[Funland] Chiến tranh bảo vệ BGPB 1979- 1989 theo lời kể của người trong cuộc ( phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3


Cụ VX nhớ chỗ này không?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Còn đây, tâm sự của một CCB cũng của f356 về nỗi đau hậu chiến và Vĩ thanh.



Ngày ấy, ngày 12.7.1984, Hà Đình Thân C trưởng C1 D7 E149 F356, Lê Nam Hòa C phó C1D7E149 F356 được lệnh chỉ huy đơn vị dành lại cao điểm 685. Từ 5h sáng, cả đơn vị được lệnh nổ súng, trận chiến đấu xảy ra ác liệt, quân ta ở dưới chân đồi còn phía Trung Quốc ở trên cao. Địa hình hoàn toàn bất lợi cho chúng ta, chưa kể pháo, cối, H12 các loại hỏa lực mạnh từ trên cao liên tục nhả xuống. Trận chiến đấu đó, quân ta đã không dành được thắng lợi. Nhiều đồng đội đã anh dũng hy sinh, C phó Lê Nam Hòa đã hy sinh anh dũng trên tuyến hào một, nơi đánh cửa mở còn C trưởng Hà Đình Thân đã bị thương nặng chuyển về trạm Phẫu tiền phương , rồi chuyển viện 93 Vĩnh Tuy. Khi tỉnh dậy câu đầu tiên anh Thân nói được: nhờ bệnh viện báo tin ngay cho gia đình anh Hòa, anh Hòa đã hy sinh rồi. Bệnh viện đã tìm cách liên lạc được cho vợ anh Hòa. Khi đó chị Nga vợ anh Hòa mới sinh cháu Lê Nam Duy. Chị khụy xuống ôm cháu Nam Duy vào lòng nén nước mắt, dứt sữa đứa con bé bỏng của mình đến viện 93 Vĩnh Tuy tìm gặp anh Thân để biết tin tức hy sinh của chồng. Nhưng vết thương qua nặng anh Thân đã chuyển về viện 9 Vĩnh Yên không gặp được anh Thân. Vẫn chưa có tin tức của chồng chị quyết định vượt gần 400km lên tới Vị Xuyên – Hà Giang tìm đến đơn vị của chồng. Đồng đội đưa chị đến mộ của anh nằm trên một ngọn đồi nhìn ra sông Lô. Chị đã đau đớn tột cùng khi vĩnh viễn mất anh một người chồng đáng kính, một bờ vai vững chãi để chị nượng tựa. Trong lòng chị thật trống vắng, chị đã chạm đến tận cùng của nỗi đau.. Đó là nỗi đau thương mất mát lớn nhất mà người vợ phải gánh chịu, khi đất nước còn chiến tranh. Nhưng cũng là niềm tự hào vinh dự khi chồng mình đã anh dũng hy sinh quên mình vì tổ quốc. Chị đã vượt lên trên nỗi đau đó và trở về bên cháu Duy.
Tháng 10 năm 1985 anh Hà Đình Thân đã bình phục trở lại đơn vị. Anh đã ghé qua thăm 2 mẹ con chị. Khi đó anh 28 tuổi chưa vợ anh đã xúc động khi thấy vợ của đồng đội mình thật đáng thương, vành tang trắng trên đầu chị Nga, bé Duy ê..a chưa hiểu được nỗi đau mất cha . Trở về đơn vị anh đã thường xuyên viết thư động viên chị vượt qua nỗi đau thương để nuôi dạy cháu Nam Duy thành người có ích cho đất nước. Thời gian trôi đi tình yêu trong anh lớn dần, mẹ con chị Nga hạnh phúc đón nhận tình cảm đó. Năm 1988 anh chính thức cầu hôn chị. Đó là niềm vui của những người đồng đội như chúng tôi, những người lình luôn giành những gì tốt đẹp nhất cho nhau. Một dám cưới diễn ra với sự chứng kiến của 2 họ và những người đồng đội. Cuộc sống mới lại bắt đầu với mẹ con chị Nga cháu Duy đã có bố chị đã có một bờ vai vững trãi để nượng tựa. Gia đình anh chị đã hạnh phúc và có thêm một cháu trai nữa. Hằng năm anh chị cùng chúng tôi thường lên nghĩa trang Vị Xuyên thắp hương cho anh và những người đồng đội của anh.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Hì, em lượm được cái ảnh chắc là hiếm. Các cụ đoán là đâu n hé:P


 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,622
Động cơ
627,290 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nghe chuyện của các cụ, em thấy tự hào và xúc động quá!
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thêm phát nữa cho xôm:))


[/IMG]
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,944
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Thế này mà các anh ở bển cứ kêu là mình mất đất đoạn này nhể
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thế này mà các anh ở bển cứ kêu là mình mất đất đoạn này nhể
Thôi cụ ạ, kệ người ta. Mình tập trung kẻo lạc đề, mod ngứa mắt lại chém phát thì khổ. Nhưng để rộng đường, em xin trích "nguyên tắc phân giới trên bộ giữa VN _TQ" để các cụ tham khảo:

...

Về vấn đề biên giới trên đất liền, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản năm 1993 đã đề ra một loạt các nguyên tắc chỉ đạo tiến trình đàm phán giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền giữa hai nước, cụ thể:​
Một là, hai bên lấy các Công ước Pháp - Thanh năm 1887, 1895 cùng các văn kiện, bản đồ hoạch định và cắm mốc biên giới kèm theo, cũng như các mốc giới cắm theo quy định để xác định lại đường biên giới trên đất liền. Đây là nguyên tắc cơ bản và quan trọng.​
Hai là, trong quá trình đối chiếu xác định hướng đi của đường biên giới đối với những khu vực, sau khi đã đối chiếu nhiều lần mà vẫn không đi đến nhất trí, hai bên sẽ cùng nhau khảo sát thực địa, suy tính đến tình hình tồn tại khu vực với tinh thần thông cảm và nhân nhượng lẫn nhau, thương lượng hữu nghị để tìm giải pháp công bằng, hợp lý;​
Ba là, sau khi hai bên đã đối chiếu xác định lại đường biên giới, bất cứ khu vực nào do một bên quản lý vượt quá đường biên giới, về nguyên tắc, phải được trả lại cho bên kia không điều kiện. Đối với một số vùng cá biệt, để tiện cho việc quản lý biên giới, hai bên có thể thông qua thương lượng hữu nghị điều chỉnh thích hợp theo tình thần thông cảm và nhân nhượng lẫn nhau, công bằng, hợp lý;​
Bốn là, hai bên đồng ý tính đến mọi tình hình và tham khảo tập quán quốc tế để giải quyết biên giới trên sông, suối;​
Năm là, đối với các khu vực dân cư hai bên đã sinh sống lâu đời (ở một số khu vực dân Trung Quốc cư trú quá đường biên giới, ở một số khu vực khác dân ta cư trú quá đường biên giới) thì hai bên nhất trí duy trì cuộc sống ổn định của dân cư.​


....
b. Khu vực Hữu Nghị Quan có liên quan đến đoạn biên giới đi qua đường bộ nối liền hai nước và đi qua tuyến đường sắt. Đối với đoạn đường bộ thì Biên bản hoạch định Pháp - Thanh năm 1886 quy định rằng đường biên giới "nằm ở phía Nam Ải Nam Quan, trên con đường từ Nam Quan đến làng Đồng Đăng". Khi phân giới, hai bên đã cắm mốc số 18 để xác định đường biên giới và vị trí của mốc này cũng được mô tả là nằm trên đường từ Nam Quan đến Đông Đăng (mốc này đã bị mất); còn trên bản đồ cắm mốc Pháp - Thanh năm 1894 thì địa danh Nam Quan nằm ở phía Bắc đường biên giới. Như vậy, đường biên giới luôn luôn ở phía Nam của Nam Quan, chứ không phải đi qua địa danh đó. Đối với đoạn đường sắt, phía Trung Quốc cho rằng đường biên giới đi qua điểm nối ray, nhưng qua đàm phán hai bên đã đi đến giải pháp là đường biên giới nằm ở phía Bắc điểm nối ray 148 m, chứ không phải ở điểm nối ray như ý kiến của Trung Quốc.

....
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Túm lại là, ngày xưa, khi chưa có Pháp cũng như chưa có chế độ hiện tại thì sử ghi ông Nguyễn Trãi tiễn cha ở ải Nam Quan, chắc là còn bên ta. Còn bây giờ, nếu ai tiễn người thân ở ải Nam Quan thì chắc chắn là đã trên đất Tàu. Hic!
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
hê hê bác maz có bao giờ nghĩ cái địa danh Cửa NAM ở Hà Nội là do đâu không?
tại sao đặt là Cửa Nam ạ ?
 

buonduale

Xe tăng
Biển số
OF-102288
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,861
Động cơ
417,253 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
CỤ Pain có ảnh nào mới nhất về ải Nam Quan ko ..?? cụ úp lên cho em ngắm cái nhé . Trước bọn em đi buôn lậu toàn đi đi đường Hang Dơi, Kéo Kham , thỉnh thoảng mới đi đường Cổng Trắng để vào Bằng Tường hồi những năm 90
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Túm lại là, ngày xưa, khi chưa có Pháp cũng như chưa có chế độ hiện tại thì sử ghi ông Nguyễn Trãi tiễn cha ở ải Nam Quan, chắc là còn bên ta. Còn bây giờ, nếu ai tiễn người thân ở ải Nam Quan thì chắc chắn là đã trên đất Tàu. Hic!
Trước khi tranh luận, em xin phép Mod và các cụ có vài nhời vì thực ra là lạc đề:

1) Cụ Maz, nếu cụ thực sự thích tranh luận để tìm ra hoặc/và có được kiến thức thực sự thì theo em ( em không dám dạy khôn) thì cụ tự tìm cho mình phương pháp luận, hệ quy chiếu và kinh nghiệm thực tiễn đã.

2) Vì thớt này được lập ra nhằm mục đích kể chuyện, ôn lại, tôn vinh các chiến công, địa danh gắn với cuộc chiến bảo vệ BGPB nên việc tranh luận về cái gọi là "cương thổ" thì em dự là hơi khiên cưỡng.

3) Trước khi tranh luận, em cũng mong cụ Maz đã có được đầy đủ khái niệm về phương hướng, ngữ pháp, thuật ngữ pháp lý, và đặ biệt là xác định được thế nào là chính thống và không chính thống ( em nói về khía cạnh pháp lý ).

4) Trong tranh luận, sẽ có lúc cả hai bên viện dẫn những cứ liệu từ nhiều nguồn nhưng đề nghị phải cân nhắc kỹ lưỡng ( nhưng cũng không vì điểm này mà lu loa cho rằng " bị bịt miệng", "lề phải, trái" để ngụy biện)

5) Chừng nào, Mod thấy quá sa đà thì xin Mod nhắc nhở và xóa nhưng com men quá nhưng xin giữ những gì thực sự là khoa học, chủ quyền để rộng đường dư luận.

Nào, ta bắt đầu nhé:

Thưa cụ Maz, cái hình mà em phọt lên ấy, mặc dù do người Pháp chụp nhưng bức tường, ải trấn đã được xây ít nhất là từ thời Nguyễn và do vậy cụ cũng đừng chụp mũ theo kiểu "chưa có Pháp..." để dẫn dắt khái niệm.

Tiếp nữa, cụ hiểu thế nào về ngữ pháp khi đặt tính từ trước danh từ để chỉ tính chất? Cụ thể ở đây, Nam Quan thì cụ hiểu thế nào?

Khi nào cụ tự trả lời được thế nào là tính từ, thế nào là danh từ thì cụ cháu mình tiếp tục.

Ngay cả cái việc cụ dùng từ như cháu bôi màu đã cho thấy cái lối tư duy của cụ nó đi theo hướng nào, được xác lập theo hệ tư tưởng gì và nó sẽ diễn tiến ra sao? Và như vậy với tất cả sự tôn trọng, cháu xin rửa tai kính cẩn chờ sự phản biện của cụ.


Ảnh Hữu Nghị Quan, theo cụ Maz thì cha con Nguyễn Trãi chia ly đằng trước hay sau cái cổng này???


 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em phọt mấy cái ảnh HNQ cả thới Pháp lẫn thời ta nhé.







Đường lên cửa khẩu phía VN


Phía TQ


 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3




Ảnh chụp từ phía TQ về, các cụ sẽ thấy 2 dấu đỏ là 2 mốc ( ảnh của cụ hd128- Phượt)


 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3


Vị trí của Ải nam Quan là 1 trong Cửu đại Hùng quan của TQ ( chụp tại bảo tàng mini trên tường thành HNQ)




Ải Nam Quan mà quan trọng nhất (vì còn thực chất nằm ở biên giới), và hoành tráng nhất

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top