tư tưởng là cố tình quên đi hay lờ đi về 2 cuộc chiến này. Những người cố tình quên hay cố tình che giấu vì những mục đích khác thì họ sẽ không bao giờ có thể yên được khi trở về cát bụi thôi. Cái gì cũng có giá của nó.
- Em thấy có những cụ nói hơi sai về mục đích của cuộc chiến. Nếu thực sự các cụ đã cầm súng tham gia tại đấy, các cụ sẽ thấy bên mình, bộ đội mình, hoặc ai đó miễn là cầm súng để chiến đấu bảo vệ từng tấc đất cho tổ quốc thì các cụ mới hiểu cái giá trị của sự sống, thấu hiểu cái uất hận của chính lương tâm, bản thân mình khi đất nước gần như không nhắc đến những con người đấy. Hoặc những ai hiểu đấy chỉ là một cuộc hiến tranh để giải quyết nội bộ của TQ cũng không hẳn. Thực chất TQ thì luôn muốn chiếm mình, quan trọng họ muốn chiếm bằng cách nào thôi. Chứ nguyên nhân cũng chỉ là một lời nguỵ biện vội vàng cho những cái toan tính đã có từ nghìn năm trước.
- Em cũng cám ơn các cụ đã cmt cho em, thực sự, đến hôm nay em mới cmt được, em cũng vào và cũng đọc được, không bỏ bất kỳ một cmt nào, em thấy có nhiều cụ nói hơi quá về những gì đã xảy ra trong cuộc chiến đấy. Nhưng dù sao em cũng hiểu đấy chỉ là những cảm nhận theo một cái nhìn nhất định, chưa thực sự thấu đáo (có thể các cụ đấy chưa cầm súng). Nhưng cũng là lời cuối ở thớt này, em cũng cám ơn tất cả những người đã mất, chưa mất, hoặc đã tham gia cuộc chiến đấy để có thể bg ngồi lại với nhau nói chuyện về những kỷ niệm. Tuy không phải mình sống về kỷ niệm nhưng ko nên quên nó. Đấy là lịch sử các cụ ạ. Em cũng mong khi nào có cụ nào mà về HN, off với những đồng đội, nhớ cho em off với. Tuy em chỉ là con cháu, ko được cầm súng thực sự, nhưng em luôn tâm huyết điều đấy. Chỉ tiếc em lên LC, Bát Xát, mỗi năm chỉ 1 lần duy nhất vào ngày 27.7 hằng năm. em lên trước đấy 2 ngày, đến sáng ngày 27.7 là em phải về ở HN, em hy vọng có cụ nào cũng ở đấy cho em đc nhé, nếu lên em off cho vui, dù sao có những cụ như vậy mới có đất nước tồn tại đến này nay, chú không Khựa nó đã ở đây rồi/. Chúc các cụ mạnh khỏe và chiến đấu tốt trong mọi chiến trường cho dù ơ đâu cũng vậy, mãi là người VN và vì Vn để tồn tại. Em xin hết
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Năm 1984 bọn em đang ăn chơi nhẩy múa ở Phố Lu thì có lệnh sang HG. Khi đó để khơi dậy lòng căm thù với TQ bọn em được xem pháo TQ bắn vào thị xã. Về chính trị thì được học là quân TQ muốn chiếm đất của ta tạo vùng lõm lập căn cứ cho Hoàng Văn Hoan kháng chiến. Khi lên đánh nhau lúc đầu ai chẳng run vì từ cán bộ đến chiến sỹ chưa ai trải qua trận mạc. Đại đội em duy nhất có đại phó là lính ở K về nên kinh nghiệm hơn, khi vào trận rồi súng nổ ầm ầm, lửa khói mù mịt thì lại không thấy sợ nữa mà ví dụ nó bắn mình nhiều thì ai cũng cay mũi và quyết tâm phang vào chỗ đó cho súng nó câm tịt, TQ lại chơi chiến thuật ngoài pháo bắn vào đội hình thì lính nó ở trên cứ tương lựu đạn xuống khiến cho lính mình cứ chúi đầu nằm trong giao thông hào. Hồi đó trang bị cho một C bộ binh bọn em cũng mạnh nhưng không thuận lợi cho đánh địa hình rừng núi, ví dụ như đại liên K57 sau thay bằng đại liên M60 của Mỹ, trang bị thêm M79 cho tiểu đội bộ binh. Đánh nhau mà thấy nhàn và khí thế là phải vào đợt tháng 10-84, rút kinh nghiệm của hồi tháng 7 ta thay đổi chiến thuật thì mới thích ứng với chiến thuật của TQ hồi bấy giờ.

Còn về ký ức thì cũng tùy người, bạn em có thằng Hòa lính 84 quê ở Hà Nam Ninh cũ mất mười năm nó mới tìm được em và thằng đấy có trí nhớ tốt lắm. Nó vẫn còn nhớ cả tên thằng TQ bị lính bắn tỉa của ta bắn chết rồi tối đến trinh sát của ta mang về hang để biết là ta đang đánh nhau với đơn vị nào của TQ. Hồi đó bên ta bị TQ bắt anh Lực trung đội trưởng công binh còn bên ta trinh sát, đặc công đi suốt nhưng chả túm được chú nào. Trên treo thưởng bắt được tù binh thì cho về phép 15 hôm, còn mang xác về thì cho về HG 3 hôm. Trinh sát của ta báo cáo là lính sơn cước của nó nhanh lắm, gặp chúng nó ném một chập lựu đạn mà lúc vào chỉ thấy còn vết máu. Các cụ ở trên lại cho vận chuyển vào hang toàn lựu chạm nổ của Nga trang bị cho trinh sát đặc công. Lại nói về ký ức thì mấy thằng bạn em có thằng thì nhớ như thằng Hòa nhưng có thằng thì em hỏi nó còn không nhớ là nó ở C nào D nào của E149 và nó còn nói luôn là " Tao *** muốn nhớ về cái hồi đó đâu, khinh khủng lắm ". Đến bây giờ mỗi khi 22-12 anh em gặp nhau thì mỗi hội lại nói một chuyện, tốp thì chuyện chiến đấu, tốp thì chuyện hồi huấn luyện có tốp thì lại nói chuyện đi vớt hàng tâm lý đem xuống HG bán và yêu được mấy cô ngày trong quân ngũ.
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Hồi đó em hóng người lớn thấy bảo Trung đoàn 174 của sư 316 là gấu nhất(thiện chiến) phải không cụ?
Sư đoàn 316 mệnh danh là sư đoàn Thổ vì chuyên tác chiến địa bàn rừng núi, thường ngày đó em thấy mỗi sư ta thường xây dựng một trung đoàn điểm với tính kỷ luật cao, trang bị và huấn luyện tốt như sư đoàn em là trung đoàn 876. Trung đoàn 174 của 316 chắc cũng thế, vả lại sư 316 hồi năm 79 đánh nhau tơi bời với TQ ở Sa Pa, bản Phiệt nên cũng có tiếng tăm. Hồi 12-7-84 trên nói có một trung đoàn của 316 đánh 233 và nói sư 316 là quả đấm thép của quân khu, sau 12-7 bọn em hay trêu lính 316 là quả đấm đất vì đấm vào 233 bị bẹp dúm.
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Hồi em học xong biên chế về E 174 thấy mọi người còn gọi là Cối xay thịt . Trung đoàn ấy huấn luyện cũng kinh lắm, mấy cái thao trường của các trung đoàn khác so với 174 chả là cái đinh gì !
 

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Năm 1985, ta cũng có 1 trận làm cho Tàu tổn thất nặng, trận này do đặc công đánh sau đó bàn giao cho bộ binh chốt giữ, tiêu diệt 200 tên tại điểm cao 211, hay còn gọi là a6b, cụ nào biết thêm thì kể cho mọi người nghe với ...
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Năm 1985, ta cũng có 1 trận làm cho Tàu tổn thất nặng, trận này do đặc công đánh sau đó bàn giao cho bộ binh chốt giữ, tiêu diệt 200 tên tại điểm cao 211, hay còn gọi là a6b, cụ nào biết thêm thì kể cho mọi người nghe với ...
Cụ biết cái a6b ấy nó to như thế nào không mà chứa 200 tên?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3








Mỏm a6b mà TQ gọi là 211
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em hóng thấy trận đó Tung Cửa bỏ xác 25 (hai lăm) tên, chắc là cụ ấy nghe lầm thành "hai trăm" - 200.
Vâng và đây...chính sử nhé :))


Trận tiến công đánh chiếm mỏm A6B dãy 400 (Vị Xuyên) của c5/d5/e567/fBB322/qđ26/qk1, ngày 31/5/85

....
Đêm 28 và 29-5 các trung đội vào các điểm tựa phòng ngự ở A6a, hang Gió, Cây si và A21 đúng kế hoạch, giữ được bí mật, an toàn. Trong 2 ngày 29 và 30-5 bộ đội trực tiếp quan sát địa hình và địch trên hướng tiến công của phân đội mình, cán bộ các bộ phận đã chỉ rõ mục tiêu, nhiệm vụ từng chiến sĩ và hiệp đồng trong từng phân đội.

Cũng trong 2 ngày trên, để giữ được các hoạt động bình thường, trung đoàn trưởng cho ĐKZ của tiểu đoàn bộ binh 4 bắn sang 400 phá huỷ của địch 6 công sự ở sườn phía tây và 1 tổ cảnh giới phía đông nam đồi Cây khô.


Sáng 30/5, súng cối địch ở A6b bắn sang A6a, bộ phận chủ yếu bị hy sinh 1 và bị thương 2 đồng chí. Đại đội trưởng phải dồn quân còn 5 tổ xung kích (có 1 tổ dự bị) và bổ sung nhiệm vụ cho các tổ.

24.00 : đại đội trưởng kiểm tra các bộ phận lần cuối cùng và báo cáo tiểu đoàn trưởng.

Các bộ phận có nhiệm vụ phối hợp đã chuẩn bị xong, liên lạc với trung đoàn trưởng thông suốt.


Ngày 31-5 :

03.00 : đại đội 5 vào chiếm lĩnh vị trí chuẩn bị xung phong theo 3 đường quy định cho từng hướng (công binh đã khắc phục mìn từ trước).

Sau 1 giờ 45 phút (04.45) cả 3 hướng đã vào đúng vị trí, triển khai xong đội hình chiến đấu, giữ được bí mật, an toàn, so với kế hoạch bị chậm 30 phút vì trung đội 3 phải vận động xa hơn, địa hình khó khăn hơn, đường mở qua bãi mìn hẹp.

Trung đội 1 : triển khai đội hình ở sườn tây bắc A6a, sau các mỏm đá, cách giá mìn định hướng khoảng 10m. Hai tổ ở phía trước cách địch khoảng 40m, chính diện khoảng 15m, 3 tổ bố trí hàng dọc tiếp theo, kéo dài chừng 50m.

Trung đội 2 : triển khai đội hình ở nam bãi mìn chân điểm cao được 1 tổ cách địch khoảng 20m, tổ còn lại bố trí theo hàng dọc ở phía sau.

Trung đội 3 : triển khai ở sườn phía đông 400 (A22) đầu đội hình cách địch khoảng 70m, cả trung đội nằm theo hàng dọc dưới chân phía đông A22.


04.47 : Trung đoàn trưởng phát lệnh nổ súng tiến công. Súng cối 82mm của trung đoàn bắn vào đồi Cây khô 1 quả đạn sáng.

Theo đúng hiệp đồng và nhiệm vụ quy định, các trận địa súng cối 82mm của các tiểu đoàn, pháo binh trung, sư đoàn và quân khu đồng loạt bắn vào các mục tiêu được phân công (tổng số 54 khẩu cối 82mm, pháo 76,2mm, 105mm và 122mm đã bắn 1.092 viên vào 29 mục tiêu).

Đồng thời hoả lực các điểm tựa của ta cũng nổ súng bắn vào các điểm tựa của địch : ĐKZ ở A21 bắn vào ổ chiến đấu số 8 ở A6b làm chuẩn cho trung đội bộ binh 3; cối 60mm của đại đội bộ binh 2 ở đồi Cây Gạo bắn vào điểm tựa địch ở 400, A6b, Cây Khô, đồi Chuối.

Địch bị bất ngờ không phán đoán được ý định của ta nên không có phản ứng gì.

Trên các hướng tiến công ta dùng B-40, B-41, M-72 bắn vào các mục tiêu được phân công yểm hộ cho bộ binh mở đường qua bãi mìn.

Hướng trung đội bộ binh 1 mìn định hướng, đại đội trưởng ra lệnh dùng 5 ống bộc phá đánh liên tục, cửa mở không đủ chiều dài, chiều rộng nên còn sót mìn lúc xung phong bị thương 1 đồng chí.

Hướng trung đội bộ binh 2, mìn định hướng nổ, khi bộ binh xung phong anh em nhảy truyền trên các mỏm đá nên không có ai thương vong. Có 2 trường hợp thương vong : chiến sĩ Thêm dùng B41 bắn vào ổ số 2 không có chỗ di chuyển, ĐKZ của địch ở 400 liên tục bắn sang bị trúng mảnh đạn nên hy sinh; đồng chí Kha tiểu đội trưởng lên thay thế bắn tiếp được 1 phát cũng bị hy sinh.

Hướng trung đội bộ binh 3 mìn định hướng không nổ, không có bộc phá ống dự bị, trung đội trưởng ra lệnh dùng B41 bắn 5 phát để mở đường. Khi có lệnh xung phong phó trung đội trưởng Khánh lên vướng mìn, đồng chí Khánh và 3 chiến sĩ bị thương (sau đó 3 đồng chí chiến sĩ hy sinh).

Trong thời gian trên (mới nổ súng được 8 phút) liên lạc với trung đội bộ binh 3 bị gián đoạn.

Hướng trung đội bộ binh 1 hai toán địch cảnh giới bên ngoài không còn, tổ 1 đi đầu đánh vào ổ số 4; địch ném lựu đạn ra, anh em tung thủ pháo vào, sau khoảng 5 phút ta chiếm được tầng trên, 3 tên địch bị chết bên ngoài công sự; khi đánh tiếp xuống tầng dưới diệt thêm 3 tên, bắt sống được 1 tên, thu 1 vô tuyến điện 2W, 3 khẩu B41, 1 ống nhòm hồng ngoại (có thể đây là vị trí chỉ huy của tên trung đội trưởng.

Tổ 3 đánh vào ổ số 5, sau khi B41 bắn sập đoạn kè đá, trung đội trưởng chỉ huy đánh lướt qua, dùng B41 chi viện cho 2 chiến sĩ (Tuyến và Quang) theo hào đá dùng thủ pháo đánh chiếm được ổ số 9 ở trên đỉnh. Chiến sĩ Quang chiếm được khẩu đại liên bắn truy theo những tên địch tháo chạy về ổ số 6.

Lúc này lực lượng phía sau chưa lên kịp, địch ở đồi cây Khô bắn cối 60mm sang phía bắc A6b, ổ số 6 và 8 ta chưa chiếm được, 2 toán địch từ hai nơi đó đó phản xung phong đánh lên ổ số 9, đồng chí Tuyến và Quang phải lui về ổ số 5, lực lượng phía sau của trung đội 1 đã vào được ổ số 4 cũng phải dừng lại.

Đại đội trưởng sau khi vào ổ số 4 đã kịp thời lên ổ số 5 tổ chức giữ nơi đã chiếm từ ổ số 5 đến bờ đá bắc ổ số 2.

Sau khi lấy lại được ổ số 9 và khẩu đại liên, địch tổ chức 2 mũi (mỗi mũi khoảng một nửa tiểu đội) 4 lần đánh xuống ổ số 5 đều bị ta dùng lựu đạn đánh lui.

Hướng trung đội bộ binh 2 sau khi diệt toán cảnh giới đánh chiếm ngay được ổ số 3, ta dùng B41, B40 bắn tiếp vào ổ số 1 và 2 chi viện cho bộ binh tiếp cận dùng lựu đạn, thủ pháo đánh vào bên trong, khi sục vào không còn địch, chỉ có một số ba lô, pin khô dùng cho vô tuyến điện ở ổ số 2.

Liên lạc với đại đội trưởng bị gián đoạn, đồng chí Thu phó đại đội trưởng về chính trị phán đoán trung đội 1 gặp khó khăn đã ra lệnh cho trung đội 2 để lại một bộ phận giữ nơi đã chiếm còn lại phát triển lên bình độ trên nhưng gặp vách đá cao và mìn không lên được phải đi theo đường mòn có sẵn ở phía nam từ ổ số 2 sang ổ số 4.

Hướng trung đội bộ binh 3 xung phong chia thành 2 mũi cùng đánh vào ổ số 8 và 10, chiếm được ổ số 10 trước còn ổ số 8 vì vách đá cao không lên được, đồng thời địch ở bên trong ổ số 8 bắn chặn, cối 60mm ở 400 cũng bắn sang.

Do không phát triển được lên sườn phía bắc, bị mất liên lạc với đại đội trưởng nên phó đại đội trưởng Khiêm ra lệnh cho trung đội 3 phái 1 tổ giữ ổ số 10 còn lại nhanh chóng theo đường mòn sườn tây nam sang qua bên ổ số 4 bên hướng trung đội rồi theo tầng trên đánh vào ổ số 8.

Sau 20 phút chiến đấu cả 3 hướng cơ bản đã đánh chiếm được các mục tiêu quy định, giữ được nơi đã chiếm, đánh bại được 4 lần phản kích của địch. Do địa hình khó khăn, phải tiến chậm, từng người, từng tổ phải lợi dụng vách đá, tảng đá chi viện lẫn nhau chiến đấu và gần như cả đại đội dồn về hướng trung đội 1. Trên đỉnh và khu bắc địch vẫn giữ được, các điểm tựa bên cạnh vẫn bắn chi viện ngăn chặn ta phát triển.

Đại đội trưởng quay lại ổ số 4 báo cáo với tiểu đoàn trưởng và điều lực lượng vào đánh tiếp các ổ chiến đấu ở phía bắc. Cùng lúc đó 1 chiến sĩ xuống báo cáo trong ổ số 6 địch đang gọi điện.

Đại đội trưởng để lại 1 bộ phận giữ nơi đã chiếm, tổ chức lực lượng còn lại (của 3 trung đội) thành 2 mũi phát triển lên phía bắc.

Sau khi cho B41 bắn vào ổ số 6 và 9, một mũi (tổ 4) do phó đại đội trưởng Khiêm chỉ huy đánh ổ số 6, một mũi (tổ 5) đánh ổ số 9 và 8; 5 phút sau ta chiếm được hai ổ số 6 và 9; địch bị chết quanh các hốc đá; bên trong ổ số 6 còn 2 xác chết và nhiều vũng máu, cả 3 máy vô tuyến điện vẫn đang có tiếng nói; những tên sống sót đã theo đường hào tháo chạy về hướng A5. Bọn địch ở ổ số 7 (cối 60mm) bỏ chạy lúc nào không rõ, ta chiếm nốt ổ số 7 (khoảng 05.35).

Sau 48 phút chiến đấu (04.47 – 05.35) trận đánh kết thúc.

Đại đội trưởng căn cứ vào kế hoạch, đã chỉ huy các trung đội chiếm lĩnh vị trí quy định, nhanh chóng chuyển vào phòng ngự đồng thời giải quyết thương binh, tử sĩ đưa về phía sau, tiếp nhận cơm, nước, đạn dược, vật liệu làm công sự.

Sau khi biết chắc bị ta chiếm A6b, lúc 07.00 cùng ngày (sau 1 giờ 25 phút) pháo binh địch bắn trùm lên mục tiêu (A6b) và tổ chức tiến công vào đồi Cô X, đồi Đài quan sát, sau đó là A6b.

Từ 07.30 – 21.00 cùng ngày địch từ A5 và A23 theo 2 hướng 5 lần đánh vào A6b; trên mỗi hướng lực lượng khoảng 1 đại đội bộ binh thay nhau liên tục xung phong.

Từ 1-6 đến 3-6 : địch tiếp tục đánh 7 lần nữa vào A6b.

Tất cả các đợt tấn công của địch (12 lần) trong 4 ngày đều bị đại đội 5 (ngày 31-5 và 1-6) sau đó là đại đội 7 (ngày 2 và 3-6) đánh lui; các lần tấn công quân địch theo những đường, hướng nhất định, ta phát hiện sớm đã dùng hoả lực súng cối 82mm, 60mm, phá của trung, sư đoàn và quân khu bắn ở nhiều cự ly khác nhau vào quân địch từ lúc chúng tập kết hoặc đang cơ động… cùng với các điểm tựa xung quanh chi viện có hiệu quả. Những toán địch nào lọt vào gần trận địa, chiến sĩ ta lợi dụng công sự có sẵn và các hốc đá bắn gần và ném lựu đạn đánh lui xung phong của địch.

Đêm 1 rạng ngày 2-6-1985 đại đội 5 được lệnh bàn giao cho đại đội 7 vào thay và rút ra ngoài củng cố.


Trận tiến công A6B địch bỏ xác tại trận 25 tên (đài quan sát còn phát hiện địch khênh từ hướng đồi Cây Khô ra 28 cáng), bị bắt sống 1 tên.

Ta hy sinh 4, bị thương 15; thu được : 1 đại liên, 2 trung liên, 3 B41, 4 AK, 4 vô tuyến điện 0,2/0,3W, 1 điện thoại, 1 ống nhòm tia hồng ngoại, trên 3.000 lựu đạn, nhiều đạn AK, B41, 1 quyển nhật ký chiến đấu.

Tiêu thụ đạn dược (cả tiến công và phòng ngự) : M72 32 viên, B40/41 280 viên, ĐKZ 70 viên, cối 60mm 5000 viên, cối 82mm 5200 viên, đạn pháo 5920 viên, 12,7mm 4000 viên, đại liên 9000 viên, thủ pháo 65 quả, bộc phá ống 8 ống, đạn K56 9000 viên.


Trận phòng ngự ngày 31/5 và 1/6 ta hy sinh 13, bị thương 24. Thiệt hại của địch không rõ.

Phía tàu xác nhận là quân TQ phản kích ở A6B thiệt hại rất nặng, trong 10 ngày (1-11/6) chết hơn 120 lính, dùng cả đặc nhiệm mà vẫn thất bại, cả 1 trung đoàn bị tê liệt.
 

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Em hóng thấy trận đó Tung Cửa bỏ xác 25 (hai lăm) tên, chắc là cụ ấy nghe lầm thành "hai trăm" - 200.
Không biết bác hóng hớt ở đâu ra con số 25?bác cập nhật lại chính sử do cụ Paint gửi đi nhá
 

ltgbau

Xe tăng
Biển số
OF-14433
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
1,814
Động cơ
535,711 Mã lực
pajero79 nói:
Không biết bác hóng hớt ở đâu ra con số 25?bác cập nhật lại chính sử do cụ Paint gửi đi nhá
Thì bài đấy nói đúng thế mà, đó là số bỏ xác tại trận khi bị ta đánh chiếm mỏm, còn số bị tiêu diệt lúc địch phản công chiếm lại thì lại là số khác mà phải theo số liệu của địch :)
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,252
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Không biết bác hóng hớt ở đâu ra con số 25?bác cập nhật lại chính sử do cụ Paint gửi đi nhá
=)) =)) =))
Cụ đọc kỹ lại bài của pain chưa mà hỏi khó em thế?
Em hóng của cụ ấy tại quán nước trà mà! ;))

Thực ra trong đội hình "phòng ngự trên địa hình rừng núi" thì một điểm cao cùng lắm chỉ dùng 1 trung đội. Nếu nhiều hơn thì chỉ cần giã cối cũng hết đường nấp rồi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top