Chia sẻ xương máu khi mới lái- mới lùi như e!

Skid.8

Đi bộ
Biển số
OF-195047
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
2
Động cơ
327,120 Mã lực
Em thì cứ phải ngoái lại lùi mới yên tâm được. Vòng vèo quá thì đá thêm tí gương. Mà theo em biết thì nước ngoài có bài bắt buộc lùi ngoái đầu lại mà các cụ nhỉ?
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,817
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Em viết bài viết này rút ra từ kn xương máu khi lùi xe của chính bản thân mình, sau mấy bài học này em rút dần rút dần kinh nghiệm của e thì e càng thấy mình nên chia sẻ với mọi người, vì thực tế e mới lái xe mà lại có tí húng vào nên xe nhà bị mấy nhát, nghĩ lại xót lắm các cụ ạ. Kinh nghiệm như sau:
- Bài 1: Lùi xe tốc độ nhanh + hơi tí men vào ngày 30 tết: E lùi vào chuống ở bãi đỗ xe, chỉnh góc + hướng tốt rồi nhưng lúc vào vì xe phải lên 1 cái gờ nhỏ nên e vào ga hơi lố ( xe của nhà e cũng ít đi nên chân tay còn lạ), xe rù lên rồi trôi nhanh về phía sau, tuy e nhìn gương phụ và đạp phanh nhưng vẫn bị "cộp" vào khúc gỗ bên bãi gửi xe cẩn thận để đấy tránh trường hợp lái xe mơi lái như e đâm vào tường.
->Kết quả: may không sao chỉ hơi xước bên dưới gầm.
->Bài học: lùi xe bình tĩnh nhất là có tí men.
- Bài 2: Lùi xe không nhòm gương giữa + chủ quan : Hôm về quê e lùi ra từ nhà ông bác, đường lùi hơi zig zac nên em cố bám sát và chủ yếu nhòm hai gương phụ, khi ra đến gần đường, e đá gương phụ thấy 1 e cột điện nhưng ước khoảng cách an toàn nên cứ thế lùi từ từ, nhưng đang lùi thì "cụp", thì ra còn 1 e cột điện nữa nằm ở góc mù của cả 2 gương phụ, mà gương giữa nhìn rõ mồn một.
->Kết quả: May e cũng lùi chậm, nên chỉ bị xước tí da ngoài.
->Bài học: Luôn chú ý 3 gương khi lùi, nhất là ở các khu vực chật chội, lùi lòng vòng.
- Bài 3: Lùi xe không để ý đầu trước xe mình (chủ quan nốt) : Hôm đấy xe em bị kẹp bởi 1 xe máy bên phải (hơi khuất) , 1 xe thương binh bên trái ( xe này đỗ xa xe em 1 tí nhưng chở vật liệu nên choán nhiều chỗ), đằng sau xe em lại có khoảng rất hẹp muốn ra phải lùi hết về trái sau để lách qua khe hẹp sau đó tiến lên lách qua *** e thương binh, lúc ra e cứ mải nhìn xe + địa thế không để ý e xe máy bên phải. Lên xe e cắm đầu lùi, ngoái cả cổ nhìn đằng sau ( tất nhiên không thò đầu ra cửa xe), đang ngoái thì cụp .... ( cái này nghe não lắm các cụ ạ).
->Kết quả: E dính 1 phát xước + móp nho nhỏ ở đầu xe vì chạm vào chỗ để chân xe máy ( may xe kia ko bị vỡ móp gì không thì chồng tiền %%- ).
-> Bài học: khi lùi các bác đừng như e, chủ quan nên không quan sát đầy đủ, tiến hay lùi đều phải ngắm đầu và đuôi xe chuẩn hãy tiến, khi lùi đừng chỉ quan tâm đến đuôi mà cả đầu xe mình.

Hiện nay đây là Kn chủ yếu của em, em chỉ khuyên với các bác mới lái như e, và bác nào hay có tí men lái thì nên cẩn thận trong lúc lái. May mà e đi tiến chưa bị phát nào :D ;)

Chúc các cụ lái xe an toàn.
Bài học kinh nghiệm là cụ nên dành thời gian tập lái cho vững vàng rồi hãy tham gia giao thôi. Chân ga phanh chưa chắc chả may lúc nào cuống lên là khối người lên nóc tủ đấy.
 

Quydo

Xe buýt
Biển số
OF-195061
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
595
Động cơ
332,850 Mã lực
Nơi ở
Nay đây- mai đó
Em cũng từng một lần chạy lùi gần 200m vì tiến k được ở giữa cánh đồng...
 

Tiendung2912

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-185858
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
105
Động cơ
334,540 Mã lực
mãi rồi lái cũng sẽ quen thôi.
 

IxxI

Xe tăng
Biển số
OF-123333
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
1,520
Động cơ
394,853 Mã lực
Tuổi
44
Website
sieusim.com
Phát thứ 3 nếu thấy hẹp quá cụ chủ nên xuống xe dắt cái xe máy gọn vào cũng được mà.
Em được cái cẩn thận, xe gầm thấp nên nhiều lúc em còn xuống xe để quan sát kỹ đằng sau dù xe có camera lùi rồi.
 

luugu2

Xe buýt
Biển số
OF-187924
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
773
Động cơ
339,750 Mã lực
úi dời,các bác già đời thì nhắm mắt cũng lùi chuẩn được nhưng chỉ móp mép một góc thôi=))
 

Transporter 999

Xe buýt
Biển số
OF-190195
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
505
Động cơ
335,588 Mã lực
Nơi ở
Ba Mùa Mưa-Hà Nội
Cụ lùi hay tiến vào cột điện, tường nhà, xuống rãnh nước là chuyện thường ngày ở huyện, Cụ đường lùi vào người là được.
 

nguyenphuochuy

Xe hơi
Biển số
OF-74434
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
151
Động cơ
424,750 Mã lực
Em 1 lần vào nhà bạn.đi gần trăm M qua cái đường bé tý.lại còn họp chợ.đến nhà Bạn.nó bảo ko có chỗ để xe.cũng chẳng có chỗ quay đầu.e lùi ra mà mồ hôi ướt áo.mặc dù trời mùa đông.
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,674
Động cơ
411,760 Mã lực
Với tình hình giao thông phức tạp.... rồi các chỗ đậu xe toàn thách đố người lái... rất nhiều chướng ngại vật xuất hiện bất thình lình sau lưng. Thì giải pháp nên lắp càng nhiều camera càng tốt, nếu lái mới thì hạn chế đi xe vào giờ tan tầm. (em nói cái này thì nhiều người lại bảo ngược lại là nên đi thì tay lái mới nhanh giỏi.) Nhưng tốt nhất là lái tránh giờ đông xe, mà lái nhiều vào giờ thoáng xe đã rồi dc 1 thời gian mới đi giờ tan tầm thì sẽ tốt hơn. Chứ lái mới chưa đi dc nhiều mà đi xe vào giờ đông xe, kinh nghiệm chưa có , chân ga . phanh chưa đều dễ nguy hiểm.

Kể cả đỗ xe, lùi xe, ghép xe ... cũng vậy lái mới thì ko tránh dc va quệt đâu. Tốt nhất mình cứ từ từ chân luôn để chân phanh(với xe AT), khi lùi lên vỉa thì đạp ga nhẹ tý thôi rồi chuyển sang phanh luôn, theo đà xe sẽ leo lên thôi.
 

Vu The Long

Xe hơi
Biển số
OF-138242
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
145
Động cơ
368,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hehe. Cơ bản nhưng nhiều lái rất hay quên các cụ nhỉ. E đang nghiên cứu quả camera tiến và lùi 2 mắt trên 2 mắt dưới, như thế chắc an toàn nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

thangaudio

Xe buýt
Biển số
OF-191143
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
609
Động cơ
338,365 Mã lực
Nói chung em cũng là tài mới nên KN trên là bài học rồi. Nhưng ra thực tế ở những vấn đề cụ thề thì phải học hởi nhiều các cụ
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,674
Động cơ
411,760 Mã lực
Hehe. Cơ bản nhưng nhiều lái rất hay quên các cụ nhỉ. E đang nghiên cứu quả camera tiến và lùi 2 mắt trên 2 mắt dưới, như thế chắc an toàn nhất.
Chuẩn cụ ơi, h có khả năng thì cứ trang bị càng nhiều camera càng tốt. Không gì bằng mắt nhìn thực tế, mọi thứ ko thể dựa hết vào cảm giác dc. Có lúc tưởng 100% là ko chạm rồi thế nào lại dính ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top