Em mọc đây ạ. Riêng vụ này thì em chỉ hóng hớt thôi ạ, mới chỉ duy nhất được một lần được lái em Hilux đã lắp khóa visai để test xe khóa với không khóa khác nhau thế nào. Tính em vốn dài dòng, em đi sơ lược từ đầu nhóe:
- Vi sai là gì? Tiếng anh nó là Differential, có nghĩa là khác biệt. Mục đích của nó là có thể khiến cho hai bánh xe trên cùng một cầu có thể quay với các tốc độ khác nhau.
- Tại sao lại cần vi sai: Nếu không có vi sai tức là hai bánh trên cùng một cầu sẽ chạy cùng một tốc độ, và khi đó xe chỉ có thể chạy thẳng được thôi. Vì nếu muốn rẽ trái, bánh bên trái phải quay chậm hơn bánh bên phải.
- Nhược điểm của Vi sai: Để giải quyết vấn đề "không đi thẳng" bằng cách dùng Vi sai như trên, thì phải chấp nhận một số nhược điểm.
1. Lực truyền xuống 4 bánh sẽ bị giảm đi rất nhiều so với trường hợp không dùng vi sai
2. Sẽ gặp trình huống "lầy" nhưng tình huống cụ trích dẫn ở trên, vì lúc đó bánh bị lầy lại quay tít còn bánh đang ở trên cạn thì lại không quay.
Và để giải quyết vấn đề đó, họ đã chế tạo ra bộ khóa vi sai. Mục đích của bộ khóa này là tăts" vi sai đi, khi đó hai bánh trên cùng một cầu sẽ được "gắn cứng" với nhau, do đó hai bánh quay cùng tốc độ và lực sẽ mạnh hơn nhiều so với có vi sai (nghe đồn tăng từ 3 -4.5 lần).
Quay trở lại vụ cụ đề xuất, bỏ ra hơn 1000$ để mua cái 2 cầu mà lại không hơn gì cái 1 cầu. Em trả lời luôn là có hơn đấy cụ ạ. Em thấy có mấy trường hợp "lầy" như sau"
1. Một bánh ở cầu chủ động bị lầy: Trường hợp này 1 cầu không có cửa lên. 2 Cầu có vi sai và không khóa vi sai đều lên được hết. Một cái hơn nhé.
2. Hai bánh ở cầu chủ động bị lầy. Tương tự trường hợp trên, 2 cầu không có khóa vi sai chỉ cần cài cầu cưỡng bức và khi lên.
3. Hai bánh ở hai cầu khác nhau bị lầy. Trường hợp này chỉ có khóa vi sai mới lên được
4. Ba bánh bị lầy: Chỉ có khóa vi sai là lên được.
Như vậy có thể thấy là hai cầu của mình cũng hơn 1 cầu đấy chứ đúng không cụ. Tuy nhiên với Santafe SLX (em không rõ MLX có không), dù là 1 cầu nhưng lại có vi sai chống trượt (nguyên tắc hoạt động cũng gần giống khóa vi sai) nên cũng giải quyết được phần nào. Nhưng chú này lại có vấn đề là về việt nam rất hay hỏng và toàn phải thay lại Vi sai thường (không có chống trượt
), nghe đâu cũng mất vài chục cụ.
Vậy bỏ thêm 1000$ cũng ổn đấy cụ nhỉ?