[Funland] Chia sẻ kinh nghiệm dùng Photoshop

danbeo

Xe buýt
Biển số
OF-10441
Ngày cấp bằng
1/10/07
Số km
639
Động cơ
539,490 Mã lực
Nơi ở
lang bạt
Em thấy PS (photoshop) rất cần thiết cho các bác phó nhòm để cho ra đời cái gọi là 'bức ảnh đẹp". Bài viết của em không đề cập đến quan niệm của việc dùng PS trong xử lý ảnh, mà chỉ muốn chia xẻ với bác nào có nhu cầu tìm hiểu để vận dụng PS. Kiến thức là kho tàng vô tận, có thể đôi chỗ em nhầm nhọt hy vọng sẽ được các bác khác chỉ bảo thêm Bác nào thấy thích thì cho em uống vodka, em rất chi cám ơn các bác

Bài đầu tiên em đề cập đến là tăng độ nét, độ tương phản của ảnh, tăng độ nét có nhiều cách làm, đây là 1 trong số cách, đôi khi phải kết hợp cả 2, 3 cách cùng 1 lúc. Em dùng PS CS2 nên sẽ viết theo CS2. các bác mở PS và chạy dòng lệnh sau: Filter/other/custom , trên màn hình xuất hiện bảng custom, các bác set thông số trên bảng theo hình dưới (thông số này em học lỏm ở LAB ạ):


nhấn OK, bức hình của bác lúc này sẽ được tăng nét và tương phản. Trong 1 số trường hợp ảnh sắc nét quá, lúc này ta cần giảm bớt độ nét . Bấm và giữ đòng thời tổ hợp ctrl+shift+F sẽ xuất hiện bảng Fade, gạt con trượt về bên trái cho tới khi thấy độ nét phù hợp thì nhấp OK.

*Lưu ý : lệnh Fade dùng cho rất nhiều các lệnh khác như chỉnh mầu, ánh snags, tương phản .... và đặc biệt chỉ có tác dụng ngay sau khi thưc hiện lệnh liền kề trước nó. Ví dụ trong trường hợp trên thì phải áp dụng lệnh fade ngay sau khi thực hiện lệnh tăng nét, còn nếu sau lệnh tăng nét mà các bác thực hiện lệnh tăng sáng như level thì lệnh fade sau đó không có tác dụng chỉnh nét nữa mà chỉ có tác dụng với lệnh level thôi
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Chia sẻ kinh nghiệm dùng Photoshop

Em trước đây hay dùng Level để chỉnh ảnh với những bức ảnh chụp vào ngày trời mù thế này. Gần đây em mới phát hiện ra là dùng Curve hay hơn nhiều. Em thử cho các bác ngắm nhé.

Ảnh gốc nhìn như có 1 lớp sương phủ lên ảnh.


Mở Curves bằng Image => Adjustments => Curves hoặc bấm Ctrl + M. Sau đó set 3 điểm trên đường thẳng như trên.


Kéo 3 điểm đã set theo hình chữ S như ảnh dưới, mỗi ảnh sẽ mỗi khác nhau về biên độ của đường cong, nhưng nhìn chung vẫn phải là hình chữ S thế này. Nếu dùng Photoshop CS thì có cửa sổ Histogram, ta có thể vừa kéo vừa nhìn Histogram để biết hình đã vào thế chuẩn hay chưa?


Ảnh cuối cùng ra thế này.


Còn đây là cách chỉnh bằng Levels.


Kết quả ra thế này, màu ra không trong bằng cách chỉnh Curves
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em có cop được một bài của bác Haphoto ở bên vnphoto có nhiều tip rất hay & có một bài = tiếng Anh nói về PS cho người chụp ảnh số.. cực chất... làm thế nào mà phọt lên đây mà không phải dán từng ảnh nhể...

Bài của bác HaPhoto đây này http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=2775
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Đúng rồi để em cop về cho các bác nhá
 
Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,189
Động cơ
594,674 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Đây cũng là một bài hay và chìm sâu quá , em lôi lên lại vnhờ Mode dọn dẹp lại hộ.

@ Danbeo : Mời bác tiếp tục chứ sao lại để cỏ hoang thế này , chắc cũng nhiều người đang đợi.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,665
Động cơ
645,226 Mã lực
Kính các bác,

Em tìm lại những bài về Photoshop và ghép lại với nhau. Những post mang tính chất spam sẽ bị xoá để mọi người đọc được dễ hơn. Cảm ơn các bác và hy vọng các bác đóng góp nhiều hơn vào thread này.
 

Bác Tài

Xe tải
Biển số
OF-12800
Ngày cấp bằng
22/1/08
Số km
326
Động cơ
525,070 Mã lực
Nơi ở
phố xa...
Bác nào có kinh nghiệm về đổ mầu cho ảnh đen trắng thì post cho ae tham khảo với. Em thường dùng công cụ brush (chế độ color) nhưng thấy thủ công quá, ko nhanh.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,684
Động cơ
841,152 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em trước đây hay dùng Level để chỉnh ảnh với những bức ảnh chụp vào ngày trời mù thế này. Gần đây em mới phát hiện ra là dùng Curve hay hơn nhiều. Em thử cho các bác ngắm nhé.

Kéo 3 điểm đã set theo hình chữ S như ảnh dưới, mỗi ảnh sẽ mỗi khác nhau về biên độ của đường cong, nhưng nhìn chung vẫn phải là hình chữ S thế này. Nếu dùng Photoshop CS thì có cửa sổ Histogram, ta có thể vừa kéo vừa nhìn Histogram để biết hình đã vào thế chuẩn hay chưa?
Mợ Nô có nhìn thấy cái histogram bên trái nó thừa ra 1 đoạn không? Kéo cái tam giác màu đen ấy sang bên phải cho đến sát chân cái phần màu xám thì hình sẽ đen lại đẹp hơn, còn nếu chưa đủ sáng thì bên phải sẽ có một đoạn không có đồ thị, kéo cái tam giác màu trắng về phía bên trái thì ảnh sẽ sáng lên.

Trước khi dùng curve vẽ đường thì nên chỉnh 2 cái tam giác đó trước, tới khi đạt được điểm G mà vẫn chưa đã thì chỉnh curve sau.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em bắt đầu cop bài của bác Hà photo, các bác để em cop xong rồi hãy tám nhá

Củng như phần 1, những kỹ thuật retouch trong phần này dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tác giả (hafoto) nên nó có tính chất chủ quan. Các bác đọc thấy có gì hay hơn xin vui lòng bổ sung :lol:

Một tấm ảnh từ memory card, nó chỉ là một tấm ảnh thô (raw image, xin đừng hiểu lầm với RAW format), cần phải được edit (retouch, post-processing, sờ, tút... :) ) để có được một tấm ảnh đạt yêu cầu về kỹ thuật.

Những yêu cầu về kỹ thuật là:
1. Đúng sáng (right exposure): "Đúng" ở đây bao gồm cả ý nghĩa "Under" (nếu chụp theo style "Under exposure") và "Over" (cho style "Over exposure").
2. Đúng màu: Không bị ám màu, da đúng màu...Ở đây xin đừng lầm lẫn giữa color cast với off-color. Một số người thích ảnh bị (được) color cast vì tác dụng đặc biệt như "reveal mood" (buổi tối thì phải hơi ám xanh...). Còn off-color có nghĩa là "sai" màu, màu bị quá xanh hay quá đỏ.
3. Đúng nét (sharpness):Ở đây nên phân biệt giữa "dreamy" và "blurry". Dreamy nó vẫn có focus của nó nhưng nhẹ (soft), còn blurry là sai nét hay out focus.
Đáp ứng được 3 yêu cầu trên là hình có thể "giao được cho khách hàng rồi" :lol: .Những steps trên có thể thu lại thành action nên một tấm hình về cơ bản chỉ mất khoãng 30 giây là xong. Tuy nhiên tới đây hình chỉ mới đạt được phần căn bản (basic) về mặt kỹ thuật.

Yêu cầu thứ 4 có tính cách nghệ thuật (nên phải trả tiền thêm mới làm :lol: ) vì nó đòi hỏi "close-retouching" như: cân bằng highlight và shadow, làm cho da mịn, blur background, và đại khái những gì liên quan đến "Thẩm mỹ viện"...Nếu cần thì làm trắng đen, duotone.

Sau đây là những việc cần làm đầu tiên để đạt kết quả tốt:
Nơi làm việc:
1. Calibrate cái monitor trước. Nếu có thể được, thì xài CRT monitor flat screen :)
2. Đặt monitor nơi nào mà ánh sáng ổn định, không bị ảnh hưởng của những nguồn sáng chung quanh dù là thời điểm nào đi nữa trong ngày.
3. Play some jazz music (cái này thì optional :lol: )

Thôi đi ngủ, tối nay tiếp nhen......

Photoshop Workspace:
1. Những panel sau đây được dùng nhiều nhất cho nhiếp ảnh: Tools Bar, Layer, History, Action. Nếu bạn không thấy những panel này thì bấm window menu, make sure nhungx panel này được check. Chồng những panel này thành một nhóm để không bị choán chỗ. (Chức năng của những panels này sẽ được giải nghĩa sau. :)



2. Lựa Eyedropper trên Tool Bar: đây là tool dùng để chọn màu, PS mặc định là "point sample", có nghĩa là nếu bạn dùng tool này click lên một vùng nào đó của ảnh thì nó sẽ cho ta biết màu được lựa. Vì "point sample" chỉ lựa 1 pixel đại diện cho vùng đó nên thường là không chính xác, nên ta cần phải đổi qua "3 by 3 Average" (xem ảnh dưới). Với sự thay đổi này, Eyedropper sẽ lựa 9 pixels (3 nhân 3 là 9 :) ) đại diện cho vùng được lựa.



3. Hầu hết các lệnh (command) trong PS đều có thể tìm thấy trong menu, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất về tốc độ, nhũng keyboard shortcut sau đây cần phải nhớ (khi bạn dùng bàn phím để làm việc nhất là trước mặt khách hàng thì dễ "hù" (impress) hơn, bạn cho khách hàng cảm tưởng là "Wow!!! This guy is good.. :lol: )

Control-J: Copy layer hay phần được lựa chọn vào 1 layer mới.
Control-Z: "Cái này xấu quá! thôi làm lại nhe" :)
Control-F: Áp dụng lệnh cuối cùng 1 lần nũa.
Control-H: Dấu đi vùng lựa chọn.
Control-D: Bỏ (cancel) vùng chọn.

Thôi dài dòng vậy đủ rồi, bắt tay vào tip đầu tiên nhen.

Tip 7: How to fix underexposed photos.

Bước đầu tiên là ảnh phải có đủ ánh sáng để retouch. Theo kinh nghiệm của tác giả (hafoto) làm việc tại Pictage, trong 10 tấm nếu có problem về ánh sáng thì 8 tấm là underexposure (1 tấm bị "cháy", còn tấm kia thì ánh sáng lộn xộn :Down: )

Có 2 dạng ảnh bị tối: Toàn bộ bị tối và một phần nào đó của ảnh bị tối.

1. Trường hợp toàn bộ bị tối.



Step 1: Control-J để copy ảnh lên 1 layer mới.
Nhìn lên layer panel, ta có background (ảnh gốc) và layer 1 (phần được copy).
Step 2: Đổi mode từ "normal" sang "screen"





Tới đây, nếu bạn cảm thấy hình chưa đủ sáng, thì bạn có thể Control-J thêm một lần nữa để copy "layer 1" thành "layer 1 copy", layer mới tạo thành củng có mode "screen" nên ảnh được nâng sáng thêm một lần nữa. Tuy nhiên tới đây, thì ảnh lại quá sáng nên bạn có thể giảm Opacity xuống còn 50%.



Ảnh sau khi được nâng sáng lên 150% (tạm gọi là 1 layer rưỡi).



2. Trường hợp ảnh bị tối một phần: Ảnh dưới nếu ta áp dụng phương pháp trên thì cô dâu, chú rể sáng lên, nhưng bầu trời lại quá sáng, nên ta phải tìm cấch nâng sáng vùng mà ta cần thôi.



Step 1: Vào "Select" menu (phía trên cùng), chọn "Color range...", vào "Select" box, chọn shadow (xem minh họa dưới). Lệnh (command) này chỉ lựa phần shadow của ảnh.



Step 2: Vào "Select" menu một lần nũa, chọn "Feather..."



Mục đích của command "feather" (command này chỉ active chỉ sau khi một vùng nào đó được chọn) là tạo thành một vùng chuyển (transiotional area) giữa vùng được chọn và vùng còn lại. Tùy theo effect mà ta dùng trên vùng chọn nhiều hay ít mà ta cho nó số pixels thích hợp trong "Feather Radius" box (Cho nhiều pixels nếu efect gây ảnh hưởng "lớn" trên ảnh). Thường thì ảnh High Resolution cao hơn ảnh Low Resolution khoãng 100 pixels.
Trong ảnh này ta ap dụng 58 pixels. Kế tiếp bấm OK.

Step 3: Control-J để copy phần được chọn lên layer mới. Nếu bạn "tắt con mắt" ở layer background thì bạn sẽ thấy vùng chọn (đã được "feather") trên layer 1.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Step 4: Đổi mode từ "nomal" sang "screen".

Ảnh sau khi vùng tối đươc nâng lên (vùng sáng không bị ảnh hưởng)



Sau khi làm cho ảnh đủ sáng, step cuối cùng (của cả 2 phương pháp) là flatten image. Có nghĩa là ảnh được tạo bởi những "lớp" (layer), ta cần phải làm "bẹp" :) nó lại thành 1 lớp.
Vào cái tam giác nhỏ bên phải phía trên của layer panel, bạn sẽ thấy command "Flatten Image".



Các bác thấy em có "dài dòng" không :Down: , thôi em đi dzìa ngủ, mai tiếp nhe......

Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến Feather Radius:
1. Hình high resolution hay low resolution. Thường thì hình high thì set khoãng 100 pixels hơn hình low. Ví dụ nếu hình low set 58 px thì hình high set 158 px.
2. Nếu cái effect (hay filter) mà ta áp dụng lên vùng lựa làm cho vùng này thay đổi quá khác biệt so với vùng còn lại của ảnh, thì cần phải set nhiều pixel để vùng đươc effect chuyển qua vùng còn lại nhìn tự nhiên hơn. Nếu set thấp quá thì sự thay đổi nhìn sẽ "đột ngột" hơn.
Trong PS, không có những con số thần diệu (magic numbers), vì nó tùy thược vào camera, ống kính, sở thích của người chụp ảnh.
Kinh nghiệm của hafoto :) :
Khoãng 40-60 pixel: Cho nhũng effect "trung bình" (Hình high thì thêm 100 px).
Nếu bác làm quen, thì sự nhận định về số pixels sẽ càng ngày càng chính xác hơn...Chúc bác happy....
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 8: How to Enhance Color and Contrast.

Sau khi chỉnh exposure (xem tip 7), bước kế tiếp là chỉnh (enhance) màu sắc. Thương thì raw image màu sắc không được vivid và radiant (tạm dịch là "bắt mắt"), và sự tương phản giũa highlight và shadow không được cao cho lắm. Ví dụ như ảnh sau:



Có 2 cách để chỉnh color và contrast: Thêm "density" và dùng "diffused glows"

Cách 1: Adding density with Blend Modes.

Step 1: Control-J để copy ảnh vào layer mới.

Step 2: Đổi mode nomal thành soft light.



Step 3: Trên layer panel, bấm nút "Add a layer style", và chọn "Blending Options"



Step 4: Tại "Layer Style" dialogue box, kéo cái slider của "this layer" về bên phải khoảng 200. (Khi ta kéo slider vẻ phía bên phải như vậy là để bảo vệ phần shadow)



Step 5: Cái slider đó, nếu nhìn kỹ nó có 2 tam giác. Cái tam giác bên trái nó ảnh hưởng tới phần highlight. Để tách nó ra: Giữ Alt phím, đồng thời kéo cái tam giác trái về bên trái khoãng 50 để làm lộ (reveal) phần highlight.



Sau khi bấm Ok, thì ta sẽ thấy hình được tăng density vào phần highlight -> tương phản hơn với phần shadow. (Muốn biết effect này ảnh hưởng gì tới highlight, chỉ cần tắt con mắt của background layer)

Đây là phần density được thêm vào:



Còn đây là ảnh sau khi đươc tăng density:



Ủa quên, nhơ flatten image nhe.

Cách 2: Diffused Glows Technique: Kỹ thuật này dành cho các bác thích hình soft và romantic (mịn và lãng mạn :wub: ), vì nó "diffused" và làm "rực" (glow) phần highlight.

Củng dùng hình trên làm ví dụ:

Step 1: Control-J để copy ảnh lên layer mới (layer 1)

Step 2: Vào Filter Menu, chọn Blur -> Gausian Blur...



Tùy theo mức độ soft và glow, áp dụng khoãng tư 5 -> 50 pixels (hình HighRes và LowRes như nhau :) ). Ở đây áp dụng 30 px.



Sau khi bấm OK, bạn sẽ thấy hình nó blur luôn, đừng hoảng hốt :emlaugh: , chỉ cần đổi mode từ normal thành softlight.

Hình sau khi đổi thành mode softlight



Ngày mai tiếp nhe, em phải đi dìa ngủ :Down: (Phần này chưa xong đâu còn nhiều cái hay lắm, mai biết :lol: )

Nhìn vào ảnh ta thấy phần highlight nhìn mịn và rực (soft, glow), nhưng phần shadow bị mất chi tiết.

Step 3: Giống như cách 1, mở "Layer Style" dialogue box, nhưng lần này bảo vệ phần shadow ở 100 và để lộ phần highlight ở 25.



Nếu bạn muốn biết effect này ảnh hưởng gì đến phần highlight, chỉ cần tắt con mắt của background layer.



Step 4: Flatten ảnh và ta da, here you go :)



Đón đọc Tip 9: "Man, You look sharp!!"
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 9: "Man! You look sharp!"

Tip này nói về kỹ thuật dùng "Unsharp Mask" Filter cho chân dung. Tip này áp dụng cho ảnh High Res nên sẽ không có ảnh minh họa vì ảnh trên diễn đàn chỉ dành cho Web (tức là ảnh LowRes).

Có ít nhất là 5 cách "sharpen" trong PS, nhưng Unsharp Mask được xem như dễ dùng và hưữ hiệu nhất (biết nhiều phương pháp củng có cái lợi là để dành đó để "cải lộn" với người khác cho vui :box:).

Có 2 trường hợp cần phải dùng Unsharp Mask:

1. Cho dù máy của bạn "xịn" tới đâu đi nữa, thì ảnh sau khi download tư memory card, củng cần phải sharpen (trust me, hình càng sharp thì chủ đề càng nhìn bảnh bao hơn, bởi vậy mới có tựa đề là "Man! You look sharp!")
2. Ảnh sau khi resize: Cho dù là phóng lớn hay thu nhỏ, sau khi resize cần phải sharpen lại (cái này ngộ quá hen :confused: )

Unsharp Mask có thể tìm thấy ở Filter - Sharpen - Unsharp Mask...



Có 3 slider điều khiển mức độ sharpen:

1. Radius: Cạnh (edge) được xem là cơ bản để sharpen, nên ngay tại cạnh bạn có thể quyết định bao nhiêu pixels để áp dụng lệnh này. Vì vậy, với nhũng hình có đương nét "mỏng" và "smooth" nên set ít pixel, và ngược lại với đương nét "thick" thì set nhiều pixel.
Thường thì setting từ 1 đến 4 pixel là "an toàn" :ermm:

2. Amount: Quyết định bao nhiêu phần trăm "cạnh" được sharpen.
Thương thì setting tư 50 đến 150% là "an toàn" :ermm:

3. Threshold: Cái này quyết định độ "intense" của "surface". Nói một cách khác phần "bằng phẳng" (không phải edge) nhìn mềm mại (soft) hay đanh (strong, hard).
Thương thì setting tư 3 đến 20 là thông dụng

Mối tương quan giữa radius, amount, và threshold.

Nếu radius đươc set thấp (1 px), thì bạn có thẻ set amount cao (150%) và ngược lại:
Nếu radius đươc set cao (4 px) thì bạn có thể set amount thấp (50%)
Threshold: Tùy theo bạn thich ảnh cao hay thấp intension: set thấp (3) thì nhìn sắc, set cao (20) thì nhìn "mềm".

Căn cư vào nhu cầu của ảnh mà set cho thích hợp (ví dụ như ảnh có edge mạnh hay mềm mại, ảnh nhìn soft hay high contrast).

Vì những thông số trên tùy thuợc vào máy ảnh, ống kính, và kỹ thuật lấy nét nên bạn cần phải bỏ thời giờ thử nghiệm coi thông số nào tốt nhất cho máy của mình (There are no magic numbers :Down: )

Killing Tips cho Unsharp Mask:
Tip 1: Nếu sau khi áp dụng Unsharp Mask, mà nhìn chưa đủ "sharp" thì click Control-F (áp dụng filter thêm một lần nữa). Áp dụng filter 2 lần với low-setting hay hơn là 1 lần với high-setting. (Cái này kỳ hén :blink: )
Tip 2: Nếu hình bị sharp hơi quá trớn (ở cái edge nó bị halo effect) thì vào Edit -> Fade, đổi mode thành luminosity.



hafoto's favorite setting:
*Hình high-res: Threshold:0, Radius: 1, Amount: 300 (Sorry, I broke the rule :Down: ).
* Hình low-res: Threshold:0, Radius: 0.3, Amount: 150.

Đón đọc Tip 10: "Go Beyond The Real World" :band:
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 10: Go Beyond The Real World

Một trong những kỹ thuật tạo ấn tượng cho người xem là làm cho màu sắc "rực rỡ" hơn mắt thường cảm nhận (surreal). Khi mà màu sắc trở nên "vibrant" và "vivid" thì dễ "bắt mắt" người xem hơn. Nếu bạn nào chụp "commercial"(chụp cơm gạo :lol: ) thì kỹ thuật này là dành cho bạn :gathering

Có 2 kỹ thuật thương dùng là "Masking with blending modes" và "Paint with softlight brush".

1. Masking with blending modes:
Ảnh dưới ta thấy chủ đề nhìn "nhợt nhạt", quần Jean chưa có "xanh blue" lắm, cỏ chưa có xanh "zdì"(hay "rì" :lol: ) lắm, mây thì chưa kịch tính (dramatic) lặm



Step 1: Control-J để copy ảnh lên layer mới

Step 2: Đổi mode của layer trên từ "Normal" thành "Color Burn",



Bây giờ thì bầu trời nhìn "khá" hơn, nhưng mà màu sắc thì nhìn "bết bền bệt". Khống sao, vì mình chỉ dùng layer trên (layer 1) như là một cái "mask" (mặt nạ) để che phần mây phía dưới.

Step 3: Để biến layer này thành cái mask, giữ phím Alt và bấm vào nút "Add layer mask" trên layer panel (được khoanh đỏ).

Bây giờ, hình sẽ trở lại bình thường, và trên layer 1 bạn sẽ thấy một hình chữ nhựt màu đen, điều này có nghĩa là layer này đóng vai trò như là một cái mask.Tại thời điểm này, thì layer 1 chưa có mask layer backgrounk (nói một cách khác là layer 1 chưa che đậy layer background).



Step 4: Để bắt đầu dùng phần mây của layer 1 che đậy (masking) phần mây của layer background, bấm phím "D" để set foreground màu trắng, rồi chọn một cái soft edge brush trên Tool Panel, với mode "normal, opacity để 100% .



Step 5: Để che (mask) layer background, bắt đầu di cái brushd để lấy phần mây của của layer 1 đắp lên (hay "đè" lên) phần mây của layer background)



Còn đây là phần mây được dùng để "đè" lên phần mây của ảnh "gốc" (tắt con mắt của layer background)



Tương tự như vậy,
Để làm cho cỏ xanh hơn thì chọn Mode: Color Dodge, Opacity: 50%.
Để làm cho quần Jean xanh hơn và tóc "đỏ" hơn thì chọn Mode: Overlay, Opacity: 50%.
Những layers phía dưới được đổi tên thành May, Co, QuanToc để tiện theo dõi.



Nếu bạn thấy cỏ xanh quá thì có thể giảm Opacity xuống còn 30% hay 40%.



Chú thích: Sư thật thì những layer trên (May, Co, QuanToc) không "che" layer gốc mà chính xác hơn là chúng "tương tác" với layer background bằng những mode khác nhau (Color Burn, Color Dodge, Overlay) ở những mức độ khác nhau (tùy theo Opacity).

Phần này rất quan trọng và hơi dài dòng, em xin dừng ở đây để coi các bác phản ứng ra sao? Em viết có dễ hiểu không? Hay là cần phải viết lại :Down:
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 10: Go Beyond The Real World (continue)

2. Paint with Softlight Brush: Kỹ thuật sau đây dễ gấp 10 lần kỹ thuật trên về mặt hiệu quả nhưng em phải trình bày kỹ thuật đó (masking with blending modes) trước là vì:
1. Nếu kỹ thuật này được viết trước thì chả ai thèm đọc kỹ thuật trước :lol:
2. Kỹ thuất trước được coi như tiêu chuẩn (standard), kỹ thuật này được coi là "tà đạo" (underground). :lol: :lol:
3. Kỹ thuất trước được dùng để minh họa cho khái niệm về layers, masking, blending modes...Kỹ thuật này dùng để "kiếm tiền" nhanh hơn :lol: :lol: :lol:

Ảnh sau đây, ta thấy background rất là màu sắc (đỏ, xanh lá cây, xanh da trời, vàng), nhưng nhìn "chết" (dull).



Step 1: Control-J để copy ảnh lên layer mới. Ta sẽ tô màu trên layer copy này, vì nếu ta có quá tay tô nhiều quá hay làm sai ta chỉ có việc delete layer này mà không ảnh hưởng đến layer dưới.

Step 2: Bấm lên "Set Foreground Layer", di cái vòng tròn để lựa màu mà bạn muốn tô.



Step 3: Lựa "soft edge brush" trên Tool Panel, set mode Soft Light, Opacity 30% trên Option Bar.



Step 4: Rồi bây giờ là phần "đã" nhất. Với cái tường màu đỏ thì bạn chọn Foreground Color đậm đỏ sáng hơn 1 tí (bằng cách di cái vòng tròn nhỏ vào vùng đỏ tươi), rồi tô "hồn nhiên" lên cái tường đỏ. Tương tụ như vậy với màu vàng, green, blue....
Lưu ý, tô vừa vừa thôi nhe coi chưng màu lòe loẹt quá giống như GO BEYOND THE REAL WORLD (tựa đề của tip này :lol: )



Hình trên em làm hơi vội nên nhìn "tèm lem" :lol:

Đón đọc tip 11: "The Power of Darkness"
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 11: The Power of Darkness.

Thường thì chủ đề của một tấm ảnh là thuộc về phần highlight, nhưng chính phần shadow đẹp làm nổi bật phần highlight. Phần shadow giúp cho việc loại bỏ những chi tiết không cần thiết, hướng mắt người nhìn vào chủ đề, và làm cho ảnh thêm phần kịch tính. Cho nên điều chỉnh tỉ lệ giũa highlight và shadow quyết định đến cái "hồn" (mood) của ảnh.

Có 3 cách thông dụng để điều chỉnh phần shadow: Vignette technique, Color range, và Magic wand.

1. Vignette Technique: Phương pháp này thường được dùng khi chung quanh chủ đề có nhiều vật thể "distracting" và sáng làm cho nhười nhìn bị chia trí. Để khắc phục, 4 góc của sẽ được làm tối đi để hướng mắt người nhìn vào trung tâm. (xem ảnh dưới)



Step 1: Bấm vào nút "Create a new layer" trên layer panel để tạo nên 1 layer trống (blank layer).



Step 2: Bấm phím "D" để set foreground màu đen. Giữ Alt key, đồng thời bấm phím "backspace" để làm cho "layer trống" màu đen.



Step 3: Kéo Opacity của "layer trống" từ 100 xuỗng 0. Chọn Elliptical Marquee Tool trên Tool panel. Vẽ vòng tròn chung quanh mặt chủ đề.



Step 4: Vào Select -> Feather: set feather: 15. Bấm phím "Backspace" để xóa đi vùng chọn (đục lỗ :Down: ) layer "đen". Control-D để bỏ vùng chọn (deselect).



Step 5: Nâng Opacity của layer "đen" lên khoãng 30 để làm cho những vùng chung quanh "tối" đi. That's it. :lol:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 11: The Power of Darkness (continue...)

2. Color Range Technique:

Ảnh dưới ta thấy chủ đề đã nổi bật, tuy nhiên để làm nỏi bật những bóng đèn màu trên trần nhà, ta cần phải làm tối đi những phần sáng không liên quan đến ảnh.



Step 1: Vào Select -> Color Range.
Mở menu Select box, chọn "Shadow", sau khi bấm OK, bạn sẽ thấy nhưng đương "kiến bò" (marching ants) chọn lấy vùng shadows.



Step 2: Chọn feather khoãng 12 px (luôn luôn feather sau khi chọn :lol: )

Giữ phím Control, đồng thời bấm phím "H" để giấu đi vùng chọn (ta chỉ giấu đi để không bị vướng mắt, và để dễ làm việc, chứ vùng chọn vẫn còn đó :) )

Step 3: Vào Image -> Adjustment -> Brightness/Contrast: Giãm Brightness xuống còn -70.



Giữ phím Control, bẫm phím "H" cho vùng chọn hiện trở lại.
Giữ phím Control, bấm phím "D" để bỏ vùng chọn.

Về cơ bản là hoàn tất, tuy nhiên, chủ đề chính hơi bị tối đi và ta vẫn còn thấy cái bàn ăn phía sau cô gái.

Để làm sáng lại chủ đề, chọn History Brush (Opacity: 70), vẽ lại vùng bị ám tối (bên trong đương xanh lá cây).



Để xóa đi cái bàn. Bấm phím "D" để set foreground màu đen (xem ảnh dưới), chon Soft Edge Brush, rồi bôi đen đi :lol:



Ảnh sau khi hoàn tất

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 11: The Power of Darkness

3. Magic Wand Technique: Một số ảnh ta cần lựa shadows bằng Magic Wand Tool.
Ví dụ như ảnh phía dưới, ta chỉ muốn chọn vùng shadows ở background, và để yên vùng shadows trên chủ đề.



Step 1: Chọn Magic Wand trên Tool Panel. Trên Option Bar, bấm nút "Add to selcetion", Tolerance = 32, "check" cái Contiguos box.

Step 2: Bấm lên vùng "hoa thị" phía trên trước, ta sẽ có 1 vùng chọn, để lựa tiếp phần còn lại, bấm lên cái "hoa thị" phía dưới.





Đây là ảnh sau khi vùng shadows được chọn



Step 3: Vào Select -> Feathers: cho feather 12
Control-H để giấu đi vùng chọn
Vào Image -> Adjustments -> Brightness/Contrasts: Giảm Brightness xuống 50
Control-H cho vùng chọn hiện lại
Control-D để bỏ vùng chọn

Ảnh sau khi hoàn tất



Đón đọc tip 12: Black & White, Duotone, Infrared, and Cross-Processing.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 12: Black & White, Duotone, Infrared, and Cross-Processing.

1. Black & White: Khi chuyển từ màu sang B&W, điều quan trọng nhất là control từng channel red, green, blue một để đạt được kết quả tốt nhất. Vì mỗi ảnh có mức độ Red, Green, và Blue khác nhau nên không có (hay chưa có) filter nào tự động chuyển B&W một cách "magic" được. Hơn nữa, chuyển B&W bằng cách "eyeing" (canh) củng là một thú vui :lol: .

Để control từng channel Red, Green, Blue một một cách hiệu quả nên nhớ nhưng tips sau: Red channel làm cho skintone sáng hơn và mềm mại (soft), Green channel ảnh hưởng đến đọ tương phản (contrast), và Blue channel thì chứa nhiều "noise"

Nguyên tắc chung là tạo nên 2 Channel Mixer Conversions: 1 cái "lo" về skintone, 1 cái "lo" về contrast, cả 2 đều set Blue channel thấp, rồi dùng masking technique "gom" tất cả thành 1 version.

Ảnh sau được dùng để convert thành B&W:



Step 1: Trên layer palette, bấm nút "Create new fill or adjustment layer", chọn Channel Mixer.



Step 2: Check box Monochrome, set Red = 30, Green = 110.



Step 3: Chết man, hình bị cháy :lol: , đừng có hoãng, chưa xong mà.
Tắt con mắt của Channel Mixer 1 đi, để background layer (hình màu) lộ trở lại.



Step 4:Lập lại step 1 và 2, nhưng set Red = 0, Green = 100, Blue = 0 (nhớ check Monochrome).

Step 5: Bật con mắt của Channel Mixer 1 lên, và click lên layer này cho nó active. Nếu bạn làm đúng thì kết quả sẽ giống như hình dưới:



Step 6: Step này dzui nhất vì ta sẽ xóa đi mấy cái "cháy". Chuẩn bị chưa. Bấm phím "D" để set foreground/background về mặc định (just do it :) ). Bấm phím "X" để set foreground màu đen.
Chọn "soft edge brush", set Opacity khoãng 50 (trên Option Bar, chư không phải Opacity của layer :) . Rồi vẽ "hồn nhiên" lên chỗ "cháy"...

Sau khi tô lên chỗ "cháy", ta thấy cái mũi và một phần trán và má còn hơi cháy. Giảm Opacity xuống còn 20, tô tiếp cho nó đi luôn :lol: . Thực ra những vùng này là 70 (hồi nãy 50, giờ cộng 20 là 70 :) )

Ảnh sau khi hoàn tất. (Step này linh động, tùy theo sở thích của bạn)




Tip 12: Black & White, Duotone, Infrared, and Cross-Processing (tiếp theo)

2. Duotone: Là sự pha trộn màu giữa đen và một màu khác (trắng đen là dạng đặc biệt của duotone khi đen pha với trắng). Sepia là dạng kinh điển nhất khi đen pha với nâu đỏ.

Có it nhất là 5 cách làm duotone trong PS. Cách "tiêu chuẩn" do PS đề ra là chuyển ảnh RGB thành grayscale, rồi bắt đầu chọn màu pha với đen (có tỉ màu trong PS). Theo kinh nghiệm của tác giả (hafoto) thì cách này không cho kết quả ổn định (consistency) (he he he, hafoto dám chê PS :lol: ), nên đã tự động "mò" ra phương pháp khác dễ hơn, cho màu consistent hơn, và có thể làm "action" được.

Phương pháp Sepia của hafoto (nghe oai wá :lol: )

Ảnh đươc dùng làm sepia:



Nếu bạn dùng phương pháp chuyển B&W trên thì bỏ (skip) step 1 và 2.

Step 1: Image -> Adjustmemts -> Desaturate để loại bỏ màu hết.

Step 2: Control-L để mở "Levels" lên. Chỉnh input levels theo thứ tự: 10, 1.00, 245 (mục đích để tăng contrast đúng theo style sepia)



Step 3: Image -> Adjustments -> Color Balance

Set Yellow = -45, Red = 50



That's it, ảnh sau khi chuyển thành Sepia

 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,684
Động cơ
841,152 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Mợ mèo ơi, toàn bộ ảnh không cái nào lên.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tip 12: Black & White, Duotone, Infrared, and Cross-Processing (tiếp theo)

3. Infrared: Đặc điểm của Infrared film là: 1. Green thì sáng và Blue thì tối. 2. Ảnh bi hạt (grainy) và rực (glow) (loại film này high-speed và long-exposure). Với nhưng đặc điểm này ta sẽ dùng Channel Mixer và Diffused Glow filter để tái tạo lại ("nhái" :lol: ) Infrared effect.

Ảnh sau được dùng để tạo effect:



Step 1: Trên Layer Panel, bấm nút "Create new fill or adjustment layer", check box Monochrom, set Red = 90, Green = 150, và Blue = -150.



Step 2: Để làm cho ảnh "hạt" và "rực" (grainy and glow), ta dùng Diffused Glow filter.
Trong PS, filter chỉ áp dụng cho một layer nên ta phải tạo một "bản sao" để làm việc (ta vẫn muốn giữ Channel Mixer layer vì sau khi áp dụng filter, ta có thể thay đổi Green và Blue nếu cần).

Step này cần 4 ngón tay :lol:

Shift-Control-Alt-N (cùng lúc) đẻ tạo blank layer (layer trống)

Shift-Control-Alt-E (cùng lúc) để "nhập" layer gốc và layer mask lại :emlaugh:



Step 3: Vào Filter-Distort-Diffuse Glow, ta sẽ thấy 3 cái slider điều khiển mức độ diffuse glow:

Graininess slider: điều khiển mức độ hạt (set 6)

Glow Amount: điều khiển mức độ rực (set 1)

Clear Amount: Điều khiển mức đọ chi tiết (set 18)

Những setting trên có tính cách sở thích cá nhân, bạn có thể set cách khác tùy ý.





Step 4: Nếu cần thì làm thêm step này cho "phong phú"

Control-J: để tạo layer mới.
Filter-Blur-Gaussian Blur: set 10 pixels
Đổi mode trên Layer Panel thành soft light để rực hơn nữa, và thêm contrast.

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top