[Funland] Chiến lược "Chaebol" có phù hợp với Việt nam?

quanduideple

Xe tải
Biển số
OF-758233
Ngày cấp bằng
23/1/21
Số km
252
Động cơ
50,338 Mã lực
Tuổi
125
Sở trường của ta là Bđs coin chứng, nghe nói trong làng coin ta cũng thuộc top chơi đông nhất thế giới. Em nghĩ nhà nc nên phát huy ngành này chứ mấy món khác ng dân k hứng thú cứ ép uổng k ăn thua
Món này dân ta có kinh nghiêm mấy chục năm từ thủa sơ khai "ai kết quả đeê" . nay phát triển thành nền "kinh tế số " là quá phù hợp
 

Cuabeo

Xe tăng
Biển số
OF-10513
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
1,175
Động cơ
1,138,264 Mã lực
Buff để có các cheabol là chuẩn rồi, nhưng đừng buff dnnn. Dn ngoài nhà nước làm tốt hơn nhiều, sửa sai nhanh mà ko ảnh hưởng nhiều đến nguồn lực nhà nước. Dnnn chỉ làm trong lĩnh vực công ích hay quốc phòng an ninh thôi. Buff như anh gì đấy phân chia cho đệ, cánh hẩu như kiểu miếng bánh mà ko quản, ko kiểm, cha chung ko ai khóc, ko minh bạch thì lại vỡ mõm.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,151
Động cơ
543,246 Mã lực
Em thấy dân ta tinh lanh, giỏi ở áp dụng ứng dụng nhỏ lẻ. Còn về RD sâu thì cũng chưa thấy nổi bật gì so với Nhật, Hàn, Tàu.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,810
Động cơ
107,738 Mã lực
Em thấy dân ta tinh lanh, giỏi ở áp dụng ứng dụng nhỏ lẻ. Còn về RD sâu thì cũng chưa thấy nổi bật gì so với Nhật, Hàn, Tàu.
TTg vừa họp chốt năm nay phải xây nhà máy chip rồi, xem xét xem đặt ở đâu, giao thông như nào, nhân lực ra sao, điện nước đáp ứng được không,…Ta quyết tâm theo công nghệ cao rồi, không bàn lùi nữa.
 

avile01

Xe tải
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
202
Động cơ
30,352 Mã lực
Tuổi
104
Ai bảo cụ THACO ko làm bđs, khu thủ thiêm có khu đô thị sala của Thaco đầu tư đấy, làm BT đường quanh kđt đổi lấy dự án 100 ha.
Chẳng qua, họ làm ở mức nào thôi; HPG cũng làm bđs nhé,
Chẳng qua, theo đánh giá của họ thì ko làm quy mô lớn thôi.
Nhưng vấn đề chính là đâu có sống bằng BDS hả cụ
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
613
Động cơ
26,263 Mã lực
Tuổi
38
Lượn qua một vòng các Cheabol của Hàn có mặt ở VN như Deawoo, Huyndai, Samsung, Lotte, LG, Dealim (nay là DL), Keangnam....đều xuất phát từ ngành SẢN XUẤT/CÔNG NGHIỆP như: Kỹ thuật - xây dựng (E&C), Điện, điện tử (electrics)sau đó mở rộng sang sản xuất oto (automobile), hóa dầu (chemical), đóng tầu (shipbuildihg), sản xuất hàng gia dụng (home applicant)..
Đến nay sau 50-60 năm, dù thế giới có bao thay đổi nhưng các cheabol này dường như vẫn SỐNG MẠNH trên những nghề từ lúc khới nghiệp, vẫn và Công nghiệp/Sản xuất.
VN cũng có một ngành sản xuất công nghiệp đầy đủ các ngành Oto, máy động lực, Cao su, Xà phòng, thuốc Lá, Giấy, xi măng, đóng tầu, phân bón, điện, than...nhưng nay đã ngấp ngoải hết
Điểm khác biệt là các Cheabol Hàn do các gia đình lập ra và và vận hành, còn các Cheabol VN do tập thể lãnh đạo.
Chưa hiểu cụ định nói gì, có ai bảo giờ dựng các dnnn làm chê bôn VN đâu, đang nói việc có nên tâp trung cho DN tư nhân mạnh hoặc đặc thù nn như Vtel thôi.
Còn ý ngành gốc kỹ thuật thì cụ nói có lí rồi, thực tế nó phải vậy mới bền được.
 

Michael J

Xe điện
Biển số
OF-461498
Ngày cấp bằng
14/10/16
Số km
4,088
Động cơ
238,214 Mã lực
Ông Vin là tội đồ thổi giá BDS.
Không ưu đãi lấy đất giá bèo xong phân lô thì chả có vẹo gì mà lớn với mạnh. Trục lợi chính sách thôi. Chứ cứ như Lê Văn Luyện nó cũng làm được.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,844
Động cơ
380,180 Mã lực
Ông Vin là tội đồ thổi giá BDS.
Không ưu đãi lấy đất giá bèo xong phân lô thì chả có vẹo gì mà lớn với mạnh. Trục lợi chính sách thôi. Chứ cứ như Lê Văn Luyện nó cũng làm được.
Anh ấy đang làm xe điện và Taxi để hi vọng lấy công chuộc tôi đấy cụ. Hi vọng là anh ấy thành công. Nếu không thì ....
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,810
Động cơ
107,738 Mã lực
Anh ấy đang làm xe điện và Taxi để hi vọng lấy công chuộc tôi đấy cụ. Hi vọng là anh ấy thành công. Nếu không thì ....
Làm xe điện là để chứng minh cho thế giới thấy trí tuệ Việt cũng làm được như thế giới và còn làm tốt hơn trong mảng công nghiệp, công nghệ cao. Sao lại là lấy công chuộc tội chứ ?.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,844
Động cơ
380,180 Mã lực
Làm xe điện là để chứng minh cho thế giới thấy trí tuệ Việt cũng làm được như thế giới và còn làm tốt hơn trong mảng công nghiệp, công nghệ cao. Sao lại là lấy công chuộc tội chứ ?.
Khả năng thành công thấp nhưng vẫn phải làm vì nhiệm vụ CT đấy cụ.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
3,245
Động cơ
834,334 Mã lực
thực ra đất đai thừa mứa rất nhieu
Nhìn vào hàng trăm khu đât bỏ hoang phân lô ko xây hoặc đô thị mới nhà cửa không hoàn thiện vứt đấy

cái dở là giá bds bị đẩy lên quá cao so với thu nhập trung bình khiến ng cần mua lại ko mua đuọc còn ng bán (khi cần bán) cũng khó bán vì mặt bằng giá đã quá cao so với giá trị thực của nó
Em đợi tụi trẻ nó nằm ngửa hoàn toàn xem ra sao. Chứ tầm này vẫn còn có tiền đi thuê
 

Sadhu Sadhu

Xe máy
Biển số
OF-877128
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
80
Động cơ
1,015 Mã lực
Lịch sử 4k năm chứng minh, tộc Việt tồn tại được là nhờ tổ hợp của vô số các "pháo đài tre". Và được ghi nhận bằng 200 "chiếu cỏ" ở no1 HV. Việc gom lại thành vài chebol là không phù hợp.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,318
Động cơ
109,419 Mã lực
Hãy phân tích dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam cũng như so sánh với các mô hình khác để đánh giá tính khả thi của chính sách này.

Thực trạng chính sách tập trung vào một vài công ty lớn ở Việt Nam

Việt Nam hiện nay dường như đang đặt kỳ vọng vào một số tập đoàn lớn như VinGroup (với VinFast, VinAI), FPT (phần mềm, AI), hay Viettel (nghiên cứu công nghệ quân sự và dân sự) để tạo đột phá công nghệ. Ý tưởng này tương tự chiến lược “chaebol” của Hàn Quốc (Samsung, Hyundai) hay “campeões nacionais” của Brazil (Embraer). Tuy nhiên, có một số vấn đề khiến tính khả thi bị đặt dấu hỏi:

1 Đặc tính dân tộc và năng lực nghiên cứu
◦ Số đông người Việt có xu hướng linh hoạt, ứng biến nhanh, nhưng thiếu kiên trì và tư duy dài hạn – những yếu tố cốt lõi để nghiên cứu công nghệ đột phá. Các công ty lớn như VinFast có thể đầu tư mạnh vào R&D (nghiên cứu và phát triển), nhưng phần lớn nhân lực vẫn tập trung vào sản xuất hoặc sao chép công nghệ, chứ không phải sáng tạo từ đầu.
◦ Ví dụ: VinFast sản xuất ô tô điện nhanh chóng nhờ hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhưng chưa tự phát triển được công nghệ lõi. Điều này khác với Samsung, vốn mất hàng chục năm xây dựng năng lực nội tại từ nhân sự được đào tạo bài bản.


2 Tập trung nguồn lực gây bất bình đẳng
◦ Việc dồn vốn, ưu đãi thuế, và đất đai cho một vài tập đoàn lớn có thể làm suy yếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), vốn chiếm 98% số doanh nghiệp và 40% GDP Việt Nam.
◦ Hậu quả: Thu nhập tập trung vào tay một nhóm nhỏ, trong khi số đông lao động (nông dân, công nhân) không được hưởng lợi, dẫn đến chênh lệch giàu nghèo gia tăng. Theo số liệu gần đây, hệ số Gini của Việt Nam đã tăng từ 0,42 (2010) lên khoảng 0,45 (2023), cho thấy bất bình đẳng ngày càng rõ.


3 Rủi ro phụ thuộc và thiếu bền vững
◦ Nếu các tập đoàn này thất bại (lỗ liên tục 1-2 tỷ USD/năm), cả hệ thống kinh tế có thể bị ảnh hưởng vì nguồn lực quốc gia đã dồn vào đó.
◦ Hơn nữa, chính sách này không tạo ra nền tảng công nghệ rộng rãi cho toàn xã hội, mà chỉ phụ thuộc vào vài “ngôi sao” – điều này khác với Ấn Độ, nơi hàng triệu kỹ sư được đào tạo để hỗ trợ ngành IT.

So sánh với các nước khác
• Hàn Quốc (thành công): Chaebol như Samsung được chính phủ Park Chung-hee hỗ trợ mạnh từ thập niên 1960, nhưng thành công nhờ: (1) giáo dục đại học chất lượng cao (50% dân số học đại học vào 1990), (2) văn hóa làm việc kỷ luật và kiên trì, (3) xuất khẩu định hướng từ sớm. Việt Nam thiếu cả 3 yếu tố này ở mức độ tương tự.
• Brazil (thành công một phần): Embraer được chính phủ chọn làm “campeão nacional” trong ngành hàng không, nhưng Brazil không mở rộng mô hình này sang các lĩnh vực khác, dẫn đến sự phát triển không đồng đều và bất bình đẳng cao. Việt Nam có nguy cơ rơi vào tình trạng tương tự.
• Malaysia (thất bại một phần): Chính phủ từng dồn lực vào Proton (ô tô quốc gia) từ 1983, nhưng do thiếu năng lực nghiên cứu nội tại và cạnh tranh kém với Nhật Bản, Proton suy yếu, buộc Malaysia chuyển sang sản xuất gia công. Đây là bài học cảnh báo cho Việt Nam.


Chính sách này có thất bại không?
• Khả năng thất bại cao nếu không điều chỉnh:
◦ Với đặc tính dân tộc hiện tại (thiếu kiên trì, chưa quen nghiên cứu sâu), các công ty lớn khó tạo ra công nghệ đột phá mà không phụ thuộc nước ngoài. Ví dụ, Viettel có thể phát triển 5G, nhưng lõi công nghệ vẫn nhập từ Nokia hay Huawei.
◦ Việc bần cùng hóa số đông là rủi ro thực sự: nếu 90% dân số không hưởng lợi từ chính sách này, nó sẽ gây bất ổn xã hội.
◦ Thời gian là vấn đề: Hàn Quốc mất 30-40 năm để Samsung thành công, trong khi Việt Nam muốn kết quả nhanh trong 10-15 năm – điều này không thực tế với năng lực hiện tại.


• Cơ hội thành công nếu thay đổi cách tiếp cận:
◦ Chuyển từ “tự nghiên cứu” sang “học hỏi và ứng dụng”: Các công ty lớn có thể làm trung gian tiếp nhận, thuê công nghệ từ Nhật, Hàn, rồi tối ưu hóa cho thị trường nội địa.
◦ Phân bổ lại nguồn lực: Hỗ trợ SME song song với tập đoàn lớn, ví dụ ưu đãi thuế cho 10.000 doanh nghiệp nhỏ thay vì chỉ 5-10 tập đoàn.
◦ Đầu tư giáo dục thực tiễn: Tăng ngân sách cho 50 trường nghề kỹ thuật (100 tỷ VND/trường) để đào tạo 500.000 công nhân lành nghề trong 5 năm, thay vì chỉ kỳ vọng vào vài kỹ sư giỏi.


Kết luận
Chính sách tập trung vào vài công ty lớn để đột phá công nghệ hiện tại có nguy cơ thất bại cao vì không phù hợp với đặc tính số đông người Việt, đồng thời tạo ra bất bình đẳng và phụ thuộc. Tuy nhiên, nó không nhất thiết phải thất bại hoàn toàn nếu chính phủ điều chỉnh: giảm kỳ vọng “tự phát minh”, tăng hợp tác quốc tế, chấp nhận đặc tính dân tộc và quan tâm đến lợi ích của số đông thay. Nếu không, hậu quả sẽ là lỗ tài chính lớn và khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng.
Uh, thế chúng ta đập đi xây lại 1 nền kinh tế cào bằng cho thoả ý cụ giống hồi Cách mạng thời ấy nhé.
Cái nhận định “ đặc tính dân tộc… “ nên là thuộc tính cá nhân cụ. Cụ ko có quyền đại diện người khác rồi nhận xét.
Tầm ko đủ thì đừng có bi bô. Mất mấy chục năm loach hoay với bao mất mát với sai lầm mới có được lựa chọn đúng mà lại còn ý kiến với ý cò
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
290
Động cơ
21,845 Mã lực
Ý cụ là ghét những DN sống bằng bđs ah?
:))
Sao mà ngành bđs lại bị ghét thế nhỉ, nếu ko có ngành này thì còn bi đát hơn đấy
em nghĩ NN nên mở cửa bds cho FDI vào đầu tư, đá đít hết đám Vin, nova phá sản là mọi người khỏi chửi nữa cụ ạ =)) thị trường vn còn mỗi bds là còn bảo hộ nữa thôi, bán cho nn vừa được tiền, vừa khỏi ăn chửi =))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,247
Động cơ
333,219 Mã lực
em nghĩ NN nên mở cửa bds cho FDI vào đầu tư, đá đít hết đám Vin, nova phá sản là mọi người khỏi chửi nữa cụ ạ =)) thị trường vn còn mỗi bds là còn bảo hộ nữa thôi, bán cho nn vừa được tiền, vừa khỏi ăn chửi =))
Cụ nghĩ ở VN chưa có doanh nghiệp FDI làm bất động sản ah? Cụ ở cung trăng mới xuống ah?
KĐT Ciputra, tây hồ tây, gramuda, phú mỹ hưng, mỗ lao, …. toàn là vốn NN cả đấy.
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
290
Động cơ
21,845 Mã lực
Cụ nghĩ ở VN chưa có doanh nghiệp FDI làm bất động sản ah? Cụ ở cung trăng mới xuống ah?
KĐT Ciputra, tây hồ tây, gramuda, phú mỹ hưng, mỗ lao, …. toàn là vốn NN cả đấy.
đó là liên doanh cụ ạ, luật vn cấm dn nước ngoài đầu tư bds thương mại nên đa số dnnn muốn đầu tư ở vn đều phải lách luật
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,247
Động cơ
333,219 Mã lực
đó là liên doanh cụ ạ, luật vn cấm dn nước ngoài đầu tư bds thương mại nên đa số dnnn muốn đầu tư ở vn đều phải lách luật
:)) :)) :))
Cụ lại còn cố ý kiến nữa, liên doanh nhưng phía VN góp đúng phần giá trị sd đất thôi, và gần như ko có quyền biểu quyết, do phía NN chốt hết nhé.
Dù có để FDI đầu tư 100%, tình hình khéo còn bết hơn, khi đó ko có đại diện của phía VN trong liên doanh, họ bàn gì, xây gì ai biết đc. Cái đó NN họ lường đến ANQP đấy.
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
290
Động cơ
21,845 Mã lực
:)) :)) :))
Cụ lại còn cố ý kiến nữa, liên doanh nhưng phía VN góp đúng phần giá trị sd đất thôi, và gần như ko có quyền biểu quyết, do phía NN chốt hết nhé.
Dù có để FDI đầu tư 100%, tình hình khéo còn bết hơn, khi đó ko có đại diện của phía VN trong liên doanh, họ bàn gì, xây gì ai biết đc. Cái đó NN họ lường đến ANQP đấy.
tóm lại vẫn là lách luật thôi cụ, ko được tự do đầu tư bds bằng các dn nội.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top