Chia sẻ xương máu khi mới lái- mới lùi như e!

Bo_Binh

Xe đạp
Biển số
OF-88791
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
47
Động cơ
407,180 Mã lực
Nói chung mới lái thì hầu như ai cũng sẽ tự mình tích lũy được những bài học xương máu. Mỗi khi gặp sự cố lại rút ra được một bài học là rất hữu ích, càng lái nhiều càng tích lũy nhiều kinh nghiệm. Đi tiến thì dễ hơn, lùi thì khó hơn. Vì vậy khi lùi càng điềm đạm càng tốt vì có thời gian để phát hiện và xử lý các bất thường.

Bài học 1: Sau khi ga hơi to để vượt chướng ngại xong là phải nhả chân ga chuyển phanh ngay, sau khi khống chế được tốc độ xe rồi thì mới lùi tiếp.
Bài học 2: Đúng là khi lùi phải chú ý quan sát cả 3 gương càng chỗ không quen thì càng phải cẩn thận.
Bài học 3: Khi lùi chỉ quan sát phía sau không quan sát phía trước rất nhiều khả năng bị va quệt ba đờ xốc trước nhất là vừa lùi vừa chuyển hướng.

Khi quan sát gương các bác lưu ý ảnh trên hai gương hai bên thường xa hơn so với thực tế cho nên một số gương in hẳn chữ để cho các bác biêt "Objects are closer than they appear"; ảnh trên gương giữa thường cho cảm giác gần hơn, sát thực tế hơn.
thanks cụ nhiều nhé, mời cụ bia hơi.
 

ngoanhson

Xe tải
Biển số
OF-1966
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
288
Động cơ
570,768 Mã lực
Nói chung mới lái thì hầu như ai cũng sẽ tự mình tích lũy được những bài học xương máu. Mỗi khi gặp sự cố lại rút ra được một bài học là rất hữu ích, càng lái nhiều càng tích lũy nhiều kinh nghiệm. Đi tiến thì dễ hơn, lùi thì khó hơn. Vì vậy khi lùi càng điềm đạm càng tốt vì có thời gian để phát hiện và xử lý các bất thường.

Bài học 1: Sau khi ga hơi to để vượt chướng ngại xong là phải nhả chân ga chuyển phanh ngay, sau khi khống chế được tốc độ xe rồi thì mới lùi tiếp.
Bài học 2: Đúng là khi lùi phải chú ý quan sát cả 3 gương càng chỗ không quen thì càng phải cẩn thận.
Bài học 3: Khi lùi chỉ quan sát phía sau không quan sát phía trước rất nhiều khả năng bị va quệt ba đờ xốc trước nhất là vừa lùi vừa chuyển hướng.

Khi quan sát gương các bác lưu ý ảnh trên hai gương hai bên thường xa hơn so với thực tế cho nên một số gương in hẳn chữ để cho các bác biêt "Objects are closer than they appear"; ảnh trên gương giữa thường cho cảm giác gần hơn, sát thực tế hơn.

Bài học 2 + 3 là có từ khi các bác đi học lấy bằng lái xe rồi.
 

MeogiaTL

Xe tải
Biển số
OF-68955
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
376
Động cơ
434,322 Mã lực
Em chia sẻ thêm chút kinh nghiệm lùi xe:
1. Ngoài đầu đuôi ra còn phải để ý cả 2 tai. Khi lùi vào cổng hẹp nếu cần phải cụp tai lại sau khi đã căn chuẩn. Nếu không rất dễ xe đi mà tai ở lại.
2. Lùi xe vào dưới bóng cây có cành xà thấp. Tốt nhất là xuống xe quan sát rồi quyết định. Một mợ cùng cơ quan em đi ăn cưới ở KS La Thành bằng Túc Túc. Thấy bóng cây nhãn mát quá mà chả có ai đỗ, mợ ấy lùi vèo một phát. Hậu quả là cành nhãn cào vào lưng mợ ấy một vệt dài tím ngắt. Bữa cỗ hôm ấy đắng ngắt.
Hết ạ.
 

MiniTàu

Xe buýt
Biển số
OF-63111
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
622
Động cơ
444,912 Mã lực
Vod cụ chủ thớt!
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
507
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Thêm kinh nghiệm nữa là nếu đi cùng ai đó hoặc gấu thì có thể nhờ xuống xi nhan cũng được.
Nhưng nghe cũng vẫn phải nhìn nhé, đừng chủ quan kiểu như: "Nữa đi, nữa đi, thôi ........đổ tường rồi"
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,853 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Kinh nghiệm khi lùi là
- Quan sát hết xung quanh xe để nắm rõ địa hình
- Lùi chầm chậm thôi, vừa lùi vừa nghe ngóng
- Khi lùi nên hé kính một tí để nhỡ có vấn đề gì thì còn nghe thấy (trộm vía)
- Thông tin hỗ trợ của Gấu hay mấy chú bảo vệ chỉ để tham khảo thôi - không tin được đâu nếu họ chưa học lái xe bao h

Chúc cụ lùi nhiều quen tay - khi nào lên xe mà lùi cũng như tiến cụ không còn cảm giác ngại ngại là OK
 

MsLove

Tháo bánh
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Kinh nghiệm của em với xe đầu dài khi lùi quãng dài vào ngõ nhỏ lại hơi dích dắc, lằng ngoằng thì phải chú ý thêm đầu xe.

Vì khi đánh lái đầu xe dài sẽ hơi vẩy, dễ chạm.
 

chuotchit

Xe tải
Biển số
OF-86796
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
263
Động cơ
411,129 Mã lực
Cái này gọi là học phí cụ ợ, khó trách lắm. Chỉ xước một chút vỏ thôi là rẻ roài.
 

tocxanh

Xe tải
Biển số
OF-62515
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
290
Động cơ
442,600 Mã lực
Nói chung lùi là phải cẩn thận hơn rồi. Nhìn gương 2 bên để căn phải trái nhưng em thấy nên có cảm biến lùi cho chuẩn xác, các xe ko có cũng nên đầu tư 1 chút cho bộ cảm biến lùi để vợ 2 luôn đẹp mã phần hậu
 

Xe tải 1 ton

Xe đạp
Biển số
OF-88037
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
48
Động cơ
407,890 Mã lực
Rút kinh nghiệm của cụ
 

coanhvaem

Xe hơi
Biển số
OF-83680
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
116
Động cơ
413,020 Mã lực
Cả 3 kinh nghiệm của cụ chủ thớt đúng là rất chuẩn.
Khi lùi em bao giờ cũng luôn chậm và quay cả kính xuống nếu trời không mưa. Trong thành phố khi lùi em phải liên tục nhìn 3 gương, ngõ phố luôn đông đúc xe máy lượn vèo vèo và chân phải lúc nào cũng đặt trên bàn đạp phanh.
 

NVTR

Xe hơi
Biển số
OF-81543
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
126
Động cơ
415,530 Mã lực
May quá, em qua cả 3 bài của cụ chủ thớt oài, mặc dù em chưa có ... bằng, chỉ ra vào bãi với chạy loanh quanh khu nhà em.

Bãi nhà em nó chuối thế này các bác ợ : bãi sâu, 2 hàng xe 2 bên, 1 hàng thò đầu ra, 1 hàng thò đuôi ra, các chuồng ngăn với nhau bởi .. 1 cái cọc sắt ở cửa chuồng. Xe em để ở hàng thò đuôi ra, nên lấy xe phải lùi. Khi có 2 xe 2 bên thì không sao, em lùi hẳn ra giữa lối đi, tiến lùi mấy cái nữa là thẳng xe (vì lối đi cũng hẹp), nhưng khi ko có xe bên cạnh, muốn ra thẳng luôn thì phải đánh lái 1 tý, đầu xe vẩy sang chuồng bên vô tư, gần thoát thì...tai hoặc đầu mới vướng ngay cái cọc sắt. May mà em tỉnh táo, đánh lái ngược lại tránh đc, trong khi bác bảo vệ bãi, đứng đằng sau cứ "nữa đi, nữa đi".

Em lại để xe cuối bãi nên ra khỏi chuồng lại phải vào bài lùi zikzak, các bác khác đỗ chả sát, cứ thò đầu, với đuôi ra lối đi, rồi xe ngắn xe dài, lung tung cả. Thế mà 10 ngày lấy xe rồi em chưa bị phát nào, hehe. Các bác vỗ tay động viên em với, để tháng sau em thi lấy bằng.:-bd
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Ông này spam ghê quá. Ai chả biết là lùi chậm. Có camera thì tốt nhưng lâu dài liệu có tốt không?

Kinh nghiệm xương máu của tôi khi mới lái là khi lùi chỉ chú ý phía sau mà để quên phía trước, kết quả là đánh lái quá sớm. Khi bên trái, bên phải có chướng ngại vật ví dụ như bức tường, hoặc xe khác, hậu quả sẽ là má trái hoặc má phải của xe mình lĩnh sẹo.
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,668
Động cơ
411,760 Mã lực
Em cũng lái mới, rất nhiều lần em quên mất cái guơng hậu. Mặc dù biết có gốc cây, cột đèn đằng sau nhưng nghĩ nó còn xa xa lại cứ để ý xem cái cảm biến lùi nó kêu ko. Không dưới 3 lần cách cột điện, gốc cây 20cm tý chết hên có xi nhan.
Em sợ nhất quả lùi, đi chưa quen nên khả năng nhìn 3 guơng khi lùi khó quá. Đi thẳng thì lại khác....
 

xamthung

Xe tăng
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,868
Động cơ
422,200 Mã lực
Ngoài quan sát gương thì các cụ cũng phải chú ý một chút tới địa hình :D , không như em đỗ song song vỉa hè dính ngay quả nắp cống mất cắp , lại đúng m1 tết mới buồn , may là giãy ra được :))
 

10kg

Xe tải
Biển số
OF-116529
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
420
Động cơ
389,940 Mã lực
Nơi ở
Lâm gia trang
Hic e cũng là lính mới. Xe mới lấy 20 ngày đã xước cánh và má cản trước. Hu hu e thương vợ 2 của e quá. Nhất là quả cánh sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top