[Funland] Chiến lược "Chaebol" có phù hợp với Việt nam?

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,220
Động cơ
256,344 Mã lực
Lượn qua một vòng các Cheabol của Hàn có mặt ở VN như Deawoo, Huyndai, Samsung, Lotte, LG, Dealim (nay là DL), Keangnam....đều xuất phát từ ngành SẢN XUẤT/CÔNG NGHIỆP như: Kỹ thuật - xây dựng (E&C), Điện, điện tử (electrics)sau đó mở rộng sang sản xuất oto (automobile), hóa dầu (chemical), đóng tầu (shipbuildihg), sản xuất hàng gia dụng (home applicant).

Đến nay, dù đang là thời đại 4.0, nhưng các cheabol Hàn vẫn MẠNH trên nền tảng Công nghiệp/Sản xuất.

Nếu nhìn HQ từ các DNHQ đang có mặt tại VN thì có thể thấy những gì tạo ra HQ ngày nay đều do các công ty tư nhân của HQ tạo nên.

VN đã từng có một nền sản xuất công nghiệp đầy đủ các ngành Oto, máy động lực, Cao su, Xà phòng, thuốc Lá, Giấy, xi măng, đóng tầu, phân bón, điện, than, hóa chất, dầu khí...

Điểm khác biệt là các DN chủ chốt của VN trong các ngành trên đều do NN lập ra và vận hành, họ được mệnh danh là các quả đấm thép...nhưng thực tế nó không như kỳ vọng.

Giờ nếu muốn lấy mô hình các Cheabol, thì cứ xem Chính phủ HQ đã làm gì cho các Cheabol của họ, mình làm đúng như vậy thì rất có thế sẽ xuất hiện các SS, DW hay HD phiên bản VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,093
Động cơ
986,966 Mã lực
...
VN đã từng có một nền sản xuất công nghiệp đầy đủ các ngành Oto, máy động lực, Cao su, Xà phòng, thuốc Lá, Giấy, xi măng, đóng tầu, phân bón, điện, than...
Điểm khác biệt là các DN chủ chốt của VN trong các ngành trên đều do NN lập ra và vận hành, họ được mệnh danh là các quả đấm thép...nhưng thực tế nó không như kỳ vọng.
...
Thực ra tiên tiến, hiện đại nên đã phủ nhận, xóa sạch những gì các cụ đã để lại.
Ngay trong lúc kháng chiến chống Mỹ khốc liệt nhất, các cụ đã gửi những học sinh tiên tiến nhất ra nước ngoài đào tạo, ngay cả các nhóm học sinh miền Nam cũng được ưu tiên để làm nòng cốt cho nền sản suất công nghiệp ở miền Nam. Không chỉ lưu học sinh ĐH, mà cả các lớp công nhân ký thuật cũng được nhà nước nhờ các nước khối SEV đào tạo hộ. Ai biết một chút, thì sẽ thấy ngàng công nghiệp ô tô, rồi cả tên lửa vũ của tầu cũng là nhờ Liên Xô chuyển giao. Thời chống Mỹ, dù không nhiều, nhưng các ngành công nghiệp cơ bản cũng được xây dựng. Thời đó, không chỉ kỹ sư, mà công nhân lành nghề cũng được đào tạo nghiêm chỉnh. Hàng năm, công nhân được bồi dưỡng, tổ chức thi nâng tay nghề. Thợ được đào tạo rồi nâng dần từ bậc 3 đến bậc 7. Thợ bậc 7 là chuyên gia trong ngành!
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,193
Động cơ
1,094,988 Mã lực
Bâu h công nghệ lõi phan no ban nen còn là chủ đạo thì còn mướt mới có chit ne bon như HQ
 

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
462
Động cơ
2,109 Mã lực
Thời cụ X đã định làm như Korea, đến thời nay thì không rõ định hướng kinh tế tư nhân hay NN thành Chaebol. Có lẽ ta vẫn phải loay hoay một thời gian nữa để xem đi như Nhật, Hàn, Trung hay mỗi nơi cóp nhặt một ít để thành Chaebol mang bản sắc Việt Nam.
Kể cả học Sing bao đời Lãnh đạo sang học nhưng đều tắc .... Phải có đội ngũ Lãnh đạo có tầm nhìn giỏi cơ
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,220
Động cơ
159,372 Mã lực
Học như Hàn Quốc thì chắc khó, vì kiểu đi đấy là kiểu đi của tình hình chính trị thiếu tự chủ, sẽ có cách của chính Việt Nam ta, cách đó chả hoàn toàn giống ai cả.
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,220
Động cơ
256,344 Mã lực
Đúng như cụ nói.
Phát triển cái gì cũng dựa trên nền tảng của Sản xuất và Công nghiệp cơ bản, như các Cheabol Hàn họ đều đi lên từ sản xuất, xây dựng, kỹ thuật cơ bản, và nay vẫn đang mạnh, dù thời thế thay đổi rất nhiều.
Vậy, chúng ta nên học hỏi con đường họ trở thành Cheabol, chứ chạy theo sp và CN của họ, thì khi mình làm được, họ đã chuyển sang cái khác, rồi lại chạy theo.
Thực ra tiên tiến, hiện đại nên đã phủ nhận, xóa sạch những gì các cụ đã để lại.
Ngay trong lúc kháng chiến chống Mỹ khốc liệt nhất, các cụ đã gửi những học sinh tiên tiến nhất ra nước ngoài đào tạo, ngay cả các nhóm học sinh miền Nam cũng được ưu tiên để làm nòng cốt cho nền sản suất công nghiệp ở miền Nam. Không chỉ lưu học sinh ĐH, mà cả các lớp công nhân ký thuật cũng được nhà nước nhờ các nước khối SEV đào tạo hộ. Ai biết một chút, thì sẽ thấy ngàng công nghiệp ô tô, rồi cả tên lửa vũ của tầu cũng là nhờ Liên Xô chuyển giao. Thời chống Mỹ, dù không nhiều, nhưng các ngành công nghiệp cơ bản cũng được xây dựng. Thời đó, không chỉ kỹ sư, mà công nhân lành nghề cũng được đào tạo nghiêm chỉnh. Hàng năm, công nhân được bồi dưỡng, tổ chức thi nâng tay nghề. Thợ được đào tạo rồi nâng dần từ bậc 3 đến bậc 7. Thợ bậc 7 là chuyên gia trong ngành!
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,162
Động cơ
130,096 Mã lực
Kể cả học Sing bao đời Lãnh đạo sang học nhưng đều tắc .... Phải có đội ngũ Lãnh đạo có tầm nhìn giỏi cơ
Tầm nhìn thì lãnh đạo ta cũng không kém các nước phát triển, nhưng khâu thực hiện của ta là không được như các nước. Không rõ vướng ở đâu ?. Hình như gần đây, các lãnh đạo cấp cao đều bảo là ta tự đặt ra, tự buộc mình rồi lại tìm cách tháo, gỡ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,099
Động cơ
699,236 Mã lực
Tác giả lấy con AI ra để lập thớt thì em cũng lấy con AI ra để phản biện, nghĩ làm choá gì cho nó mệt :))
Dưới đây là phân tích những điểm chưa chính xác trong bài viết:
1. Đặc tính dân tộc và năng lực nghiên cứu
  • Sai lầm:
    • Khái quát hóa phiến diện: Việc cho rằng "người Việt thiếu kiên trì, tư duy dài hạn" là định kiến không có cơ sở khoa học. Thực tế, nhiều startup như MoMo, VNG, hay các dự án AI của FPT đã chứng minh khả năng sáng tạo và nghiên cứu của người Việt.
    • Ví dụ thiếu công bằng: So sánh VinFast (thành lập 2017) với Samsung (60 năm phát triển) là không hợp lý. VinFast đang trong giai đoạn đầu tích lũy công nghệ, chưa thể đòi hỏi kết quả tương tự một tập đoàn đa quốc gia.
2. Tập trung nguồn lực gây bất bình đẳng
  • Sai lầm:
    • Thiếu dẫn chứng về SME: Khẳng định SME bị suy yếu do ưu đãi tập đoàn lớn không có số liệu cụ thể. Trái lại, SME Việt Nam vẫn phát triển mạnh trong lĩnh vực thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao.
    • Sai số liệu hệ số Gini: Bài viết nêu Gini tăng từ 0,42 (2010) lên 0,45 (2023), nhưng theo Ngân hàng Thế giới, năm 2020 hệ số Gini của Việt Nam là 0,37 (thuộc nhóm trung bình thấp), không phản ánh "bất bình đẳng gia tăng mạnh".
3. Rủi ro phụ thuộc và thiếu bền vững
  • Sai lầm:
    • Phủ nhận tác động lan tỏa: Các tập đoàn như Viettel (5G) hay FPT (AI) đang tạo ra hệ sinh thái công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao. Ví dụ, Viettel hợp tác với Nokia nhưng đồng thời tự phát triển hạ tầng viễn thông nội địa.
    • So sánh không tương đồng: Ấn Độ có quy mô dân số gấp 15 lần Việt Nam, nên việc đào tạo "hàng triệu kỹ sư" không phải là thước đo phù hợp.
4. So sánh với các nước khác
  • Sai lầm:
    • Bỏ qua bối cảnh lịch sử: Hàn Quốc những năm 1960 cũng xuất phát từ nền kinh tế nông nghiệp, nhưng nhờ chính sách công nghiệp hóa và giáo dục bài bản, họ thành công sau 30-40 năm. Việt Nam đang trong giai đoạn tương tự và cần thời gian.
    • Thiếu cân bằng khi đánh giá Brazil/Malaysia: Bài viết chỉ nhấn mạnh thất bại của Proton (Malaysia) mà không đề cập đến thành công của Embraer (Brazil) – hãng sản xuất máy bay lớn thứ 3 thế giới.
5. Kết luận
  • Sai lầm:
    • Kết luận bi quan thiếu cơ sở: Khẳng định chính sách "có nguy cơ thất bại cao" dựa trên giả định tiêu cực, trong khi thực tế Việt Nam đạt nhiều thành tựu như xuất khẩu phần mềm 4,5 tỷ USD (2023), hay VinFast niêm yết trên NASDAQ.
    • Giải pháp mâu thuẫn: Đề xuất "học hỏi ứng dụng thay vì tự nghiên cứu" mâu thuẫn với ví dụ về Hàn Quốc – nơi các chaebol thành công nhờ kết hợp cả hai.
Tổng kết
Bài viết mắc các lỗi:
  1. Định kiến về đặc tính dân tộc, không dựa trên số liệu.
  2. Thiếu dẫn chứng về tác động tiêu cực đến SME và hệ số Gini.
  3. So sánh không công bằng giữa các quốc gia có bối cảnh khác nhau.
  4. Bỏ qua thành tựu thực tế của Việt Nam trong công nghệ và kinh tế.
Cần đánh giá khách quan hơn, kết hợp số liệu và phân tích lộ trình phát triển dài hạn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,099
Động cơ
699,236 Mã lực
Đồng bào làm việc 12 tiếng/ ngày
Xk lao động bị chủ nước ngoài chửi
Học hành nghiên cứu bạc mặt đi làm thuê


tiết kiệm tiền gửi về quên mua đất dựng nhà

Thì mới té ngửa lương mình ko mua nổi mẩu vườn

không bằng những người ngồi không mà hưởng giá đất tăng nhảy múa
—-

Đẩy giá đất cao vậy

không phải là bóc lột… thì là gì ạ?
Thật ra mong muốn không có bóc lột là viển vông, ít nhất là thời đại này, mấy trăm năm nữa thì không biết. Phát triển kinh tế thị trường phải đi kèm với tích luỹ tư bản mà phương pháp tích luỹ tư bản phù hợp nhất vào lúc này là thông qua thị trường BĐS. Cách thức cổ xưa là từ thuần tuý sản xuất công nghiệp nay không thể áp dụng được nữa. Khách quan nó là thế rồi, bảo nó xấu thì cũng đúng nhưng nó buộc phải thế, phải chấp nhận thôi.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,494
Động cơ
476,365 Mã lực
Thật ra mong muốn không có bóc lột là viển vông, ít nhất là thời đại này, mấy trăm năm nữa thì không biết. Phát triển kinh tế thị trường phải đi kèm với tích luỹ tư bản mà phương pháp tích luỹ tư bản phù hợp nhất vào lúc này là thông qua thị trường BĐS. Cách thức cổ xưa là từ thuần tuý sản xuất công nghiệp nay không thể áp dụng được nữa. Khách quan nó là thế rồi, bảo nó xấu thì cũng đúng nhưng nó buộc phải thế, phải chấp nhận thôi.
Với thitruong VN lâu nay thì…”tích luỹ tư bản phù hợp nhất vào lúc này là thông qua thị trường BĐS.”
Tất cả cùng tưởng là mình giàu lên
Nhưng thực chất thu nhập lại vẫn thấp

ngay cả bds thì chủ yếu chén của người trong nhà (cùng một nước) bằng chênh lệch địa tô (khi kẻ mua trước chiếm chỗ của ng mua sau) còn giá trị khai thác (cho thuê hay tự kd) cũng lợi nhuận rất thấp so với giá vốn đầu tư

những lô liền kề để hoang là minh chứng cho câu chuỵen mua vào thì chục tỷ mà cho thuê ko nổi chục tr.
 
Chỉnh sửa cuối:

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
462
Động cơ
2,109 Mã lực
Tầm nhìn thì lãnh đạo ta cũng không kém các nước phát triển, nhưng khâu thực hiện của ta là không được như các nước. Không rõ vướng ở đâu ?. Hình như gần đây, các lãnh đạo cấp cao đều bảo là ta tự đặt ra, tự buộc mình rồi lại tìm cách tháo, gỡ.
Hình như nói về đấu thầu, g ớm không có đấu thầu có mà loạn ....bây giờ đã nâng mức chỉ định thầu lên 300 tr rồi thì cũng toàn chỉ thân quen , có mối qua hệ cả rồi.
Tầm nhìn ở đây là cả các Lãnh đạo ở dưới, chứ chỉ cụ Thủ thì không ăn thua...nói bao giờ cũng dễ hơn anh em làm bên dưới ...vẫn rải đinh khó sửa🤣
 

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
462
Động cơ
2,109 Mã lực
Với thitruong VN lâu nay thì…”tích luỹ tư bản phù hợp nhất vào lúc này là thông qua thị trường BĐS.”
Tất cả cùng tưởng là mình giàu lên
Nhưng thực chất thu nhập lại vẫn thấp

ngay cả bds thì chủ yếu chén của người trong nhà (cùng một nước) bằng chênh lệch địa tô (khi kẻ mua trước chiếm chỗ của ng mua sau) còn giá trị khai thác (cho thuê hay tự kd) cũng lợi nhuận rất thấp so với giá vốn đầu tư

những lô liền kề để hoang là minh chứng cho câu chuỵen mua vào thì chục tỷ mà cho thuê ko nổi chục tr.
Về tổng thể tiềm lực quốc gia nếu chỉ dựa vào bđs thì không tăng mãi lên được . ...vẫn là loanh quanh lũy tre làng thôi...và sinh ra 1 tầng lớp ....
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,257
Động cơ
69,295 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chúng ta cần có nhiều quần áo bình dân
Và chúng ta mời các hãng như Dior, Versace vào thiết kế

ưu đãi tiền vải, tiền phụ liệu, tiền mở shop…
qua đó mới thấy thực sự cp không đặt vđ nhà ở giá rẻ cho giới bình dân nghiêm túc , vì họ biết các cđt lớn họ ưu tiên xây thương mại để bán giá cao trước, khi nào bán hết ở khu đó mới ra nhỏ giọt noxh.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,494
Động cơ
476,365 Mã lực
qua đó mới thấy thực sự cp không đặt vđ nhà ở giá rẻ cho giới bình dân nghiêm túc , vì họ biết các cđt lớn họ ưu tiên xây thương mại để bán giá cao trước, khi nào bán hết ở khu đó mới ra nhỏ giọt noxh.
Thậm chí các nhà tư bản dân tộc ấy còn nhân tiện nhận đất ưu đãi và xây ban đầu quảng bá mang mác nhà bình dân

sau đó bằng một số thủ phap biến thành nhà ở thương mại cao cấp có giá để giai cấp trung lưu cũng mướt mồ hôi mới mua nổi

OCP, Smart, Q9.v.v
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,287
Động cơ
1,974,083 Mã lực
Tầm nhìn thì lãnh đạo ta cũng không kém các nước phát triển, nhưng khâu thực hiện của ta là không được như các nước. Không rõ vướng ở đâu ?. Hình như gần đây, các lãnh đạo cấp cao đều bảo là ta tự đặt ra, tự buộc mình rồi lại tìm cách tháo, gỡ.
Chắc em hiểu khác cụ về năng lực lãnh đạo: Nó phải bao gồm khả năng thay đổi và đưa tầm nhìn thành hiện thực, hoặc chí ít là kết quả ban đầu để cho môi trường đạt được mục đích như thế, chứ lại đổ cho triển khai thì không công bằng?
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,162
Động cơ
130,096 Mã lực
Hình như nói về đấu thầu, g ớm không có đấu thầu có mà loạn ....bây giờ đã nâng mức chỉ định thầu lên 300 tr rồi thì cũng toàn chỉ thân quen , có mối qua hệ cả rồi.
Tầm nhìn ở đây là cả các Lãnh đạo ở dưới, chứ chỉ cụ Thủ thì không ăn thua...nói bao giờ cũng dễ hơn anh em làm bên dưới ...vẫn rải đinh khó sửa🤣
TBT mới lên nhận chức cũng nói không phải cán bộ sợ trách nhiệm, mà là không có lợi ích gì thì cứ để đấy, từ từ. Với phong cách làm việc như này mà không đuổi được thì mong gì.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,162
Động cơ
130,096 Mã lực
Chắc em hiểu khác cụ về năng lực lãnh đạo: Nó phải bao gồm khả năng thay đổi và đưa tầm nhìn thành hiện thực, hoặc chí ít là kết quả ban đầu để cho môi trường đạt được mục đích như thế, chứ lại đổ cho triển khai thì không công bằng?
Trên chỉ đạo nhưng dưới ì không làm, không thay được người thì thay đổi kiểu gì ạ ?.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top