Hề hề, các cụ chửi thế này là còn ngắn.
1. Em rất đồng quan điểm với các cụ là: CSGT Việt Nam nhiều lúc làm ăn rất vớ vỉn, lợi dụng các quy định ko rõ ràng của luật pháp để làm tiền. Cái này ai cũng nhìn ra nhưng những người có trách nhiệm họ lại không muốn thay đổi gì cả vì có lẽ họ bất lực, họ có lợi ích trực tiếp ở trong đó hoặc có lợi ích liên đới. Việc để tình trạng lộn xộn như hiện tại là trách nhiệm của hệ thống Lập pháp, hành pháp. Người không chấp hành luật pháp nói chung (trong đó có luật giao thông) đã có luật pháp điều chỉnh. Đó là nguyên tắc cơ bản của chế độ pháp trị. Dân lúc nào chả lộn xộn, luật pháp nghiêm mình, người thực thi pháp luật minh bạch, mọi thứ lộn xộn dần đưa vào quy củ, dần hình thành ý thức, rồi thành ý thức hệ.
2. Tuy nhiên, hình phạt thì phải mang tính răn đe, nó phải lằng nhằng, phức tạp. Bị trừng phạt ko thể ngọt ngào như ăn cái kẹo được. Phạt cho người bị phạt sợ đến mức lần sau có thể vi phạm nữa cũng không dám vi phạm. Em kể ở đây 1 câu chuyện hoàn toàn có thật: Ông bạn em, mới mua xe (trị giá cũng vài tỉ) đi Hải Phòng khao xe. có mời e đi cùng. Lên xe lão ý tuyên bố với lái xe: mày chạy tẹt ga đê, mỗi chốt anh khoán chú 500k (thời điểm năm 2006), nếu 500 chúng nó không nghe thì chú gấp thếp lên. Đấy, nếu bây giờ nộp phạt dễ dàng, xuống xe xé vé phạt rồi đi ngay thì ối ông có khả năng về tài chính để nộp phạt 1 ngày 10 lần, và thực tế là hình thức xử phạt này ko hề có tính răn đe.
3. Ở một số nước e đã từng đên, thời gia dài có, thời gian ngắn có em đều tìm hiểu xem họ xử phạt lỗi giao thông thông thường ra sao:
- TQ: hầu hết cảnh sát giao thông thường đứng nghiêm ở góc đường, có cắm ô, không núp như mình. Trên đường cao tốc, các lỗi bị phát hiện thông qua camera, xử phạt hầu hết đều là phạt nguội, tức là biên bản xử phạt được gửi về nhà hoặc về trụ sở cơ quan. Sau 7 ngày, chủ phương tiện ko nộp phạt lúc đó cơ quan chức năng sẽ tới giữ xe, giữ giấy tờ... Đại loại như vậy. Tại sao họ làm được bởi vì: Khi bán xe, chủ phương tiện chỉ bán xe, còn biển số thì họ giữ lại, họ chỉ cần khai báo là tôi đã bán xe, chủ mới khai báo là tôi mua xe rồi găn biển số của mình vào... đại loại là mỗi ông có 1 cái biển số sẽ theo ông cả đời giống như số chứng minh thư. Các thủ tục này thấy họ bảo cũng nhanh gọn lắm, không phiền phức, thuế má tầng lớp như của mình. Trên đường cao tốc, cứ vài km lại có 1 camera kiểm tra tốc độ gắn công khai, có biển báo to rõ ràng và em thấy họ hay gắn kèm 1 hình nộp cảnh sát to như người thật. Thỉnh thoảng, tại các điểm đã từng xẩy ra tai nạn thảm khốc, họ xây các bục cao rồi để xác cái xe bị tai nạn lên đó, nhìn như cái tượng đài dúm dó khiếp lắm. Cách làm này mang tính phòng ngừa rất cao chứ ko như mình chỉ mong vi phạm để xử phạt.
- Mẽo: Theo thống kê của Hội Người lái xe tại Hoa Kỳ (National Motorists Association), mỗi năm có đến 50 triệu người lái xe bị ticket vì phạm Luật Giao thông trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ. Ticket giao thông tại Hoa Kỳ thật ra không phải là giấy phạt, mà chỉ là một giấy báo hầu tòa (Notice to Appear) nhằm mục đích thông báo cho người lái xe biết đã bị cảnh sát cáo buộc vi phạm Luật Giao thông. Người lái xe khi ký nhận ticket không phải là nhận lỗi, nhưng chỉ là để cam kết sẽ đến tòa đúng thời hạn đã ghi trên ticket, và có quyền được tòa án xét xử theo luật định. Vì vậy, nếu người lái xe từ chối ký nhận ticket, có nghĩa là không chịu cam kết sẽ ra tòa, cảnh sát có thể bắt giữ và tạm giam đương sự để chờ gặp quan tòa.
Trên nguyên tắc, các vi phạm giao thông ở Mỹ được chia thành hai loại: “Moving violation” là bao gồm tất cả những trường hợp vi phạm khi xe đang trong tình trạng chuyển động, từ những vi phạm thông thường như chạy quá tốc độ hạn định, không dừng đèn đỏ hay bảng stop, quẹo xe hay qua mặt trái phép, không nhường người đi bộ cho đến các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như lái xe trong lúc say rượu, gây tai nạn rồi bỏ chạy, ngộ sát bằng xe… Theo Luật Giao thông tại khắp các tiểu bang, một số vi phạm “moving violation” sẽ tạo điểm xấu trên hồ sơ lái xe của người bị ticket nếu đương sự nhận lỗi hay bị tòa xét là có lỗi. Trong một vài trường hợp vi phạm nghiêm trọng, bằng lái xe của người bị ticket có thể bị treo, và người vi phạm cũng có thể bị phạt tù giam điển hình là mấy em diễn viên gì gì nhiều ảnh mát mẻ ý (pa-ri pa-riếc gì đóa). Kế đến là loại vi phạm “non-moving violation”, bao gồm những trường hợp vi phạm không liên hệ đến sự chuyển động của xe, ví dụ như không có bảo hiểm xe, giấy đăng bộ xe hay bằng lái hết hạn... Vì vậy, người có bằng lái xe tại Hoa Kỳ ai cũng ngại bị ticket giao thông trong lúc lái xe, vì hậu quả có thể là phải trả tiền phạt cho tòa án, và bị tăng tiền bảo hiểm xe nếu lỗi vi phạm tạo điểm xấu trên hồ sơ lái xe. Thêm vào đó, nếu bị quá nhiều ticket hay trong các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, bằng lái xe có thể bị treo và sẽ mất quyền lái xe.
- Một số nước khác: Khi mua xe, chủ xe bắt buộc phải mở 1 tài khoản ở ngân hàng, trong tài khoản phải có 1 số tiền nhất định. Mỗi lần vi phạm giao thông thì tài khoản lập tức bị trừ. Nếu tài khoản ko đủ tiền phạt thì chủ xe bị phạt rất nặng. Đại loại thế...
Hôm nay cuối năm, cũng ít ít việc, buôn chuyện với các cụ tý cho vui thôi. Các dẫn chứng có thể không nhất thiết đúng hoàn toàn. He he... Về việc phân làn phân luồng, rồi đèn xanh đèn đỏ, rồi văn hóa đỗ xe, tranh vượt... Nói chung tả phí lù các vấn đề giao thông hải lục không quân em xin hầu chuyện các cụ vào dịp tới.