[Funland] Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc......

Trạng thái
Thớt đang đóng

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,059
Động cơ
564,700 Mã lực
Nơi ở
bon bon
@ các bác: thiệt hại trong chiến tranh thì từng phía còn không chắc lắm, vì thông tin thua/thương vong thường bị che dấu, mà thắng lợi thì lại được đẩy lên. Em cũng không hề biết gì về vụ hệ thống phản pháo này, tuy nhiên cá nhân em không hề nghĩ là nếu Tàu nó mua thì chỉ có 2 giàn rada.

Cá nhân em không rành lắm về vũ khí, tuy nhiên nhìn chung nếu bên Israel/Mỹ mà nó bán cho Tàu hệ thống phản pháo vào năm 82-83, có nghĩa là hệ thống đã là hàng thanh lý trong quân đội của nó rồi. Nó đã có hàng ngon hơn để thay thế hoặc giả trong chiến lược/chiến thuật của nó pháo tầm ngắn không có ý nghĩa gì nữa.

Chuyện em trao đổi với tay người Mỹ kia rất tình cờ thôi (cách đây gần chục năm rồi). Tay này là dân công nghệ, có liên quan gì đó đến vũ khí hiện đại (em chỉ biết 1 phần nhỏ thôi, vì thực ra nó làm cái gì em chịu), ngồi tán phét với em. Loằng ngoằng thế nào lại về biển Đông. Nó bảo nước mày về quân sự là không an toàn rồi. Bây giờ Tàu nó có sân bay dài cả km và trạm tiếp vận ở Hoàng sa; và chả mấy chốc nó làm cái nữa ở Trường sa (nó vẽ luôn ra giấy). Thì toàn bộ lãnh thổ chúng mày nằm trong tầm bay của máy bay Tàu, nó cất cánh là chúng mày căng người ra mà đỡ, trong khi chúng mày không có khả năng tấn công mấy cái căn cứ đó (kèm theo 1 lô lốc thông tin kỹ thuật nữa..).
Em nghe cũng oải, bảo là tao chịu, vì xét cho cùng nó ném bom Hà nội là tao toi luôn, có điều là nếu nó đổ quân vào thì chắc là khó nhằn đấy, bọn tao có mấy chục năm dùng yếu chống mạnh, chiến tranh du kích,...., rồi lấy ví dụ của cuộc chiến biên giới 79.
Nó bảo em là, nhìn chung, chiến tranh du kích của bọn mày là ngon (nó kể em mới biết là cái trận đánh Huế 68 hiện nay vẫn là giáo trình chuẩn của lính Mỹ trong huấn luyện và thực chiến đường phố); tuy nhiên khái niệm chiến tranh nó thay đổi nhiều lắm rồi, có nhiều thứ ngày xưa phải chết/thương người mới đạt được, thì này vũ khí nó giải quyết hết.
Rồi nó mới nói tiếp với em về cái hệ thống phản pháo nêu trên, nó nói kỹ thuật thì em chịu, chỉ biết là lúc trước thì bên A rập mà bắn phát là pháo của Israel nó bắn chính vào cái chỗ đó luôn, nhanh đến mức nhiều khi pháo còn chưa kịp tụt xuống hầm (tuy nhiên có cái tệ nạn là chơi chết dân thường liên tục, vì pháo của bên A rập đa phần đặt trong hầm ở khu dân cư).

"Mày nên nhớ là thế giới này đã quá thừa vũ khí, nếu không dùng cũng vứt đi, điều này khiến cho nhiều công ty phá sản; nhiều người mất chức. Vì vậy chục năm tới sẽ có xung đột nhỏ liên miên để giải quyết hết đám vũ khí này. Nhờ thế bọn tao mới có việc!!" (nó nói với em thế)
Cái quyết định vẫn là con người, bọn mẽo chúng nó cứ cậy tinh vi, thế mà sang Áp ghơ lít tăng bị thịt hết gần cả đội seal trên đỉnh núi với công nghệ cực kỳ lạc hậu của Ăn rễ đa :D
Cuộc chiến VN cũng thế, cái gì mà pháo đài bay bất khả xâm phạm chứ =))
Nói chung về độ tự sướng thì em thấy bọn mẽo là vô địch thiên hạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,246
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Em xin hỏi các cụ đã từng kinh qua trận mạc 3 câu:
1. Một lính đặc công nếu bỏ rèn luyện kỹ chiến thuật mà chỉ lao động chân tay thì cần bao lâu thì mất kỹ năng chiến đấu và nhuệ khí?
2. Một lính đặc công nếu chuyển sang làm lao động phổ thông (cửu vạn, thợ nề, lao công lục lộ... nhôm kính, thạch cao, thợ hàn, lái xe) thì phải mất bao lâu thì thành nghề?

Tuổi trẻ online đưa tin ngày 12/08/2011:

"Làm công việc đơn giản

Hiện công trường thủy điện Sông Bung 4 (huyện Nam Giang) đang được nhà thầu Sinohydro Corporation Limited (Trung Quốc) khẩn trương thi công. Từ cổng vào công trường, các tấm biển chỉ dẫn về giao thông, an toàn lao động, trạm xăng, nhà vệ sinh... bên cạnh tiếng Việt còn chú dẫn thêm tiếng Trung Quốc. Tại bãi đậu xe thi công, nhiều công nhân Trung Quốc vừa lái xe kiêm luôn cả sửa chữa xe. Thậm chí có người còn đưa cả vợ con sang ở trong công trường. Phụ nữ và trẻ con Trung Quốc vui chơi ngay bên những lán trại được xây rất kiên cố. Anh Thành, một nhân viên làm ở xưởng sửa chữa xe, cho biết nhà thầu đưa cả lái xe chuyển đất, xe đào, xe xúc người Trung Quốc sang công trường. Tại công trình đê đập dâng, các công nhân Trung Quốc làm những công việc khá đơn giản như hàn ốc vít, lắp lan can, kéo dây điện.

Đi sâu vào phía trong, các lán trại và quang cảnh công nhân Trung Quốc nườm nượp ra vô. Tại đây, công nhân Trung Quốc ăn nghỉ và sinh hoạt theo từng tổ, mỗi căn hộ bốn giường tầng tám người kín căn phòng. Việc nấu ăn cũng do người Trung Quốc đưa sang phục vụ. Anh Lê Huy Khôi - chuyên viên kỹ thuật Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 4 - cho hay toàn bộ số cán bộ, công nhân Trung Quốc đều ở nhà khung ghép trong công trường, cách xa với dân địa phương. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 4, công trường có 296 người Trung Quốc, trong đó có đến 186 công nhân, 23 lái xe và 5 nấu ăn, số còn lại làm quản lý, thợ hàn...

Theo ông Trương Thiết Hùng - trưởng Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 4, trong bốn gói thầu chính của dự án có đến ba gói thầu do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận. “Trong số 450 người đang có mặt ở dự án Sông Bung 4, có gần 300 người là Trung Quốc. Đối với dự án Sông Bung 4, chính sách của phía Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - đơn vị tài trợ vốn - là khuyến khích sử dụng lao động địa phương nhưng không bắt buộc, nên các nhà thầu Trung Quốc có quyền đưa người của họ sang làm” - ông Hùng cho biết.

Liên quan đến việc nhiều lao động Trung Quốc đang làm việc trên địa bàn, ông Alăng Mai - chủ tịch huyện Nam Giang - cho hay huyện không biết và cũng không nắm được số lượng bao nhiêu, họ chỉ báo qua công an. Theo ông Mai: “Thanh niên, người lao động địa phương từ lao động phổ thông đến người có tay nghề đang rất nhiều nhưng không có cơ hội làm việc tại công trình thủy điện bởi chủ đầu tư chưa hề tuyển. Chúng tôi đang mong ban quản lý dự án có chủ trương, ưu tiên người lao động địa phương làm việc ở công trình để thực hiện việc an sinh xã hội vùng có dự án được tốt hơn”.
"

Câu hỏi cuối:
Theo ước tính có khoảng 3 vạn lao động TQ hiện đang làm việc tại các vùng sâu xa, biên giới của Việt Nam, vậy nếu 1/10 trong số họ là lính sơn cước phục viên (vì lý do gì đó) thì sẽ có vấn đề gì nảy sinh?
 
Chỉnh sửa cuối:

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Lịch sử sẽ không quên sự hy sinh của các liệt sỹ đã ngã xuống trên các cao điểm biên giới, để có 1 Hà Giang thanh bình, tươi đẹp như ngày hôm nay.






Bản đồ khu vực cửa khẩu Thanh thủy.Trong đó cao điểm1509 Lão Sơn (Laoshan),nằm về phía trái bản đồ.


Cửa khẩu Thanh thủy (Hà giang) hôm nay


Cầu Thiên bảo (Malipo-Vân nam)


Pano tay nắm tay và 16 chữ vàng...​
 
Chỉnh sửa cuối:

Babetta6868

Xe điện
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
2,084
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Theo ước tính có khoảng 3 vạn lao động TQ hiện đang làm việc tại các vùng sâu xa, biên giới của Việt Nam, vậy nếu 1/10 trong số họ là lính sơn cước phục viên (vì lý do gì đó) thì sẽ có vấn đề gì nảy sinh?
Mệt mỏi nhỉ, mệt mỏi với những trò phá hoại thâm nho bẩn bựa của bọn trung quốc!
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Hà Giang thì tươi đẹp cái nỗi gì. Đại công trường, đầu tư tràn lan dàn trải, nợ đầm đìa đến nỗi phải xin CP ứng trước ngân sách những mấy năm mà không được. Nói chung là phụ công bộ đội.
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,155
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Những chỗ k có công trường đẹp mà dì :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ cũng biết vụ này cơ à. Khoảng hè năm 1979, xe Zin130 của kho 205 lấy hàng từ HP về nghỉ chân ở đây (khoảng giữa cổng M10 và siêu thị M10 bây h) bị phát nổ, sức nổ đào cái hố đi gần hết mặt đường, xe tan tành, mảnh xe, lựu đạn, đạn còn chưa nổ bắn vung xe mấy trăm m. May là hồi đấy thưa người, lại nổ vào tầm 2h chiều nên càng ít người đi lại ko thì đúng là thảm họa
Những cái vớ vẩn kiểu này thì em nhớ. Chuyện to tát thì em quên.
Mãi chẳng thành được thằng người tử tế. Song ngẫm lại mềnh vưỡn tử tế hơn ối đứa :))
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,905
Động cơ
415,518 Mã lực
Những cái vớ vẩn kiểu này thì em nhớ. Chuyện to tát thì em quên.
Mãi chẳng thành được thằng người tử tế. Song ngẫm lại mềnh vưỡn tử tế hơn ối đứa :))
Hề hề, bao h Cụ ngược chiến trường Hà Tuyên cũ đới?
Hồi xưa công nhận có vụ gì cháu cũng hay đi hóng: máy bay rơi cũng hóng, CA bắn chết cướp cũng chen đi xem...
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Hề hề, bao h Cụ ngược chiến trường Hà Tuyên cũ đới?
Hồi xưa công nhận có vụ gì cháu cũng hay đi hóng: máy bay rơi cũng hóng, CA bắn chết cướp cũng chen đi xem...
Em tính vào khoảng cuối t12 này nếu đk cho phép.
Mờ cụ cũng hay hóng hớt nhể :))
Em gan bé, nhát. Lúc liều nhất cũng chỉ dám đi xem cướp với CA bắn nhau ở tiệm vàng Kim trang ở Hàng Đậu ngày xưa thoai.
Cuối cùng thằng cướp biết không thoát nên kề AK 47 vào hàm dưới nổ lên đầu.

CA Vietnam quá tài cơ :P
Lúc phá cửa sắt vào, thằng cướp chết còng queo từ bao giờ :))
 

khoaimon010

Xe buýt
Biển số
OF-24820
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
806
Động cơ
498,899 Mã lực
Nơi ở
Cửa trời
@Thím Pajero79 choa iem hỏi tí, nhìn vào cái map thím phọt lên này thấy dữ liệu là năm 2012, vậy cái Laoshan (1509) nằm hẳn bên tụi cẩu càn roài đúng không ợ?
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,905
Động cơ
415,518 Mã lực
Nữ quân nhân bị TQ bắt


Sao hồi ấy bộ đội ta lại đội mũ vải mềm vậy các Cụ?


lính T+
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
158
Động cơ
383,166 Mã lực
Hồi đó lính mình trang bị mũ mềm như vậy và mũ cứng theo kiểu mũ cối tàu. Tháng 7-84 bọn em đánh 772 toàn đội mũ mềm, đến khi rút thì bị MK19 của ta tưởng TQ tràn xuống bắn chạy tóe khói trong rừng, cả pháo 37ly bên Cốc Nghè cũng tương vào đấy nên khi rút về 468 lính mình chửi um tụi pháo. Cũng chỉ vì bộ đội ta đội mũ mềm nên giống lính TQ nên tụi pháo nó mới bắn vì lúc đó thông tin liên lạc gần như đứt hẳn. Sau này tháng 10-84 bọn em lại lên đánh 685 thì được phát mũ tai bèo cho dễ phân biệt, hồi ra quân về em cũng mang một cái mũ và bộ tăng võng về mà bây giờ cũng mất tiêu rồi, tiếc quá.
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
3,101
Động cơ
612,009 Mã lực
Em tính vào khoảng cuối t12 này nếu đk cho phép.
Mờ cụ cũng hay hóng hớt nhể :))
Em gan bé, nhát. Lúc liều nhất cũng chỉ dám đi xem cướp với CA bắn nhau ở tiệm vàng Kim trang ở Hàng Đậu ngày xưa thoai.
Cuối cùng thằng cướp biết không thoát nên kề AK 47 vào hàm dưới nổ lên đầu.

CA Vietnam quá tài cơ :P
Lúc phá cửa sắt vào, thằng cướp chết còng queo từ bao giờ :))
vụ này em cũng đứng dòm, khéo em với cụ đứng cạnh nhau nhẩy :D
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,905
Động cơ
415,518 Mã lực
Chắc là ta tẩy chay hàng tàu nên không phát mũ cối nữa phải không Cụ? mũ sắt thì nom giống quân VNCH, quân mỹ nên cũng không dùng. Dùng mũ vải mềm thì ít thương binh hơn Cụ nhỉ?





Hành quân lên BG


Một đoàn tank của quân tàu, nó dồn cục như này pháo 130mm nện vào thì hay quá




 
Chỉnh sửa cuối:

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,305
Động cơ
410,300 Mã lực
Em tính vào khoảng cuối t12 này nếu đk cho phép.
Mờ cụ cũng hay hóng hớt nhể :))
Em gan bé, nhát. Lúc liều nhất cũng chỉ dám đi xem cướp với CA bắn nhau ở tiệm vàng Kim trang ở Hàng Đậu ngày xưa thoai.
Cuối cùng thằng cướp biết không thoát nên kề AK 47 vào hàm dưới nổ lên đầu.

CA Vietnam quá tài cơ :P
Lúc phá cửa sắt vào, thằng cướp chết còng queo từ bao giờ :))
vụ này em cũng đứng dòm, khéo em với cụ đứng cạnh nhau nhẩy :D
xin hỏi hai cụ,hôm sau em đi qua,thấy trong nhà tổ chức đám ma,mọi người nói cả nhà die.Thực hư thế nào ạ?
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
158
Động cơ
383,166 Mã lực
Chắc là ta tẩy chay hàng tàu nên không phát mũ cối nữa phải không Cụ? mũ sắt thì nom giống quân VNCH, quân mỹ nên cũng không dùng. Dùng mũ vải mềm thì ít thương binh hơn Cụ nhỉ?
Cũng không phải là hồi đó tẩy chay hàng tàu đâu mà nếu phát mũ cối tàu cho lính thì hi..hi tụi em bán hết. Mũ cứng như mấy chị trong ảnh là mũ cát Vĩnh trụ làm theo kiểu cối cụp của TQ bọn em còn bán nữa là ổi tàu. Đánh trong rừng núi đội mũ mềm là tiện nhất, mũ cát cứng kia vướng lắm, mũ sắt thì sợ phát ra tiếng động khi va vào vách đá nên em chỉ thấy tụi lính pháo là có đội. Thời cuối năm 85 sỹ quan từ thượng úy trở lên được phát mỗi người một mũ cối tàu lòng vàng mà các bác ấy còn đem bán chứ có mấy ai đội đâu.
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Cũng không phải là hồi đó tẩy chay hàng tàu đâu mà nếu phát mũ cối tàu cho lính thì hi..hi tụi em bán hết. Mũ cứng như mấy chị trong ảnh là mũ cát Vĩnh trụ làm theo kiểu cối cụp của TQ bọn em còn bán nữa là ổi tàu. Đánh trong rừng núi đội mũ mềm là tiện nhất, mũ cát cứng kia vướng lắm, mũ sắt thì sợ phát ra tiếng động khi va vào vách đá nên em chỉ thấy tụi lính pháo là có đội. Thời cuối năm 85 sỹ quan từ thượng úy trở lên được phát mỗi người một mũ cối tàu lòng vàng mà các bác ấy còn đem bán chứ có mấy ai đội đâu.
Hèn chi mâý bác sau này ở chốt về ở lại không ra quân đưọc toàn dạy bọn em bán quân trang cải thiện đơì sống :D !
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top