Hôm nay em xin phép post thêm cho các cụ ít kinh nghiệm và các bước chuẩn bị xây dựng, xin phép xây dựng, hiện tại có rất nhiều cụ hỏi nên em xin tóm tắt như sau:
1. Giấy phép xây dựng: Là giấy " thông hành" do nhà nước ban hành cho phép các tổ chức, cá nhân được thực hiện các công việc xây dựng.
Khi đi xin giấy phép thì xin ở đâu, cần hồ sơ gì, trình tự như thế nào?
- Với các công trình dân dụng dưới 7 tầng: Do quận sở tại cấp phép
- Với các công trình dân dụng trên 7 tầng: Do Sở xây dựng cấp.
- Hồ sơ bao gồm: bộ hồ sơ xin phép xây dựng theo mẫu có sẵn, mua tại quận sở tại.CMTND phô tô công chứng, Sổ hộ khẩu phô tô công chứng, sổ đỏ phô tô công chứng, bộ bản vẽ xin phép xây dựng có dấu của đơn vị thiết kế: kiến trúc, mặt cắt, mặt đứng, kết cấu cơ bản, hồ sơ điện nước cơ bản. các cụ tự hoàn thiện hồ sơ thì lệ phí xin phép: 700k, thuê hoặc mua hồ sơ xin phép: 30-40k/ 1m2/ bộ hồ sơ.
- Với hình thức thuê khoán trọn gói hồ sơ XPXD: 4 Quận nội thành (Đống đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hoàn Kiếm): khoảng 10-15tr/ 1 bộ giấy phép hoàn thiện. Còn tùy vị trí đất, vị trí xây dựng.
- Với các quận còn lại: dịch vụ khoảng 5-7tr/ 1 bộ hồ sơ xin phép. Còn tùy vị trí đất, vị trí xây dựng.
- Khi làm dịch vụ: các cụ chỉ cần cung cấp các giấy tờ công chứng, còn lại hồ sơ các đơn vị dịch vụ sẽ tự lo.
2. Sau khi xong được hồ sơ giấy phép XD, Phô tô và nộp lên phòng quản lý xây dựng phường 1 bản, kê khai bản thông báo khởi công.
từ đây, chúng ta có thể bắt đầu vào các công việc tiếp nếu có: đập phá, tháo dỡ, xây dựng...
- khi bắt đầu vào đập phá: yêu cầu hồ sơ: giấy phép xd, biện pháp thi công phá dỡ, gia cố, che chắn, hợp đồng với đơn vị phá dỡ, hợp đồng bãi đổ phế thải.
Theo đúng quy trình thì các công việc sẽ yêu cầu như vậy, nghe thì rất đơn giản, rất dễ nhưng vì liên quan đến các đơn vị " Hành Chính" nên rất mất thời gian và công sức. Vì vậy để các cụ hiểu rõ thêm, em sẽ nói rõ thêm về các góc khuất của hồ sơ:
- Chuẩn bị hồ sơ -> xin phép xd -> nộp hồ sơ xd cho phường-> đập phá tháo dỡ-> xây dựng.
- Sau dịch vụ xin phép, hồ sơ lên đến phường các cụ cần chuẩn bị các loại chi phí sau: (chi phí ngầm)
+ Chi phí môi trường: là chi phí lo hồ sơ đập phá, tháo dỡ, vận chuyển phế thải, hợp đồng bãi đổ: khoảng 2-5 triệu (chi phí ngầm cho bên phụ trách xây dựng phường).
+ Chi phí lòng đường, vỉa hè, vật tư tập kết với các nhà mặt đường hoặc mặt ngõ rộng: 3-5 triệu cho công an phường, 5-7 triệu cho bên Thanh tra giao thông Quận.
+ Chi phí cho Thanh tra XD Phường trong thời gian xây dựng: 10-20 triệu tùy vị trí xây dựng ( Mặt đường, mặt ngõ hay trong ngõ).
Với các nhà ngoài mặt đường thì cần chuẩn bị thêm khoảng 2-3 triệu nữa dành cho bên thoát nước đô thị.
+ Cuối cùng là thuế xây dựng được nộp vào chi cục thuế quận sở tại được tính như sau: Tổng diện tích xây dựng x 850.000/ 1m2x 7% (VAT 5%, thu nhập cá nhân:2%). ví dụ: tổng xây dựng là 300 m2 x 850.000 x 7%= 17,8 triệu (có thể từ mùng 1/4/2018 mức thuế xây dựng trên sẽ tăng lên 9 hoặc 10%).
Với phần thuế xd nếu các cụ khéo làm việc thì TTXD sẽ mời bên Chi cục thuế xuống, làm việc nhẹ nhàng thì hết khoảng 5-7 triệu thôi ạ (tùy diện tích xây dựng 1 sàn)
- Cuối cùng, để tránh sau này trong quá trình xây dựng, bị nhũng nhiễu nhiều về các chi phí không đáng có, khi làm giấy phép, các cụ nên kết hợp luôn hồ sơ thi công thực tế: mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt để làm sao giấy phép bám sát nhất thi công thực tế (mật độ xây dựng, chiều cao tầng, tổng chiều cao xây dựng...) Và khi xin phép thì cứ xin theo mức tối đa. Ví dụ: định xây 4 tầng 1 tum, chiều cao khoảng 15m, cấp phép tối đa được 6 tầng, cao tối đa được 18m, thì các cụ nên xin thành 5 tầng cao 16m, để trong quá trình xây dựng, không bị bắt bẻ, xin đúng 4 tầng 1 tum thì sau này muốn phát sinh thêm trên tầng tum cũng rất khó khăn.
Mong nhận thêm các ý kiến bổ sung của các cụ để hoàn thiện hơn về bài viết.