Chia sẻ kinh nghiệm trị bệnh vù ga xe Daewoo

Robeo9

Xe đạp
Biển số
OF-417642
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
27
Động cơ
220,970 Mã lực
Tuổi
42
Em cũng bị. Ra thợ chuyên GM cắm máy một phút xong. 200k
Cụ đi một thời gian thấy ổn định chia sẻ cho anh em địa chỉ với, em nghĩ nhiều cụ rất cần.
Em ở Nha Trang, nhiều người đến GM chỉnh mãi, reset ecu, thay cục bù ga, thay cảm biến bướm, thay luôn cả mobin và ic vẫn bị lại sau thời gian ngắn.
 

ngocnguyenhp

Xe buýt
Biển số
OF-352066
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
698
Động cơ
279,568 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ, em là thành viên mới nên có gì không phải mong các cụ góp ý ạ.
Em là giáo viên dạy lái xe cũng đc hơn 10 năm gắn bó với em Cielo 1995 vs Gentra. Em thấy bệnh vù ga là kinh niên của Daewoo mà 2 dòng trên thì rất nhiều.
Em cũng đã đọc, tham khảo nhiều bài viết trên diễn đàn nhưng chưa đọc bài nào chia sẻ cách làm như em nên em viết lên đây các cụ tham khảo ạ

A. Bệnh nặng: Tua máy lên từ 2.200 đến 3.000: (tắt máy từ bước 1 đến 4)
1. Tắt máy, mở khóa ở chế độ ON (van bù ga thòi ra)
2. Rút rack cắm điện cụ bù ga (để van giữ nguyên vị trí)
3. Tắt khóa (ecu điều khiển van thụt vào nhưng van vẫn ở chế độ thòi ra vì đã rút rack)
4. Cắm rack vào lại cục bù ga (để sang bước 5, mở khóa van thòi ra thêm xíu nữa, lúc này hành trình thụt vào của van bù ga bị ngắn lại làm cho xe hết vù ga)
5. Hoàn tất, nổ máy, mở - tắt máy lạnh và hưởng thành quả.

B. Bệnh nhẹ: Tua máy từ 1.200 đến dưới 2.200: (nổ máy từ bước 1 đến 5)
1. Nổ máy, tắt máy lạnh (xe vẫn vù ga nhẹ)
2. Rút rack cắm điện cục bù ga (để van giữ nguyên vị trí)
3. Mở máy lạnh (lúc này ecu hiểu là đang bù ga, tuy nhiên van giữ nguyên vì đã rút rack nên ga không đổi)
4. Cắm rack vào lại cục bù ga (ecu sẽ không bù thêm vì trc đó nó đang hiểu là đang bù ga, đồng thời cũng giảm hành trình thụt vào của van nên giảm bênh vù ga, khi tắt máy lạnh, van sẽ thòi ra thêm xíu nữa)
5. Hoàn tất, tắt - mở máy lạnh và hưởng thành quả.
Chúc toàn thể các cụ đang có vợ 2 Daewoo nhanh chóng khỏi bệnh để phục vụ các cụ đc tốt hơn, hài lòng hơn!

Nói thêm để các cụ yên tâm, bệnh nặng lắm thì sẽ khỏi trong vòng 1 đến 3 lần, và cũng cả năm sau v2 mới bệnh lại
Cụ cho e hỏi ngu tí xe nubira làm như vậy có đc ko
 

Kts Già

Xe buýt
Biển số
OF-404428
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
734
Động cơ
234,620 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Đọc tới đâu làm tới đó em nghĩ cũng đơn giản thôi cụ ạ.
Em bận quá chưa làm đc video để các cụ tham khảo. Mong các cụ thông cảm cho em nhé
Vâng. Xe e đang đi bt cũng có lúc vù ga,lúc ko vù ga đi bt nhưng mà chỉ vù nhẹ nên e ko cảm thấy khó chịu lắm. Nhưng e ko dành nghiên cứu cái vụ máy móc nên ko hiểu nó là cái gì nằm ở đâu. Để học sau này tự iu e nó mà ko phải ra thợ cụ à. Mong cụ chỉ giáo. :)
 

hph@

Xe tải
Biển số
OF-177848
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
350
Động cơ
342,600 Mã lực
Em cũng đoán là khả năng garanti bị nhỏ như đã trả lời cụ ở trên. Vậy cụ xả lại bớt bằng cách làm ngược cách 2 (bệnh nhẹ) Cụ thể là:
1. Nổ máy, bật máy lạnh
2. Máy vẫn nổ, rút rack
3. Máy vẫn nổ, tắt máy lạnh
4. Máy vẫn nổ, cắm rack.
5. Hoàn thành.
Hy vọng cụ ưng ý hơn
Cảm ơn cụ, mai em làm lại có kết quả em báo cáo sau
 

hph@

Xe tải
Biển số
OF-177848
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
350
Động cơ
342,600 Mã lực
Đọc tới đâu làm tới đó em nghĩ cũng đơn giản thôi cụ ạ.
Em bận quá chưa làm đc video để các cụ tham khảo. Mong các cụ thông cảm cho em nhé
Em thấy rễ hiểu mà, em nghĩ đây là cách cho ECU học lại vị trí bù ga mà không phải reset ECU
 

Robeo9

Xe đạp
Biển số
OF-417642
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
27
Động cơ
220,970 Mã lực
Tuổi
42
Vâng. Xe e đang đi bt cũng có lúc vù ga,lúc ko vù ga đi bt nhưng mà chỉ vù nhẹ nên e ko cảm thấy khó chịu lắm. Nhưng e ko dành nghiên cứu cái vụ máy móc nên ko hiểu nó là cái gì nằm ở đâu. Để học sau này tự iu e nó mà ko phải ra thợ cụ à. Mong cụ chỉ giáo. :)
Có thể lúc khởi hành và tăng số 2 chân côn ra nhanh quá khi xe ở trạng thái garanti cũng bị vù ít, cũng có thể k đc ổn định. Nhưng em nghĩ nếu xe cụ bị nhẹ và ít bị thì cũng không cần chỉnh đâu. Vù ga nhẹ cũng tốt vì khi cụ thay đổi số mà không cần đệm ga trước khi ra côn vẫn làm xe êm dịu, giảm hại côn - số
 

Kts Già

Xe buýt
Biển số
OF-404428
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
734
Động cơ
234,620 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Có thể lúc khởi hành và tăng số 2 chân côn ra nhanh quá khi xe ở trạng thái garanti cũng bị vù ít, cũng có thể k đc ổn định. Nhưng em nghĩ nếu xe cụ bị nhẹ và ít bị thì cũng không cần chỉnh đâu. Vù ga nhẹ cũng tốt vì khi cụ thay đổi số mà không cần đệm ga trước khi ra côn vẫn làm xe êm dịu, giảm hại côn - số
Vâng. Nói chung đi vẫn ngọt cụ à. Cảm ơn cụ.
 

khungbo123

Xe tải
Biển số
OF-101944
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
245
Động cơ
400,540 Mã lực
Con lác của cháu cũng bị để mai kia cháu mò xem
 

Robeo9

Xe đạp
Biển số
OF-417642
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
27
Động cơ
220,970 Mã lực
Tuổi
42
Lâu rồi không ghé thăm otofun. Nhờ mail nhắc mình mới nhớ
Chúc các cụ lái xe an toàn
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Chào các cụ, em là thành viên mới nên có gì không phải mong các cụ góp ý ạ.
Em là giáo viên dạy lái xe cũng đc hơn 10 năm gắn bó với em Cielo 1995 vs Gentra. Em thấy bệnh vù ga là kinh niên của Daewoo mà 2 dòng trên thì rất nhiều.
Em cũng đã đọc, tham khảo nhiều bài viết trên diễn đàn nhưng chưa đọc bài nào chia sẻ cách làm như em nên em viết lên đây các cụ tham khảo ạ

A. Bệnh nặng: Tua máy lên từ 2.200 đến 3.000: (tắt máy từ bước 1 đến 4)
1. Tắt máy, mở khóa ở chế độ ON (van bù ga thòi ra)
2. Rút rack cắm điện cụ bù ga (để van giữ nguyên vị trí)
3. Tắt khóa (ecu điều khiển van thụt vào nhưng van vẫn ở chế độ thòi ra vì đã rút rack)
4. Cắm rack vào lại cục bù ga (để sang bước 5, mở khóa van thòi ra thêm xíu nữa, lúc này hành trình thụt vào của van bù ga bị ngắn lại làm cho xe hết vù ga)
5. Hoàn tất, nổ máy, mở - tắt máy lạnh và hưởng thành quả.

B. Bệnh nhẹ: Tua máy từ 1.200 đến dưới 2.200: (nổ máy từ bước 1 đến 5)
1. Nổ máy, tắt máy lạnh (xe vẫn vù ga nhẹ)
2. Rút rack cắm điện cục bù ga (để van giữ nguyên vị trí)
3. Mở máy lạnh (lúc này ecu hiểu là đang bù ga, tuy nhiên van giữ nguyên vì đã rút rack nên ga không đổi)
4. Cắm rack vào lại cục bù ga (ecu sẽ không bù thêm vì trc đó nó đang hiểu là đang bù ga, đồng thời cũng giảm hành trình thụt vào của van nên giảm bênh vù ga, khi tắt máy lạnh, van sẽ thòi ra thêm xíu nữa)
5. Hoàn tất, tắt - mở máy lạnh và hưởng thành quả.
Chúc toàn thể các cụ đang có vợ 2 Daewoo nhanh chóng khỏi bệnh để phục vụ các cụ đc tốt hơn, hài lòng hơn!

Nói thêm để các cụ yên tâm, bệnh nặng lắm thì sẽ khỏi trong vòng 1 đến 3 lần, và cũng cả năm sau v2 mới bệnh lại
Cách làm của bác chủ thớt thực ra là reset lại van bù ga. Cách đây tầm 7 năm, mình đã từng làm theo cách này, lặp đi lặp lại... nhưng ko trị được bệnh.
Phương pháp này tương tự như tháo cọc ắc quy, hoặc tháo cầu chì ECM khoảng 10p để reset lại ECM về thông số xuất xưởng, sau đó cứ chạy bình thường, ECM sẽ tự động "học" và điều chỉnh, thiết đặt lại tất cả các thông số trong quá trình sử dụng. Khoảng vài chục km (với đủ các kiểu đường đi) là sẽ xong.
Nguyên nhân trực tiếp gây òa ga là do ECM điều chỉnh thò, thụt van bù ga ko chuẩn. Vậy vì sao ECM điều chỉnh ko chuẩn? Có rất nhiều nguyên nhân, đều xuất phát từ các thông số cảm biến thông báo về ECM. Vì vậy, để trị tiệt nòi bệnh òa ga, cần phải xử lý mấy cảm biến sau:
- Cảm biến vị trí bướm ga: để ở vị trí cầm chừng (nhả hoàn toàn chân ga) thì mới cần bù ga
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (TS): nước nguội thì cần bù, nước nóng (máy đã nóng) thì ko cần bù ga
- Cảm biến nhiệt độ khí nạp (MAT): Lượng khí nạp nhiều hay ít, liên quan đến ga cần cao hay thấp
- Cảm biến áp suất khí nạp (MAP): Lượng khí nạp nhiều hay ít, liên quan đến ga cần cao hay thấp
- Cảm biến tốc độ (VSS): Xe đang chạy tốc độ cao thì chân ga đang đạp, ko cần bù, nếu cắt côn mà xe đang chạy thì nó bù để chống tắt máy. Xe đang đứng thì bù vừa mức để nổ cầm chừng, tùy thuộc vào có bật điều hòa, đèn pha... hay ko.
NSX đã lập trình cho ECM điều khiển van bù ga theo các thông số thu thập được từ các cảm biến, nếu tín hiệu từ cảm biến về ECM ko chuẩn thì ECM sẽ bù ko chuẩn.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tín hiệu từ cảm biến về ECM ko chuẩn? Đó là:
- Chết hoặc chập chờn cảm biến: Nếu cảm biến chết thì rất dễ phát hiện, vì đèn check sẽ nổi, check lỗi sẽ ra. Nó chập chờn do bẩn, hoặc đang hấp hối, thì phải tháo ra đo mới biết. Cách đo thì tùy từng cảm biến mà NSX có hướng dẫn, thường, mấy cảm biến đều có thể dùng đồng hồ VOM để đo, đối với cảm biến liên quan đến nhiệt độ thì vừa kẹp đo, vừa tác động nhiệt độ (nhúng nước nóng, hơ lửa) để xem sự thay đổi điện trở có chuẩn ko. Riêng cảm biến tốc độ thì có thể dùng đèn led mắc cực + vào dây tín hiệu, cực - vào mass xe, và quay bánh xe xem đèn led có chớp sáng/tắt hay ko, nó sáng luôn hoặc tắt luôn là cảm biến hỏng gì đó rồi.
- Giắc cắm lỏng
- Dây nhợ teng hoặc bị chuột cắn đứt...
Nếu đã đảm bảo van bù ga và giắc cắm, dây nhợ cho van bù ga hoạt động chuẩn rồi, thì các bác kiểm tra và xử lý hết các cảm biến, dây nhợ, giắc cắm trên, đồng thời vệ sinh họng gió... đảm bảo sẽ hết bệnh òa ga.
Vài lời trao đổi với các bác đang bị căn bệnh òa ga của Daewoo hành, hy vọng giúp được các bác chút ít.
Xin cảm ơn các bác đọc bài!
 

Huy hy1981

Xe hơi
Biển số
OF-453077
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
159
Động cơ
207,600 Mã lực
Tuổi
43
Chủ yếu do bướm ga thôi cụ ơi
 

nvidia7150

Xe tải
Biển số
OF-161505
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
230
Động cơ
350,964 Mã lực
Xe em cũng bị. E làm xem có hết ko ạ
 

NHTXX

Xe máy
Biển số
OF-578826
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
53
Động cơ
139,830 Mã lực
Tuổi
35
Của em gen 2009. Trc ko bị, sau khi đi sửa điều hòa, thợ chạm chạm vào dây ga để tăng tải điều hòa thế là bị òa ga. Em về tháo cảm biến van ko tải ra lau rửa vệ sinh sạch xong lắp lại thế là hết bị. Lưu ý các cụ tháo ra lúc lắp vào phải bật khóa điện xong tắt đi vài lần để cái van nó thò thụt 1 lúc xong hãy đề nổ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top