Chia sẻ xương máu khi mới lái- mới lùi như e!

Bo_Binh

Xe đạp
Biển số
OF-88791
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
47
Động cơ
407,180 Mã lực
Em viết bài viết này rút ra từ kn xương máu khi lùi xe của chính bản thân mình, sau mấy bài học này em rút dần rút dần kinh nghiệm của e thì e càng thấy mình nên chia sẻ với mọi người, vì thực tế e mới lái xe mà lại có tí húng vào nên xe nhà bị mấy nhát, nghĩ lại xót lắm các cụ ạ. Kinh nghiệm như sau:
- Bài 1: Lùi xe tốc độ nhanh + hơi tí men vào ngày 30 tết: E lùi vào chuống ở bãi đỗ xe, chỉnh góc + hướng tốt rồi nhưng lúc vào vì xe phải lên 1 cái gờ nhỏ nên e vào ga hơi lố ( xe của nhà e cũng ít đi nên chân tay còn lạ), xe rù lên rồi trôi nhanh về phía sau, tuy e nhìn gương phụ và đạp phanh nhưng vẫn bị "cộp" vào khúc gỗ bên bãi gửi xe cẩn thận để đấy tránh trường hợp lái xe mơi lái như e đâm vào tường.
->Kết quả: may không sao chỉ hơi xước bên dưới gầm.
->Bài học: lùi xe bình tĩnh nhất là có tí men.
- Bài 2: Lùi xe không nhòm gương giữa + chủ quan : Hôm về quê e lùi ra từ nhà ông bác, đường lùi hơi zig zac nên em cố bám sát và chủ yếu nhòm hai gương phụ, khi ra đến gần đường, e đá gương phụ thấy 1 e cột điện nhưng ước khoảng cách an toàn nên cứ thế lùi từ từ, nhưng đang lùi thì "cụp", thì ra còn 1 e cột điện nữa nằm ở góc mù của cả 2 gương phụ, mà gương giữa nhìn rõ mồn một.
->Kết quả: May e cũng lùi chậm, nên chỉ bị xước tí da ngoài.
->Bài học: Luôn chú ý 3 gương khi lùi, nhất là ở các khu vực chật chội, lùi lòng vòng.
- Bài 3: Lùi xe không để ý đầu trước xe mình (chủ quan nốt) : Hôm đấy xe em bị kẹp bởi 1 xe máy bên phải (hơi khuất) , 1 xe thương binh bên trái ( xe này đỗ xa xe em 1 tí nhưng chở vật liệu nên choán nhiều chỗ), đằng sau xe em lại có khoảng rất hẹp muốn ra phải lùi hết về trái sau để lách qua khe hẹp sau đó tiến lên lách qua *** e thương binh, lúc ra e cứ mải nhìn xe + địa thế không để ý e xe máy bên phải. Lên xe e cắm đầu lùi, ngoái cả cổ nhìn đằng sau ( tất nhiên không thò đầu ra cửa xe), đang ngoái thì cụp .... ( cái này nghe não lắm các cụ ạ).
->Kết quả: E dính 1 phát xước + móp nho nhỏ ở đầu xe vì chạm vào chỗ để chân xe máy ( may xe kia ko bị vỡ móp gì không thì chồng tiền %%- ).
-> Bài học: khi lùi các bác đừng như e, chủ quan nên không quan sát đầy đủ, tiến hay lùi đều phải ngắm đầu và đuôi xe chuẩn hãy tiến, khi lùi đừng chỉ quan tâm đến đuôi mà cả đầu xe mình.

Hiện nay đây là Kn chủ yếu của em, em chỉ khuyên với các bác mới lái như e, và bác nào hay có tí men lái thì nên cẩn thận trong lúc lái. May mà e đi tiến chưa bị phát nào :D ;)

Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

tazzan_man

Xe điện
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,203
Động cơ
440,889 Mã lực
cảm ơn cụ vì bài viết.
Lói chung ai cũng phải chú ý cẩn thận chứ chả phải lái mới hay lái cũ cụ à
 

tuan_hust

Xe hơi
Biển số
OF-74451
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
103
Động cơ
424,280 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe
mỗi lần có vấn đề là thêm 1 lần kinh nghiệm!

chúc vợ 2 của bác không bị thêm lần nào nữa :D
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,281
Động cơ
468,253 Mã lực
Các Cụ cứ tiết kiệm quá, làm quả đầu DVD, lắp thêm cái camera lùi thì nhàn bao nhiêu, đằng sau xe có cái cột bê tông thấp thì toi, rồi là lùi chỗ nào có phương tiện khác đi lại, nhiều lúc lùi quay đầu phải chơi nhiều đỏ, xe máy thấy mình tiến lên có khe là tranh thủ chạy qua, nếu không có camera thì làm sao biết mà xử lý được, đầu DVD lại play được nhiều loại đĩa hơn là đầu CD. E lùi xe chỉ cần nhìn vào camera, thi thoảng mới đá 2 gương tí, chưa bị phát nào. Giờ lên xe khác đi, lùi cứ thấy gượng gượng thế nào ấy, lùi rất chậm.
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,573
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Lần sau cụ lùi hi vọng không sao nữa. Khi điều khiển một chiếc xe oto việc đầu tiền mình phải vững về kỹ thuật lái xe, việc thứ 2 phải biết quan sát kỹ trước khi điều khiển xe, việc thứ 3 phải cảm nhận được cự ly xe di chuyển, nhiều cụ chỉ nhìn 02 gương chiếu hậu, không nhìn gương chiếu hậu bên trong mà lùi thì nguy to, Gương bên trong hiện khoảng cách thật, 02 gương ngoài chỉ để ta quan sát vật cản, và các đối tượng trong gương.
Mong các cụ không bị làm đau xe mới giút ra kinh nghiệm cho mình, trừ có những tình huống bất khả kháng như đi đường tối, vòa ngõ hẹp, trướng ngại vật bất ngờ
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,169
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Cụ chủ thớt nhiệt tình quá, mời cụ (b)
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,281
Động cơ
468,253 Mã lực
Lần sau cụ lùi hi vọng không sao nữa. Khi điều khiển một chiếc xe oto việc đầu tiền mình phải vững về kỹ thuật lái xe, việc thứ 2 phải biết quan sát kỹ trước khi điều khiển xe, việc thứ 3 phải cảm nhận được cự ly xe di chuyển, nhiều cụ chỉ nhìn 02 gương chiếu hậu, không nhìn gương chiếu hậu bên trong mà lùi thì nguy to, Gương bên trong hiện khoảng cách thật, 02 gương ngoài chỉ để ta quan sát vật cản, và các đối tượng trong gương.
Mong các cụ không bị làm đau xe mới giút ra kinh nghiệm cho mình, trừ có những tình huống bất khả kháng như đi đường tối, vòa ngõ hẹp, trướng ngại vật bất ngờ
CỤ này xem lại hộ em với. Tất cả gương dùng cho otô đều là gương cầu lồi thì làm sao hình chiếu trên nó lại bằng khoảng cách thật được??? thậm chí gương trong xe còn cấu tạo lồi hơn 2 gương ngoài nên khoảng cách hiện trong gương còn gần hơn gương ngoài.
 

Chimpanzeevn

Xe tải
Biển số
OF-83883
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
235
Động cơ
414,029 Mã lực
Cháu cũng mới lái nên bị dính bài 3 như của cụ rồi, bị móp ít đầu xe bên trái. Bài 1 và 2 thì cháu chưa bị dính bao giờ nhưng cũng rất cảm ơn cụ, cháu sẽ đề phòng.
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,487
Động cơ
640,957 Mã lực
Hoan hô cụ chủ thớt có tinh thần tự phê, nghiêm túc rút kinh nghiệm, lần sau có tí men mà bắt buộc cầm lái thì cụ dứt khoát phải nhẩm trong đầu thật kỹ 2 chữ "Cẩn Thận" cụ nhé, vodka cụ luôn :)
 

doping

Xe tải
Biển số
OF-22551
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
474
Động cơ
499,470 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt
lùi mà có cái cảm biến+ camera là yên tâm hơn cụ ợ. chứ nhiều cụ đi xe gầm cao sẽ có nhiều điểm chết hơn
 

kqt

Xe tải
Biển số
OF-83944
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
211
Động cơ
413,700 Mã lực
Đúng là gương lồi cho miền quan sát rộng hơn gương phẳng. Càng lồi thì càng rộng nhưng ảnh lại hiện lên nhỏ hơn chứ ko phải là lớn hơn đâu.
Gương trong xe cho ảnh lớn hơn gương 2 bên và khoảng cách có vẻ gần thực tế hơn.


CỤ này xem lại hộ em với. Tất cả gương dùng cho otô đều là gương cầu lồi thì làm sao hình chiếu trên nó lại bằng khoảng cách thật được??? thậm chí gương trong xe còn cấu tạo lồi hơn 2 gương ngoài nên khoảng cách hiện trong gương còn gần hơn gương ngoài.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Nói chung mới lái thì hầu như ai cũng sẽ tự mình tích lũy được những bài học xương máu. Mỗi khi gặp sự cố lại rút ra được một bài học là rất hữu ích, càng lái nhiều càng tích lũy nhiều kinh nghiệm. Đi tiến thì dễ hơn, lùi thì khó hơn. Vì vậy khi lùi càng điềm đạm càng tốt vì có thời gian để phát hiện và xử lý các bất thường.

Bài học 1: Sau khi ga hơi to để vượt chướng ngại xong là phải nhả chân ga chuyển phanh ngay, sau khi khống chế được tốc độ xe rồi thì mới lùi tiếp.
Bài học 2: Đúng là khi lùi phải chú ý quan sát cả 3 gương càng chỗ không quen thì càng phải cẩn thận.
Bài học 3: Khi lùi chỉ quan sát phía sau không quan sát phía trước rất nhiều khả năng bị va quệt ba đờ xốc trước nhất là vừa lùi vừa chuyển hướng.

Khi quan sát gương các bác lưu ý ảnh trên hai gương hai bên thường xa hơn so với thực tế cho nên một số gương in hẳn chữ để cho các bác biêt "Objects are closer than they appear"; ảnh trên gương giữa thường cho cảm giác gần hơn, sát thực tế hơn.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,751
Động cơ
572,092 Mã lực
Có men e lái k sao, chứ có tí l....ái ngồi cạnh bên là e thường lái ẩu lắm, nhiều khi xe đứng yên 1 chỗ mà nó cứ lúc lắc dữ dội, mà e chẳng hiểu tại làm sao :-??
 

duongtm

Xe điện
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
2,031
Động cơ
574,500 Mã lực
Gương trong cho khoảng cách thật là đúng đấy ah
 

riang153

Xe tăng
Biển số
OF-63563
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,344
Động cơ
451,080 Mã lực
Nơi ở
Ôi quê toai!
Dung la kinh nghiem xuong mau nen nho lau cac ku nhi, iem online bang dt nen ko go dau mong cac ku thong cam nha.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top