[Funland] Chiến lược này là chiến lược gì ?

Joan_tèo

Xe tải
Biển số
OF-389248
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
495
Động cơ
242,872 Mã lực
Tuổi
40
Nhà sản xuất khi chọn đại lý, thông thường sẽ sắp xếp để các đại lý không cạnh tranh lẫn nhau. Các đại lý phải hướng đến cùng một mục tiêu, đó là giúp nhà sản xuất cạnh tranh với đối thủ.

Nhưng thực tế là nhiều công ty quản lý ko tốt, chính sách bất hợp lý, các đại lý vừa phải cạnh tranh lẫn nhau vừa phải cạnh tranh với hàng hoá của đối thủ.
Bác này nói rất chuẩn này. Thực tế các quản lý nhà PP thì cũng không có gì cao siêu phức tạp, quan trọng là tầm nhìn và kỹ năng.
Quay lại bài bác chủ top, công tác PP hiện đại giờ chỉ gói gọn trong việc pp sản phẩm và các tài liệu, hoạt động kèm pp thôi. Trên thực tế không có ai đủ thông minh mà dám giao phó tất cả mọi thứ cho nhà pp,... cho nên về nhà pp đúng nghĩa chỉ cần xem độ phủ và tệp khách hàng.
Thứ nhì, chuyện nhà pp sau thời gian vùng lên làm thương hiệu, sp riêng không hiếm, khi đã có thành công về mặt pp. Câu chuyện nhãn hàng riêng của siêu thị là chưa bao giờ sai. Nên việc cân nhắc và ràng buộc pháp lý ngày càng phức tạp, không đơn giản. Câu chuyện thường sẽ phức tạo hơn nếu nhà pp có pp sp đối thủ cạnh tranh hoặc có sp riêng.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,625
Động cơ
356,973 Mã lực
Cách 1: Giả dụ em và cụ là 2 đại lý của hãng đó. Tiềm lực của cụ nhỉnh hơn em chút, cứ cho cụ chiếm được 50%, em chỉ 40% hiện tại giá em lấy của hãng = giá cụ lấy của hãng.
Cách 2 : Hãng cho cụ độc quyền, em không được. Giá cụ = giá trước khi độc quyền. Giờ em không lấy trực tiếp của hãng phải lấy qua cụ thì giá sẽ là giá trước đó + % nào đó. Nếu thế doanh số của em sẽ giảm, em sẽ chuyển hướng sang thằng khác giảm phụ thuộc vào cụ. Nhiều đại lý khác cũng làm như em thì thị phần của hãng sẽ giảm.
Nếu là cụ thì cụ chọn cách nào
Cách 1 em hiểu là cụ chấp nhận chiến về giá, chịu hòa hoặc lỗ 1 thời gian. Cách 2 cụ chuyển sang thằng khác là quyền của cụ, nhưng chưa chắc giá đã tốt hơn lấy qua hãng hoặc qua bên A, trong khi chất lượng, sản lượng tạm hiểu là không ổn định bằng hãng kia.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,625
Động cơ
356,973 Mã lực
Bác này nói rất chuẩn này. Thực tế các quản lý nhà PP thì cũng không có gì cao siêu phức tạp, quan trọng là tầm nhìn và kỹ năng.
Quay lại bài bác chủ top, công tác PP hiện đại giờ chỉ gói gọn trong việc pp sản phẩm và các tài liệu, hoạt động kèm pp thôi. Trên thực tế không có ai đủ thông minh mà dám giao phó tất cả mọi thứ cho nhà pp,... cho nên về nhà pp đúng nghĩa chỉ cần xem độ phủ và tệp khách hàng.
Thứ nhì, chuyện nhà pp sau thời gian vùng lên làm thương hiệu, sp riêng không hiếm, khi đã có thành công về mặt pp. Câu chuyện nhãn hàng riêng của siêu thị là chưa bao giờ sai. Nên việc cân nhắc và ràng buộc pháp lý ngày càng phức tạp, không đơn giản. Câu chuyện thường sẽ phức tạo hơn nếu nhà pp có pp sp đối thủ cạnh tranh hoặc có sp riêng.
Dạ bác nói đúng ạ. Nhưng bác lưu ý là mặt hàng này khá đặc thù, đặc biệt, không dễ để bắt chước làm hàng như nhà sản xuất, ngoài bí quyết công thức còn là nguồn nguyên liệu, cụ thể ở đây là cây cọ ạ.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,928
Động cơ
988,055 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cách 1 em hiểu là cụ chấp nhận chiến về giá, chịu hòa hoặc lỗ 1 thời gian. Cách 2 cụ chuyển sang thằng khác là quyền của cụ, nhưng chưa chắc giá đã tốt hơn lấy qua hãng hoặc qua bên A, trong khi chất lượng, sản lượng tạm hiểu là không ổn định bằng hãng kia.
Cụ hiểu sai ý em.
Cách 1: hãng nó chấp nhận cho nhiều cty = giá để chiếm lĩnh hết thị phần.
Cách 2: hãng nó chỉ để 1 - 2 đại lý độc quyền dẫn đến chỉ có các đại lý này có giá tốt. Các đại lý khác phải lấy qua 1 - 2 đại lý độc quyền, hãng chẳng có lợi gì nhiều ( mỗi thằng Đại lý độc quyền lợi ). Các đại lý khác cũng không có lợi nên họ sẽ chuyển sang hãng khác chất lượng có thể bằng hoặc kém hơn nhưng giá tốt hơn thằng đại lý độc quyền.
Nếu cụ là hãng thì cụ chọn cách nào.
 

Salamander

Xe tăng
Biển số
OF-138700
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,415
Động cơ
377,701 Mã lực
Nhà sản xuất khi chọn đại lý, thông thường sẽ sắp xếp để các đại lý không cạnh tranh lẫn nhau. Các đại lý phải hướng đến cùng một mục tiêu, đó là giúp nhà sản xuất cạnh tranh với đối thủ.

Nhưng thực tế là nhiều công ty quản lý ko tốt, chính sách bất hợp lý, các đại lý vừa phải cạnh tranh lẫn nhau vừa phải cạnh tranh với hàng hoá của đối thủ.
Đến 2 chi nhánh trong cùng hệ thống ngân hàng còn tranh khách hàng của nhau, mở điểm giao dịch trên địa bàn của nhau. Kinh tế thị trường mà, lại bị ép chỉ tiêu nữa.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,987 Mã lực
Ngành nào thì em ko biết, chứ trong ngành nhựa thì đa phần các công ty thương mại - đại lý có kỹ năng rất kém. Chỉ biết nhậu và hạ giá - chấm hết.
theo cụ ngoài nhậu và hạ giá thì nên có thêm kỹ năng gì?
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,873
Động cơ
1,706,775 Mã lực
Thực ra có một số đại ka thích kiểu làm ăn nhỏ giọt. Như thế sẽ sống khỏe, lâu dài. Phát triển rực rỡ được ngay thôi. Nhưng...
Tầm nhìn nó khác, tính toán khác.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,625
Động cơ
356,973 Mã lực
Cụ hiểu sai ý em.
Cách 1: hãng nó chấp nhận cho nhiều cty = giá để chiếm lĩnh hết thị phần.
Cách 2: hãng nó chỉ để 1 - 2 đại lý độc quyền dẫn đến chỉ có các đại lý này có giá tốt. Các đại lý khác phải lấy qua 1 - 2 đại lý độc quyền, hãng chẳng có lợi gì nhiều ( mỗi thằng Đại lý độc quyền lợi ). Các đại lý khác cũng không có lợi nên họ sẽ chuyển sang hãng khác chất lượng có thể bằng hoặc kém hơn nhưng giá tốt hơn thằng đại lý độc quyền.
Nếu cụ là hãng thì cụ chọn cách nào.
Dạ, vâng. Em đã hiểu ý cụ và hãng vì sao không liên kết, tìm NPP, đại lý độc quyền làm cánh tay nối dài cho hãng rồi. :)
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,625
Động cơ
356,973 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,108
Động cơ
285,330 Mã lực
Tuổi
51
theo cụ ngoài nhậu và hạ giá thì nên có thêm kỹ năng gì?
Phân tích điểm mạnh điểm yếu của công ty mình. Phân tích thị trường, phân loại khách hàng. Phân tích điểm mạnh điểm yếu của đối thủ. Phối hợp với các phòng ban khác, đặc biệt là phòng kỹ thuật để có dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng. Xác định chiến lược chung, lên kế hoạch và chiến thuật cho từng giai đoạn cụ thể.

Cơ bản là vậy, ngành khác thì em ko dám nói, ngành nhựa bác nhìn thử xem có bao nhiêu công ty biết làm như vậy ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,108
Động cơ
285,330 Mã lực
Tuổi
51
Như ngành công nghiệp nhựa em làm thì là khéo léo chi COM sau khi đã nhậu tới bến, thân mật như anh em ruột. Ngành khác thì em không rõ ạ. Nhưng đúng là có COM vào rồi thì sau bia rượu giảm hẳn vì người nhận cũng không thấy có lợi về sức khoẻ. Tất nhiên hàng cũng phải ổn định rồi.
Em sales ngành nhựa đây bác, và em ko nhậu. Cũng tồn tại được hơn chục năm rồi.
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
862
Động cơ
308,204 Mã lực
Nhà sản xuất khi chọn đại lý, thông thường sẽ sắp xếp để các đại lý không cạnh tranh lẫn nhau. Các đại lý phải hướng đến cùng một mục tiêu, đó là giúp nhà sản xuất cạnh tranh với đối thủ.

Nhưng thực tế là nhiều công ty quản lý ko tốt, chính sách bất hợp lý, các đại lý vừa phải cạnh tranh lẫn nhau vừa phải cạnh tranh với hàng hoá của đối thủ.
Nguyên tắc là các đại lý phải vừa cạnh tranh vừa hợp tác. Nếu cạnh tranh quá đà thì có thể sẽ không bền vững, lâu dài; chất lượng dịch vụ cho khách hàng sẽ xuống trong dài hạn hoặc các đại lý sẽ có lợi nhuận quá thấp và không bán hàng nữa (mất thị phần về tay đối thủ). Nhưng nếu sự hợp tác giữa các đại lý quá tốt thì sẽ dẫn đến giá đến tay khách hàng cuối có thể quá cao/dịch vụ tồi... Nguyên tắc là thế còn tuỳ tình hình mà nhà sản xuất phải có quyết sách điều chỉnh. Sai thì thua, đúng thì thắng.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,108
Động cơ
285,330 Mã lực
Tuổi
51
Nguyên tắc là các đại lý phải vừa cạnh tranh vừa hợp tác. Nếu cạnh tranh quá đà thì có thể sẽ không bền vững, lâu dài; chất lượng dịch vụ cho khách hàng sẽ xuống trong dài hạn hoặc các đại lý sẽ có lợi nhuận quá thấp và không bán hàng nữa (mất thị phần về tay đối thủ). Nhưng nếu sự hợp tác giữa các đại lý quá tốt thì sẽ dẫn đến giá đến tay khách hàng cuối có thể quá cao/dịch vụ tồi... Nguyên tắc là thế còn tuỳ tình hình mà nhà sản xuất phải có quyết sách điều chỉnh. Sai thì thua, đúng thì thắng.
Nguyên tắc là nhà sản xuất ko nên phụ thuộc vào đại lý, mà đại lý phải phụ thuộc vào nhà sản xuất, có thế mới quản lý được họ. Anh nắm nguồn hàng mà, sao lại lệ thuộc vào người ko có nguồn hàng ?

Một khi nhà sản xuất nắm chắc đại lý rồi thì ko ai để đại lý cạnh tranh nhau làm gì. Cạnh tranh với đối thủ đã đủ mệt rồi !

Còn nhà sản xuất lệ thuộc đại lý thì số phận của mình ko còn trong tay của mình nữa rồi !
 

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,561
Động cơ
546,012 Mã lực
Cụ làm cho công ty mà chả hiểu thì bọn em chịu
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,625
Động cơ
356,973 Mã lực
Cụ làm cho công ty mà chả hiểu thì bọn em chịu
Em không rõ là không hiểu chiến lược của hãng chứ chiến lược của bên em em nắm được muốn gì, có lợi thế gì mà.
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,409
Động cơ
396,321 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Ngành nào thì em ko biết, chứ trong ngành nhựa thì đa phần các công ty thương mại - đại lý có kỹ năng rất kém. Chỉ biết nhậu và hạ giá - chấm hết.
Chắc đang nghe ngóng để rồi thôn tính, như anh gì bên Thái mua Bia Sài Gòn. Hi hi, em dự như vậy!
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,630
Động cơ
379,343 Mã lực
Em không rõ là không hiểu chiến lược của hãng chứ chiến lược của bên em em nắm được muốn gì, có lợi thế gì mà.
Chiến lược nào thì chiến cũng phải là
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,108
Động cơ
285,330 Mã lực
Tuổi
51
Chiến lược nào thì chiến cũng phải là nhậu thân mật, hết mình, chi COM, hạ giá và nhớ đến ngày sinh của tụi mua hàng cũng như kỷ niệm thành lập công ty mới bền được. Europlas chỉ có công thức này mà không đối thủ nào đánh bật được ra 15 năm nay.
Công thức đó thì chỗ nào cũng có, ko riêng gì EuP. Và EuP cũng ko chỉ là đơn giản như vậy, họ dĩ nhiên còn có rất nhiều thứ mà người ngoài ko biết.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,630
Động cơ
379,343 Mã lực
Công thức đó thì chỗ nào cũng có, ko riêng gì EuP. Và EuP cũng ko chỉ là đơn giản như vậy, họ dĩ nhiên còn có rất nhiều thứ mà người ngoài ko biết.
Vâng, bề nổi thì vậy nhưng ẩn sâu bên trong thì không biết chiến thuật, chiến lược nào nữa cụ à.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top