[Funland] Chiến lược "Chaebol" có phù hợp với Việt nam?

Brothers

Xe tải
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
238
Động cơ
5,939 Mã lực
Hãy phân tích dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam cũng như so sánh với các mô hình khác để đánh giá tính khả thi của chính sách này.

Thực trạng chính sách tập trung vào một vài công ty lớn ở Việt Nam

Việt Nam hiện nay dường như đang đặt kỳ vọng vào một số tập đoàn lớn như VinGroup (với VinFast, VinAI), FPT (phần mềm, AI), hay Viettel (nghiên cứu công nghệ quân sự và dân sự) để tạo đột phá công nghệ. Ý tưởng này tương tự chiến lược “chaebol” của Hàn Quốc (Samsung, Hyundai) hay “campeões nacionais” của Brazil (Embraer). Tuy nhiên, có một số vấn đề khiến tính khả thi bị đặt dấu hỏi:

1 Đặc tính dân tộc và năng lực nghiên cứu
◦ Số đông người Việt có xu hướng linh hoạt, ứng biến nhanh, nhưng thiếu kiên trì và tư duy dài hạn – những yếu tố cốt lõi để nghiên cứu công nghệ đột phá. Các công ty lớn như VinFast có thể đầu tư mạnh vào R&D (nghiên cứu và phát triển), nhưng phần lớn nhân lực vẫn tập trung vào sản xuất hoặc sao chép công nghệ, chứ không phải sáng tạo từ đầu.
◦ Ví dụ: VinFast sản xuất ô tô điện nhanh chóng nhờ hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhưng chưa tự phát triển được công nghệ lõi. Điều này khác với Samsung, vốn mất hàng chục năm xây dựng năng lực nội tại từ nhân sự được đào tạo bài bản.


2 Tập trung nguồn lực gây bất bình đẳng
◦ Việc dồn vốn, ưu đãi thuế, và đất đai cho một vài tập đoàn lớn có thể làm suy yếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), vốn chiếm 98% số doanh nghiệp và 40% GDP Việt Nam.
◦ Hậu quả: Thu nhập tập trung vào tay một nhóm nhỏ, trong khi số đông lao động (nông dân, công nhân) không được hưởng lợi, dẫn đến chênh lệch giàu nghèo gia tăng. Theo số liệu gần đây, hệ số Gini của Việt Nam đã tăng từ 0,42 (2010) lên khoảng 0,45 (2023), cho thấy bất bình đẳng ngày càng rõ.


3 Rủi ro phụ thuộc và thiếu bền vững
◦ Nếu các tập đoàn này thất bại (lỗ liên tục 1-2 tỷ USD/năm), cả hệ thống kinh tế có thể bị ảnh hưởng vì nguồn lực quốc gia đã dồn vào đó.
◦ Hơn nữa, chính sách này không tạo ra nền tảng công nghệ rộng rãi cho toàn xã hội, mà chỉ phụ thuộc vào vài “ngôi sao” – điều này khác với Ấn Độ, nơi hàng triệu kỹ sư được đào tạo để hỗ trợ ngành IT.

So sánh với các nước khác
• Hàn Quốc (thành công): Chaebol như Samsung được chính phủ Park Chung-hee hỗ trợ mạnh từ thập niên 1960, nhưng thành công nhờ: (1) giáo dục đại học chất lượng cao (50% dân số học đại học vào 1990), (2) văn hóa làm việc kỷ luật và kiên trì, (3) xuất khẩu định hướng từ sớm. Việt Nam thiếu cả 3 yếu tố này ở mức độ tương tự.
• Brazil (thành công một phần): Embraer được chính phủ chọn làm “campeão nacional” trong ngành hàng không, nhưng Brazil không mở rộng mô hình này sang các lĩnh vực khác, dẫn đến sự phát triển không đồng đều và bất bình đẳng cao. Việt Nam có nguy cơ rơi vào tình trạng tương tự.
• Malaysia (thất bại một phần): Chính phủ từng dồn lực vào Proton (ô tô quốc gia) từ 1983, nhưng do thiếu năng lực nghiên cứu nội tại và cạnh tranh kém với Nhật Bản, Proton suy yếu, buộc Malaysia chuyển sang sản xuất gia công. Đây là bài học cảnh báo cho Việt Nam.


Chính sách này có thất bại không?
• Khả năng thất bại cao nếu không điều chỉnh:
◦ Với đặc tính dân tộc hiện tại (thiếu kiên trì, chưa quen nghiên cứu sâu), các công ty lớn khó tạo ra công nghệ đột phá mà không phụ thuộc nước ngoài. Ví dụ, Viettel có thể phát triển 5G, nhưng lõi công nghệ vẫn nhập từ Nokia hay Huawei.
◦ Việc bần cùng hóa số đông là rủi ro thực sự: nếu 90% dân số không hưởng lợi từ chính sách này, nó sẽ gây bất ổn xã hội.
◦ Thời gian là vấn đề: Hàn Quốc mất 30-40 năm để Samsung thành công, trong khi Việt Nam muốn kết quả nhanh trong 10-15 năm – điều này không thực tế với năng lực hiện tại.


• Cơ hội thành công nếu thay đổi cách tiếp cận:
◦ Chuyển từ “tự nghiên cứu” sang “học hỏi và ứng dụng”: Các công ty lớn có thể làm trung gian tiếp nhận, thuê công nghệ từ Nhật, Hàn, rồi tối ưu hóa cho thị trường nội địa.
◦ Phân bổ lại nguồn lực: Hỗ trợ SME song song với tập đoàn lớn, ví dụ ưu đãi thuế cho 10.000 doanh nghiệp nhỏ thay vì chỉ 5-10 tập đoàn.
◦ Đầu tư giáo dục thực tiễn: Tăng ngân sách cho 50 trường nghề kỹ thuật (100 tỷ VND/trường) để đào tạo 500.000 công nhân lành nghề trong 5 năm, thay vì chỉ kỳ vọng vào vài kỹ sư giỏi.


Kết luận
Chính sách tập trung vào vài công ty lớn để đột phá công nghệ hiện tại có nguy cơ thất bại cao vì không phù hợp với đặc tính số đông người Việt, đồng thời tạo ra bất bình đẳng và phụ thuộc. Tuy nhiên, nó không nhất thiết phải thất bại hoàn toàn nếu chính phủ điều chỉnh: giảm kỳ vọng “tự phát minh”, tăng hợp tác quốc tế, chấp nhận đặc tính dân tộc và quan tâm đến lợi ích của số đông thay. Nếu không, hậu quả sẽ là lỗ tài chính lớn và khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng.
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,127
Động cơ
239,515 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Thời ông Dũng làm thủ tướng đã có định hướng xây dựng mô hình này rồi, nhưng hậu quả thì ai cũng rõ
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,598
Động cơ
1,634,021 Mã lực
Tuổi
47
Em gạch phát hóng các nhà hoạch định chính sách vĩ mô OFer xem cách họ can thiệp và kết quả mang lại như thế nào hay chỉ để chém gió giết thời gian ah.
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,651
Động cơ
1,187,006 Mã lực
Vẫn là muốn nhanh thì 1 mình mà muốn xa thì cùng nhau các cụ nhỉ
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,238
Động cơ
333,185 Mã lực
Thời ông Dũng làm thủ tướng đã có định hướng xây dựng mô hình này rồi, nhưng hậu quả thì ai cũng rõ
Thời 3X là tập trung vào các DNNN, nhưng đã là DNNN bị rất nhiều yếu tố chi phối.
DNTN thì linh hoạt hơn, họ làm đời này qua đời khác cũng đc, cơ hội thành công sẽ cao hơn.
DNTN phát triển thành các Tập đoàn lớn là điều đáng mừng, nếu to quá, Nhà nc cần có bàn tay vô hình để điều tiết, tránh độc quyền là đc.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,687
Động cơ
727,542 Mã lực
Tổ tư vấn KT cho CP đã xem! Ban rượu!
 
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
978
Động cơ
109,135 Mã lực
Tuổi
34
Mấy năm nay tập chung cho bác PNV làm giá đất tăng phi mã chưa từng có trong lịch sử.
Bác ấy cứ làm cứ kinh doanh thoải mái. Thiếu vốn hay thất bại lại làm 1 đại đô thị là ok.
Từ điện thoại, siêu thị......
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,156
Động cơ
130,087 Mã lực
Thời cụ X đã định làm như Korea, đến thời nay thì không rõ định hướng kinh tế tư nhân hay NN thành Chaebol. Có lẽ ta vẫn phải loay hoay một thời gian nữa để xem đi như Nhật, Hàn, Trung hay mỗi nơi cóp nhặt một ít để thành Chaebol mang bản sắc Việt Nam.
 

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,596
Động cơ
489,518 Mã lực
Tập trung vào các tập đoàn như Vietel, FPT … thì ít người phản đối, chứ kiểu VIC thì phần đông sẽ ném đá họ đến chết. Cảm nhận của em về đặc tính là như vậy, có gì ko đúng các cụ bỏ qua.
 
Chỉnh sửa cuối:

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,217
Động cơ
531,252 Mã lực
Nơi ở
HN
Cá nhân em thấy k phải chiến lược do chủ động mà là thị trường cạnh tranh nên ông có nguồn lực lớn mới có lực để duy trì và phát triển, thành ra một số nhỏ các công ty lớn sẽ càng mạnh lên, mà mạnh lên rồi thì chỉ cần thêm yếu tố biết điều nữa thì có gì đâu mà k hỗ trợ.
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
998
Động cơ
554,192 Mã lực
Cái này hỏi AI có mà đầy, quan trọng ai là người làm. Mỗi mô hình quốc gia có văn hoá, đất nước con người khác nhau, áp dụng tuỳ theo mức độ phát triển cả về kinh tế, văn hoá xã hội.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,229
Động cơ
589,617 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tập trung vào các tập đoàn như Vietel, FPT … thì ít người phản đối, chứ kiểu VIC thì phần đông sẽ ném đá họ đến chết. Cảm nhận của em về đặc tính là như vậy, có gì ko đúng các cụ bỏ qua.
Các cổ động viên của VIC đều có cảm giác đó, nhưng nó không đầy đủ là một nhận định đáng xem xét. Và sự xăm soi phán xét của dư luận là một điều hoàn toàn bình thường và cần thiết để một doanh nghiệp lớn lên.

Về chủ đề của thớt, em trung cấp hoạn lợn cũng xin ý kiến rằng cần một cơ chế bình đẳng dù cho bất cứ một mô hình hay chiến lược nào. Nếu chọn kiểu Chaebol đi nữa thì cái đơn vị được chọn cũng phải là thành tịu của một cuộc cạnh tranh bình đẳng qua những gì họ đã phấn đấu thể hiện. Thời dượng Ba thì đám thép mặc nhiên không tuyển doanh nghiệp tư nhân, thời sau đó thì chọn bất tử mấy đại gia quan hệ tốt. Thành thử đầy anh sáng tạo khởi nghiệp nhiều anh bươn chải cuốc tế đều không có cơ hội được ưu tiên.
Hễ còn cái kiểu ưu ái quan hệ thì chả buôn gì cho lại. Cha bôn hay bất cứ cái gì hay ho tử tế ở đâu vào nước mình là bệnh hoạn.
 

nguyennamkstl

Xe hơi
Biển số
OF-877299
Ngày cấp bằng
13/3/25
Số km
102
Động cơ
1,262 Mã lực
Tuổi
34
Viettel và fpt e thấy ok. Phần lớn là công nghệ. Ko dính đến bđs. Chớ Vin làm tivi, điện thoại, siêu thị, xe xăng. Được 1 time là khai tử. Chính sách xe điện thì thay đổi liên xoành xoạch. Lại lấy bđs ra để bù lỗ. Lõi kinh doanh vẫn từ bđs mà ra
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,438
Động cơ
507,590 Mã lực
Cụ chủ làm nghề gì ạ?
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,103
Động cơ
899,553 Mã lực
Chaebol Hàn Quốc sx, kd cái gì - Chaebol ở ta sx, kd cái gì / bối cảnh phát triển kinh tế thế giới khi Chaebol Hàn Quốc ra đời - bối cảnh phát triển kinh tế thế giới khi Chaebol ở ta ra đời. Thể chế hai đất nước có gì giống nhau? Đòn bẩy tài chính thế nào.... V.v....
Dập khuôn là không phù hợp.
 

nguyennamkstl

Xe hơi
Biển số
OF-877299
Ngày cấp bằng
13/3/25
Số km
102
Động cơ
1,262 Mã lực
Tuổi
34
Cứ hóng dăm ba ngày lại thấy bài chuẩn bị làm cầu Tứ Liên. Thì lõi vẫn là tạo sóng à.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top