smart_sharp nói:
Thực ra bài khó, thầy không làm được, trò làm được em gặp nhiều mà, nhất là ở lớp chuyên. Không ai nắm chặt tay được từ sáng đến tối. Các thầy dạy HSG nhiều chắc cũng quen với chuyện này thôi.
Trừ thầy trường chuyên chứ các thầy khác kém hs giỏi nhiều cụ ạ. Kể cả thầy trường chuyên cũng sẽ kém top đầu trong lớp...tuy nhiên các thầy đc cái kinh nghiệm vì năm nào thầy cũng dạy các kiến thức đó.
Bọn em nhóm khá giỏi trong lớp trc lên c3 là thầy coi như bạn học ...cùng làm các bài khó, trao đổi thảo luận bình đẳng
Thầy giáo dậy toán lớp 8 em học toán tổng hợp, lúc ở phổ thông thầy từng thi đoạt giải toán toàn miền Bắc (thời ấy coi như thi quốc gia), còn lớp 9, lớp 10 là thầy từng dậy chuyên toán ĐH SP Vinh, thầy bị kỷ luật vì quan hệ với cô là sinh viên trong trường nên mới phải về trường em (thầy vẫn lấy cô).
Tụi em sưu tầm các đề thi toán toàn miền Bắc hay quốc tế về giải xong đem đến hỏi các thầy. Lúc em đi thi về, thầy cũng bảo cậu giải như thế cũng được, nhưng sẽ không hay được bằng học sinh các lớp chuyên!
Hồi chuẩn bị thi tốt nghiệp, toán, lý em không học ôn, mà chỉ tập trung học sử, văn cũng chẳng học được, vì thời đó văn chấm theo cảm tính của giáo viên (năm tụi em thi toán, lý, văn, sử). 2 quyển lịch sử lớp 10 em bảo tụi bạn cùng lớp giở sách ra đọc dòng đầu của trang, em đọc ngược từ dòng dưới lên.
Sang bên kia 2 năm đầu tiếng còn rất bập bẹ, may lại chỉ phải học các môn cơ bản nên toán, lý, hóa em chẳng phải quan tâm, chỉ tập trung mỗi môn triết học Mác - Lê (và năm thứ 2 là chính trị - kinh tế học). Năm đầu đọc quyển triết học Mác - Lê chẳng hiểu gì cả, chỉ còn mỗi cách học thuộc lòng. Vào kiểm tra, đọc câu hỏi xong xác định từ đoạn nào đến đoạn nào của sách rồi bệ nguyên xi. Viết kín mít mấy trang mà chẳng hiểu mình viết gì, nhưng đều qua. Giáo viên nước ngoài họ không vặn vẹo như các bạn kể về giáo viên Mác - Lê trong nước.
Thời đó lưu học sinh Việt Nam mình nổi tiếng ở các nước bạn, chỉ coi mỗi lưu học sinh CHDC Đức mới được làm đối thủ!