[Funland] Chiến tranh bảo vệ BGPB 1979- 1989 theo lời kể của người trong cuộc ( phần 3)

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
3,399
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Hôm nay, 17/2/2017!

Dòng người hối hả chen chúc bân rộn bước vào ngày lao động mới!

Ngày này 38 năm trước, vào sáng thứ Bảy như mọi sáng cuối tuần khác, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc, quân xâm lược Trung quốc đã tràn ngập lãnh thổ chúng ta. Chúng đã cướp, đốt, giết, hiếp và tàn sát đồng bào ta!!!

Bằng mọi vũ khí hiện có, bằng các kế hoạch tác chiến sẵn có nhưng thiếu sự chỉ huy thống nhất từ Bộ Tổng tham mưu, Quân và dân vùng biên viễn dù phải đối mặt với một lực lượng hoàn toàn áp đảo về quân số, về hỏa lực tăng pháo, đã cực kỳ anh dũng chiến đấu và giáng trả thích đáng lũ cướp nước!

Đã có những anh hùng, chiến công mãi mãi đi vào sử sách. Đã có những tổn thất nặng nề nhưng.... không một ai, nếu là NGƯỜI, bỏ chạy. Họ đã chiến đấu tới viên đạn cuối cùng rồi giương lê quyết tử! Họ, sau nỗ lực cuối cùng phá hủy vũ khí cá nhân không để lọt vào tay quân thù, đã giật chốt quả lựu đạn cuối cùng đánh đổi 1 ăn 3-4. Họ, những con người bình thường như bao người khác, đã quyết chiến đấu tới cùng và khi ngã xuống cũng cố dướn về phía trước 50cm để gìn giữ tấc đất quê hương!

Xin thành kính nghiêng mình và thắp nén tâm nhang tới anh linh các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã anh dũng ngã xuống trong các trận chiến bảo vệ phên dậu của Tổ quốc!
Thật trùng hợp.
Ngày 12 tháng 7,
và ngày 17 tháng 2...
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,027 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thật trùng hợp.
Ngày 12 tháng 7,
và ngày 17 tháng 2...
Vầng, lịch sử quả là có những sự trùng hợp khó lý giải.

Đã lại một 12/7 nữa !

Xin nghiêng mình trước vong linh các Anh!
 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
3,399
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Em cũng thấy chạnh lòng cụ ạ. 15 năm trước em đã đọc cuốn" Sự thật 30 năm mối quan hệ VN-TQ'',nhưng không biết thế hệ con cháu sau này chúng nó hiểu thế nào.Dẫu biêt rằng lịch sử là bất biến,nhưng em cứ thấy lo lo khi mà tiếp xúc với bọn trẻ bây giờ và hỏi về cuộc chiến này thì chúng nó cứ ngơ ngơ và thờ ơ lắm ạ.Cũng may là vẫn có "một dòng chảy ngầm" khá sục sôi và liên tục và em tin khi cần thiêt thì chỉ cần khơi dòng là ok.
Sáng em đọc bài viết bên dantris , comment bên dân trí có 1 em đã viết (đại ý) : ủa sao có cả cuộc chiến năm 84 nữa sao ? Giờ em mới biết?!
 

Chepomdua

Xe buýt
Biển số
OF-421128
Ngày cấp bằng
7/5/16
Số km
859
Động cơ
221,643 Mã lực
Sáng em đọc bài viết bên dantris , comment bên dân trí có 1 em đã viết (đại ý) : ủa sao có cả cuộc chiến năm 84 nữa sao ? Giờ em mới biết?!
Cũng nên thông cảm với các em các cháu vì có một quãng thời gian khá dài thông tin về vấn đề này hơi bị ít.

Ông già vợ em ( người Long An ) cựu chiến binh xịn mà khi hai thầy trò ngồi chém với nhau thì cụ mới ớ ra; tưởng 79 là hết rồi mà đến 84 vẫn còn uýnh ác vậy hả!
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Trên chiến hào biên giới phía Bắc
21/07/2017 09:15 GMT+7


Vietnamnet.vn - Sau trận thắng lớn của ta ngày 31/5/1985 tại cao điểm A6B, tình hình mặt trận Thanh Thủy chuyển biến rõ rệt theo chiều hướng có lợi cho ta.

Các đợt tiến công lấn chiếm của quân Trung Quốc nhằm đẩy lui lực lượng phòng ngự của ta ra khỏi phía Bắc suối Thanh Thủy (Vị Xuyên, Hà Giang) đều bị đẩy lui; bộ đội ta dần dần mở các đợt lấn dũi, đẩy lùi dần quân đối phương về phía các cao điểm chúng đã chiếm giữ trong năm 1984. Tháng 8, 9/1985, xảy ra các trận đánh lớn, nhưng phía đối phương đều bị thất bại.

Phía bên kia tiếp tục đưa các quân đoàn chủ lực của các đại quân khu phía sau ra “luân chiến”, nhưng chủ yếu chỉ sử dụng hỏa lực pháo binh trút đạn xuống các trận địa tiền tiêu và bắn bừa bãi sâu trong đất ta, cơ bản ít sử dụng bộ binh nống ra lấn chiếm thêm nữa, bởi lần nào nống ra đều bị đẩy lui.

Năm 1986 tình hình cơ bản vẫn là hai bên cầm cự, đấu pháo là chính. Bước sang năm 1987, tình hình đột nhiên "nóng" trở lại. Từ các ngày 5,6/1, đối phương lại pháo kích trên khắp tuyến biên giới. Đúng ngày 7/1/1987 - kỉ niệm ngày ta giúp bạn Campuchia giải phóng PhNompenh lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, đối phương sử dụng sư đoàn 139, quân đoàn 47, đại quân khu Lan Châu mở đợt tiến công "bạt điểm" được họ cho là “lớn chưa từng có từ sau năm 1979” tại một số cao điểm ở phía Tây sông Lô, định đẩy lui lực lượng ta khỏi khu vực Bắc suối Thanh Thủy để lấy đây là đường biên giới mới. Tuy nhiên, âm mưu này đã thất bại, họ bị thiệt hại nặng, mấy trăm lính chết và bị thương.

Trận 7/1 được đối phương coi là thất bại lớn trong toàn bộ thời kỳ chiến tranh ở Vị Xuyên, là “trận duy nhất không có tổ chức lễ mừng công”… Chúng tôi ở Hà Nội mở đài Vân Nam nghe các bài biểu dương mấy bệnh viện dân sự sơ tán bệnh nhân lấy chỗ cấp cứu mấy trăm lính bị thương, ca ngợi gương bác sĩ X. một đêm thức trắng mổ cấp cứu mấy chục ca; bác sĩ Y. hiến mấy cơ số máu cứu thương binh rồi ngất xỉu... mà trong lòng thấy phấn khởi vì qua những thông tin này gián tiếp biết đối phương đã thua...


Bộ đội ta chuẩn bị truyền đơn, dùng nỏ phóng sang chốt của đối phương. Ảnh: Tác giả cung cấp

Sau trận 7/1/1987, tình hình chiến trường đột nhiên trở nên im ắng... Đã xuất hiện những dấu hiệu lạ: đầu tiên, anh em phòng ngự khu H, Bốn Hầm đã phát hiện có dấu hiệu binh sĩ đối phương ném thuốc lá, bánh kẹo, các mảnh giấy có ghi lời chào hỏi, làm quen sang phía ta nhằm tránh căng thẳng, giữ mạng sống, chờ ngày thay quân. Đặc điểm khu vực này ta và đối phương ở trong các hầm chất bằng rọ đá hoặc hốc đá tự nhiên ở rất gần nhau, nơi gần nhất chỗ H3, hầm hai bên ở hai phía một mỏm đá, chỉ cách nhau chưa tới 10m, ta có thể nghe rõ những lời quát tháo hay nói chuyện của lính Trung Quốc ở phía bên kia... sau trận thảm bại 7/1, ngày 30/4/1987, Trung Quốc đưa lực lượng Quân đoàn 27, Đại quân khu Bắc Kinh ra thay Quân đoàn 47, Đại quân khu Lan Châu.

Phía ta, sau khi bộ đội sư đoàn 356 vào thay phòng ngự khu H phát hiện thấy binh sĩ đối phương ở trận địa đối diện có dấu hiệu muốn hòa bình, không muốn đánh nhau. Họ thăm dò bằng cách ra hiệu bắt tay nhau, không bắn nhau, có lúc ra khỏi công sự vẫy chào... Tin tức từ tuyến trước được báo cáo lên chỉ huy. Các đồng chí lãnh đạo chỉ huy sư đoàn 356 đã nhanh nhạy chỉ đạo tổ chức cho bộ đội tiếp xúc, trao đổi quà, thỏa thuận ngừng bắn. Tại chốt H3, theo yêu cầu của ta, lính Trung Quốc đã gỡ bỏ các quả mìn định hướng gài hướng sang phía ta, thỏa thuận không bắn tỉa nhau. Thậm chí khi bọn chỉ huy phía sau chuẩn bị nã pháo, binh lính ở các điểm tiền tiêu đều thông báo trước cho anh em ta biết...

Tin tức về hiện tượng này được báo về Bộ. Khi đó cũng có ý kiến tỏ ý hoài nghi. Thủ trưởng Tổng cục chính trị giao Cục Tuyên truyền đặc biệt cử một tổ công tác trực tiếp đi nghiên cứu, nắm tình hình, với yêu cầu “nếu có phải mang được bằng chứng về”. Thiếu tướng Cục trưởng Đặng Văn Duy quyết định thành lập tổ công tác do Trung tá Hoàng Duy Hòa, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu chỉ đạo công tác nghiệp vụ dẫn đầu lên đường ngay. Thành viên có Thiếu tá Khuất Duy Đạo, đại úy Bùi Thuận Hóa và đại úy Trịnh Hồng Việt (sau là Đại tá, Phó Giám đốc Viện Bảo tàng Quân sự Việt Nam). Phương tiện mang theo ngoài súng ngắn, còn có máy ghi âm cat-set loại “cục gạch”, 1 máy ảnh Kiev cổ lỗ, mấy cuốn băng cat-set ghi nhạc disco và ca khúc Việt Nam cùng mấy bao thuốc lá, ít kẹo Hải Châu...

Ngày 29/7, chúng tôi lên đường. Chiếc Rumani “đít vuông” cà tàng do tài xế Trung “ngọng” lái chạy từ sáng sớm đến tận chiều tối mới lên được SCH tiền phương QK2 ở thị xã Hà Giang. Sau khi nghỉ ngơi, trao đổi tình hình và chờ đợi một ngày, tối hôm sau 1 đồng chí trợ lý tác chiến của SCH dẫn chúng tôi vào mặt trận. Dạo đó tuy chiến sự đã khá “êm”, nhưng đối phương vẫn thỉnh thoảng pháo kích, nhất là khi đài quan sát của họ phát hiện có xe ta từ Hà Giang vào. Vì vậy xe phải chạy không đèn. Đường khấp khểnh rất khó đi, qua thị xã 6 - 7km là đã chi chít hố pháo ven đường và cả trên mặt đường. Cậu Trung bảo “Các anh bám chắc vào, đu người lên để em phóng”. Có lúc xe chạy qua đoạn vừa bị Trung Quốc pháo kích ít phút trước, mùi khói đạn còn nồng nặc.

Vào đến Làng Pinh, hậu cứ của sư đoàn 356, chúng tôi đề nghị cho lên SCH đặt ở cao điểm 812 ngay, nhưng anh em nói ban đêm lên đó nguy hiểm, sáng mai sẽ bố trí theo xe của sư đoàn lên sớm. Chúng tôi nghỉ đêm tại Làng Pinh. Sáng sớm hôm sau, khi trời còn đầy mù, mấy anh em từ giã chiếc Rumani già cỗi, lên chiếc xe tải Gad 51 của sư đoàn chở hàng lên 812. Đường quanh co, dốc đứng, xe liên tục rồ ga chạy trong màn sương mù, thỉnh thoảng lại xóc nảy người, rồi cũng lên được đến nơi trong sự thở phào nhẹ nhõm của mọi người.

Tại SCH đặt trong hầm, Đại tá sư đoàn trưởng 356 Nguyễn Văn Được (nay là Chủ tịch TW Hội Cựu chiến binh Việt Nam) đích thân tiếp chúng tôi. Sau khi nghe Trưởng đoàn Hoàng Duy Hòa báo cáo về mục đích của chuyến công tác, đồng chí Được thông báo vắn tắt tình hình tiếp xúc giữa binh sĩ hai bên ở một số khu vực phòng ngự của sư đoàn, khẳng định đây là hiện tượng có thật, sư đoàn đã vận dụng để làm công tác tuyên truyền đặc biệt (TTĐB), giảm thương vong cho bộ đội và giữ vững được trận địa phòng ngự... Chiều hôm đó, đoàn tách làm 2 bộ phận: hai anh Hòa và Việt sang khu vực đồi đất để nắm tình hình công tác TTĐB và viết bài tuyên truyền; tôi (Hóa) và anh Đạo mang theo máy ảnh, băng nhạc theo chiến sĩ trinh sát của sư đoàn lên đường vào khu H. Anh Được nói sư đoàn đã cấp máy catset cho đơn vị trong đó và cả thuốc lá, bánh kẹo, truyền đơn để anh em dùng cho tiếp xúc.

Tôi, anh Đạo theo chiến sĩ trinh sát chạy bộ từ 812 xuống, qua “bãi Tử thần”, vượt cây cầu khỉ bắc qua “Suối gọi hồn” trước cửa Hang Dơi, vào nghỉ trong hang Làng Lò rồi tranh thủ đêm tối mò mẫm chui hào, leo vách đá, trèo thang dây lên khu H. Tại H1, đồng chí trinh sát “bàn giao” 2 anh em tôi cho đồng chí Nghĩa, tiểu đoàn phó chính trị rồi quay ra. Anh Nghĩa người Hải Dương, là giáo viên quân sự của Đại học Tổng hợp xuống đơn vị thực tế, được phân công vào chốt giữ khu H cùng anh em. Ở đây đã lâu nên anh em ai nấy râu tóc đều để dài. Sau mới biết, do điều kiện ăn ở khó khăn và cũng bởi lý do quan trọng nữa là lính chiến kiêng cắt tóc cạo râu, kẻo rủi ro (!).

Chúng tôi ăn cơm tại H1, có canh thịt hộp, dưa giá hộp, có cả lòng lợn do lính vận tải vừa gùi hàng từ hang Làng Lò mang lên. Cũng có cả tí “cay”. Thấy tôi ngạc nhiên, anh Nghĩa nói: anh em ủ men cơm nguội và tự nấu bằng...mặt nạ phòng độc. Vừa ăn cơm, anh Nghĩa vừa trao đổi tình hình: sau trận ngày 7/1 đối phương có nống ra mấy lần nhưng đều bị ta ngoan cường chặn lui nên co lại. Hiện nay tình hình khu vực H gồm 3 điểm H1, H2, H3 khá yên bình.


Tác giả (thứ 2, trái sang) cùng các chiến sĩ bộ đội trên chốt H2. Ảnh: Tác giả cung cấp

Nhờ tiếp xúc, lính hai bên đã đạt được thỏa thuận không bắn tỉa nhau bằng dấu hiệu nhận biết là “cởi trần quần đùi”. Bộ đội ở H3 và lính chốt phía Trung Quốc hầu như ngày nào cũng gặp gỡ nhau vào lúc sáng sớm khi sương mù chưa tan; nhưng khi mặt trời lên, sương tan thì lính hai bên đều chui cả vào hầm được chất bằng các rọ đá. Đêm xuống thì tất cả đều vào hầm, anh em vẫn canh gác suốt đêm và thỉnh thoảng cả ta và đối phương đều tung lựu đạn ra cửa hầm đề phòng bên kia tập kích. Ngoài ra anh em cũng làm hệ thống cảnh giới bằng các chuỗi dây xâu vỏ lon, nếu thấy có động là quăng lựu đạn, nhưng nhiều khi do chuột chạy vướng dây nên cũng tương lựu đạn vì tưởng địch mò sang...

Ăn uống xong, anh Nghĩa dẫn chúng tôi đi lên H2, khu vực cách H3 khoảng hơn trăm mét. Chúng tôi nằm tại một căn hầm ở H2, nhưng suốt đêm nằm nói chuyện, không thể ngủ được bởi tiếng lựu đạn “cầm canh” chát chúa, bởi cái mùi đặc biệt tổng hợp của mồ hôi, ẩm mốc, mùi phân, nước tiểu do anh em phải “xả” ngay trong hầm rồi vứt ra ngoài; và cũng bởi lũ chuột thường xuyên chăm sóc khách lạ bằng cách... gặm chân...

Hôm sau, trời chưa sáng, chúng tôi đã bò lên H3 để bố trí cho anh em chủ động gọi lính bên kia ra tiếp xúc. Anh em chọn vị trí cho tôi nằm cách chỗ 2 bên gặp nhau khoảng 4m, ngồi che để tôi chụp ảnh bởi nếu phát hiện có người lạ phía sau lên là chúng chui vào hầm ngay. Thật tiếc là trời mù, máy ảnh lại không có ống kính zoom nên ảnh hưởng khá nhiều đến việc tác nghiệp. Bố trí đâu đấy thì trời rạng sáng, thấy lính ta hô “1,2,3,4” ra thể dục; lính bên kia cũng “i, ơ, xan, xư...” rôm rả. Rồi bất ngờ thấy có tiếng gọi “Nam ui”. “Nó đấy, nó gọi cậu Nam đấy”. Thì ra ở nhau gần quá, lính Tàu nghe lính ta gọi nhau nên nhớ tên, thỉnh thoảng lại gọi như thế. Theo kế hoạch, anh em ta mang bao thuốc thơm D'rao và gói kẹo Hải Châu cùng băng nhạc BoneyM ra, phía bên kia xách đài catset tới. Và một cảnh tượng có lẽ không bao giờ có trong bất cứ cuộc chiến tranh nào đã diễn ra ngay trước mắt tôi: 5-6 gã lính chiến hai bên cởi trần, quần đùi, râu tóc dài thượt, miệng phì phèo thuốc lá, uốn mình nhảy giật theo những nhịp trống của các ca khúc của ban nhạc disco Latin BoneyM đang thịnh hành khi đó.

Tôi run lên do xúc động bởi một cảm giác khó tả, cứ giơ máy lên giữa khe người 2 chiến sĩ ngồi chắn trước mặt, bấm, lên phim, lại bấm... Cuộc tiếp xúc diễn ra khoảng 20 phút thì mặt trời lên, sương mù tan dần, lính hai bên bắt tay chào nhau. Ta tặng họ băng nhạc, thuốc lá, kẹo kèm theo truyền đơn. Họ tặng lại thịt hộp và mấy cuốn truyện tranh Tam Quốc...

Khi về đến Hà Nội, tôi hồi hộp mang cuộn phim xuống bộ phận làm ảnh của tổng cục để in tráng. Khi những hình ảnh mờ mờ của cuộc tiếp xúc và phong cảnh “Lò vôi thế kỷ” hiện ra tôi mới thở phào nhẹ nhõm... Kết quả chuyến đi được báo cáo lên Tổng cục Chính trị và báo cáo sang Bộ... Rồi chúng tôi được Văn phòng Bộ thông báo: Bộ trưởng Lê Đức Anh sẽ sang Cục trực tiếp nghe tổ công tác báo cáo.

Một ngày đầu tháng 8/1987, tại Phòng họp của Cục Tuyên truyền đặc biệt. Tổng cục Chính trị ở tầng 1 nhà H7, sau khi nghe chúng tôi báo cáo và xem những hình ảnh, hiện vật, Bộ trưởng Lê Đức Anh trầm ngâm rồi nói: “Tôi đã biết đây là cuộc chiến tranh không bên nào muốn tiến hành mà. Tới đây sẽ phải có những quyết định quan trọng...”. Rồi Bộ trưởng chỉ đạo: “Cần duy trì và mở rộng việc tiếp xúc, gặp gỡ binh sĩ đối phương trên các hướng phòng ngự. Các hướng khác có thể triển khai thí điểm vài nơi tiếp xúc với binh sĩ và nhân dân nước đối phương để làm công tác tuyên truyền đặc biệt, nhưng cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy và người chỉ huy”...

Sau đó, ngày 27/8/1987, Cục Tuyên truyền đặc biệt ra Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đặc biệt trong tiếp xúc ở mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên...mở ra giai đoạn mới: tiến hành tiếp xúc vận động binh sĩ Trung Quốc tại các trận địa tiền duyên để chống lấn chiếm, giữ đất.



Đại tá - Cựu chiến binh Bùi Thuận Hóa
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,027 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3


Km 0, quốc lộ 1. Hữu nghị quan- cột mốc 1116 phía tay trái, leo lên khoảng 10m.

Cột mốc cửa khẩu Cốc Nam.

Hai ảnh trên chụp hôm qua, chủ nhật 15/10 tại chốt cuối cùng của biên phòng ta.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,027 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Mốc 1116- Hữu Nghị quan!




( ảnh sạch bị nhòe rung nên em đưa ảnh này lên, các cụ thông cảm)
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,027 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đồi rada và trạm quan sát của TQ ( chỗ khoanh đỏ) nhìn thẳng sang Ta. Còn một trạm nữa của họ ở hướng 10h phía trên đỉnh núi. Em hết ảnh sạch do lỗi thao tác, các cụ thông cảm.




Trạm này trong suốt thời kỳ chiến tranh, cối 160mm của f337 giã liên tục mà chỉ phá được một phần.
 

aquatichung

Xe buýt
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
500
Động cơ
401,357 Mã lực
Tôi đi vào Bảo tàng Quân đội chỗ cột cờ, đi khắp mấy vòng hỏi nhân viên ở đó: Hiện vật và ảnh về cuộc chiến 1979 chống TQ ở đâu thì nhận được câu trả lời: Ở đây không trưng bày anh ạ. Trong khi đó ngày ngày lũ lượt dân TQ vào ra du lịch mà chỉ xem xác tàu bay Mỹ. Lẽ ra chỗ này phải có phần trưng bày để giáo dục nhân dân TQ về cuộc chiến 1979 mới phải.
 

brittlebone

Xe hơi
Biển số
OF-209219
Ngày cấp bằng
7/9/13
Số km
155
Động cơ
317,563 Mã lực
Hôm nay là ngày 17/2, gần 40 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc diễn ra. Em kéo lên để các cụ đọc để hiểu thêm những tháng ngày gian nan và không thể nào quên.
 
Biển số
OF-401352
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
1,401
Động cơ
244,135 Mã lực
Tuổi
37
Hôm nay là ngày 17/2, gần 40 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc diễn ra. Em kéo lên để các cụ đọc để hiểu thêm những tháng ngày gian nan và không thể nào
quên.
Vâng cụ ! Em nghĩ lịch sử vẫn là lịch sử luôn tôn trọng và không quên lãng, hôm nay ngày 17/2 ,39 năm ngày diễn trận chiến ' Bảo Vệ Biên giới phía Bắc ' tri ân công lao của những người chiến sĩ Bộ Đội, Công An Nhân Dân Vũ Trang ( cảnh sát bảo vệ, cơ động, công an vũ trang Biên Phòng ) , cùng quân và dân 6 Tỉnh thành biên giới phía Bắc.
Ngay nhà em cũng có một Chú đi lính năm 1979 hy sinh năm 1982 tại mặt trận Bình Liêu !
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,958
Động cơ
-7,891 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Việt Nam mình có các vị tướng giỏi thế này thì tàu lại thế nào được các cụ nhỉ

Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, giảng viên trường Đại học Dân lập Phương Đông, nguyên cựu binh chiến đấu tại chiến trường biên giới phía Bắc, tác giả bài thơ Bình độ 400 nổi tiếng kể.
Trận Bình độ 400 có nhiều trung đoàn tham gia nhưng trung đoàn 2 của chúng tôi lúc bấy giờ được Thiếu tướng Hoàng Đan trực tiếp đến tận sở chỉ huy động viên chiến đấu.
Khu vực thế công trên mặt trận của quân đội Trung Quốc mất dần. Sau đó, nhận thấy thế địch đã mất, tướng Hoàng Đan đã cho rút xuống các đơn vị bộ binh chỉ sử dụng pháo binh đánh chặn.
Và trong trận chiến này, chính hình ảnh về vị tướng Hoàng Đan đã giúp chúng tôi có thêm nhuệ khí chiến đấu rất lớn.
Có câu chuyện chúng tôi vẫn nhớ là khi tướng Hoàng Đan đi thị sát gặp lúc địch bắn pháo như mưa, hòng cày nát cao điểm 400 nhưng ông vẫn ngồi yên quan sát.
Anh em chúng tôi lúc đó vẫn truyền nhau câu,ông bảo với những cấp dưới ở công sự: “Sống, chết, thời, vận, số! Một khi anh đã tới số thì đạn pháo còn tìm được anh trong công sự!".
Hay, ông thường lấy một câu chuyện ngụ ngôn để động viên lính. Câu chuyện là có một ông bị thầy bói bảo là số bị hổ vồ cho nên không sống gần rừng, không dám vào vườn bách thú. Nhưng một hôm vào chùa nhìn thấy tượng con hổ hoảng quá đập đầu vào tường mà chết.
Sau này, khi cuộc chiến kết thúc, chúng tôi vẫn nói, chính nhờ những người chỉ huy như tướng Hoàng Đan mà dải biên cương của chúng ta đã được bảo vệ vững chắc, toàn vẹn trước quân thù đông đảo.
c này có đặc điểm là sườn phía mình dốc còn phía bên Trung Quốc thì thoải hơn nên lính Trung Quốc đào hầm bê tông trú ẩn và làm được cả đường cho xe chạy.
Lúc đó Trung Quốc xua quân chiếm giữ điểm cao này còn ta đưa quân lên phản kích lấy lại. Quân Trung Quốc có lợi trên cao và có công sự vững chắc cho nên mình chỉ pháo kích và dùng đặc công đánh thôi chứ không ào ào đánh cả trung đoàn được.
Chúng tôi ở tuyến sau cứ áp sát vào là pháo bắn như mưa lại phải bò xuống không tiến lên được.
Trải qua hàng chục cuộc giao chiến lớn nhỏ quanh khu vực cao điểm 400, với sự chỉ huy của Thiếu tướng Hoàng Đan đã đánh kiệt quệ sư đoàn bộ binh chủ công của quân đội Trung Quốc, buộc địch phải dùng tới cả các đơn vị dự bị.
CỐ THIẾU TƯỚNG HOÀNG ĐAN
Ông sinh ngày 28 tháng 2 năm 1928 và mất ngày 4 tháng 12 năm 2003, là một Thiếu tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông là một vị chỉ huy tiền tuyến xuất sắc. Cố Thượng tướng Hoàng Minh Thảo từng đánh giá: "Tướng Hoàng Đan là một tướng chiến trận. Nơi nào có cuộc chiến ác liệt nhất là có mặt tướng Hoàng Đan. Ông chiến đấu dũng cảm và chỉ huy có mưu trí. Ông đã tham gia, chỉ huy các trận đánh nổi tiếng". Ông đã tham gia chiến đấu, chỉ huy trong suốt thời kỳ Kháng chiến chống Pháp, Kháng chiến chống Mỹ, Chiến tranh bien giới phía bắc.




 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,269
Động cơ
440,824 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có

Quân bành trướng không một giấy phút nào thôi dã tâm thôn tính nước ta, nhưng còn đó những bài học lịch sử khiến chúng phải dè chừng
 

ltkarm

Xe tải
Biển số
OF-367653
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
395
Động cơ
258,136 Mã lực
Hôm nay em may mắn được ngồi với cậu của em và đồng ngũ của cậu ấy năm 71. 28/3 họ đã chiếm được sân bay Đà Nẵng, sau này lại gặp nhau ở chiến trường Lạng Sơn. Người đội mũ có lưới đã từng là đại đội trưởng trinh sát và ngày 17/2/1979 đã nằm vùng tận Bằng Tường bên khựa rồi đấy ạ.
https://img.otofun.net/upload/v6/2018/04/30/1358764-367653-img20180430130141-pwhoja8kw8oiacg7u6k2.jpg[/IMG

https://img.otofun.net/upload/v6/2018/04/30/1358765-367653-img20180430130123-1-f9izdwgwvixuti4brmve.jpg
Cậu em bên Thông tin và người bạn đồng ngũ là đại đội trưởng trinh sát đều đóng quân ở Lộc Bình, Lạng Sơn.


[IMG]https://img.otofun.net/upload/v6/2018/04/30/1358766-367653-img20180430130042-1-erqsobtqjub0s-ratinn.jpg



Nụ cười khi chia tay, người ở lại, người vào Nam.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,642
Động cơ
545,137 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới,
Gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới,
Quân xâm lược bành trướng dã man....
Lúc đó là năm 1979 và bọn em đã miệt mài luyện tập hành quân trên Suối Hai để chuẩn bị cho tình huống bất trắc nếu cần...
 

6V4 PRADO

Xe điện
Biển số
OF-141414
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,515
Động cơ
625,692 Mã lực
Lần nào đọc lại thớt này em cũng vô cùng xúc động và tự hào.Thắp một nén hương thành kính dâng lên vong linh các anh,các chú,các bác !
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,642
Động cơ
545,137 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Hãy luôn nhớ về các anh, đã hi sinh anh dũng vì Tổ Quốc thân yêu của chúng ta!
 

quynhdiem

Xe tăng
Biển số
OF-141165
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
1,144
Động cơ
376,597 Mã lực
Hôm nay 12/7, em xin 1 phút mặc niệm cho những anh hùng của chúng ta.
 

6V4 PRADO

Xe điện
Biển số
OF-141414
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,515
Động cơ
625,692 Mã lực
Ngày này năm xưa,ngày lịch sử oai hùng của dân tộc!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top